sống họ. Điều này hoàn toàn trùng khớp với quan niệm sùng bái tự nhiên củangười Việt với suy nghĩ “vạn vật hữu linh”. Họ quan niệm mỗi nhành cây, ngọncỏ, thậm chí là đá đều có linh hồn. Tự nhiên, vũ trụ cũng vậy, mỗi nơi sẽ có một vịthần cai quản riêng. Những vị thần ấy sẽ có sức mạnh, quyền lực tro[r]
cổng chính diện cao 18m, hai vòm mặt bên cao13m, mở vào đầu đường Tôn Nghiêm có hai cánh;cánh trái cửa đền là một phòng trưng bày các tácphẩm hội họa đẹp, tỉnh xảo. Đứng trước phía bênphải cổng chính là đền tế lễ nữ thần Athena, đâycũng chính là xuất xứ của tên gọi “Athens”. Athenalà nữ th[r]
Luận văn: Tín ngưỡng Thờ Mẫu ở tỉnh Thái Bình hiện nay Việt Nam là một đất nước có đặc điểm riêng về địa lý, dân cư, lịch sử, văn hóa…đây là những điều kiện hình thành nhiều tín ngưỡng, tôn giáo độc đáo mà các nước trên thế giới không có được. Bên cạnh các hình thức tôn giáo ngoại nhập như Phật giá[r]
Về tín ngưỡng dân gian, có thể nói trên đất nước Việt Nam có bao nhiêu tôn giáo tín ngưỡng thì ở xứ Thanh cũng có bằng ấy tôn giáo tín ngưỡng được người dân ở nơi đây ngưỡng vọng và chiêm bái. Tuy nhiên, mỗi một tôn giáo tín ngưỡng ở Thanh Hóa đều mang những nét riêng, đặc sắc không nhầm lẫn với vùn[r]
Xuất xứ "Bài ca chàng Đam Săn" là sử thi anh hùng của tộc người Ê đê ở Tây Nguyên. Tác phẩm được nhiều người sưu tầm tuy lời kể có khác nhau ít nhiều, nhưng cốt truyện đều giống nhau. Tóm tắt Theo tục "nối dây", Đam Săn phải lấy hai chị em Hơ Nhí và Hơ Bhí làm vợ.[r]
thu hút không chỉ người dân trong tỉnh mà cả du khách ngoài tỉnh và nước ngoàitham dự.Về cư dân, ngoài người Kinh (Việt) sinh sống ở đồng bằng còn có các dântộc thiểu số khác: Mường, Thái, Dao, H’Mông, Khơ Mú, Thổ, thuộc các nhómngôn ngữ: Việt – Mường, Môn – Khơ Me, Thái – Tày, Mông – Dao, sinh sống[r]
nh sau: Lu Trung: Ngời Vân Yên huyện Đại Từ. Cuối đời nhà Trần, Hồ QuýLy cớp ngôi, quân Minh xâm lợc, Lu Trung cùng con là Chú (Tức Lu NhânChú) gánh dầu đi bán, khi đến đền Cẩm ở xã Quan Ngoại Huyện Tam Dơngtỉnh Sơn Tây, gặp ma gió, phải vào ngủ đỡ trong đền. Đến nửa trống canhmột, nghe ở ngoài có t[r]
Lễ hội đền Lảnh Giang – Hà Nam Đền Lảnh Giang ở thôn Yên Lạc, thờ Tam vị Đại Vương thời Hùng Duệ Vương có công đánh Thục và thờ Tiên Dung. Một năm ở đây có hai kỳ lễ hội vào tháng 6 và tháng 8 âm lịch. Kỳ hội tháng 6 diễn ra từ ngày 18 đến 25 dành, kỳ hội tháng 8 diễn ra vào ngày 20.[r]
Hệ thống Lễ gồm năm lại, gọi là Ngũ Lễ: Cát lễ: lễ tế các thần linh Cung lễ:lễ cúng tế, ma chay, mất mùa Quân lễ: lễ ra quân Tân lễ: lễ tiếp đón các chư hầu Gia lễ: lễ hôn nhân, lễ đặt con trưởng5. Khổng từ từng nói rằng “ Đặt thứ tự chức tước cốt là để phân biệt người sang người hèn. Đặt thứ tự chứ[r]
