Vài nét về văn xuôi đô thị miền Nam giai đoạn 1954-1975 III. Về các khuynh hướng và sự phát triển Xuất phát từ lập trường chính trị và tư tưởng, các nhà nghiên cứu như Phạm Văn Sĩ(16), Trần Trọng Đăng Đàn(17), Trần Hữu Tá(18)và một số người khác chi[r]
vào việc bảo tồn và phát huy văn nghệ dân tộc chống lại văn hóa lai căng đồi bại của ngoại bang. Trong tình hình xã hội miền Nam lúc bấy giờ, những bài phê bình của họ thật sự là những vũ khí sắc bén, đấu tranh chống lại văn hóa nô dịch của chủ nghĩa thực dân mới đang lũng đoạn xã hội và thế hệ trẻ[r]
1975 (tức 21 năm) tăng lên 1.360.000 người.Phân bố dân cư trong giai đoạn này có sự chênh lệch rất lớn về mật độ dân số gữa thành thị và nông thôn, giữa vùng tạm bị chiếm và vùng sâu, ngay trong 1 huyện cũng có sự chênh lệch, nhất là trong những năm chiến tranh ác liệt, dânphải co cụm[r]
chập chờn say tỉnh của Chí Phèo.Chí Phèo chưa có ý thức trả thù Bá Kiến ngay. Trước tiên nghĩ đến bà cô Thị Nở. Phải chăng theo thói quen của bước chân, Chí đến thẳng nhà Bá Kiến, nhưng cũng không hẳn là quen chân mà sâu xa hơn là một nhân tố mới đã xuất hiện trong ý thức của người nông dân.Hai chữ[r]
Tạp chí Nghiên cứu văn học, từ hình thái tiền thân là Tạp chí Văn - Sử - Địa tách ra năm 1959 đến nay đã được 49 năm. Qua các lần đổi tên, tạp chí vẫn tiếp tục hoạt động trong vai trò là tiếng nói của cơ quan chuyên nghiên cứu văn học. Đây là một trường hợp đặc biệt ở Việt Nam. Nhìn lại các t[r]
VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH CỦA HẬU PHƯƠNG LỚN MIỀN BẮC ĐỐI VỚI TIỀN TUYẾN LỚN MIỀN NAM TRONG KHÁNG CHIẾN CHỐNG MĨ CỨU NƯỚC (1954 – 1975) Nhu cầu về nhân lực của nhiều ngành trực tiếp phục vụ chiến tranh cũng tăng lên rất lớn. Nhân lực động viên đến cuối năm 1972 cần tới trên 2 triệu ng[r]
Ngày soạn: Ngày dạy : Bài 2Tiết 7- Tập đọc nhạc: TĐN số 3.- Cách đánh nhịp- Âm nhạc thờng thức: Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôiA. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Học sinh đợc biết sơ lợc về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao 1 tài danh của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại.- HS[r]
Bài 11 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á CUỐI THẾ KỈ XIX - ĐẦU THẾ KỈ XXA/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ngày càng phát triển mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á - Trong khi giai cấp p/k trở thành công cụ tay sai cho CNTB thì g/c vô sản dân tộc đã tổ chức lãn[r]
chếnh choáng bởi toàn những danh vọng hão, anh ta đã hành động như một con người tàn nhẫn, thô lỗ vớingười vợ hiền lành tội nghiệp của mình. Qua tấn bi hài kịch này, Nam Cao muốn nói một lời nghiêm chỉnh: nhà văn muốn viết cho nhân đạo, trước hết hãy sống cho nhân đạo…”. Nguyễn Đăng Mạnh (Nhớ Nam Ca[r]
- Sau Hiệp đònh Paris 1973, thay đổi so sánh lực lượng ở miền Nam có lợi cho cách mạng.Miền Bắc trở lại hòa bình, vừa tiến hành khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triểnkinh tếù-xã hội, vừa tiếp tục chi viện cho tiền tuyến miền Nam.- Trong hai năm 1973 – 1974 :+ Miền Bắc cơ bản khôi phụ[r]
