Đây là một tiểu luận về môn Triết học trong chương trình Cao học tại ĐHBK TpHCM, nội dung nói về sự ảnh hưởng của Nho Giáo đến văn hóa Việt Nam. Dĩ nhiên Nho Giáo ảnh hưởng rất nhiều đến Văn hóa Việt Nam, nó ảnh hưởng lên các mặt văn hóa truyền thống khác nhau của Việt Nam, có tích cực và tiêu cực.[r]
Mặc dù đạo đức Nho giáo ăn sâu vào tiềm thức ở mỗi gia đình Việt,nhưng những giá trị truyền thống của gia đình bản địa vẫn tồn tại và được duytrì. Điều đó xuất phát từ đặc điểm riêng có của xã hội Việt Nam. Tính cố kết12cộng đồng hình thành nên yếu tố đoàn kết, yêu nước, yêu thương, đù[r]
Nho giáo là một trong những hệ tư tưởng lớn trên thế giới và nó đã đi sâu vào văn hóa của nhiều nước đặc biệt là các nước thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á. “Đạo” theo nho giáo là quy luật chuyển biến, tiến hóa của trời đất, muôn vật. Đối với con người, đạo là con đường đúng đắn để noi theo để xây[r]
1. Lý do chọn đề tài Văn minh Trung hoa là một trong những nền văn minh xuất hiện sớm nhất trên thế giới với hơn 4000 năm phát triển liên tục với nhiều phát minh vĩ đại trong lịch sử trên nhiều lĩnh vực khoa học. Có thể nói văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi văn minh của nhân loại[r]
Tiếp thu một học thuyết từ bên ngoài để làm lý luận hướng dẫn tư duy và hành động cho dân tộc mình là một chân lý phổ biến, là một sự thực khách quan của các thời đại, của các dân tộc.Khái quát sự ra đời và quá trình du nhập của Nho giáo từ Trung Quốc vào Việt Nam, những tư tưởng cơ bản của triết họ[r]
TRANG 9 TRANG 10 PHẦN II ẢNH HỞNG VÀ VAI TRÒ CỦA NHO GIÁO TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGỜI VIỆT NAM Trong quá trình tiếp biến các hệ tử tởng triết học đợc du nhập t[r]
... giáo dục đào tạo người xã hội Việt Nam Chính vậy, để góp phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu ảnh hưởng vấn đề người triết học Nho giáo xã hội Việt Nam, chọn đề tài: “ Vấn đề người triết học Nho giáo. .. ĐỀ CON NGƯỜI ĐỐI VỚI XÃ HỘI VIỆT NAM 2.1 Ảnh hưởng triết học Nho giáo người xã hội truyền thống[r]
1. Lý do chọn đề tài Nho giáo xuất hiện ở Trung Quốc cách đây khoảng 2500 năm, là hệ tư tưởng thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Với tư cách một học thuyết đạo đức, Nho giáo đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người. Những phạm trù đạo đức cơ bản[r]
Ảnh hưởng của đạo đức Nho giáo đối với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nayẢnh hưởng của đạo đức Nho giáo đối với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nayẢnh hưởng của đạo đức Nho giáo đối với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam hiện nayẢnh hưởng của đạo đức Nho giáo đố[r]
Enghen đã khẳng định: “Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại”. Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề: “Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nước Việt Nam ngày nay”. Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả là rộng lớn.[r]
Môn học bao gồm các vấn đề: Phương pháp nghiên cứu lịch sử tư tưởng Việt Nam. Phân kỳ lịch sử tư tưởng Việt Nam. Các khuynh hướng tư tưởng chính trị xã hội Việt Nam ở các thế kỷ X, XI, XII, XIII, XIV, XV... XX: Tư tưởng Nho giáo, Phật giáo, Lão Trang; khuynh hướng dung hợp của các hệ tư tưởng và tô[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
DẪN NHẬP I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nhìn vào diện mạo văn hóa truyền thống người Việt, chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn so với các dân tộc trong khu vực. Sự khác biệt đó phần lớn do sự ảnh hưởng tư tưởng Nho giáo trải qua nhiều thế kỷ dân tộc Việt tiếp xúc với Nho giáo. Mục đích của luận án chúng[r]
ĐẠO ĐỨC TRUNG, HIẾU TRONG NHO GIÁOVÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC Ý THỨC TRÁCH NHIỆM Ở VIỆT NAM HIỆN NAY1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập, các dân tộc đều đứng trƣớc đòi hỏi tất yếu khách quan, đó là vừa phải hòa mình vào bối cảnh chung, vừa phải khẳng định[r]
Nho giáo được khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, được “Việt Nam hoá” trong suốt một chặng đường lịch sử, góp phần đáng kể vào việc tạo dựng nền văn hoá Việt Nam. Nho giáo hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến kéo dài cho đến thế kỷ XIX, từng là hệ tư tưởng t[r]
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY MẶT TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ MẶT TIÊU CỰC CỦA ẢNH HƯỞNG ĐẠO ĐỨC NHO GIÁO TRONG XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 3.2.1 Tiếp thu[r]
Tuy nhiên trong triết học Nho giáo, nếu Khổng Tử và Mạnh Tử cho rằng con ngời vốn có bản tính thiện thì Tuân Tử đa ra lý luận bản tính con ngời là ác: "Tính ngời là ác, thiện là do ngời [r]
chấn chỉnh và mở rộng nhà nước phong kiến tập quyền theo một quy mô hoàn chỉnhcó đầy đủ những thể chế và điều phạm. Mà ở thế kỷ XV, các xu thế phát triển đó đã vàđang giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển của xã hội Việt Nam trên các bình diện sảnxuất và củng cố quốc phòng.Như đã biết, quá trình[r]
Truyện Kiều” là “kì quan của nền văn hoá Việt Nam” (GS Mai Quốc Liên), kết tinh những truyền thống tư tưởng và nghệ thuật dân tộc, là kết quả của gần 10 thế kỉ xây dựng nền văn hoá Đại Việt. Vì vậy, thiết nghĩ nên xuất phát từ tâm thức truyền thống của dân tộc, đặt tác phẩm trong tiến trình văn hoá[r]