vượt ra hẳn ngoài Hư Linh…” (Tựa Đau thương). Về thực chất, Hàn Mặc Tử đã biết tích hợp tinh hoa nghệ thuật Đông - Tây để tìm đường sáng tạo mà con đường thích hợp nhất là giải phóng tối đa bản ngã và mở toang cánh cửa tâm linh siêu thực từ chính bản thể hồn mình. Tất cả vì sự t[r]
HÀN MẠC TỬĐã có quá nhiều người viết về thơ Hàn, về cuộc đời đớn đau cả thân xác lẫn tinh thần của Hàn.Cũng không thiếu những người lấy tình yêu của người thi sĩ tài hoa, bạc mệnh này để bóp méo, đểviết bừa thành những chuyện tình lâm ly trong những vở kịch, những vở cải lương,[r]
Hàn Mặc Tử và mĩ học của khát vọng Trong lịch sử thơ ca dân tộc, Hàn Mặc Tử là một “ca” đặc biệt. Đặc biệt vì bệnh tật và cô đơn: Thịt da tôi sượng sần và tê điếng - Tôi đau vì rùng rợn đến vô biên - Tôi dìm hồn xuống một vũng trăng êm - Cho trăng ngập[r]
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI Bài làm (Câu 1) "Mở cửa nhìn trăng, trăng tái mặt, Khép phòng đốt nến, nến rơi châu " Mấy ai đã từng say trăng như Hàn Mặc Tử? "Trăng nằm sóng soãi trên cành liễu - Đợi gió đông về để lả lơi " ("Bẽn lẽn") - Thi sĩ còn nói đến thuyền trăng, sông trăng, bế[r]
Hàn Mạc Tử đã để lại cho ta một bài thơ tình thật hay và cảmđộng. Cảnh và người, mộng và thực, say đắm và bâng khuâng,ngạc nhiên và thẫn thờ... bao hình ảnh và cảm xúc đẹp mà buồnhội tụ trong ba khổ thơ thất ngôn, câu chữ toàn bích.Mấy ai đã từng say trăng như Hàn Mạc Tử?[r]
Mấy ai đã từng say trăng như Hàn Mặc Tử? “Trăng sõng soài trêncành liễu Đợi gió đông về để lả lơi…” (“Bẽn lẽn”) – Thi sĩ còn nói đến thuyền trăng, sông trăng, sóng trăng… Cả một trời trăng mộng ảo, huyền diệu. Thơ Hàn Mặc Tử rợn ngợp ánh trăng, thể hiện tâm hồn “say trăng” với tình yêu tha thiết cu[r]
Con người trong thơ Hàn Mặc TửNguyễn Thị Hồng Nam Con người luôn luôn là vấn đề trung tâm của văn học ở bất cứ thời đại nào. Thơ mới1932-1945 đã cho chúng ta hình ảnh về con người trong quan hệ tình yêu, trong trạngthái mộng mơ, buồn sầu, cô đơn, đặc biệt đã chú trọng khắc hoạ hình ảnh[r]
làu. Như thể thơ của chàng lúc đó có ma lực. Hoài Thanh cũng xác nhận điều lạ lùng này: "Trong ý họ, thi ca Việt Nam chỉ có Hàn Mặc Tử. Bao nhiêu thơ Hàn Mặc Tử làm ra họ đều chép lại và thuộc hết. Mà thuộc hết thơ Hàn Mặc Tử đâu phải ch[r]
thể thơ của chàng lúc đó có ma lực. Hoài Thanh cũng xác nhận điều lạ lùng này: "Trong ý họ, thi ca Việt Nam chỉ có Hàn Mặc Tử. Bao nhiêu thơ Hàn Mặc Tử làm ra họ đều chép lại và thuộc hết. Mà thuộc hết thơ Hàn Mặc Tử đâu phải chuyện dễ.[r]
) đã nhập vào Chế Lan Viên, cho nên dù không phải là người họ Chế, Chế Lan Viên vẫn là một nhà thơ Chiêm thành. Quyển Điêu Tàn đã đột ngột xuất hiện ra giữa làng thơ Việt nam như một niềm kinh dị." Tóm lại, năm thi tài gặp nhau, mỗi người mỗi vẻ, mỗi người đều có một chỗ đứng riêng biệt sáng chói tr[r]
