Và công trình nghiên cứu gần đây: _Quá trình chuyển biến tư tưởng của Nho sĩ _ _Việt Nam trong 30 năm đầu thế kỷ XX _Nhà xuất bản Chính Trị quốc gia – sự thật 2012 của Trần Thị Hạnh; _Lị[r]
Bài viết trình bày những quan điểm của Huỳnh Thúc Kháng về đổi mới nền giáo dục Việt Nam vào đầu thế kỷ XX trong bối cảnh xã hội Việt Nam có nhiều biến động, đan xen giữa các yếu tố thủ cựu và cách tân, giữa cựu học với tân học…
TRANG 1 PHONG TRÀO ĐÔNG KINH NGHĨA THỤC VỚI BƯỚC CHUYỂN BIẾN TƯ TƯỞNG VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỶ XX PHẦN 2 _TỪ VIỆC TÌM HIỂU QUÁ TRÌNH CHUYỂN TIẾP TƯ TƯỞNG CUỐI THẾ KỶ XIX, ĐẦU THẾ KỶ _ _XX THÔ[r]
_ * Nội dung 5_ : Những chuyển biến về kinh tế, xã hội, tư tưởng trong phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX HƯỚNG TRẢ LỜI : - NGUYÊN NHÂN SỰ CHUYỂN BIẾN : TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC KHAI TH[r]
1. Khái quát về tình hình xã hội và văn hoá Việt Nam những năm đầu thế kỷ2. Quá trình phát triển của dòng văn học Việt Nam đầu thế kỷa) Chặng thứ nhất: Hai thập niên đầu thế kỷ XXb) Chặng thứ hai: Những năm hai m¬ơi của thế kỷ XXc) Chặng thứ ba: Từ đầu những năm 30 đến CMT8 19453. Những đặc điểm chu[r]
đề cương ôn thi kết thúc học phần Môn TƯ Tưởng HCM trường Đại Học Khoa Học Đại Học Thái Nguyên... CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Cơ sở khách quan a) Bối cảnh lịch sử hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh Bối cảnh lịch sử Vi[r]
Tư tưởng mỹ học Cổ đại được hình thành vàp khoảng thế kỷ IX (TCN), phát triển rực rỡ vào cuối thế kỷ VI (TCN), đạt đến độ cực thịnh vào thế kỷ IV trước công nguyên, sau đó thoái trào và kết thúc vào đầu thế kỷ thứ VI sau công nguyên. Các tư tưởng mỹ học Hy Lạp cổ đại thoạt đầu hình thành ở dải đất I[r]
TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỶ XIX ĐẾN _ _ĐẦU THẾ KỶ XX._ _* CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHÔNG TƯỞNG :_ Những nhà tư tưởng tiến bộ Xanh Xi-mông,[r]
* Hoạt động 2: Cả lớp + GV: Một trong những nội dung tư tưởng cơ bản của những sĩ phu yêu nước thuộc phái “ôn hoà” đầu thế kỉ XX là: để thoát khỏi tình trạng bế tắc, cần phải nâng cao ý thức tự cường bằng cách bỏ cái cũ theo cái mới. Vì vậy, ở Trung Kì đã diễn ra cuộc vân động Duy T[r]
ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN Có một cái nhìn toàn diện, hệ thống, khách quan xuyên suốt về diện mạo văn xuôi quốc ngữ Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX ở cả hai miền Bắc và Na[r]
Trước thực trạng ựó, cuối thế kỷ XIX, nhiều nhà tư tưởng tiến bộ ựề xuất chủ trương duy tân, ựầu tiên là Hồng Tú Toàn với phong trào Thái bình thiên quốc ựòi lật ựổ triều ựại phong kiến Mãn Thanh, thực hiện bình ựẳng xã hội, bình ựẳng nam nữ, ựòi xóa bỏ quyền sở hữu[r]
Người đã đưa ra một tư tưởng quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn cách mạng hết sức to lớn - đó là luận điểm cho rằng, cách mạng ở các nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam, có thể giành thắn[r]
Quá trình chuyển biến tư tưởng giáo dục ở Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, dù không làm cho xã hội có thể thay đổi căn bản, nhưng đã đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử giáo dục Việt Nam.
Tư tưởng canh tân giáo dục là một trong những tư tưởng yêu nước của Việt Nam xuất hiện vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX do những nhân sĩ, trí thức yêu nước khởi xướng. Mục đích của phong trào là “thực học và thực nghiệp”.
Phan Châu Trinh (1872 - 1926) - người đứng đầu phong trào Duy Tân, với tư tưởng chính trị của mình, ông đã để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử phát triển của dân tộc vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Bài viết này phân tích những tiền đề lý luận hình thành tư tưởng chính trị của Phan Châu Trinh.
Nói cụ thể hơn, tư tưởng triết học của dân tộc lúc này tập trung giải quyết những vấn đề sau: một là , những nhân tố nội tại quyết định vận mệnh, lợi ích dân tộc và sự phát triển của xã [r]
ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN - Luận án phân tích chi tiết bước chuyển lịch sử và lôgíc từ sự nhận thức và phê phán xác đáng của nho sĩ đối với các tư tưởng chính trị - xã hội đã lỗi thời của[r]
Tích cực: Tư tưởng nhập thế hành đạo giúp đời, ước vọng về một xã hội an bình, triết lý nhân sinh coi trọng tu dưỡng đạo đức, đề cao giáo dục. Đặc biệt Nho giáo đề cao văn hoá, lễ giáo và tạo ra truyền thống hiếu học trong dân.
Bài viết nghiên cứu về tư tưởng “nhân nghĩa” của Nguyễn Trãi, tư tưởng đó được hình thành từ truyền thống “nhân nghĩa” của dân tộc Việt Nam và có kế thừa, phát triển tư tưởng “nhân nghĩa” của Nho giáo.
phát triển quan trọng nhất không những của cá nhân mà còn của toàn thể xã hội, nó định h − ớng vào việc hình thành và triển khai những tiềm năng thể chất, trí tuệ và tinh thần của xã hội d − ới những hình thức nhất định. Trong lịch sử t − t − ởng, Hegel đã xác định bản chất của giáo d[r]