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010 I.Yêu cầu chung: Học sinh cần nắm vững những đơn vị kiến thức sau: 1.Phần Văn học: -Khái quát văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX. -Tuyên ngôn Độc lập (Hồ Chí Minh). -Tây Tiến – Quang Dũng. -Việt Bắc – Tố Hữ[r]
Id tieu thuyet ve thdn phdn dau khd cua con ngudi. Nhung chiem nghiem nhieu chieu, da sdc ve thdn phdn con ngudi Id ndi dung ca bdn, ddng chu y cua tieu thuyet dd thj mien Nam 1954 - 1975. Tuy nhien, ben cgnh nhung thdnh tyu dd, tieu thuyet giai dogn ndy con khdng it hgn che nhu sy kha[r]
ngắt nhịp thơ bảy chữ.3.VĂN HỌC3.1.Văn bản.-Văn bản văn học+Truyện và kí Việt Nam1930-1945-Hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về nội dung nghệ thuật của một số tác phẩm (hoặc trích đoạn) truyện và kí Việt Nam 1930-1945 (Lão Hạc-Nam Cao; Tức nước vỡ bờ-Ngô Tất Tố; Trong lòng mẹ-Nguyên Hồng; Tôi[r]
hội vui.Trống ghinằng tham gia vào đệm cho những điệu múa truyền thống củangười Chăm, tạo những tiết tấu rất sôi động, giúp cho không khí của buổi lễ thêmvui vẻ, rộn rã.Theo quan niệm của người Chăm, 3 nhạc khí kèn saranai, trống baranưng vàtrống ginăng tượng trưng: trời, đất, con người nên luôn đượ[r]
ngắt nhịp thơ bảy chữ.3.VĂN HỌC3.1.Văn bản.-Văn bản vănhọc+Truyện và kíViệt Nam1930-1945-Hiểu, cảm nhận được những đặcsắc về nội dung nghệ thuật củamột số tác phẩm (hoặc trích đoạn)truyện và kí Việt Nam 1930-1945(Lão Hạc-Nam Cao; Tức nước vỡbờ-Ngô Tất Tố; Trong lòng mẹ-Nguyên Hồng; Tôi đi học[r]
Vài nét về giống gà chọi Phải công nhận là con gà cựa miền Nam thật đẹp, nhiều con trông như chim công chim phụng. Gà đá miền Nam đẹp hơn hẳn gà đá Thái Lan, gà đá Philippin Gà đá miền Nam đá có thế có miếng rất tinh khôn chứ không như gà Thái Lan chuyên nhảy như con choi choi.[r]
Vài nét về giống gà chọi Phải công nhận là con gà cựa miền Nam thật đẹp, nhiều con trông như chim công chim phụng. Gà đá miền Nam đẹp hơn hẳn gà đá Thái Lan, gà đá Philippin Gà đá miền Nam đá có thế có miếng rất tinh khôn chứ không như gà Thái Lan chuyên nhảy như con choi choi.[r]
thông tin tư vấn, đào tạo, tạo ra một môi trường hợp tác. Việc quản lý nhà Nước đối với hoạt động bảo hiểm được thực hiện thông qua bộ tài chính.Các văn bản pháp luật điều chỉnh như luật bảo hiểm cũng sớm ra đời. Ngoài ra, hội đồng tư vấn bảo hiểm Quốc Gia cũng đóng vai trò khá quan trọng. • Miền Bắ[r]
học một vài truyện và kí 1930-1945 ở địa phương.+Truyện nước ngoài-Hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về nội dung nghệ thuật của một số tác phẩm (hoặc trích đoạn) tự sự nước ngoài (Đánh nhau với cối xay gió-Xéc-van-tét; Cô bé bán diêm-An-đéc-xen; Chiếc lá cuối cùng-O Hen-ri; Hai cây pho[r]
ngắt nhịp thơ bảy chữ.3.VĂN HỌC3.1.Văn bản.-Văn bản vănhọc+Truyện và kíViệt Nam1930-1945-Hiểu, cảm nhận được những đặcsắc về nội dung nghệ thuật củamột số tác phẩm (hoặc trích đoạn)truyện và kí Việt Nam 1930-1945(Lão Hạc-Nam Cao; Tức nước vỡbờ-Ngô Tất Tố; Trong lòng mẹ-Nguyên Hồng; Tôi đi học[r]