Âm điệu trong thơ Hàn Mặc Tử . Lý Toàn Thắng Bình Định, Tử… Lần đầu tiên tôi đang trò chuyện với [URL="http Quy Nhơn, Ghềnh Ráng… Lần đầu tiên tôi đang đứng trước mộ Hàn Mạc://www.binhdinhffc.com/diendan/viewtopic.php?f=29&t=4721"]Dzũ Kha [/URL]- người dùng[r]
bao nhiêu. Ai có thể tin rằng câu thơ đầy sức sống này lại là của một thi sĩ không còn cơ hội trở lại vớiđời thường. Ta cũng từng gặp cảnh thiên nhiên như thế ở thi sĩ Xuân Diệu khi anh còn trẻ và đang trànđầy nhựa sống : “Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá”.Tình yêu Vĩ Dạ của thi nhân bắt nguồn từ tình[r]
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi… Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi Hổn hển như lời của nước mây… Thầm thì với ai ngồi dưới trúc Nghe ra ý vị và thơ ngây… Khách xa gặp lúc mùa xuân chín Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng - Chị ấy năm nay còn gánh thóc Dọc bờ sông trắng nắng chang chang Nói đến Hàn[r]
liên quan gì với nhau nữa, không dè thi sĩ cứ thầm yêu trộm nhớ, làm thơ rồi nhờ bạn bè tặng sách báocho em, em vẫn cứ im lặng, không trả lời trả vốn (…). Sau khi Hàn Mạc Tử qua đời, Ngâm mới kể rành mạch nỗi lòng của Hàn Mạc Tử đối với em. Em hết sức cảm kích và vô cùng[r]
vóc - Trong nắng thơm; trong tiếng nhạc thần bay (Trường thọ), có thể là những vẻ đẹp trần thế tinh khôi như là mật ngọt của chốn đau thương. Tại đây, niềm đam mê sự sống hiện lên rất rõ qua màu sắc dục tính và những biến thể của nó trong thơ. Màu sắc ấy từng xuất hiện trong Hàn Mặc
Mặc Tử là nhà thơ tài hoa. Ông để lại cho đời không nhiều thi phẩm nhưng tác phẩm nào của ông cũng đáng trân trọng,nâng niu như "Mùa xuân chín":Trong làn nắng ửng: khói mơ tanĐôi mái nhà tranh lấm tấm vàngSột soạt gió trêu tà áo biếc,Trên giàn thiên lý, bóng xuân sangSóng cỏ xanh tươi[r]
ửng khói mơ tan/Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng/ Sột soạt gió trêu tà áo biếc/Trên giàn thiên lý. Bóngxuân sang”. Mùa xuân về lặng lẽ và êm ái. Âm của các từ lan, tan, vàng, sang vừa đủ để diễn tả bước đihết sức khẽ khàng của mùa xuân. Thi sĩ cảm nhận một cách tinh tế sự biến đổi không gian. Đúng vào[r]
2. Thân bài : ( 2đ ) - Nêu ảnh hưởng của sự ô nhiễm môi trường đến cơ thể con người. - Nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm của môi trường. - Những biện pháp giúp cho môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. 3. Kết bài :.( 0,5 đ ) - Khái quát lại nội dung của vấn đề. - Nâng cao, mở rộng, liên hệ và rút ra[r]
Thành công và dư âmWebsite: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368Vở kịch có một điểm khác biệt so với các vở kịch khác, đó là có đến 3 diễn viên thể hiện vai Hàn Mặc Tử: một là thi nhân Hàn Mặc Tử (Công Dũng), một là thể xác của Hà[r]