"Vợ nhặt" quan điểm nhân đạo sâu sắc I. Mở bài Kim Lân thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Ông thường viết về nông thôn và những con người dân quê , lam lũ hồn hậu , chất phác mà giàu tình yêu thương . Vợ nhặt là một trong những sáng tác[r]
Phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc trong “Vợ nhặt” của Kim Lân 1/ Nhà văn Kim Lân (sinh năm 1920), tên khai sinh là Nguyễn Văn Tài, người làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Kim Lân viết không nhiều, nhưng được coi là thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tài năn[r]
Phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc trong “Vợ nhặt” của Kim Lân.1/ Nhà văn Kim Lân (sinh năm 1920), tên khai sinh là Nguyễn Văn Tài, người làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Kim Lân viết không nhiều, nhưng được coi là thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tài năng[r]
đạt được giá trị khách quan và khoa học, là một trong những nhân tố góp phầnthúc đẩy sự tiến bộ của xã hội trong thời đại ngày nay. Tiêu chí của đạo làmngười trong xã hội ngày nay đòi hỏi sự phát triển toàn diện về chính trị, tưtưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, có ý thức c[r]
chung việc vợ, chồng sử dụng tài sản để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải xuấtphát từ lợi ích chung của gia đình. Thông thường, khi vợ, chồng sử dụng tài sản chungđể đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của gia đình thì pháp luật coi là có sự thỏa thuậnmặc nhiên của hai vợ chồ[r]
Trong Truyện Kiều, cảnh báo ân báo oán là một tình huống giàukịch tính, thể hiện ước mơ công lí ở đời. Cảnh báo ân báo oánđược kể trong một đoạn thơ dài 162 câu thơ (từ câu 2289 đến câu2450), Thúc Sinh, mụ quản gia, vãi Giác Duyên được báo ân.Hoạn Thư cùng 7 tên khác bị báo oán.[r]
rạch ròi là để ông tự đứng riêng ra tri ân vợ.Nhà thơ không chỉ cảm phục, biết ơn sự hi sinh rất mực của vợ mà ông còn tự trách, tự lên án bản thân,ông không dựa vào duyên số để trút bỏ trách nhiệm. Bà Tú lấy ông là do duyên nhưng duyên một mà nợhai. Tú Xương tự coi mình là cái nợ mà b[r]
thứ gì. Lại thêm tiên đồng ngọc nữ, tướng sĩ lính hầu xum xít quanh hai vợ chồng.Sáng hôm sau, dân ở quanh vùng đều lấy làm kinh dị, mang hương hoa thực phẩm đến xin làm tôi. Họ vào thành thấy các quan văn võ, lính tráng tấp nập đông đảo như một nước riêng.Hùng Vương được tin báo cho là con g[r]
hiệp trấn về hàng văn. Mỗi huyện đặt một văn phân tri, một võ phân suất, một tả quản lý và một hữu quản lý. Công việc của quan văn là trưng đốc binh lương, xét xử từ tụng. Phận sự của quan võ là coi quản và thao diễn quân lính từ Đạo đến Cơ, từ Cơ đến Đội. Trong các xã, thôn thì có xã trưởng,[r]
Tuyển chọn những bài ca dao chủ đề hôn nhân(8) 1. Anh chưa vợ như chợ chưa có đình Trời mưa dông đôi ba hột biết ẩn mình vô mô. 2. Anh có vợ chưa phải thưa cho thiệt Đừng để em lầm tội nghiệp bớ anh. 3. Anh có vợ chưa phải thưa cho thiệt (2) Kẻo lầm, sau nầy tội nghiệp cho em 4[r]
