Trình bày cơ sở nhận thức về địa danh, những cách hiều, quan niệm về địa danh. Khái quát về vùng ngã ba Bạch Hạc và những tên gọi có liên quan trong lịch sử. Nêu đặc điểm về cách đặt tên của vùng đất này trong quá trình phát triển. Nêu khái niệm về truyền thuyết và cách thức giải mã truyền thuyết, t[r]
Ngày xưa, đời vua Hùng Vương thứ sáu, nhờ thần hiện lên chỉ dẫn mà hoàng tử thứ mười tám Lang Lèo (tên chữ gọi Tiết Liêu) mồ côi mẹ chế tác ra được bánh dày và bánh chưng, tượng trưng trời và đất (trời tròn, đất vuông) dâng lên vua cha và được truyền ngôi. Kể từ đó, bánh chưng bánh dày gắn bó với[r]
Câu 1: Anh(Chị) hãy trình bày khái quát LSVN từ thời đại Văn Lang, Âu Lạc đến thời kỳ nhà Đường(TQ) thống trị nước ta. I. Nước Văn lang Theo Đại Việt Sử ký Toàn thư, tính từ thời Kinh Dương Vương (2879 TCN) cho đến hết thời Hùng Vương (năm 258 TCN) kéo dài 2.622 năm. Nhà nước Văn Lang tồn tại đế[r]
I.KHÁI NIỆM VỀ TRUYỀN THUYẾT : 1.Khái niệm : Truyền thuyết là những truyện kể truyền miệng kể lại truyện tích các nhân vật lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc các phong vật địa phương theo quan điểm của nhân dân, biện pháp nghệ thuật phổ biến của nó là khoa trương, phóng đại, đồng thời nó cũng sử[r]
Câu 1: Ngày 6 12 2012, UNESCO đã chín h thức công nhận một tín ngưỡng ở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Anh (chị) hãy cho biết đó là tín ngưỡng gì? Nêu những điều mà anh (chị) tâm đắc nhất về thời đại là nguồn gốc hình thành nên tín ngưỡng đó. Trả lời: Đúng 18h09 p[r]
“Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.” Giỗ tổ Hùng Vương hay lễ hội đền Hùng là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam. Hàng năm, vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, hàng vạn người từ khắp mọi miền tổ quốc đổ về đền Hùng để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước[r]
$pageIn "Dù ai đi ngược về xuôi,Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba."Giỗ tổ Hùng Vương hay lễ hội đền Hùng là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam. Hàng năm, vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, hàng vạn người từ khắp mọi miền tổ quốc đổ về đền Hùng để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao[r]
LỜI NÓI ĐẦU HỌ ĐỖ VIỆT NAM TRONG CỘI NGUỒN LỊCH SỬ Con người có tổ có tông Như cây có cội như sông có nguồn Con người ta ai cũng muốn biết nguồn của mình, của gia tộc mình, dân tộc mình từ đâu mà sinh ra, từ đâu mà đến . Với mục đích làm sáng tỏ[r]
dù ai đi ngược về xuôi nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba đấy là câu ca dao mà các cụ đời xưa đã để lại cho chúng ta. quê em ở phú thọ nên năm nòa em cũng được đi về đền hùng để dự buổi lễn giỗ tổ . chờ đơi mãi thế là cũng đến ngày mùng mười tháng ba. em được bbó mẹ đưa lên đền hùngvừa đi được[r]
Mời bạn đến thăm quê tôi nơi có khu di tích lịch sử đền Hùng, có đền Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ,giếng Ngọc. Nơi đây Bác Hồ đã căn dặn mọi người : Các vua Hùng đã có công dựng nước . Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước
