Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học: Đọc Tiểu Thanh ký (Nguyễn Du), Chinh phụ ngâm (Đặng Trần Côn – Đoàn Thị Điểm), Cung oán ngâm (Nguyễn Gia Thiều). B&agr[r]
1. Mục đích, nhiệm vụ, những nguyên tắc và quan điểm chung trong phát triển TDTT ở nước ta: 1.1. Mục đích chung của nền thể dục thể thao nước ta. Mục đích của giáo dục thể chất Việt Nam Mục đích đó là tăng cường thể chất cho nhân dân, nâng cao trình độ thể thao, góp phần l[r]
Thái phó Tô Hiến Thành và Thái sư Trần Thủ Độ là hai danh nhân văn hoá đất Việt, hai người có công rất lớn đối với sự thịnh vượng của hai triều đại phong kiến Việt Nam. Họ là những tấm gương sáng về lối sống và nhân cách. Qua câu chuyện về Tô Hiến Thành và Trần Thủ Độ, ngưuời viết sử hướng đến m[r]
Quang Dũng đã dựng bức tượng đài về người lính vô danh trong khổ thơ thứ ba của bài thơ Tây Tiến. Ta có thể xem khổ thơ thứ ba này là những nét bút cuối cùng hoàn thiện bức tượng đài về chân dung người lính Tây Tiến hào hùng, hào hoa Chân dung người lính hiện lên ở khổ thơ thứ 3 có sự kết hợp nhu[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Lí Bạch (701 – 762), tự Thái Bạch, nguyên quán ở tỉnh Cam Túc, lớn lên ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Lí Bạch là một trong hai nhà thơ nổi tiếng nhất đời Đường. Ông là một nhà thơ lãng mạn lớn, có nhiều bài thơ nổi tiếng viết về đề tài thiên nhiên, chiến tranh, tình yêu, t[r]
những thay đổi, chấp nhận sự khác biệt, hướng đến mục tiêu chung, tham gia vàoviệc quản lý chung.Giai đoạn 5: Kết thúc/Tan rã (Adjourning).Đây là giai đoạn mà các thành viên đã hoàn thành mục tiêu chung và cácthành viên không còn phụ thuộc vào nhau nữa. Nhiệm vụ hoàn thành thì nhóm sẽkết thúc vai tr[r]
Cảm nhận về nhận về đoạn thơ dưới đây trong bài đất nước :khi ta lớn lên đất nước đã có rồi....đất nước có từ ngày đó BÀi 1 Bài 2: Có được lớn lên từ mái ấm gia đình, từ tình nghĩa thuỷ chung của cha mẹ ta mới thấy câu ca dao "gừng cay muối mặn xin đừng bỏ nhau" là lời nhắ[r]
PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HOẠT I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Về khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt Ngôn ngữ sinh hoạt là khái niệm chỉ toàn bộ lời ăn tiếng nói hàng ngày mà con người dùng để thông tin, suy nghĩ, trao đổi ý nghĩ, tình cảm với nhau, đáp ứng những nhu cầu tự nhiên trong cuộc sống. 2. Các[r]
Nhận xét1-Thủ thuật này có phần ngược với 38. sử dụng các chất ôxy hoá m ạnh, đư ợc sửdụng để tránh nhũng quá trình ôxy hoá không mong muốn.2-Ngoài ra, trong t hủ thuật còn có ý sử dụng các chất phụ gia (chất độn), khônglàm ảnh hưởng xấu, ngược lại bổ sung thêm cho hoạt động của đối tượng. Sửdụng cá[r]
