tiếng ấy như thế nào, chứ không có ý định nhận chức vụ gì. Thế rồi, chỉ sau vàilần trao đổi, cụ Huỳnh đã bị Bác cảm hóa. Cụ Huỳnh nói: “Chí thành năng động,1Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Hội đồng trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình Quốc gia các bộ mônkhoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh[r]
5Quan niệm về “Lễ” của Nho giáo giai đoạn từ Khổng Tử tới Tuân Tửquán của lễ giáo cổ đơn thuần mà còn là điển chương, pháp luật, nếpsống,… mang ý nghĩa đạo đức- văn hóa rộng lớn.Nho giáo nêu lên một cách nổi bật nhất những quan hệ giữa người vớingười, đặt ra “ Ngũ luân” ([r]
Trong văn học trung đại Việt Nam, vấn đề ứng xử với tình cảm con người chịu ảnh hưởng k nhỏ bởi các học thuyết triết học đạo đức – tôn giáo như Nho giáo, Phật giáo, vì thời kì hình thành văn học viết Việt Nam (khoảng thế kỉ X) ngang với thời Tống, là thời kì phát triển của Lí học với chủ trương kiểm[r]
1. Lý do chọn đề tài Nho giáo xuất hiện ở Trung Quốc cách đây khoảng 2500 năm, là hệ tư tưởng thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Với tư cách một học thuyết đạo đức, Nho giáo đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người. Những phạm trù đạo đức cơ bản[r]
Enghen đã khẳng định: “Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại”. Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề: “Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nước Việt Nam ngày nay”. Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả là rộng lớn.[r]
Đề tài Bản tính nữ trong thơ Tuyết Nga Bài nghiên cứu sâu sắc và toàn diện về thơ Tuyết Nga phải kể đến đó là bài viết của Lê Thành Nghị: “Bản tính nữ trắc ẩn và suy tưởng”. Đây là bài viết khái quát cả ba tập thơ của Tuyết Nga. Lê Thành Nghị đã tiếp cận thơ chị từ góc độ giới tính và nhận ra được[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
Truyện Kiều” là “kì quan của nền văn hoá Việt Nam” (GS Mai Quốc Liên), kết tinh những truyền thống tư tưởng và nghệ thuật dân tộc, là kết quả của gần 10 thế kỉ xây dựng nền văn hoá Đại Việt. Vì vậy, thiết nghĩ nên xuất phát từ tâm thức truyền thống của dân tộc, đặt tác phẩm trong tiến trình văn hoá[r]
Triết lý nho giáo đã có những đóng góp đáng kể vào quan niệm của con người về thế giới.Khổng tử đã đưa ra vấn dề về đạo trời, mệnh trời và mang tính duy vật vừa mang tính duy tâm. Ảnh hưởng của những triết lý ấy cho tới ngày nay trong cách hành xử của con người Việt vẫn còn mang nhiều dấu ấn của nhâ[r]
... giáo dục đào tạo người xã hội Việt Nam Chính vậy, để góp phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu ảnh hưởng vấn đề người triết học Nho giáo xã hội Việt Nam, chọn đề tài: “ Vấn đề người triết học Nho giáo. .. ĐỀ CON NGƯỜI ĐỐI VỚI XÃ HỘI VIỆT NAM 2.1 Ảnh hưởng triết học Nho giáo người xã hội truyền thống[r]
Đây là một tiểu luận về môn Triết học trong chương trình Cao học tại ĐHBK TpHCM, nội dung nói về sự ảnh hưởng của Nho Giáo đến văn hóa Việt Nam. Dĩ nhiên Nho Giáo ảnh hưởng rất nhiều đến Văn hóa Việt Nam, nó ảnh hưởng lên các mặt văn hóa truyền thống khác nhau của Việt Nam, có tích cực và tiêu cực.[r]
a) Sơ lược sự hình thành và phát triển Nho gia Nho gia là một trường phái triết học lớn được hoàn thiện liên tục và có ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài đến nền văn hóa tinh thần của Trung Quốc nói riêng, của nhiều quốc gia phương Đông nói chung. Khổng Tử sáng lập ra Nho gia vào cuối thời Xuân Thu rấ[r]
A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Ngày nay, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, nhân tố con người và việc phát huy vai trò năng động chủ quan của con người là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay đa[r]
Quan điểm của Nho giáo về Nhân Lễ Nghĩa và sự vậndụng trong giáo dục hiện nay . Việt Nam là một trong những nước nằm ở ngã ba giao lưu giữa các khu vực. Điều đó có lợi trong việc giao lưu và hội nhập với thế giới bên ngoài. Trong quá khứ và hiện tại, nhiều luồng tư tưởng triết học tôn giáo đã dễ[r]
Đề tài Tư tưởng triết học về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong Đạo gia và ý nghĩa của nó đối với kiến trúc phong thủy ở Việt Nam Đề tài: Tƣ tƣởng triết học về mối quan hệ giữa con ngƣời với tự nhiên trong Đạo gia và ý nghĩa của nó đối với kiến trúc phong thủy ở Việt Nam 7 PHẦN NỘI DU[r]
LUYỆN TẬP VỀ LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN (Tiếp theo) 1. Nếu bỏ đi câu thứ 4 trong bốn câu thơ sau thì ý nghĩa của văn bản thay đổi như thế nào? Mừng ông nay mới đẻ con trai, Thật giống con nhà chẳng giống ai. Mong cho chóng lớn mà ăn cướp, Cướp lấy khôi nguyên kẻo nữa hoài. Gợi ý: Các[r]
Nho giáo là một trong những hệ tư tưởng lớn trên thế giới và nó đã đi sâu vào văn hóa của nhiều nước đặc biệt là các nước thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á. “Đạo” theo nho giáo là quy luật chuyển biến, tiến hóa của trời đất, muôn vật. Đối với con người, đạo là con đường đúng đắn để noi theo để xây[r]
Tuy nhiên trong triết học Nho giáo, nếu Khổng Tử và Mạnh Tử cho rằng con ngời vốn có bản tính thiện thì Tuân Tử đa ra lý luận bản tính con ngời là ác: "Tính ngời là ác, thiện là do ngời [r]
Để khẳng định cho tiến trình phát triển lịch sử của xã hội loài người là sự thay thế lẫn nhau của các hình thái kinh tế - xã hội, Mác đã nói tới việc lấy sự phát triển toàn diện của con [r]