cả sự giải thiêng huyền thoại theo các lớp thời gian thông qua thái độ của từng thế hệ trong tác phẩm. V ề m ặ t ch ấ t li ệ u, huyền thoại về ông Đùng, bà Đà trong M ẫ u Th ượ ng Ngàn chứa đựng những lớp huyền thoại và các hành vi thế tục phản huyền thoại sau: huyền thoại v[r]
động đã được thay thế bằng chiêm nghi ệm ; quá trình chinh ph ục thuộc địa được thay thế bằng những ưu tư về sự chinh phục . Nói một cách tổng quát, lịch sử của những hành động đã được thay thế bằng lịch sử của các suy tư, người ta suy tư về người khác, về các cuộc chạm trán và về chính bản[r]
độ mỹ học, là cái đẹp, mà “cái đẹp cứu rỗi thế giới”. Trong Đội gạo lên chùa tác giả đã gắn lòng thương yêu con người như một bản tính Việt vào tinh thần từ bi hỷ xả ở đạo Phật và coi đây như một tư tưởng chủ đạo xuyên suốt trong tác phẩm. Ông đã thể hiện mối quan hệ giữa các nhà sư[r]
Vấn đề được giới nghiên cứu, phê bình văn học quan tâm là nội dung lịch sử và những nét nổi bật về nghệ thuật của tác phẩm như kết cấu, cốt truyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật, điểm[r]
Ly (1) , lấy bối cảnh giao thời sơ khởi cho sự tiếp xúc Đông – Tây ở Việt Nam làm bệ đỡ cho việc khám phá quá khứ dân tộc, M ẫu thượng ng àn (2) đã tiếp tục khẳng định những đóng góp của Nguyễn Xuân Khánh ở đề tài lịch sử. Bài viết đặt một góc nhìn M ẫu thượng ng[r]
Trong số các nhà tiểu thuyết lịch sử thời kì đổi mới, Nguyễn Xuân Khánh là một trong những gương mặt nổi bật. Bài viết này phác họa chân dung người phụ nữ trong ba tác phẩm trên của nhà văn dưới góc nhìn của lý thuyết cổ mẫu.
TỪ ĐẤT, MẸ ĐẾN TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU CỦA NGƯỜI VIỆT Có một điều đặc biệt làm nên sức hấp dẫn trong việc sử dụng biểu tượng đất và mẹ ở _Mẫu Thượng Ngàn _đó là: từ lối tư duy thuận – quan ni[r]
Cùng thế hệ với lớp nhà văn như Nguyễn Minh Châu, Nguyên Ngọc, Ma Văn Kháng, v.v, với tài năng văn chương của mình, rất có thể Nguyễn Xuân Khánh đã có một vị trí khác trong đời sống văn học. Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài vì nhiều lí do, giống[r]
Chúa Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn Như vậy, Chúa Sơn Trang thờ trong Động Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn trong Tam Tòa Thánh Mẫu.[r]
Trong số các nhà tiểu thuyết lịch sử thời kì đổi mới, Nguyễn Xuân Khánh là một trong những gương mặt nổi bật. Bài viết này phác họa chân dung người phụ nữ trong ba tác phẩm trên của nhà văn dưới góc nhìn của lý thuyết cổ mẫu.
không gian c ủa những lễ tục, văn hoá phồn thực, vẻ đẹp nếp xưa của văn hoá l àng và không gian c ủa cuộc sống đương thời con người hôm nay. Cấu trúc tác phẩm trở th ành m ột ẩn dụ về mối quan hệ giữa quá khứ lịch sử với hiện tại. Tiểu thuyết lịch sử lúc n ày b ỗng như một "tr ò ch[r]
LUận văn tập trung khảo sát tiểu thuyế_t Mẫu Thượng Ngàn c_ủa Nguyễn Xuân Khánh và cố gắng đối chiếu tác phẩm với các tác phẩm khác của tác giả, đồng thời đặt tác phẩm trong dòng chảy củ[r]
Nguyễn Xuõn Khỏnh - người tỏi tạo truyền thuyết : Truy ề n thuy ế t dõn gian đượ c chộp vào cỏc v ă n b ả n c ủ a v ă n xuụi trung đạ i t ừ khỏ s ớ m (tỏc ph ẩ m cú niờn đạ i s ớ m nh ấ t cũn l ạ i ngày nay là Việt điện u linh , 1329), và trong nh ữ ng ch ặ ng đườ ng đ i c ủ a mỡnh[r]
Mẫu Thượng ngàn cùng với những giá trị của nó đã góp phần quan trọng làm nên hiện tượng tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh. Trong khi đã có nhiều hướng nghiên cứu khác nhau về tác phẩm, như thi pháp học, tự sự học, ngôn ngữ học, văn hoá học…, thì việc tiếp cận tác phẩm từ lí thuyết đám đông chính là một[r]
Nghiên cứu văn học từ góc nhìn văn hóa qua trường hợp tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh (tt)Nghiên cứu văn học từ góc nhìn văn hóa qua trường hợp tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh (tt)Nghiên cứu văn học từ góc nhìn văn hóa qua trường hợp tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh (tt)Nghiên cứu văn học từ góc nhìn văn h[r]
thời điểm cách tân đất nước (Hồ Quý Ly), thời điểm đấu tranh chống giặc xâm lược và quá trình tiếp biến văn hoá (Mẫu Thượng Ngàn), thể hiện tầm trí tuệ, sức sống của dân tộc. Vì vậy mà thế giới nhân vật rất rộng lớn, bao quát rất nhiều tầng lớp xã hội (từ vua quan đến thường[r]
Với ba cuốn tiểu thuyết lịch sử Hồ Quý Ly, Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa, Nguyễn Xuân Khánh là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều trong các cuộc hội thảo, nghiên cứu về sự phát triển, đổi mới của văn học nói chung, tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại nói riêng những năm gần đây. Bà[r]