trưởng. Tại Luận ngữ: Tử - Hãn,16 ông vẫn thường dạy học trò “ Cũng như dòngnước chảy, mọi vật đều trôi đi, chảy đi, không có gì ngưng nghỉ” hay trong Luậnngữ: Dương - Hóa,18 “ Trời có nói gì đâu mà bốn mùa cứ vận hành, vạn vật cứ7sinh hóa mãi”. Như vậy Khổng Tử khẳng định Trời là giới tự nhi[r]
b. Kinh ThưKinh thư hay Thượng thư là bộ sử sớm nhất của Trung Quốc kể từ thượngcổ đến Đông Chu, do sử quan ghi chép lại. Nội dung Kinh thư ghi lại các truyềnthuyết, biến cố về các đời vua cổ có trước Khổng Tử. Khổng Tử san định lại đểcác ông vua đời sau nên theo gương các minh[r]
nay, mà công dụng nó, sự nghiệp nó, vẫn trọn vẹn trong lịch sử, không ai có thểchối cãi hay xóa bỏ đi được”.Tác phẩm Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam của TrầnVăn Giàu, từ chỗ chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản giữa đạo đức Nho giáovà đạo đức truyền thống Việt Nam, tác giả khái quá[r]
Khổng Tử là một nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc, người được tôn làm ông tổ đạo Nho - hệ thống lí luận về chính trị, văn hoá, xã hội đã làm chỗ dựa tinh thần của chế độ phong kiến trong hàng nghìn năm. Suy nghĩ về trí và nhân qua câu chuyện sau: “Thầy Từ Lộ đến bái kiến đức Khổng Tử. Khổng Tử liề[r]
Nghiên cứu về bản chất tâm lí người: có 3 quan điểm. Quan điểm duy tâm: Nguồn gốc con người là tự nhiên, do thượng đế, đấng siêu nhiên: “cha sinh con, trời sinh tính”. Quan điểm duy vật máy móc siêu hình: do não bộ sinh ra theo cơ chế sinh học giống như “gan tiết mật”. Duy vật biện chứng: tâm lí ng[r]
đào tạo con người – nhân tố quyết định tất cảngười thầy chính là người đầu tiên đã thức tỉnh và hình thành phẩm chất “Người” cho những con người. Người thầy là người mở ra cácchân trời khoa học, hướng lớp trẻ đến với cái chân, thiện, mỹ đích thực. Người thầy, đã là[r]
Suy nghĩ của anh (chị) về những lời khuyên của Khổng Tử: "Người quân tủ có ba điển nên nghĩ: Lúc nhỏ nếu chẳng học thì lớn ngu dốt chẳng làm được điều gì. Lúc già nếu không đem những điều mình biết di dạy người thì khi qua đời chẳng ai thương tiếc. Lúc giàu nếu không bố thí thì đến lúc khốn khó chẳ[r]
cũng đã đưa đến một số thay đổi tiêu cực trong các quan hệ xã hội. Một bộ phậnhọc sinh, sinh viên có hành vi và suy nghĩ lệch lạc gây ảnh hưởng xấu đến môitrường giáo dục và báo hiệu một sự suy thoái về đạo đức và lối sống. Ở một nềnvăn hóa tương đối đậm chất Nho học như Việt Nam thì điều đó[r]
Nho giáo sinh ra từ một xã hội chiếm hữu nô lệ trên đường suy tàn, vì vậy, Khổng tử đã luyến tiếc và cố sức duy trì chế độ Êy bằng đạo đức. “Đạo” theo Nho gia là quy luật biến chuyển, tiến hoá của trời đất, muôn vật. Đối với con người, đạo là con đường đúng đắn phải noi theo để xây dựng quan hệ lành[r]
Triết lý nho giáo đã có những đóng góp đáng kể vào quan niệm của con người về thế giới.Khổng tử đã đưa ra vấn dề về đạo trời, mệnh trời và mang tính duy vật vừa mang tính duy tâm. Ảnh hưởng của những triết lý ấy cho tới ngày nay trong cách hành xử của con người Việt vẫn còn mang nhiều dấu ấn của nhâ[r]
