trên những sai sót, cơ chế chỉ đạo trong quá trình thực hiện để phủ nhận cả một hệ thống lý luận về hình thái kinh tế - xã hội.Trớc hết ta phải thấy rằng công lao to lớn của Mác là đã nhìn động lực của lịch sử không phải do một tinh thần thần bí nào, mà do hoạt động thực tiễn củ[r]
quát đó mới cho phép chuyển từ việc mô tả (và từ việc đánh giá theo quan điểm lý tưởng) những hiện tượng xã hội sang việc phân tích hiện tượng đó một cách hết sức khoa học"(6).Tính khoa học và cách mạng của học thuyết Mác về hình thái kinh tế - xã hội còn là ở chỗ, khi ph[r]
nó1. Khái niệm phạm trù hình thái kinh tế - xã hộiHình thái kinh tế - xã hội là một phạm trù của chủ nghĩa duy vật lịch sử dùng để chỉ từng giai đoạn lịch sử nhất định, với một kiểu quan hệ sản xuất đặc trưng cho xã hội ấy, phù hợp với một trình độ nhất định của lực lượng sản xuất, vàm[r]
nêu 8 phương hướng cơ bản đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nêu caotinh thần cách mạng tiến công, ý chí tự lực tự cường, phát huy tiềm năng vàtrí tuệ, tận dụng thời cơ vượt qua thách thức, quán triệt và thực hiện tốt. Trongquá trình thực hiện các phương hướng cơ bản trên, phải đặc biệt chú tr[r]
khákhách quan.ch quan.•• Nhà Nhà nnướước xuc xuấất hit hiệện khi n khi loàloài ngi ngườười i pháphát trit triểển n đếđến mn mộột t trìtrình đnh độ ộ nhnhấất đt địịnh khi nh khi xã xã hhộội i hìhình nh thàthành giai cnh giai cấấp p và và đđấấu tranh giai cu tranh giai cấấp.p.22. . Quá trìQuá trình nh[r]
+ Sự phát triển của hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử tự nhiên. - Sự phát triển của hình thái kinh tế - xã hội là quá trình tự nhiên? 50 Chương 10: Hình thái kinh tế - xã hội - Sự phát triển của hình thái kinh tế - xã hội là quá trình tự nhiên nhưng l[r]
được thể hiện ra ở trình độ giải phóng con người. Tuy không để lại một tác phẩm nào chuyên bàn về tiến bộ xã hội, nhưng với quan niệm duy vật về lịch sử, về thực chất, C.Mác và Ph.Ăngghen đã trực tiếp bàn về tiến bộ xã hội và từ đó, đề xuất quan niệm[r]
hội, tạo nên đặc trưng riêng có của cá nhân, đóng vai trò chủ thể tự ý thức, tự đánh giá, tự khẳng định và tự điều chỉnh mọi hoạt động của mình.Nhân cách không phải là cái bẩm sinh, sẵn có mà được hình thành và phát triển phụ thuộc vào ba yếu tốsau đây. Thứ nhất, nhân cách phải dựa trên tiền đề sinh[r]
Luận đề trên khẳng định rằng, không có con người trừu tượng, thoát ly mọi điều kiện, hoàn cảnh lịch sử xã hội. Con người luôn luôn cụ thể, xác định, sống trong một điều kiện lịch sử cụ thể nhất định, một thời đại nhất định. Trong điều kiện lịch sử đó, bằng hoạt động thực tiễn của mình, con ng[r]
“Không phải ý thức quyết định sự tồn tại của con người mà ngược lạitồn tại xã hội quyết định ý thức của con người.”Chủ nghĩa MarxChủ nghĩa duy vật lịch sửVới học thuyết này Marx đã miêu tả tiến trình lịch sử là một chuỗi vận động mà cácsự kiện cơ bản xác địch chuỗi vận động này lại được quyết[r]
V V Ị Ị TR TR Í Í C C Ủ Ủ A M A M Ậ Ậ T MÃ TRONG M T MÃ TRONG M Ạ Ạ NG M NG M Á Á Y T Y T Í Í NH NH T Tổổng quanng quan RIÊNG TƯ RIÊNG TƯ/MÃ HO/MÃ HOÁÁ CHỨCHỨNG THỰNG THỰCC KÝ/ TOKÝ/ TOÀ[r]
(Mỗi ý * 1 điểm)Câu 8 (3 điểm): Tại sao có thể nói: Từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX “một chươngmới đã mở ra trong khu vực Đông Nam Á?* Vì từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX:- 10 nước Đông Nam Á đều cùng đứng trong 1 tổ chức thống nhất ASEAN (1đ).- ASEAN chuyển trọng tâm hoạt động sang hợp tác kinh[r]
ơ tự tương, chứ không thấy được rằng trình độ phát triền của sản xuất vật chất là nguồn gốc của những quan hệ ấy. Xã hội học trước Mác coi nhẹ hành động của nhân dân vàXã hội học số 1-1983 Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn VŨ KHIÊU 18 không t[r]
người cộng sản C. Mác và Ph. Ăng- ghen viết Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản- một văn kiện mang tính chất cương lĩnh của chủ nghĩa C. Mác và đảng vô sản. Tháng Sáu năm 1859, công trình thiên tài của C. Mác Góp phần phê phán môn chính trị kinh tế học ra đời viết về tiền[r]
trúc thượng tầng đồ sộ cũng bị đảo lộn ít nhiều nhanh chóng"(1). Quá trình đó diễn ra không chỉ trong giai đoạn thay đổi từ hình tháikinh tế - xã hội này sang hình thái kinh tế - xã hội khác, mà còn diễnra ngay trong bản thân mỗi hình thái kinh tế - xã hội. Tuy sự thay đổ[r]
nm u cụng nguyờn nhng khụng c dõn tc Vit Nam ún nhn, vỡ õy l vn húa ca k xõm lc ỏp t. n 1070 Lý Thỏi T cho lp vn miu th Chu Cụng v Khng t, vic ny ó xỏc nhn Nho giỏo chớnh thc xõm nhp vo Vit Nam (Tng nho). i nh Trn cú Chu Vn An o to c khỏ ụng cỏc hc trũ v cao Nho giỏo, bi xớch Pht giỏo. Tuy nhiờn n[r]
nm u cụng nguyờn nhng khụng c dõn tc Vit Nam ún nhn, vỡ õy l vn húa ca k xõm lc ỏp t. n 1070 Lý Thỏi T cho lp vn miu th Chu Cụng v Khng t, vic ny ó xỏc nhn Nho giỏo chớnh thc xõm nhp vo Vit Nam (Tng nho). i nh Trn cú Chu Vn An o to c khỏ ụng cỏc hc trũ v cao Nho giỏo, bi xớch Pht giỏo. Tuy nhiờn n[r]
có và được thựchiện. Kế thừa những tư tưởng của C.Mác và Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã tiếp tục đưara những luận giải về mô hình xã hội trong tương lai. Ông cho rằng, khi xã hội đạtđược trình độ phát triển cao như vậy, thì dân chủ mới thực hiện đầy đủ, dân chủ chomọi người, k[r]
chị kia [gi]eo mình xuống hồ Tây, lại còn những cô tự tử bằng cách khác như uống thuốc phiện dấm thanh cũng không phải là ít. Trong số những người muốn tự tử phần nhiều là các tiểu thư, ăn vận rất lượt là hoa mỹ, hình như con nhà tử tế cả, mà thường thường xuân xanh chỉ độ trong vòng mười tám đôi mư[r]