Trong cuốn Tư tưởng phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu, từ việc trình bày lịch sử hình thành, phát triển cùng những nội dung, tư tưởng cơ bản của Nho giáo, giáo sư Cao Xuân Huy đã viết rằng: “Nho giáo là hình thái ý thức của giai cấp thống trị trong xã hội phong kiến ở Trung Quốc và ở Việ[r]
Làm rõ những quan điểm chỉ đạo và chủ trương của Đảng trong xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở đánh giá thực trạng xây dựng, phát triển văn hóa ở Việt Nam, hãy nêu giải pháp góp phần cho xây dựng văn hóa và con người Việt Nam hiện nay.
Phát triển con người là mục tiêu cao cả nhất của toàn nhân loại. Đây cũng là quốc sách hàng đầu trong công cuộc xây dựng nước ta thành một nước giàu đẹp, văn minh. Trong thời kỳ hiện nay có không ít các tư tưởng khác nhau về sự nghiệp phát triển Con người Việt Nam. Mỗi người có nhận thức và đi theo[r]
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN02/06/2010TIỂU LUẬN TRIẾT HỌCĐề tài : Giải pháp giáo dục con người Việt Nam hiện nayTrần Đăng Khôi Lớp : 08VLH1 MSSV : 0813055Điểm Mục LụcLỜI MỞ ĐẦULý do chọn đề tàiTừ thập niên 90 trở về đây, xã hội loài người chúng ta đã bắt đầu và đang trải qua nền vă[r]
Bài thảo luận số 3Đề tài: Nêu những chuẩn mực đạo đức cơ bảncủa con người Việt namtheo tư tưởng Hồ Chí Minh và những nguyên tắc xây dựng đạo đức cáchmạng hiện nay.Bài làmNgười Việt Nam ngay từ nhỏ đã được dạy dỗ theo các chuẩn mực đạođức của dân tộc và đạo Khổng tr[r]
giờ ý thức được con người không chỉ là một sinh vật cấp cao bằng xươngbằng thịt như hàng ngày chúng ta vẫn thấy, mà là một thượng đế – con ngườiđang thường xuyên tác động vào các sự vật tự nhiên. Vì vậy, “con người3. Nic«lai Cudan: C¸c t¸c phÈm, M¸txc¬va, 1977, tËp 1, tr 71.35chính là[r]
ái, Ứng xử có văn hoá của người Việt Nam hôm nay thể hiện ở tỉnh thần tôn trọng làm giàu chính đáng, khinh ehét làm giàu không chính đáng; trọng đạo lý, uống nước nhớ nguồn; sống lương thiện, thuỷ chung với bạn bè, vị tha với những lỗi lầm của n[r]
con đường cách mạng, Hồ Chí Minh quan tâm hàng đầu việc giáo dục đạo đức cách mạng cho mọi người. Những bài giảng đầu tiên của Người cho thế hệ thanh niên yêu nước đầu tiên ở Việt Nam theo con đường cách mạng vô sản là những bài giảng về tư cách của người mạng. Vì sao Hồ Chí Minh lại đ[r]
đức Phật giáo với đạo đức con người Việt Nam”, của Đặng Thị Lan, Nxb. Đại học Quốc gia, Hà Nội, năm 2006. Công trình này về cơ bản hệ thống hóa được một phần nào đó những tư tưởng cơ bản của đạo đức Phật giáo: những giá trị, chuẩn mực đạo đức Phật giáo và sự ảnh hư[r]
Một số công trình đã đưa ra các quan niệm khác nhau về đạo đức Phật giáo; nội dung cơ bản của đạo đức Phật giáo; sự ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo và một số giải pháp đối với vấn đề xây dựng đạo đức con người Việt Nam hiện nay trên cơ sở tác động của[r]
nguồn từ quần chúng nhân dân.Vấn đề con người trong chiến lược phát triển con người ở Việt Namhiện nayTại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ năm (khoá VIII), Đảngta đã có sự đánh giá đúng đắn, khách quan về những thành tựu, những yếukém của con người Việt Nam trên[r]
Theo đối tượng bị giết cũng có nặng nhẹ khác nhau như phá hủy thân Phật,giết hại các thánh nhân, những người có công lao to lớn với nhân loại, với dân tộc,giết hại cha mẹ, anh em, bạn hữu, thứ đến là phạm tội giết các người khác và tộigiết hại các loài chúng sinh để ăn thịt. Phàm là sát sinh thì đều[r]
Giá trị đạo đức truyền thống và những yêu cầu đạo đức đối với nhân cách con người Việt Nam hiện nayChính những giá trị đạo đức truyền thống này đã tạo nên lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Chúng là nhân tố quan trọng định hướng tư tưởng, tình cảm, hành đ[r]
TRỌNG ĐỐI VỚI XÂY DỰNG NHÀ NƢỚC PHÁP QUYỀNTƣ tƣởng Nhà nƣớc pháp quyền đƣợc hình thành từ lâu tronglịch sử và ngày càng hoàn thiện nhƣ một phƣơng thức tổ chức Nhànƣớc mà trong đó có các đặc điểm nội bật nhƣ: quyền lực Nhà nƣớcđƣợc bắt nguồn từ nhân dân; các quyền lập pháp, hành pháp, tƣ phápđƣợc phâ[r]
Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội”. Ngày nay, sự phát triển của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, các quy tắc, chuẩn mực của đạo đức dần biến đổi. Tuy nhiên, điều này k[r]
1. Lý do chọn đề tàiGia đình là tế bào của xã hội, là một thiết chế cơ bản trong cơ cấu tổchức xã hội. Sự ổn định và phát triển của gia đình có vị trí, vai trò hết sứcquan trọng đối với sự ổn định và phát triển của xã hội. Gia đình không chỉ lànơi duy trì nòi giống, mà còn là chỗ dựa tinh thần hết s[r]
làm việc”. Năm cách phải sửa đổi có nghĩa là nói về mặt văn hoá của ăn, mặc, ở, Mặt văn hoá của ăn, mặc, ở, phụ thuộc vào lối sống có văn hoá hay không có văn hoá của con người.- Nếp sống mới. Quá trình xây dựng lối sống mới làm cho nó dần dần trở thành thói quen ở mỗi người, thành phong tục[r]
Bài thảo luận số 3Đề tài: Nêu những chuẩn mực đạo đức cơ bảncủa con người Việt nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh và những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng hiện nay.Bài làmNgười Việt Nam ngay từ nhỏ đã được dạy dỗ theo các chuẩn mực đạo đức của dân tộ[r]
- Về phía sinh viên, họ nhận thức một cách sâu sắc về vai trò của đạo đức trong đời sống của con người, nhận thức được nghĩa vụ đạo đức của bản thân và có ý thức, nghị lực rèn luyện bản thân trở thành những người có ích cho xã hội. 2.1.2 Sự biến đổi theo chiều hướng tiêu cực tro[r]