1. Lý do chọn đề tài 1.1. Thế giới nghệ thuật của nhà văn là “một thế giới sống động, đầy ắp xung đột, buồn vui, hạnh phúc, đau đớn. Thế giới đó là văn bản hình tượng văn bản nội tại của văn bản ngôn từ” 46;81. Đó là một thế giới độc đáo, được cấu thành từ những yếu tố đặc biệt: “Thế giới nghệ thuậ[r]
giá là một trong những nhà văn đi tiên phong trong việc hiện đại hóa và cáchtân tiểu thuyết. Sau khi “trình làng” cuốn tiểu thuyết đầu tay Vào cõi (Nxb.Thanh niên, 1991), bút danh nhà văn đã trở nên quen thuộc trong đời sốngvăn học. Nguyễn Bình Phưong được bạn đọc biết đến nhiều hon vớ[r]
2.Lịch sử vấn đềCùng với Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Đình Tú, Võ Thị Hảo…Nguyễn Ngọc Tư là một cây bút trẻ tuổi tiêu biểu trong nền văn xuôi đương đại. Xuất hiện lần đầu với tập truyện “Ngọn đèn không tắt”(2000), bằng văn phong nhẹ nhàng, trong trẻo, in đậm dấu ấn sông nước miền Nam, Nguyễn Ngọc Tư đ[r]
Thế giới nghệ thuật tiểu thuyết nguyễn trí huân (LV01377) Thế giới nghệ thuật tiểu thuyết nguyễn trí huân (LV01377) Thế giới nghệ thuật tiểu thuyết nguyễn trí huân (LV01377) Thế giới nghệ thuật tiểu thuyết nguyễn trí huân (LV01377) Thế giới nghệ thuật tiểu thuyết nguyễn trí huân (LV01377) Thế giới n[r]
... gian nghệ thuật Thoạt kỳ thủy 36 Chƣơng NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT THOẠT KỲ THỦY CỦA NGUYỄN BÌNH PHƢƠNG 39 3.1 Ngôn ngữ nghệ thuật tiểu thuyết 39 3.2 Ngôn ngữ tiểu thuyết. .. Nguyễn Bình Phƣơng Chƣơng 2: Thời gian không gian nghệ thuật tiểu thuyết Thoạt kỳ thủy Nguyễn Bình Phƣơng Chƣơ[r]
Nam Cao (19191951), tên khai sinh đầy đủ là Trần Hữu Tri, là nhà văn có vị trí hàng đầu trong nền Văn học Việt Nam thế kỷ XX. Là một đại diện xuất sắc nhất của trào lưu văn học hiện thực phê phán trước 1945, Nam Cao cũng là một trong những cây bút tiêu biểu nhất của chặng đường nền văn học mới sau c[r]
Không thời gian nghệ thuật là những phương diện quan trọng của thi pháp học. Nó có thể giúp chúng ta khám phá ra quan niệm nghệ thuật về con người cũng như những thành công khác ở tiểu thuyết Đắm thuyền một trong số 12 bộ tiểu thuyết của R. Tagore – tác phẩm được giới phê bình Bengan coi là điểm m[r]
ĐỀ TÀI TIỂU THUYẾT VĨNH BIỆT TUGUMI TỪ GÓC NHÌN HỘI HỌA MANGA SHOUJO MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. LÍ DO C ỌN ĐỀ TÀI.................................................................................. 1[r]
chính .2.Chứng minh và bình luậna.Khái quát về tiểu thuyết Số đỏ và tài năng của một bậc“hóa công” Vũ Trọng Phụng-Số đỏ là một tác phẩm xuất sắc của nền văn học hiện thực 19301945 , tiêu biểu cho tài năng nghệ thuật của tiểu thuyết gia VũTrọng Phụng .-Tiểu thuyết Số đỏ là[r]
Nhà văn Pháp Gióoc – giơ Đuy – a – men (1884 – 1966) nói: “Một tiểu thuyết thực sự hứng thú là tiểu thuyết không chỉ mua vui cho chúng ta, mà quan trọng hơn là giúp chúng ta nhận thức cuộc sống, lí giải thế giới”. Bình luận câu nói ấy dựa trên cơ sở một số truyện ngắn hoặc tiểu thuyết đã học hoặc[r]
