Đạ o đứ c kinh là m ộ t quy ể n sách nh ỏ , nh ư ng n ổ i ti ế ng là khó hi ể u x ư a nay. M ỗ i ng ườ i bình gi ả i m ộ t cách, Tây có, Tàu có, Vi ệ t có, không bi ế t c ơ man nào là ng ườ i bình, mà b ứ c màn bí m ậ t nhi ề u khi v ẫ n còn nguyên v ẹ n. Nh ư trên đ ã nói, Đạ o Đứ c Ki[r]
Những lý luận bác bỏ mọi hình thức đối lập trên đây của Trang Tử, không thể hiểu theo quan điểm của thế giới chứng nghiệm được, vì trong thế giới chứng nghiệm, giữa vạn vật bao giờ cũng khác nhau giữa cái đẹp với cái xấu, cái thành với cái bại, cái hay với cái dở, thậm chí "Thiên hạ ch[r]
Thứ ba: Nho giáo lấy giáo dục làm phương thức chủ yếu để đạt tới xã hội lý tưởng “đại đồng”. Do không coi trọng cơ sở kinh tế và kỹ thuật của xã hội, cho nên, nền giáo dục dục Nho gia chủ yếu hướng vào việc rèn luyện đạo đức con người. Trong bảng giá trị đạo đức của Nho gia[r]
lý huy ề n di ệ u quy đị nh s ự v ậ n hành c ủ a v ũ tr ụ : “ Đố i v ớ i Lão T ử , Đạ o có m ộ t ý ngh ĩ a m ớ i m ẻ mà t ừ tr ướ c ch ư a h ề có, có l ẽ Lão T ử là ng ườ i đ àu tiên trong nh ữ ng tri ế t gia Trung Qu ố c đ ã dùng ch ữ Đạ o để ch ỉ c[r]
Có ý kiến cho rằng triết lý nhân sinh quan của Trang Tử có phần tiêu cực, yếu thế, lánh đời. Đặc biệt là khi ông chủ trơng bỏ nhân nghĩa, lễ nghi, trí tuệ và là khi ông tin vào số mạng tới mức phủ nhận ý chí tự do của con ngời. Có lẽ t tởng của Trang Tử có phần tiêu cực, nhng khi ôn[r]
Học thuyết triết học của Lão Tử có nội dung hết sức phong phú, bao gồm cả vấn đề bản thể luận, nhận thức luận, đặc biệt là vấn đề phép biện chứng và các vấn đề đạo đức nhân sinh. Trong các tư tưởng triết học của ông, không thể không nói đến quan niệm về mối quan hệ giữa con người và giới tự nhiên.
III. KẾT LUẬN Hơn hai ngàn năm trước, khi thế giới còn rộng bao la, khi con người còn chất phác, Lão Tử đã kêu gọi con người trở về với lối sống đơn giản mộc mạc và hài hòa với thiên nhiên. Trước thực tế cuộc sống ngày nay những lời kêu gọi này càng có ý nghĩa hơn và khẩn thiết h[r]
Nghệ thuật lãnh đạo soi sáng Những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong lịch sử là những nhà lãnh đạo soi sáng. Lão Tử, nhà triết học Trung Quốc, trong cuốn Đạo Đức Kinh hàng nghìn năm trước đã hướng dẫn cách sống soi sáng: "Nếu muốn học cách thống trị...hãy chỉ cho người ta c[r]
Đạo Năm Đấu Gạo do Trương Lăng thành lập ở Tứ Xuyên. Vì những người theo đạo phải nộp 5 đấu gạo nên gọi như vậy, lại vì Trương Lăng tự xưng là Thiên Sư nên còn gọi là đạo Thiên Sư. Đạo Năm Đấu Gạo tôn Lão Tử làm giáo chủ, gọi là "Thái thượng lão quân"[r]
1. Đạo mà có thể diễn tả được không phải là đạo vĩnh cửu bất biến; tên mà có thể đặt ra để gọi nó (Đạo) thì không phải là tên vĩnh cửu bất biến. “Không” là gọi cái bản thủy của trời đất; “Có” là gọi mẹ sinh ra muôn vật Cho nên, tự thường đặt vào chỗ “không” là để xét cái thể vi diệu của nó (đạo)’ tự[r]
tôn trọng lịch sử, chúng ta vẫn có thể rút ra rất nhiều bài học có giá trị cả trong nhận thức lẫn trong thực tiễn từ Đạo Đức Kinh của Lão Tử. Quan niệm của ông về nguồn gốc của vũ trụ, quy luật phát triên của vạn vật, giúp người đọc có cái nhìn duy vật và biện chứng trong nh[r]
Triết học của Mạnh Tử tuy còn nhiều yếu tố duy tâm, thần bí, nhất là những quan niệm của ông về tự nhiên về lịch sử xã hội cũng như về luôn lý đạo đức, nhưng trong học thuyết về chính tr[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC ĐẠO GIA VÀ TRIẾT HỌC PHÁP GIA Ở TRUNG QUỐC THỜI CỔ ĐẠI
“Đạo” là một danh từ triết học đã được người Trung Hoa dùng từ thời thượng cổ, nhưng chỉ đạt được tầm quan trọng đặc biệt và trở nên phổ biến nhờ bộ Đạo Đức kinh của Lão Tử. Theo tiế[r]
Một số khái niệm và thông số kỹ thuật cầu thang nhà dân dụng: - Chiều rộng của thân thang: Trong kiến trúc nhà ở dân dụng hiện nay, cầu thang thường rộng từ 0,9 m đến khoảng 1,2 m.. TRAN[r]
Đạo vô tri vô giác, cố nhiên là không can thiệp vào đời sống vạn vật rồi, nhưng loài người hữu tri hữu giác lại can thiệp vào, mà can thiệp vào thì thường rất tai hại: chẳng hạn con nòng[r]
Tiểu Phi lại cười rồi tiếp: -Tại hạ thừa hiểu, năm vị có liên quan mật thiết với Lý lão trang chủ, bởi đó, tại hạ nghĩ ra trong năm vị, thế nào cũng có Lăng Phi Các lão tiền bối, ngoại h[r]
Nguồn gốc của chủ nghĩa hòa bình của Trung Hoa là do cái quan niệm chịu nhận sự thất bại tạm thời để chờ cơ hội thuận tiện, và do lòng tin rằng vạn vật trong vũ trụ đều tuân theo cái luậ[r]
QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC VỀ THẾ GIỚI BẢN THỂ LUẬN CỦA LÃO TỬ BẢN THỂ LUẬN CỦA LÃO TỬ Bản thể luận của Lão Tử tập trung ở phạm trù “Đạo” - Đạo là nguồn gốc của trời đất, vạn vật * Đạo là vô da[r]
Dưới con mắt Lão Tử những hiểu biết vừa vặn với lý trí chỉ là hiểu biết chết, không bắt kịp sự vật đang vận động.. Lần đầu tiên các phép tắc được xem là “thiên kinh địa nghĩa” bền vững m[r]
Đạo của Lão Tử lúc đầu là một môn triết học rất cao siêu nhưng về sau cái học thuyết biến đổi đi, rồi những người giảng thuật thần tiên cũng phụ theo đạo ấy mà nói những chuyện số kiếp v[r]