lừng danh khác của Sài Gòn thời đó góp phần giới thiệu tác phẩm của Sơn – đó là nữ ca sĩ Lệ Thu. Khánh Ly là người thứ ba và là người hát toàn bộ các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn. Lần đầu chính Sơn chủ động tiếp xúc với Khánh Ly tại phòng trà Night Club ở Đà Lạt bằ[r]
ngồi trước mặt Trịnh Công Sơn, nhìn Sơn lom lom rồi cà khịa mái tóc với bộ râu của Sơn. Mất vui. Anh Tư Hữu, Sơn và tôi thấy khó xử quá. Anh Tư không nói gì, cầm chai rượu đế rót đầy hai ly xây chừng, đặt một ly trước mặt người bạn già: - Cạn! Hai cái ly nân[r]
Nhạc sĩ TRỊNH CÔNG SƠN và quê quán tôi xưa Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có quê quán tại làng Minh Hương, ngoại ô Huế - điều đó ai cũng biết. Làng Minh Hương thành lập cách đây khoảng chừng 3 thế kỷ ở hạ lưu sông Hương. Làng này do một số cựu thần nhà Minh vì không[r]
3/ Giữa cuộc sống loay hoay với cơm áo gạo tiền, những người chạy trốn làng quê ra phố như tôi, chưa bao giờ quên được cái tội với luỹ tre làng, cây đa, bến nước Đã vậy, còn không giữ được cái vẻ mộc mạc của những khúc ca dao, dân ca quen thuộc. Tập tành nghe, tập tành chơi như những người trí thức.[r]
“DIỂM XƯA” CỦA TRỊNH CÔNG SƠNTP - Nhân vật Diễm Xưa của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lần đầu tiên xuất hiện trước côngchúng. Cũng lần đầu tiên, chuyện tình Diễm Xưa - Trịnh Công Sơn được công khai. Không tờ rơi hay một tấm giấy mời, cuộc gặp mặt c[r]
một cõi đi về do các tác giả Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Thụy Kha, Đoàn Tử Huyến sưutầm và biên soạn [32]. Sau đó cuốn sách này được bổ sung và tái bản với tên gọi khác làMột cõi Trịnh Công Sơn (Huế, nhà xuất bản Thuận Hóa, trung tâm văn hóa ngôn ngữ ĐôngTây, 2002). Tiếp sau đó nhi[r]
Trịnh Công Sơn - Ngời Thơ Ca. Văn CaoTôi gọi Trịnh Công Sơn là ngời thơ ca ( Chantre) Bởiở Sơn, nhạc và thơ quyện vào nhau đến độ khó phân định cáinào là chính, cái nào là phụ. Và bởi Sơn đã hát về quê hơng đấtnớc bằng cả tấm làng của mộ[r]
Những bài viết của Trịnh Công Sơnvề Tình yêuTrịnh Công Sơn và Khánh Ly (1992) "Tôi là kẻ vô đạo trong tình yêu những khi tôi giận hờn cuộc đời. Khi cuộc đời yêu tôi, tôi sẽ là tín đồ của tình yêu. "CUỘC SỐNG KHÔNG THỂ THIẾU TÌNH YÊUNgười ta nói trên trái đất không có gì ở[r]
đó anh là đêm nở đóa hoa vô thường. Khi cái Đẹp lên ngôi (lời kinh là những cái Đẹp) thì sự phụng thờ của anh, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm và tôn thờ cái Đẹp, cuộc trùng phùng chỉ là một tất yếu. NGƯỜI NỮ ĐẦU TIÊN VÀ NGƯỜI NỮ CUỐI CÙNGĐó là người đã mang anh đầy bụng. Người đã ru anh từ tiếng khóc b[r]
bản được thực hiện theo nguyên bản trong các sưu tập ở nước ngoài. Dù chưa phải là “bức tranh toàn diện” về hội họa của Trịnh nhưng ít nhiều đã giúp công chúng hình dung thêm được một phần cái tôi, một phần gương mặt của ông qua sắc màu. Đúng như họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Chủ tịch Liên hiệp các Hộ[r]
TRỊNH CÔNG SƠN VÀ NHỮNG NỐT LẶNG TÌNH YÊU."Có một điều gần như không thay đổi là mùa xuân nào cũng từng ấy bạnbè vây quanh, chỉ có khuôn mặt tình yêu là không như cũ". Người nhạc sĩtài hoa này đã để lại bút tích về cái sự "yêu nhiều mà không hề yêu riêngai" như vậy.Ít nhấ[r]
Đứa con thơ đã tìm về nhà Đất hoang vu khép lại hẹn hò... Trịnh Công Sơn viết nhạc cũng như làm thơ vì anh gần gũi với cả hai lãnh vực của nghệ thuật này. Với anh, không có sự phân chia ranh giới giữa hai bộ môn nghệ thuật ấy “có lẽ đã lâu lắm rồi tôi hoàn toàn quên lãng[r]
mẹ, anh hát Ðóa hoa vô thường… và rất nhiều lần, trong gần 990 ca khúc của mình, anh hát về Ởtrọ, Cát bụi, Một cõi đi về… dự báo cho một chuyến đi xa của mình. Anh đã hiến dâng cho cuộc đời rất nhiều hoa thơm, trái ngọt, cho nhiều và đã nhận lại không ítđắng cay. Anh sống rộng lượng, nhân ái và tin[r]
không khí bè bạn. Chúng biểu lộ được cái thân phận du mục của người VN trong thời chiến, trong khi không thể kiếm được tình tự đó nơi những rạp hát hào nhoáng thường là nơi mua bán cảm xúc như những sản phẩm; những nơi đó khó có thể là môi trường thích hợp cho nhạc Trịnh Công
Người tình trong ca khúc "Tôi ơi! Đừng tuyệtvọng" Nhạc sĩ của những bản tình ca Trịnh Công Sơn đã buồn tha thiết khi "từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ". Dường như trong các ca khúc của anh luôn thấp thoáng những mối tình, khi thì như nắng như mưa, khi như sương n[r]
Trịnh Công Sơn và bức thư 40 năm không gửiNằm trong đống đồ đạc lộn xộn, 40 năm qua, lá thư nhạc sĩ họ Trịnh gửi Joan Baez, người bạn đồng chí hướng nhưng chưa một lần gặp mặt, trở thành kỷ vật vô giá cố nhạc sĩ để lại trên cõi đời trần ai. Ngày 22/6 tới, cả ông và Baez c[r]