Đề tài Đặc điểm tiểu thuyết của Nguyễn Huy Tưởng Nguyễn Huy Tưởng đã khai thác những chủ đề lịch sử theo khuynh hướng của những nhà văn lãng mạn tiến bộ…Nguyễn Huy Tưởng đã thể hiện trong tác phẩm của mình một quan điểm lịch sử tiến bộ. Anh đã ca ngợi lực lượng quần chúng, vạch ra con đường tất thắ[r]
1. Lý do chọn đề tài:1.1. Ma Văn Kháng là một trong những cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam đương đại, ông được coi là “người đi tiền trạm” cho đổi mới văn học. Vào những năm 80 của thế kỷ XX, nhiều sáng tác của Ma Văn Kháng đã nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, từ đó tạo nên những cuộ[r]
đời nối tiếp, gần 3000 trang văn tuôn trào trong mạch cảm xúc dồn nén sau một khoảng thờigian khá dài, hơn hai mươi năm, tưởng chừng như đã khép lại một đời văn. Khác với chặngthứ nhất, thiên về cảm hứng ngợi ca sôi nổi, truyện ngắn, tiểu thuyết ở chặng thứ hai là sựghi lại, lưu giữ lại những[r]
... hiểu giới nhân vật nghệ thuật xây dựng nhân vật tiểu thuyết Những đứa trẻ chết già Nguyễn Bình Phương Phƣơng pháp nghiên cứu Trong trình thực đề tài Thế giới nhân vật tiểu thuyết Những đứa trẻ chết. .. giới nhân vật tiểu thuyết Những đứa trẻ chết già Nguyễn Bình Phương 16 Chƣơng QUAN NIỆM NGHỆ T[r]
... khác thi pháp tiểu thuyết - Phƣơng pháp tiếp cận hệ thống: trọng phƣơng pháp coi thi pháp tiểu thuyết Tạ Duy Anh chỉnh thể toàn vẹn, thể thống tác giả mặt thi pháp viết tiểu thuyết Những phƣơng pháp. .. vật Tạ Duy Anh thấp thoáng bóng dáng thân nhà văn Tác giả Tạ Duy Anh lằn ranh thi n ác [52] g[r]
người ra đấu tranh trựcdiện với xã hội cũCách tânquan trọngnhất về nộidung tiểuthuyếtI. Những đóng góp về nội dung tư tưởng của tiểu thuyết TLVĐ2. Cải cách xã hội và cải thiện đời sống nhân dânQuan tâm và đấu tranh cho cải cách xã hộiThể hiện khátvọng hành động,thoát khỏi cuộcsống điều hiu, t[r]
Nằm ở vị trí chiến lược, ngay tại ngã tư của các tuyến đường mậu dịch thế giới, khu vực Đông Nam Á đón nhận rất nhiều nguồn ảnh hưởng từ bên ngoài: Ấn Độ, Ả Rập, Trung Quốc, Châu Âu và cả phần còn lại của thế giới. Tất cả những ảnh hưởng này được hấp thụ và kế thừa trong nền văn hoá bản địa, rồi lại[r]
Nhà văn pháp Giooc gio đuy a men nói:Một tiểu thuyết thực sự hứng thú là tiểu thuyết không chỉ mua vui cho chúng ta mà quan trọng hơn là giúp chúng ta nhận thức thế giới ,lí giải thế giới.Bình luận câu nói ấy dựa trên cơ sở một truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết đã học và đọc
CẢM HỨNG NHẬN THỨC LẠI TRONG TIỂU THUYẾT CHU LAI SAU 1975 (Từ Nắng đồng bằng đến Ăn mày dĩ vãng)
Chương I: Cảm hứng nhận thức lại trong văn xuôi Việt Nam sau 1975. Chu Lai trong sự đổi mới văn xuôi viết về chiến tranh. 1. Bối cảnh lịch sử - văn hóa xã hội của khuynh hướng nhận thức lại trong[r]
Cuối thế kỷ XIX, sau khi chiếm xong nước ta, thực dân Pháp từngbước biến nước ta từ chế độ phong kiến thành chế độ thực dân nửaphong kiến. Sự thay đổi về chế độ xã hội kéo theo sự thay đổi về cơ cấugiai cấp, ý thức hệ văn hóa. Đặc biệt là từ khi thực dân Pháp bình địnhxong Nam kỳ và bắt tay vào việc[r]