Công ty Cổ phầ n Đầ u tư Công nghệ Giáo dụ c IDJBiên tậ p viên: Trầ n Hả i Tú www.hoc360.vnPVỢ CHỒ NG A PHỦ – NHỮ NG THÂN PHẬ N TRÂU NGỰ A,NHỮ NG TÂM HỒ N ĐẸ P ĐẼ VÀ CẢ M HỨ NG NHÂN VĂN CỦ AVĂN HỌ C CÁCH MẠ NGVợ chồ ng A Phủ là tác phẩ m trong tậ p Truyệ n Tây Bắ c củ [r]
* Kể về A Phủ ( cảnh A Phủ đánh A Sử và cuộc xử kiện trong nhà thống lí ).• * Kể việc A Phủ bị trói sắp chết và Mị cứu A Phủ, hai người trốn khỏi Hồng Ngài. c. Chủ đề.• Nói lên sự thống khổ của người Mèo ở Tây Bắc dưới ách thống trị dã man của bọn chúa đất v[r]
TiÕt 19: §äc v¨nVî chång A Phñ (Tô Hoài) I. Tiu dn1. Tác giả - Tên khai sinh là Nguyễn Sen - Sinh ngày 10 tháng 8 năm 1920 tại Làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông; (nay là quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) - Năm 1943, Tô Hoài Gia nhập Hội Văn hoá cứu quốc, hoạt động tích cực t[r]
TiÕt 56T« Hoµi Chân dung nhà văn Tô Hoài Mị - cô gái xinh đẹp, yêu đời có khát vọng tự do, hạnh phúc. Bị bắt về làm dâu gạt nợ cho nhà thống lý Pá Tra.Lúc đầu Mị phản kháng nhưng lâu dần trở nên tê liệt, chỉ lùi lũi như "con rùa nuôi trong xó cửa" Trong đêm tình mùa xuân, Mị muốn đi ch[r]
hoàn cảnh đánh thức được nó. Đó là tiếng sáo Mịtình cờnghe được giữa một ngày mùaxuân đầy hương sắc. Tất cảchợt sống dậy, Mịthấy lòng “thiết tha bồi hồi” và lập tức nhớlạicảquãng đời thiếu niên tươi đẹp. Có gì lạđâu nhỉ? Thanh niên Mèo ai chảyêu tiếng sáo, màMịlại là cô gái thổi sáo giỏi. Hơn nữa, t[r]
Bức tranh Hồng Ngài mùa xuân năm ấy có sức làm say đắm lòng người tuổi trẻ . Gió rét, sắc vàng ửng của cỏ tranh, sự biến đổi màu sắc kì ảo của các lòai hoa đẹp đã góp phần làm nên cuộc nổi loạn trong một tâm hồn đã bấy nhiêu năm tê dại vì đau khổ . Tác nhân quan trọng là hơi rượu . Ngày tết n[r]
cũng chính là nàng tự cắt dây trói vô hình trói nàng vào gia đình thống lí Pá-Tra. Rồi cả hai cũng lao chạyxuống dốc núi. Mị đã tự giải thoát khỏi ách áp bức nô lệ của chế độ phong kiến tàn bạo, dã man. Sức sốngtiềm tàng trong con người Mị đã trỗi dậy. Tuổi trẻ, sức xuân, tình yêu đã chiến th[r]
trước mặt cũng với thân phận tôi mọi, A Phủ vì đánh lại con quan nên làng phạt vạ, số phận lại vào nhà Thống lí Pá Tra và thân phận không hơn gì Mị. A Phủ để hổ vồ mất con bò và hậu quả hình phạt là bị tróiđứng vào cây cột suốt mấy đêm liền, A Phủ xuất hiện trước mặt Mị với hình[r]
vào nhau, đan xen vào nhau. Có ghét nhà văn mới tố cáo bọn thống lí Pá Tra, có thương cảm nhà văn mớiviết được những câu văn đầy xúc động, có hiểu nhà văn mới đi sâu vào cuộc sống tâm lí con người. Và Tô Hoài có thong cảm với nhân vật lắm mới có thể xét đoán tinh tế cuộc sống tinh thần của Mị. Những[r]
• suc song tiem tang cua mi• phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật mị• phân tích nhân vật mị• phan tich suc song tiem tang cua nhan vat mi trong tac pham vo chong a phu• phan tich suc song tiem tang cua mi trong tac pham vo chong a <[r]
gì ( chính là tinh thần nhân đaọ và tình yeu thương vẫn hướng về nhau dù trong đau khổ đói rét và bện tạt). Hình ảnh ở cuối truỵen chính alf giá trị hiện thực,. Trong bóng đêm nghìn nghịt của thời đại, tình yêu vẫn nhen lên những tai sáng cứng cáp và mạnh mẽ, để soi tỏ tương lai và tiế[r]
-Được nhắc đến nhiều lần+Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi+Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng+Mà tiếng sao gọi bạn yêu vẫn lơ lửng bay ngoài đương+Mị vẫn nghe tiếng sao đưa Mị đi theo những cuộc chơi, -Ý nghĩa+Tiếng sao biểu hiện cho vẻ đẹp của phong tục, nét đẹp v[r]
Xét về hình thức , Vợ chồng A Phủ là một tác phẩm đạt tới trình độ nghệ thuật điêu luyện.+ Tô Hoài đã dành khá nhiều tâm huyết trong việc miêu tả tâm lí, tính cách nhân vật. Đặt nhân vật trong những hoàn cảnh thích hợp, tác giả đã miêu tả được bước chuyển sinh động của tâm lí nh[r]
xôi của Tây Bắc . A Phủ và Mị đã được A Châu giác ngộ, họ hiểu rõ hơn bản chất của bọn thực dân phong kiến và nhận thức được con đường duy nhất đúng đắn là mình phải theo cách mạng để thoát khỏi cái nghèo, thoát khỏi kiếp nô lệ: tự mình phải đứng lên lật đổ ách thực dân phong kiến , ti[r]
Vợ chồng A Phủ là tác phẩm trong tập Truyện Tây Bắc của Tô Hoài, được giải nhất tiểu thuyết, giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam 1954-1955. Vợ chồng A Phủ được sáng tác vào khoảng 1952-1953, là kết quả của cuộc thâm nhập đời sống vào các dân tộc Thái, Dao, Hmông, Mường trên các vù[r]
Giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài * Gợi ý: Giá trị nhân đạo của tác phẩm: + Tác giả phát hiện , ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống và vẻ đẹp tâm hồn của con người Tây Bắc. + Tin tưởng và miêu tả khả năng cách mạng của người dân miền núi trong cuộc đấu tranh giành tự[r]
đúng nghĩa, chúng đã tàn ác khi trói một người đàn bà ngày trước đến chết thì chẳng lẽ chúng lại không đối xử với Mị như thế ư? Như vậy, chứng kiến “dòng nước mắt lấp lánh” của A Phủ, tâm trạng của Mị diễn biến phức tạp. Mị thông cảm với người cùng cảnh ngộ, Mị nhớ đến chuyện người đàn bà ngà[r]
Thúc Sinh xuất hiện trong cuộc đời Kiều không phải chỉ như một khách làng chơi mà còn như một người tình, một người chồng, một ân nhân. Chính Thúc Sinh đã chuộc nàng ra khỏi xanh và cưới nàng làm vợ lẽ. Nhưng mối duyên này ngắn ngủi. Thúc Sinh phải về quê báo tin “vườn cũ thêm hoa” với vợ cả[r]