Bộ lạc Văn Lang, cư trú trên vùng đất ven sông Hồng - từ Ba Vì. Bộ lạc Văn Lang, cư trú trên vùng đất ven sông Hồng - từ Ba Vì (Hà Nội) đến Việt Trì (Phú Thọ), là một trong những bộ lạc giàu có và hùng mạnh nhất thời đó. Di chỉ Làng cả (Việt Trì) cho ta biết đây là một vùng có nghề đúc đồng phát[r]
Kháng chiến thắng lợi vẻ vang. Kháng chiến thắng lợi vẻ vang. Thục Phán, nhân đó, năm 207 TCN đã buộc vua Hùng phải nhường ngôi cho mình. Hai vùng đất cũ của người Tây Âu và Lạc Việt được hợp thành một nước mới có tên là Âu Lạc.Thục Phán tự xưng là An Dương Vương, tổ chức lại nhà nước, đóng đô ở[r]
Xưa, ở miền đất Lạc Việt có một vị thần thuộc nòi Rồng, tên là Lạc Long Quân. Trong một lần lên cạn giúp dân diệt trừ yêu quái, Lạc Long Quân đã gặp và kết duyên cùng nàng Âu Cơ vốn thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc. Xưa, ở miền đất Lạc Việt có một vị thần thuộc nòi Rồng, tê[r]
Quả thực, ai đã từng đến với Đền Hùng, được một lần sống trong cảm giác thiêng liêng nhuốm sắc màu huyền thoại như thế của lịch sử. "Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Em cũng đã có dịp may mắn một lần được hành hương về đất Tổ, phong cảnh Đền Hùng đã in sâu trong tâm t[r]
Vào cuối thế kỉ III TCN - đời vua Hùng thứ 18, đất nước Văn Lang không còn yên bình như trước nữa. Vào cuối thế kỉ III TCN - đời vua Hùng thứ 18, đất nước Văn Lang không còn yên bình như trước nữa. "Vua không lo sửa sang võ bị, chỉ ham ăn uống, vui chơi. Lụt lội xảy ra, đời sống nhân dân gặp nhiề[r]
Bài viết Câu chuyện xảy ra từ rất lâu rồi, từ thời Hùng Vương thứ mười Tám. Đời ấy vua Hùng không có con trai. Người chỉ sinh được một người con gái tên gọi Mỵ Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua cha rất yêu thương con, mong kén cho con một tấm chồng ưng ý. Một ngày kia có hai chàng t[r]
Đây là một truyền thuyết rất quen thuộc trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, thuộc chủ đề giữ nước – chủ đề lớn của thể loại truyền thuyết. Lấy đề tài từ lịch sử nhưng truyền thuyết không phải là lịch sử. Truyền thuyết là “nghệ thuật lựa chọn các sự kiện và nhân vật[r]
Ngày xưa, đời hùng vương 18 có công chúa mị nương xinh đẹp. Vua cha muốn kén rể hiền tài.
Có hai vị thần đến cầu hôn cùng một ngày. Một người là sơn tinh, thần núi ba vì tuấn tú tài giỏi. Chàng vẫy tay về phía đông hiện ra đồi núi, vẫy tay về phía tây mọc hàng dãy núi đồi. Một chàn[r]
Sử cũ viết: “Hùng Vương lên ngôi, đặt tên nước là Văn Lang. Sử cũ viết: “Hùng Vương lên ngôi, đặt tên nước là Văn Lang, chia nước làm 15 bộ, đóng đô ở Bạch Hạc (Việt Trì - Phú Thọ)”. Vua giữ mọi quyền hành trong nước, “các bộ đều thần thuộc". Đặt tướng văn là Lạc hầu, tướng võ là Lạc tướng. Con[r]
Lạc Hầu- Lạc Tướng( trung ương)Lạc Tướng( bộ)Bồ Chính( chiềng, chạ)Bác Hồ đến thăm đền Hùng vào ngày 11/9/1954“Các vua Hùng đã có công dựng nướcBác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”( Hồ Chí Minh)Bài tập củng cốKinh đô của nhà nước Văn Lang đặt ở:a. Bạch Hạc ( Phú Thọ ngày na[r]