Cảm hứng thế sự - điểm gặp gỡ và khác biệt giữa tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh với tiểu thuyết của một số tác giả miền Bắc cùng thời Đọc đến trang “lệ sử” của nàng Kim Anh trong Kim Anh lệ sử của Trọng Khiêm, chúng ta được biết đến xã hội miền Bắc vào thời “Âu hóa”. Con người như đang quay cuồng tron[r]
Ngoài phần mở đầu 06 trang và phần kết luận 02 trang, nội dung chính được chia thành ba chương 42 trang: Chương 1: Hồ Biểu Chánh và tiểu thuyết Việt Nam hiện đại Chương 2: Hình ảnh Nam b[r]
Tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh đã _ _thể hiện thân phận của những con người nơi ruộng đồng phương Nam phải sống trong _ _cảnh đói nghèo dốt nát, không có vị trí xứng đáng trong xã hội.. Hồ Bi[r]
Từ quan niệm khá toàn diện về con ng−ời, Hồ Biểu Chánh đã xây dựng nên trong các tiểu thuyết của mình một thế giới nhân vật đa dạng, phức tạp, với nhiều mảng màu đen trắng, đặt trên nền [r]
CHƯƠNG 3: SỰ TIẾP THU NHỮNG KINH NGHIỆM TIỂU THUYẾT PHƯƠNG TÂY Quá trình văn học phương Tây ảnh hưởng đến văn học Việt Nam diễn ra ngay từ những thập niên đầu thế kỉ XX và kéo dài suốt thế kỉ này. Chính từ những sự tiếp nhận đó, trên cơ sở một xã hội Việt Nam thực dân nửa[r]
Hồ Biểu Chánh chính là một trong số ít tiểu thuyết gia Nam bộ thể hiện được một cách đầy đủ và toàn diện tính chất giao thời của văn học giai đoạn 19001930. Từ khi có mặt trên văn đàn toàn quốc, tiểu thuyết của ông có những nét mới rất thích hợp với cảm thụ nghệ thuật của đồng bào miền Nam nói riêng[r]
Một điểm mới của Hồ Biểu Chánh khi dùng thành ngữ là nhà văn đã cải biến cách phát âm đối với nhiều từ trong đó để chúng phù hợp với ph−ơng ngữ Nam Bộ cũng có thể trong ph−ơng ngữ này, n[r]
Hành động và suy nghĩ của các nhân vật tôn thờ chủ nghĩa độc thân thể hiện quan niệm muốn thoát khỏi chức năng phận vị trong gia đình: làm cha, làm mẹ, làm vợ, làm chồng… Nhưng lại tự gắ[r]
TRANG 42 _nghiệp văn học của ông, kể cả khi ông đang làm việc ngoài đời khác ngược _ _hẳn với các điển hình mà ông sinh nở trong tiểu thuyết." _ NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG TIỂU THUYẾT CỦA HỒ BI[r]
Hồ Biểu Chánh - một nhà văn có sự am hiểu sâu sắc về cuộc sống và con người Nam Bộ, được xem là một trong số ít những người tiên phong đặt nền móng cho tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Cha con nghĩa nặng là tác phẩm thứ 15 của Hồ Biểu Chánh để lại dấu ấn đậm về cuộc sống và tính cách con người Nam Bộ,[r]
Hồ Biểu Chánh là một trong những tác giả đặt nền móng cho tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Ông là một tác giả quen thuộc đối với người dân Nam Bộ. Những tiểu thuyết của ông phản ánh chân thực cuộc sống của con người Nam Bộ cũng như những truyền thống đạo đức tốt đẹp của con người giữa cuộc đời. “Cha c[r]
+ Ở thành thị : TRANG 3 - Tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh phản ánh một số mặt tiêu cực trong cuộc sống _và quan hệ _ _gia đình của người dân Nam bộ._ Tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh không chỉ bàn đế[r]
Bài viết tiến hành khảo sát đặc điểm ngôn ngữ tiểu thuyết quốc ngữ của năm tác giả tiêu biểu gồm Nguyễn Chánh Sắt, Hồ Biểu Chánh, Tản Đà, Nguyễn Trọng Thuật và Ngô Tất Tố. Đây là nội dung chính được chúng tôi bàn đến trong bài viết này.
19 2.1. Điểm nhìn của tác giả và điểm nhìn của nhân vật 19 2.1.1. Điểm nhìn của tác giả 19 2.1.2. Điểm nhìn của nhân vật 21 2.2. Điểm nhìn bên trong và điểm nhìn bên ngoài 24 2.2.1. Điểm nhìn bên[r]
Ở dạng tiểu thuyết được trần thuật theo kĩ thuật dòng ý thức, thường có sự đan cài giữa thời gian trần thuật gắn với người kể chuyện và điểm nhìn ngoài nhân vật và thời gian câu chuyện -[r]
Cũng có lúc, điểm nhìn TRANG 2 Việc tác giả thường xuyên trần thuật từ các điểm nhìn khác nhau, nhập điểm nhìn của người trần thuật vào điểm nhìn nhân vật trong nhiều trường đoạn khiến c[r]
Quyển bốn: Kiếp chó trung thành, Lam Giải Phóng và Tây Môn Chó là hai nhân vật thay nhau kể chuyện. Hai người kể chuyện đan xen nhau, đều ở ngôi thứ nhất. Câu chuyện được nhìn nhận ở dưới nhiều góc độ khác nhau, tạo nên nét đặc sắc rất riêng chỉ có ở Sống đọa thác đày . Tây[r]
Dạng thức trần thuật ngôi thứ ba theo điểm nhìn phức hợp khác với trần thuật theo điểm nhìn bên ngoài và điểm nhìn bên trong còn thể hiện ở chỗ các truyện ngắn đều được kể bằng cái nhìn [r]