Vao nhflng ngay le trpng trong mdt nam nhfl Ramflwan, cae thanh vien trong ddng tpc trd lai tham vieng, cham sde p h i n md ciia than nhan va cung kinh mdi gpi vong linh ve nha an hf[r]
Lễ hội từ lâu đã có một vị trí quan trọng trong đời sống của người dân, là sinh hoạt văn hóa dân gian không thể thiếu ở mọi vùng quê. Theo Từ điển Việt Nam văn hóa tín ngưỡng phong tục của Vũ Ngọc Khánh và Phạm Minh Thảo, lễ hội (cũng gọi là hội lễ) được định nghĩa là hình thức sinh hoạt văn hóa xã[r]
Chăm gọi là mặc chăn). Chiếc áo khoác màu sẽ được cởi ra và trao cho cô dâu sau khi vào phòng the với ý là trao thân gởi phận cho cô dâu. Ông chủ lễ (inưmư) mặc áo thổ cẩm màu, cuốn chăn, đầu quấn khăn mầu có tua. Bà inưmư mặc đồ truyền thống Chăm, mặc váy và áo dài màu, tóc búi c[r]
Ph ươ ng Đ ình Nguy ễ n V ă n Siêu trong Đạ i Vi ệ t đị a d ư toàn biên, ở quy ể n 4 Vi ệ c c ũ ở Thu ậ n Thành có vi ế t: “Xét đấ t Chiêm Thành c ũ , t ừ Qu ả ng Bình đế n Bình Thu ậ n… đấ t n ướ c ấ y có 27 x ứ , 5 ph ủ , 22 huy ệ n, phía đ ông đế n bi ể n, phía nam[r]
Lễ hội từ lâu đã có một vị trí quan trọng trong đời sống của người dân, là sinh hoạt văn hóa dân gian không thể thiếu ở mọi vùng quê. Theo Từ điển Việt Nam văn hóa tín ngưỡng phong tục của Vũ Ngọc Khánh và Phạm Minh Thảo, lễ hội (cũng gọi là hội lễ) được định nghĩa là hình thức sinh hoạt văn hóa xã[r]
Đồng bào dân tộc Raglai ở Ninh Thuận có đàn đá Bác Ái, một loại nhạc cụ độc đáo từ cổ xưa để lại, trong các lễ hội dân gian người ta còn dùng Mã La để phụ họa cho múa, cho hát, nhưng có [r]
s ắp hết, ngày đầu năm mới sắp đến), cũng c òn g ọi l à h ội năm mới, hay hội té nước. Như người L ào, các dân t ộc khác ở Đông Nam Á lục địa như người Thái ở Thái Lan, người Khmer ở Campuchia và người Miế n ở Mya[r]
Người dân ở Đồng bằng nam bộ 1. Nhà ở của người dân Đồng bằng Nam bộ. 2. Trang phục và lễ hội của người dân Đồng bằng Nam bộ. + Trang phục phổ biến : quần áo bà ba, khăn rằn. + Lễ hội đặc trưng :
-Hiện tại cư dân gồm có hai bộ phận chính: Bộ phận cư trú ở Ninh Thuận và Bình Thuận chủ yếu theo đạo Bà la môn một bộ phận nhỏ người Chăm ở đây theo đạo Islam truyền thống gọi là TRANG [r]
Vì vậy, ngoài chủ thể chuyên nghiệp, cần thu hút đội ngũ sư cả, trưởng họ, trưởng thôn, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của họ trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật là rất cần thiết có hiệu quả. Nếu các thành phần này nắm chắc pháp luật, sẽ thúc đẩy hiệu quả việc phát huy những giá trị[r]
tộc thiểu số ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả hơn trước. Nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật đa dạng, hình thức truyền tải thông tin phong phú hơn. Báo của tỉnh Đảng bộ Ninh Thuận duy trì thường xuyên chuyên trang "Nhà nước và pháp luật", chuyên mục "t[r]
Như người Tày, sau khi gặt hái xong, người Giáy cũng có lễ hội xuống đồng TRANG 11 Dù một số nhóm tộc người đã sử dụng âm lịch của người Trung Quốc, nhưng như nhiều dân tộc ở phía Bắc Đô[r]
Dân tộc Chăm rất tự hào về nền kiến trúc, điêu khắc của mình, nó là sự thể hiện tài năng xây dựng với những kỹ thuật độc đáo, tinh tế và tính thẩm mỹ cao. Những bức phù điêu độc đáo trên các tháp cổ như tháp Hoà Lai, tháp Mỹ Sơn, tháp Mẫn... cùng những điệu múa dân gian Chǎm đã tạo nguồn[r]
MỘT SỐ BIỆN PHÁP THÚC ỰẨY VIỆC SỬ DỤNG SÁCH TIẾNG CHĂM CỦA NGƯỜI CHĂM ở Ninh THUẬN HIỆN NAY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC CHỮ CHĂM: Việc ựầu tư hoạt ựộng dạy và học tiếng mẹ ựẻ của ựồng[r]
từng tiếp nhận Bàlamôn giáo, nhưng nghi lễ cưới xin của người Khơ Me ngày nay đã bị sự chi phối của Phật giáo nên các nghi thức Bàlamôn giáo đã mất đi nhiều. Điểm khác biệt căn bản nhất giữa người Chăm với các dân tộc Nam Đảo, các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và n[r]
Như vậy, đồng bào Chăm Ninh Thuận và Bình Thuận, mặc dù có các mô hình liên kết giữa nông dân và công ty dịch vụ nông nghiệp, theo đó công ty và nông dân ký kết hợp đồng với phân nhiệm công ty cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cử kỹ sư hỗ t[r]
Người Chăm là một trong 53 cộng đồng dân tộc thiểu số ở nước ta, định cư lâu đời ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, trong đó Ninh Thuận và Bình Thuận là địa bàn có đồng bào Chăm sinh sống nhiều nhất.
Lễ hội là những sinh hoạt văn hóa thiết thân không thể nào thiếu trong cộng đồng dân tộc Chăm. Người Chăm có rất nhiều lễ hội. Các lễ hội truyền thống mang dấu ấn phong tục, tập quán gắn liền với đời sống, sinh hoạt của người Chăm An Giang. Mời các bạn xem nội dung chi tiết bài viết.
48.Trần Ngọc Sơn 2007, _Định hướng khai thác lễ hội của dân tộc Chăm, tỉnh Ninh Thuận _ _phục vụ mục đích du lịch_, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Địa lý học, Đại học Huế.. Hồ Chí Minh.[r]
Tên gọi này xuất phát từ cuộc chiến tranh khá dai dẳng của các bộ tộc người thiểu số sống trên vùng đất này để chống lại những lần “Tây tiến” của người Chăm ở Panduranga (Ninh Thuận) vào[r]