Việc đào tạo con ng¬ười có trình độ khoa học, đủ sức tiếp cận với sự phát triển của thế giới là việc làm cần thiết và cực kỳ quan trọng đối với nền Giáo dục của mỗi đất n¬ước. Đối với nước ta trong giai đoạn hiện nay, để phát triển Giáo dục thì không còn cách nào khác là chúng ta phải cải cách Giáo[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Nguyễn Trung Ngạn (1289 – 1370) tự là Bang Trực, hiệu là Giới Hiên, người làng Thổ Hoàng, huyện Thiên Thi (nay là Ân Thi, Hưng Yên), đỗ Hoàng giáp năm 16 tuổi, từng làm đến chức Thượng thư. Ông để lại Giới hiên thi tập. 2. Bài thơ Hứng trở về là bài thơ thể hiện lòng yêu n[r]
TỎ LÒNG (Thuật hoài) PHẠM NGŨ LÃO I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Hào khí Đông A Hào khí Đông A là hào khí đời Trần (chữ Đông và chữ A trong tiếng Hán ghép lại thành chữ Trần). Cụm thuật ngữ này từ lâu đã được dùng để chỉ cái không khí oai hùng, hào sảng của thời Trần (thời kì mà chúng ta có những c[r]
PHẠM NGŨ LÃO I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Hào khí Đông A Hào khí Đông A là hào khí đời Trần (chữ Đông và chữ A trong tiếng Hán ghép lại thành chữ Trần). Cụm thuật ngữ này từ lâu đã được dùng để chỉ cái không khí oai hùng, hào sảng của thời Trần (thời kì mà chúng ta có những chiến công lừn[r]
anh và em cũng riêng, nhưng khi kết hợp lại sẽ thành "ta", "chúng ta" :"Đất Nước là nơi ta hò hẹnĐất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm"- Đất Nước gắn liền với tình yêu của con người là một cách nhìn nhận riêng củaNKĐ, vừa chính luận lại vừa trữ tình.Liên hệ:[r]
HỨNG TRỞ VỀ (Quy hứng) NGUYỄN TRUNG NGẠN I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Nguyễn Trung Ngạn (1289 – 1370) tự là Bang Trực, hiệu là Giới Hiên, người làng Thổ Hoàng, huyện Thiên Thi (nay là Ân Thi, Hưng Yên), đỗ Hoàng giáp năm 16 tuổi, từng làm đến chức Thượng thư. Ông để lại Giới hiên thi tập. 2.[r]
7,0hiện trong bài thơ “Cảnh ngày hè”.- Khái quát về tác - Nguyễn Trãi là anh hùng dân tộc, danh nhân văngiả, tác phẩmhóa thế giới. Ông để lại một số lượng sáng tác lớn.Thơ Nguyễn Trãi giàu tình cảm với thiên nhiên, đất0,5VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phínước, con ngườ[r]
ăn, để cứu lấy mạng cọp con, nhưng đều chẳng thấy, trong lòng tự nghĩ:“Cọp là loài ăn thịt!”. Lại nghĩ tiếp: “Ta lập chí học đạo, chỉ vì chúngsinh bị chìm đắm trong biển khổ, lòng muốn cứu vớt khiến họ dứt bỏ taihọa, để thân mạng luôn được, yên ổn. Sau này, ta rồi cũng già chết, thânnày rốt cuộc cũn[r]
ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI HỌC SINH GIỎI SỬ LỚP 9Đề 1 :Câu 1 : Trình bày hoàn cảnh ra đời , mục tiêu hoạt động của ASEAN ? Việt Nam gia nhậpASEAN có cơ hội và thách thức như thế nào ?Câu 2 : So sánh xu hướng cứu nước cuối thế kỷ XIX để thấy được điểm chung mới của xuhướng cứu nước đầu thế kỷ[r]
8.Tương ưng thọ Câu hữu với hỷ thọ, vì thường xuyên chấp tự nội là ngã nênphát sinh hỷ thọ. - Khi sinh vào vào ác thú, nó tương ưng với ưu thọ. - Sinh vào loài người, dục giới thiên và tĩnh lự đầu, tương ưngvới hỷ thọ; vì nó duyên vào quả của nghiệp thiện và các địa cóhỷ. - Ở thiền ba, tương ư[r]