Luận văn: Nghiên cứu Truyện Kiều theo hướng ngôn ngữ học: Lập luận của nhân vật Thúy Kiều Trong giao tiếp hằng ngày con người luôn cần đến lập luận, dùng lập luận để chứng minh, để thanh minh, để giải thích, để thuyết phục hay để bác bỏ một ý kiến. Lập luận là một chiến lược hội thoại nhằm dẫn dắ[r]
Còn thực trạng hiện nay khi thị trường đang tràn ngập các loại sách ngôntình, trước tiên chúng ta phải nhận thấy nhu cầu của người đọc là có thật nên cácnhà xuất bản mới đua nhau dịch, phát hành như vậy. Chúng ta cũng nên nhìn nhậnkhách quan rằng, khi người đọc đến với thể loại này, họ[r]
Đoạn trích “Chị em Thuý Kiều” trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du là một trong những đoạn thơ tả người hay nhất, đẹp nhất không chỉ bởi ngôn ngữ thơ trong sáng mà còn bởi ở đó có hai chị em nhà họ Vương nhan sắc, tài năng đều hội tụ đủ đầy. Đọc truyện Kiều mấy ai không nhớ vẻ đẹp sắc nư[r]
của cái thiện đã được khúc xạ ở chỗ anh đã tắm rửa sạch sẽ các nhân vật củamình, họ giống như được bao bọc trong một bầu không khí vô trùng”. Mảnhtrăng cuối rừng là một truyện ngắn trữ tình, đậm chất thơ từ cách đặt tên, chođến khung cảnh thiên nhiên “Xe trôi trong sương bồng bềnh dưới trăngthanh”,[r]
Nguyễn Trung Thành là nhà văn có duyên nợ gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên. Qua hai cuộc kháng chiến cùng vào sinh ra tử với những người dân nơi đây đã cung cấp cho Nguyễn Trung Thành một vốn hiểu biết vô cùng sâu rộng về mảnh đất âm vang rộn tiếng cồng chiêng trong mùa lễ hội, nơi có những người con[r]
Truyền kì là một thể loại văn xuôi tự sự viết bằng chữ Hán trong văn học Trung đại, là thể loại văn xuôi độc đáo phản ánh hiện thực qua cái kỳ lạ. Kết cấu của mỗi truyện truyền kì thống nhất bởi hai hạt nhân cơ bản: kì và thực. Vai trò của các yếu tố, sự tác động qua lại giữa chúng thay đổi qua mỗi[r]
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Văn xuôi Lạng Sơn sau 1975 đã có những đóng góp không nhỏ vào nền văn học Việt Nam hiện đại nói chung và nền văn học dân tộc thiểu số nói riêng. Qua khảo sát, chúng tôi thấy, đã có một số bài, một số công trình nghiên cứu đã đề cập đến văn xuôi Lạng Sơn: Trong tập phê bì[r]
Đề tài Nhân vật trẻ em trong sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Hơn một thập kỉ qua, trong đời sống văn chương nước ta, Nguyễn Ngọc Tư thuộc số những cây bút nhận được nhiều nhất cảm mến của độc giả. Chị nổi lên như một “hiện tượng” văn học với nhiều giải thưởng[r]
BẮC SƠN Nguyễn Huy Tưởng I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Ngoài các văn bản thơ, truyện quen thuộc, trong văn học còn có văn bản kịch - một loại văn bản được viết ra không phải để đọc trực tiếp mà phải cảm thụ gián tiếp thông qua hoạt động sân khấu. Bởi vậy, văn bản kịch có những đặc điểm khác cơ bản so[r]
Nguyễn Dữ là tác giả nổi tiếng của văn học trung đại Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với danh tiếng của bộ truyện “Truyền kỳ mạn lục”, tác phẩm được đánh giá là “thiên cổ kỳ bút” của nền văn học nước nhà. Trong đó “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là tác phẩm đặc sắc, ca ngợi tính cách dũng cảm[r]
nghệ dạy học,... được vận dụng và phổ biến.Sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hoá đặt ra nhữngyêu cầu mới đối với người lao động, do đó cũng đặt ra những yêu cầu mớicho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo nguồn nhân lực. Một trong nhữngđịnh hướng cơ bản của việc đổi mới giáo[r]
Trước khi trở thành nhà văn, tôi đã là người lính, nếu gặp lúc gay go tôi có thể cho cây bút vào túi áo, tay cầm lấy súng và bóp cò. Tôi cần cái không khí của chiến dịch, những cái mà mắt tôi nhìn được, tai tôi nghe được.Trước sự kiện lịch sử trọng đại như thế này, nhà văn không thể đứng ngoài mà ng[r]
1. Lý do chọn đề tài 1.1. Thế giới nghệ thuật của nhà văn là “một thế giới sống động, đầy ắp xung đột, buồn vui, hạnh phúc, đau đớn. Thế giới đó là văn bản hình tượng văn bản nội tại của văn bản ngôn từ” 46;81. Đó là một thế giới độc đáo, được cấu thành từ những yếu tố đặc biệt: “Thế giới nghệ thuậ[r]
2.Lịch sử vấn đềCùng với Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Đình Tú, Võ Thị Hảo…Nguyễn Ngọc Tư là một cây bút trẻ tuổi tiêu biểu trong nền văn xuôi đương đại. Xuất hiện lần đầu với tập truyện “Ngọn đèn không tắt”(2000), bằng văn phong nhẹ nhàng, trong trẻo, in đậm dấu ấn sông nước miền Nam, Nguyễn Ngọc Tư đ[r]
TRẢ LỜI PHẦN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN TRONG SÁCH GIÁO KHOA, TRẢ LỜI PHẦN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN TRONG SÁCH GIÁO KHOA, TRẢ LỜI PHẦN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN TRONG SÁCH GIÁO KHOA, TRẢ LỜI PHẦN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN TRONG SÁCH GIÁO KHOA, TRẢ LỜI PHẦN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN TRONG SÁCH GIÁO KHOA, TRẢ LỜI PHẦN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢ[r]