Như Cải lương Hồ Quảng lúc đầu thường dùng nguyên những làn điệu Quảng Đông như "Phảnh phá", " Chống bản", còn Hồ Quảng ngày nay có những bài mới do người Việt sáng tác có chút hơi TRANG[r]
TRUYỆN KIỀU, MỘT ĐỀ TÀI HẤP DẪN CHO NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU KỊCH HÁT VIỆT NAM TRANG 3 Về giá trị văn học cũng như nghệ thuật sáng tác của tác giả Truyện Kiều, nhiều nhà nghiên cứu trong và n[r]
TRANG 1 NỀN CẢNH ĐỊA - VĂN HÓA CỦA NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG _ _ Không - thời gian văn hóa của sự ra đời nghệ thuật sân khấu Cải lương là mảnh đất Nam Bộ - nói riết ráo hơn là miền đ[r]
Dù Kê là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của người Khmer Nam Bộ. Bài viết này sẽ khái quát lịch sử ra đời, phát triển sân khấu Dù Kê, qua đó làm rõ cái nôi ra đời của nó tại vùng đất Sóc Trăng; tìm ra các giá trị và triển vọng phát triển của di sản văn hóa phi vật thể này.[r]
Lịch sử vấn đề Nói về vấn đề nét đẹp trong nghệ thuật sân khấu chèo thì đã có rất nhiều nhà nghiên cứu vấn đề này như: Sân khấu truyền thống bản sắc dân tộc và sự phát triển - TS Đào Mạn[r]
Người ta thường nói cải lương xuất phát từ Nam Bộ, đó là cách nói rút gọn, nhưng đứng về mặt lịch sử thì nhạc cải lương là một loại nhạc sân khấu, được phát triển dựa trên phong trào ca nhạc tài tử (phong trào chơi nhạc không chuyên nghiệp lan rộng khắp Nam bộ th[r]
TRANG 1 MÚA RỐI NƯỚC Một màn biểu diễn múa rối nước ở Việt Nam Các con rối nước MÚA RỐI NƯỚC HAY CÒN GỌI LÀ TRÒ RỐI NƯỚC LÀ MỘT LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU DÂN gian truyền thống độc đá[r]
Trường Chính trị Sóc Trăng TÓM TẮT Dù Kê là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của người Khmer Nam Bộ. Bài viết này sẽ khái quát lịch sử ra đời, phát triển sân khấu Dù Kê, qua đó làm rõ cái nôi ra đời của nó tại vùng đất Sóc Trăng; tìm[r]
8. Sân khấu truyền thống Việt Nam thường có sự giao lưu rất mật thiết với người xem ( sàn diễn là sân đình, khán giả có thể tham gia bình phẩm khen chê và chen vào vài câu ngẫu hứng …). Điều này phản ánh đặc điểm gì của nghệ thuật sân khấu truyền thống ? A[r]
Trong lĩnh vực văn hóa tinh thần, loại hình cải lương xuất hiện ở Nam Bộ vào đầu thế kỷ là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách biểu trưng truyền thống của nghệ thuật thanh sắc Việt Nam vớ[r]
Hát Bội 1/ Lược sử: Trước khi điệu Hát bội từ Tàu sang Viêt. Nam, chắc dân ta đã có một điệu hát riêng biệt của dân tộc mình vì trong những cuộc lễ công cộng, thường khi dân chúng tụ họp lại ngoài ăn uống thể nào cũng có múa hát vui chơi, hiện nay chúng ta cũng thấy rằng các dân tộc thiểu[r]
Khởi đầu, nhạc và lời ca được biểu hiện qua hình thức Ca-ra-bộ (một trình thức diễn xuất thô sơ) với một số nghệ nhân không chuyên, được phục vụ trong những buổi tiệc tùng, giải trí, trà dư tửu hậu ở thôn xóm và bài ca được hâm mộ nhất thời bấy giờ là "Bùi Kiệm thi rớt trở về". Ca-ra-bộ[r]
Luận văn làm rõ thực trạng quản lý hoạt động biểu diễn của Nhà hát Cải lương Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Cải lương Việt Nam.
Người Khmer Nam Bộ có một nền nghệ thuật vô cùng đặc sắc với đủ các loại hình âm nhạc, múa, hát và sân khấu. Nổi bật là các điệu múa được đem biểu diễn trong sinh hoạt, trong các lễ hội và trong sân khấu chuyên nghiệp của người dân Khmer.
Hình ảnh Dòng sông - Bến nước - Con đò trong Ca cổ cải lương Nam bộ "Dòng sông - Bến nước - Con đò" là hình ảnh biểu trưng quen thuộc và độc đáo gắn liền với đất và người Nam bộ.
Và khi tiếp cận, giao lưu với sân khấu kịch hát Quảng Đông Trung Quốc và tân nhạc của phương Tây, cải lương cũng đã chọn lọc một số bài bản, dân tộc hóa để làm giàu thêm vốn âm nhạc sẵn [r]
- Hiểu đợc một số đặc điểm cơ bản của sân khấu chèo truyền thống. - Tóm tắt đợc nội dung vở chèo Quan Âm Thị Kính, nội dung, ý nghĩa và một số đặc điểm nghệ thuật (mâu thuẫn kịch, ngôn ngữ, hành động của nhân vật ...) của đoạn trích Nỗi oan hại chồng.
NGUYÊN NHÂN NỘI TẠI TRANG 4 thành cơ sở để hình thành nghệ thuật sân khấu cải lương là nhờ có những đặc điểm sau đây: A – VỀ NỘI DUNG : A TÍNH HIệN THựC : Tách ra khỏi nhạc lễ, dàn nhạc [r]
Thành công trong Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, kịch bản Cội nguồn của Lê Duy Hạnh (do soạn giả Hoàng Song Việt cải lương hóa, Nghệ sĩ ưu tú Hoa Hạ đạo diễn) cùng gặp gỡ với Bang Hyeon-seok trên phương diện chủ đề.
Bài viết tổng thuật các nghiên cứu về nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tại Việt Nam giai đoạn từ giữa thế kỉ XX đến nay. Qua đó, chúng tôi làm rõ thành tựu và hạn chế trong nghiên cứu nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ thời gian qua.