đều nhấn mạnh sự hài hòa thống nhất giữa các mặt đối lập, coi trọng tính đồng nhất của các mối liên hệ tương hỗ của các khái niệm, coi việc điều hoà mâu thuẫn là mục tiêu cuối cùng để giải quyết vấn đề. Nho gia, Đạo gia, Phật giáo đều phản đối cái "thái quá" và cái "bất cập". Tính tổng hợp và liên h[r]
liên hệ là phạm trù triết học dùng để chỉ sự quy định, sự tác động qua lại, sự chuyển hóa lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng hay giữa nhiều các yếu tố, các mặt hay quá trình khác của một sự vật, hiện tượng trong thế giới.Các sự vật hiện tượng trong thế giới chỉ biểu hiện sự tồn tại của mình[r]
TRUNG TÂM TIN HỌC ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN TP. HỒ CHÍ MINH SC_BVP_0404_0066_201109_13 Trang 1/4 Đề thi: CHỨNG CHỈ B TIN HỌC QUỐC GIA Thời gian: 150 phút Ngày thi: 27/11/2011 *** Các kết quả lưu vào đĩa làm việc để chấm điểm *** ** Lưu ý: Bài thi gồm 2 phần: Lý thuyết và Thực hành. Trong phần[r]
nên đòi hỏi cứu thế. Hegel đã diễn tả quá trình lịch sử đó trong phạm vi tinh thần. Phần I - Độc lập tính và phụ thuộc tính của ý thức bản ngã 1 - Ý thức bản ngã trong lòng ham muốnBiện chứng pháp của ý thức nhằm đối tượng đã đi tới chỗ nhận thấy rằng thế giới khách quan mà ý thức tưởng là có ngoài[r]
trong các tác phẩm đầu tiên, Hegel đã nêu vấn đề này: Trong: “Sự khác biệt giữa hệ thống của Fichte và Schelling về triết học”/“Differenz der Fichteschen und Schellingschen Systems der Philosophie” (bản Lasson, I, tr. 53): “Tôi = Tôi tự chuyển hóa thành cái Tôi phải ngang bằng với cái Tôi”; r[r]
Triết học cổ điển Đức từ Kant đến Hegel Phần V Chương VI - TINH THẦNBiện chứng pháp của tinh thần là biện chứng pháp duy tâm của những hiện tượng tinh thần nhằm biện chính chế độ nhà nước của giai cấp bóc lột. Theo Hegel, tinh thần tức là lý tính đã tìm thấy mình trong thực tế, thấy th[r]
Triết học cổ điển Đức từ Kant đến Hegel Phần IV Chương V - Lý tínhLý tính là ý thức bản ngã tin tưởng rằng mình là tất cả sự vật trong thế giới. Ở đây, tư tưởng duy tâm của Hegel lên đến cao độ: ý thức chủ quan nhận thấy mình trong tất cả sự vật. Biện chứng pháp của lý tính thông qua 3[r]
Triết học cổ điển Đức từ Kant đến Hegel Phần III Phần II - Tự do tính của ý thức bản ngãNhờ công trình lao động của nô lệ, đời cổ đại đã xây dựng được một thế giới mới có tính chất nhân tạo, trong đó ý thức bản ngã có thể hưởng được tự do, nghĩa là lúc trông thấy vật thể bên ngoài, nh[r]
Ôn thi cao học môn Triết Học 1. Mối quan hệ triết học và các khoa học 2. Vai trò thế giới quan và PP luận của triết học 3. 2 nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật 4. 3 quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật 5. Các cặp phạm trù cơ bản của phép BCDV
Xây dựng nên hệ thống triết học độc đáo, đậm chất phương pháp luận biện chứng. Đồng thời đặtnhững viên gạch đầu tiên cho nền triết học vạn năng, coi triết học là khoa học của các môn khoa học.Mang lại cái nhìn mới về thực tiễn xã hội và lịch sử nhân loại, đánh giá rằng con người[r]
BÀI TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI VÀ TRIẾT HỌC TRUNG QUỐC CỔ ĐẠI
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nghiên cứu gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về triết học Ấn Độ cổ đại và Trung Quốc cổ đại Chương 2: Sự tương đồng giữa triết học Ấn Độ cổ đại và[r]
BÀI TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI VÀ TRIẾT HỌC TRUNG QUỐC CỔ ĐẠI
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nghiên cứu gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về triết học Ấn Độ cổ đại và Trung Quốc cổ đại Chương 2: Sự tương đồng giữa triết học Ấn Độ cổ đại và[r]
biến dịch của vũ trụ. Những tư tưởng về Âm Dương, Ngũ hành tuy còn có những6hạn chế nhất định, nhưng đó là những triết lý đặc sắc mang tính chất duy vật vàbiện chứng của người Trung Hoa thời cổ, đã có ảnh hưởng to lớn tới thế giớiquan triết học sau này không những của người Trung Hoa mà cả nh[r]
Tiểu luận triết học SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC ĐẠO GIA TRIẾT HỌC PHÁP GIA Ở TRUNG QUỐC THỜI CỔ ĐẠI
Chương 1: Khái quát về triết học thế giới và triết học trung quốc thời cổ đại Chương 2: Những nội dung cơ bản của triết học Đạo gia và triết học Pháp gia Chương 3: Những đặc điểm t[r]
- Quan điểm chính trị: thừanhận sự bình đẳng của mọingười kể cả nô lệ- Tác phẩm để lại: Bàn vềnhân từ, Bàn về phẫn nộ, Bàn về sự yên tĩnh củatinh thần, Bàn về cuộcsống hạnh phúcÊPÍCHTÊTÚT (EPICTETUS, THẾ KỈ I –ĐẦU THẾ KỈ II)- Là học tròcủa Xênéc- Đặc điểm triếthọc: chủ nghĩabi quan và luânlí cá nhân[r]
NHẬN THỨC VỀ KHỔ VÀ GIẢI PHÁP CỨU KHỔ CỦA TRIẾT HỌC VÀ VĂN MINH HIỆN ĐẠITừ thế kỷ 19, sau Kant, người ta không muốn triết học chỉ là một mớ kiến thức vu vơ, một trò chơi luận lý sách vở không ăn nhập gì với thân phận con người trong thời gian và biến hóa của lịch sử.Khám phá ra thân phận mình gắn bó[r]
Chính thứcđề lý thuyếtChính thứcSở giáo dục và đào tạoHà nộiKỳ thi nghề phổ thông cấp THCSNăm học 2007 - 2008Môn: Tin họcThời gian: 45Câu 1 (4 điểm): Hãy nêu tác dụng của dấu ? và dấu * khi dùng trong tên tệp hoặc phần mở rộng. Cho ví dụ minh họa (mỗi dấu cho 2 ví dụ)Câu 2 (2 đi[r]
yếu tố ngũ hành cho nên con người phải chấp nhậnlịch sử như một quá trình tự nhiên, nền giai cấpthống trị sắp đặt chính sách cai trị tuân theo quyluật biến hóa của ngũ hành.Kết luận:Học thuyết ngũ hành mang tính chất duy vật chấtphát và biện chứng sơ khai cũng như âm dươngthuyết này có cách nhìn duy[r]
XX, hiện nay nó đợc sử dụng rộng ri trong nhiều ngành khoa học x hội. Trong nghiên cứu marketing và hành vi ngời tiêu dùng phơng pháp này cũng đợc nhiều học giả trên thế giới và ở Việt Nam quan tâm nghiên cứu. Tuy nhiên, bên cạnh phơng pháp nghiên cứu định lợng đợc coi là chính thống và cơ bản trong[r]