Khi đời sống và trình độ hiểu biết còn thấp, con người tin tưởng và ngưỡng mộ vào những thần linh do họ tưởng tượng ra (tín ngưỡng) – tín ngưỡng cũng là một hình thức tổ chức đời sống cá nhân rất quan trọng. Từ tự phát lên tự giác theo con đường quy phạm hóa thành giáo lý, có giáo chủ, thánh đường –[r]
Ở thời Trần, những tín ngưỡng cổ truyền vẫn phổ biến trong nhân dân và có phần phát triển hơn như tục thờ tổ tiên, thờ các anh hùng dân tộc, những người có công với làng, nước v.v... Ở thời Trần, những tín ngưỡng cổ truyền vẫn phổ biến trong nhân dân và có phần phát triển hơn như tục thờ tổ tiên,[r]
TÀI LIỆU THAM KHẢO1.Nguyễn Hữu Vui, Trương Hải Cường, (2003), “Bài 5: Một số tôn giáo dân tộc. Tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam”, Tập bài giảng Tôn giáo học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. 2.Trần Đức Vượng (Chủ biên), (2010), Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Giáo dục, Hà Nội.3.Ngô Đức Thịnh (Chủ biên), (199[r]
Nội dung chính của báo cáo: 1. Tổng quan về lễ hội ở Thanh Hóa 2. Một số lễ hội tiêu biểu ở Thanh Hóa 3. Giải pháp bảo tồn và phát huy lễ hội ở Thanh Hóa Lễ hội đối với người dân Việt Nam xưa gần như là một sinh hoạt cộng đồng rộng lớn nhất và duy nhất. Khi chưa có những hình thức sinh hoạt tinh thầ[r]
Hình tượng hay biểu tượng dùng thờ tự trong tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt là một vấn đề rất rộng cả về tính lý luận và thực tiễn. Liệu, từ diễn biến hình thức tạo hình của một số tượng nữ thần ở Thanh Hóa, có thể tìm thấy những liên hệ nào đó ở các hình tượng nữ thần qua các thời kỳ khác nhau?[r]
Thần làng ấp Việt Nam là thần hộ mệnh hay phúc thần, bảo vệ sinh mệnh đem lại hạnh phúc cho mỗi cộng đồng người làng ấp. Chỗ ở của thần là các đình, đền, miếu, đặt trên đất làng ấp, được che chở bởi lũy tre làng. Thần làng người Việt là một vị thần được dân thờ từ trước, sau đó mới được vua phong tư[r]
Tại sao phải thờ Thánh Giá Chúa Ki-tô?H. Thưa cha, tại sao lại phải thờ Thánh Giá Chúa giống như thờ Chúa? - ẨnDanhĐ. Thiên Chúa đã cấm chúng ta không được tôn thờ các ảnh tượng (xem Xh20:4f), coi như những vị thần giống Thiên Chúa. Giáo Hội, qua các Công ĐồngNicea II và Trent,[r]
Cho đến nay tín ngưỡng thờ Mẫu không chỉ thu hút sự quan tâm của các nhà văn hóa trong nước mà đối với cả giới nghiên cứu văn hóa nước ngoài. Đây là tín ngưỡng của sự ảnh hưởng rất lớn tại Việt Nam hiện nay....
- Du lịch tham quan các di sản tín ngưỡng tâm linh: với các điểm di tích nổi tiếng cả đồng bằng Bắc Bộ như chùa Keo Vũ Thư thờ Không Lộ thiền sư, đền Quan thành phố Thái Bình thờ Nam Đạo[r]