từ thế kỷ XV trở đi Nho giáo ngày càng được giai cấp phong kiến Việt Nam trọngdụng thì đó cũng là điều dễ hiểu. Sự thực chứng tỏ rằng trong thời Lý, Trần, Nhogiáo đã bắt đầu được vận dụng một cách rõ rệt vào hoạt động thực tiễn nhằm củngcố chính quyền nhà nước. Sau nữa, củng cố ở thời[r]
4.2.2. Đẩy mạnh việc cải tạo phong tục, tập quán, truyền thống lạchậu của đạo đức Nho giáo ảnh hưởng tiêu cực đến giáo dục đạo đứctrong gia đình ở Việt Nam hiện nayNho giáo ra đời cách đây hơn 2500 năm và tồn tại trên nền kinh tếphong kiến. Mặc dù trong giai đoạn hiện nay[r]
Đoàn Hương Giang- K16-TGT20Chiến thắng trên sông Bạch Đằng vào năm 938 đã chấm dứt hơn mộtngàn năm Bắc thuộc, mở ra thời kỳ mới cho sự phát triển của Việt Nam. Vàothời điểm này, Phật giáo có vị trí đặc biệt quan trọng. Các triều đại đầu tiêncủa nền độc lập như Ngô, Đinh, Lê không theo đạo Nho[r]
Enghen đã khẳng định: “Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại”. Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề: “Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nước Việt Nam ngày nay”. Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả là rộng lớn.[r]
Đây là một tiểu luận về môn Triết học trong chương trình Cao học tại ĐHBK TpHCM, nội dung nói về sự ảnh hưởng của Nho Giáo đến văn hóa Việt Nam. Dĩ nhiên Nho Giáo ảnh hưởng rất nhiều đến Văn hóa Việt Nam, nó ảnh hưởng lên các mặt văn hóa truyền thống khác nhau của Việt Nam, có tích cực và tiêu cực.[r]
Nho giáo được khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, được “Việt Nam hoá” trong suốt một chặng đường lịch sử, góp phần đáng kể vào việc tạo dựng nền văn hoá Việt Nam. Nho giáo hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến kéo dài cho đến thế kỷ XIX, từng là hệ tư tưởng t[r]
... giáo dục đào tạo người xã hội Việt Nam Chính vậy, để góp phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu ảnh hưởng vấn đề người triết học Nho giáo xã hội Việt Nam, chọn đề tài: “ Vấn đề người triết học Nho giáo. .. ĐỀ CON NGƯỜI ĐỐI VỚI XÃ HỘI VIỆT NAM 2.1 Ảnh hưởng triết học Nho giáo người xã hội truyền thống[r]
Tiếp thu một học thuyết từ bên ngoài để làm lý luận hướng dẫn tư duy và hành động cho dân tộc mình là một chân lý phổ biến, là một sự thực khách quan của các thời đại, của các dân tộc.Khái quát sự ra đời và quá trình du nhập của Nho giáo từ Trung Quốc vào Việt Nam, những tư tưởng cơ bản của triết họ[r]
... Nho giáo đại, Nxb Hakjin, Hàn Quốc Hwang Ui-dong (2002), Đối thoại Nho giáo đại, Nxb YeMun, Hàn Quốc 10 Ủy ban biên soạn quốc gia: Sự biến đổi sống tự mang tính Nho giáo, Nxb Du San Dong A, Hàn. .. gia đình giữ gìn xã hội Hàn Quốc có phải xa cách địa lý Những ảnh hưởng tiêu cực Nho giáo tính gia[r]
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC NHỮNG ẢNH HƯỞNGTIÊU CỰC CỦA TƯ TƯỞNG NHO GIÁO ĐỜI SỐNG XÃ HỘI VỊÊTNAM HIỆN NAYA. PHẦN MỞ ĐẦUI. Tính cấp thiết của đề tài.Nho giáo được truyền bá vào nước ta từ trung quốc và bắt đầu du nhậpvào nước ta thời kỳ bắc thuộc mặc dù khi truyền bá vào nước ta dân tộc ta đãcó[r]
Minh kinh và Nho học tam trường (1075), mở trường Quốc tử giám (1076) để đàotạo Nho sĩ, giới nghiên cứu Nho học ở nước ta mới ngày một ra đời và lớn mạnh.Những sự việc này trở thành cái mốc quan trọng đánh dấu một bước phát triển có ýnghĩa lịch sử đối với vai trò của Nho giáo trong đời sống v[r]
Tôn giáo có sức sống lâu dài, tồn tại cho đến mãi ngày nay, đã ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tinh thần của người Việt Nam Vào lúc này, mặc dù đang phải chống lại các thế lực t[r]
Nho giáo là một trong những hệ tư tưởng lớn trên thế giới và nó đã đi sâu vào văn hóa của nhiều nước đặc biệt là các nước thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á. “Đạo” theo nho giáo là quy luật chuyển biến, tiến hóa của trời đất, muôn vật. Đối với con người, đạo là con đường đúng đắn để noi theo để xây[r]
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY MẶT TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ MẶT TIÊU CỰC CỦA ẢNH HƯỞNG ĐẠO ĐỨC NHO GIÁO TRONG XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 3.2.1 Tiếp thu[r]
TRANG 9 TRANG 10 PHẦN II ẢNH HỞNG VÀ VAI TRÒ CỦA NHO GIÁO TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGỜI VIỆT NAM Trong quá trình tiếp biến các hệ tử tởng triết học đợc du nhập t[r]
Tuy nhiên trong triết học Nho giáo, nếu Khổng Tử và Mạnh Tử cho rằng con ngời vốn có bản tính thiện thì Tuân Tử đa ra lý luận bản tính con ngời là ác: "Tính ngời là ác, thiện là do ngời [r]
Tuy nhiên trong triết học Nho giáo, nếu Khổng Tử và Mạnh Tử cho rằng con ngời vốn có bản tính thiện thì Tuân Tử đa ra lý luận bản tính con ngời là ác: "Tính ngời là ác, thiện là do ngời [r]
Nho giáo sinh ra từ một xã hội chiếm hữu nô lệ trên đường suy tàn, vì vậy, Khổng tử đã luyến tiếc và cố sức duy trì chế độ Êy bằng đạo đức. “Đạo” theo Nho gia là quy luật biến chuyển, tiến hoá của trời đất, muôn vật. Đối với con người, đạo là con đường đúng đắn phải noi theo để xây dựng quan hệ lành[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]