Thời gian ở nhà thầy, học trò không chỉ học chữ nghĩa mà quan trọng phải tu dưỡng bản thân, rèn nhân cách sống. Có thể nói, đạo trò xưa không chỉ rất khiêm nhường, tôn kính người thầy của mình, mà còn có trách nhiệm, nghĩa vụ rất lớn lao. Khi ra đường, gặp thầy phải ngả mũ nón và vòng tay chà[r]
Nhà Tiền Lê Nhà Tiền Lê (chữ Hán:前前前) tiếp sau nhà Đinh và trước nhà Lý trong lịch sử Việt Nam. Nhà Tiền Lê truyền được ba đời và có công đánh thắng quân Tống. Lịch sửSau khi Đinh Tiên Hoàng và con là Đinh Liễn bị ám hại, Vệ Vương Toàn lên làm vua, Lê Hoàn làm phụ chính, xưng là Phó Vương. Triều[r]
Nhà Tiền LêNhà Tiền Lê (chữ Hán:前前前 (Tiền Lê Triều)) tiếp sau nhà Đinh và trước nhà Lý trong lịch sử Việt Nam. Nhà Tiền Lê truyền được ba đời và có công đánh thắng quân Tống.Lịch sửSau khi Đinh Tiên Hoàng và con là Đinh Liễn bị ám hại, Vệ Vương Toàn lên làm vua, Lê Hoàn làm phụ chính, xưng là Phó[r]
chay, cần giữ sạch sẽ trang phục…Trong lễ cấp sắc có rất nhiều nghi thức được tiến hành tuần tự từng bước, có thểcùng một lúc diễn ra vài nghi thức, mỗi nghi thức có những nội dung, ý nghĩakhác nhau và có một thầy đảm nhiệm. Trong đó lễ cấp sắc là nghi lễ quan trọngvà đặc sắc nhất. Đây là một nghi l[r]
Giáo lý Thiên Chúa giáo đã qui định rõ mối quan hệ vợ chồng trong gia đình. Quan hệ vợ chồng là nguồn gốc nền tảng cho xã hội loài người. Vì vậy, vợ chồng mỗi người theo bổn phận của mình phải sống cho Tình yêu. Vì có Tình yêu thì mối quan hệ cư xử vợ chồng trong gia đình[r]
Qua thương nhớ bạn chẳng qua vì tình. Thương nhau thương dạng thương hình Lời ăn tiếng nói sợ mình bảy bui Sầu ai mắt nọ không vui Hay sầu duyên nợ nói tui sầu dùm! 9. Chăn chiếu chả êm Gối lụa chả mềm Muỗi cắn tứ tung Từ khi tôi gặp chàng Trung Má tô điểm phấn, vui cùng với ai? Lênh đênh tháng thiế[r]
Trong hai câu luận, Tú Xương một lần nữa cảm phục sự hi sinh rất mực của vợ: Năm nắng mười mưadám quản công. Ở câu thơ này, nắng mưa chỉ sự vất vả, năm mười là số lượng phiếm chỉ, để nói số nhiều,được tách ra tạo nên một thành ngữ chéo (năm nắng mười mưa) vừa nói lên sự vất vả gian lao, vừa t[r]
PHÒNG GD&ĐT ĐAM RÔNGTRƯỜNGTHCS LIÊNG TRANGSố__ /QĐ-LT---------------------CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập –Tự do- Hạnh phúc- - - - - - - - - - - - - - -Đạ tông, ngày 01 tháng 10 năm 2010 QUYẾT ĐỊNHV/v thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí[r]
PHÒNG GD&ĐT ĐAM RÔNGTRƯỜNGTHCS ĐẠ M’RÔNGSố__ /QĐ-ĐMR CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập –Tự do- Hạnh phúc- - - - - - - - - - - - - - -Đạ M’rông, ngày 01 tháng 10 năm 2009 QUYẾT ĐỊNHV/v thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”Năm học 2009[r]
Nghị lực lớn của cô trò nhỏ Sinh ra đã không có hai cánh tay nhưng em Lê Thị Thắm, con gái của vợ chồng anh Lê Xuân Ân và chị Nguyễn Thị Tình (thôn Đoàn Kết, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã miệt mài luyện viết bằng chân trái. Thắm say mê học tập để trở thành học sinh[r]