Quản lý là một hoạt động thiết yếu nảy sinh khi có hoạt động của một tập thể nhằm đạt được mục tiêu chung. Quản lý xuất hiện khi có một hoạt động mang tính xã hội hoá nhằm đạt tới các mục tiêu chung. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện xã hội loài người, cuộc sống thực tế đã buộc người ta phải cố kết v[r]
I. TƯ TƯỞNG CỦA KHỔNG TỬ VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CON NGƯỜI 1. Nhận thức luận Khổng Tử được người đời tôn vinh là “vạn thế sư biểu” chính vì ông đã có đóng góp lớn lao cho nền giáo dục Trung Quốc trong đó có vấn đề nhận thức luận. Ông căn cứ vào năng lực nhận thức mà chia người ta thành ba hạng: Th[r]
A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Ngày nay, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, nhân tố con người và việc phát huy vai trò năng động chủ quan của con người là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay đa[r]
Trong lịch sử tư tưởng nhân loại, tư tưởng của Khổng Tử có một vị trí rất đặc biệt. Sự đặc biệt ấy không chỉ bởi những giá trị đặc sắc trong nội dung tư tưởng và tầm ảnh hưởng của nó đối với thời đại nó ra đời mà còn bởi tư tưởng Khổng Tử đã sống một cuộc sống lâu bền và rất riêng, vượt qua khuôn kh[r]
PHẦN 1: MỞ ĐẦU2PHẦN 2: NỘI DUNG32.1. Khái niệm phẩm chất của người lãnh đạo32.2. Những giá trị đạo đức theo học thuyết Khổng tử32.2.1. Đức nhân32.2.2. Đức lễ42.2.3. Đức nghĩa52.2.4. Đức trí62.2.5. Đức tín72.2.6. Đức hiếu82.2.7. Đức trung92.3. Quan điểm “Nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm” của Hồ Chủ tịch1[r]
Lịch sử luôn luôn chứng tỏ rằng, con người là chủ thể của mọi quá trình lịch sử xã hội, chủ thể của sự phát triển chính mình. Đất nước muốn được kiến tạo, xã hội muốn được phát triển không có con đường nào khác hơn là coi trọng giáo dục, đào tạo nhân tài. Người có công đầu tiên nhận thấ[r]
Câu 1: Phân tích những nội dung cơ bản của tư tưởng chính trị học thuyết của Khổng Tử? Câu 2: Trình bày tiểu sử của Khổng Tử? Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến tư tưởng của Khổng Tử? Câu 3: Phương pháp cai trị Chính danh, Lễ, Đạo nhân được Khổng Tử đề cập đến như thế nào? Câu 4: Tư tưởng có giá t[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt mà thế hệ đi trước truyền lại cho thế hệ đi sau những kinh nghiệm tham gia vào đời sống sản xuất và hoạt động. Giáo dục xuất hiện cùng với sự xuất hiện của loài người và chỉ có trong đời sống con người. Trải qua quá trình phát t[r]
Nếu phương Đông là chiếc nôi lớn của văn minh nhân loại thì Ấn Độ và Trung Quốc là những trung tâm văn hóa triết học cổ xưa rực rỡ, phong phú nhất của nền văn minh ấy. Một trong những tư tưởng triết học phương Đông thời đó mà ý nghĩa của nó vẫn còn có giá trị cho đến tận ngày nay về vấn đề luân lí đ[r]
Đề tài Tư tưởng tài mệnh tương đối và hồng nhan bạc mệnh trong truyện Kiều Tài liệu tham khảo về tư tưởng tài mệnh tương đối và hồng nhan bạc mệnh trong truyện Kiều. Từ xưa TÀI và MỆNH vốn tương khắc (định nghĩa của cổ nhân) , “mệnh trời” áp đặt.dẫn thơ và lời của những tác gia khácnếu có, lời[r]