Phương ngữ Nam Bộ trong ca dao về tình yêu Phương ngữ Nam Bộ là một dạng từ ngữ địa phương của vùng đất Nam Bộ. Nó thể hiện cách nói, cách sử dụng từ ngữ, kiểu phát âm riêng của con người Nam Bộ. Phương ngữ Nam Bộ còn là nơi ch[r]
Những món ăn dân dã trong ca dao, dân ca Nam bộ Trên tổng thể, ca dao Nam bộ thể hiện tất cả những đặc điểm chung của ca dao Việt Nam, nhưng đồng thời ca dao Nam bộ còn là tiếng nói tâm tình của người dân miền sông nước nơi đây.[r]
phong phú và sâu lắng. Nó chứ đựng các yếu tố văn hóa, phong tục tập quán cùng tính cách của con người Nam Bộ. Phương ngữ Nam Bộ không chỉ đơn thuần là khẩu ngữ của người Nam Bộ mà nó đã bước vào văn học nghệ thuật với một tư thế rất đường hoàng. Những câu ca dao <[r]
Răng – Cần Thơ, Phụng Hiệp – Hậu Giang, Cái Bè – Tiền Giang…) mà ở đó mọi hoạtđộng từ mua bán đến sinh hoạt thường nhật đều diễn ra trên sông nước.+ Về ăn uống: cơ cấu bữa ăn của người Nam Bộ thể hiện rõ cuộc sống của cư dânmiền sông nước với thức ăn chính là thủy hải sản. Và một món ăn mang[r]
HS: sưu tầm các bài ca dao về tình tình yêu quê hương đất nước con người,tranh ảnh về Hà Nội, Huế.III. Phương pháp/ Kỹ thuật dạy học:- Đọc diễn cảm, trao đổi đàm thoại, phân tích, bình, nêu vấn đề…- Thảo luận nhóm theo kỹ thuật Khăn trải bànIV. Tổ chức giờ học1. Ổn định tổ chức (1p)2. Kiểm tr[r]
lên trái núi Thiên Thai; như trong Lý năm canh, Lý vọng phu (dân ca Trung bộ); Lý cây bông, Lý xăm xăm (dân ca Nam bộ) Một điểm thú vị khác là những tình cảm yêu đương, Một nét dễ nhận thấy là trong cách tỏ tình của ông cha ta ngày xưa ở mỗi vùng, miền đều có nét đ[r]
mưa lớn cùng với sự xuât hiện của các khí áp thấp gây nên mưa bão ở Bắc bộ và Bắc trung Bộ. Cũng là khối khí ẩm từ cao áp Thái Bình Dương gây nên kiểu thời tiết mưa lớn bằng thực tế trong dân gian có câu: “Cơn đàng Đông vừa trông vừa chạy”Nhưng nếu thấy: “Cơn đàng Nam vừa làm vừa chơi”Hay: “C[r]
gắn kết con người với quê hương xứ sở, để ai đó vì một lý do gì phải đi xa vẫn hướng về quê hương thiết tha, chung thuỷ.• Nhiều địa danh thuộc tỉnh Khánh Hòa được nhắc đến trongmảng ca dao, dân ca nói về thời tiết:Bao giờ Hòn Đỏ mang tơi Hòn Hèo đội mũ thì trời sắp mưa.• Đặc biệt, ở Kh[r]
là các đường liên tỉnh là ôtô ca (hay xe ca, xe khách) thì phương ngữ Nam bộ gọi là xe đò theo nghĩa đò là “thuyền chở khách trên sông nước theo một tuyến nhất định”.Trong Từ điển tiếng Việt (viện Ngôn ngữ học), quá giang là “đi đò ngang qua sông”. Ngoàinghĩa đó, phương ngữ[r]
nhau. 4. Tìm hiểu sự giao lưu văn hóa của các địa phương. Vì trong quá trình vận động trên hai trục không gian và thời gian, văn hóa dân gian của các địa phương luôn tác động qua lại lẫn nhau. Văn hóa dân gian ở địa phương này thu hút những tinh hoa của văn hóa dân gian ở địa phương kia và ng[r]
- Con cò , cò bay lả, lả bay la. Bay từ , từ cửa Phủ , bay ra , ra cánh đồng , tình tính tang, tang tính tình .cô mình rằng, cô mình ơi , rằng có nhớ , nhớ anh không , rằng có nhớ , nhớ anh không . (Cò lả -Dân ca Đồng bằng Bắc Bộ)1-Yêu nhau cởi áo í a cho nhau ,về nhà dối rằng cha dối mẹ a í[r]
em…” Thân em như hạt mưa rào Hạt rơi xuống giếng hạt vào vườn hoa Thân em như hạt mưa sa Hạt rơi xuống giếng hạt ra ruộng cày. Với hình ảnh “hạt mưa rào”, “hạt mưa sa”- hai hình ảnh thân quen và có sức gợi lớn, thân phận người phụ nữ hiện ra với vẻ long đong, trôi nổi, truân chuyên. Người phụ nữ[r]
- Ca dao dân ca là những khái niệm tơng đơng chỉ các thể loại trữ tình dân gian, kết hợp lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con ngờiII. Nội dung ca dao1. Ca dao nghi lễ: Phần ca dao Dân ca3. Ca dao sinh hoạta. Ca dao sinh hoạt gia đình[r]
Nhạc dân gianViệt Nam, một quốc gia đa dân tộc với một nền văn minh lâu đời, có một nền âm nhạc dân gian phong phú. Những âm điệu, tiết tấu đặc trưng của dân ca, dân vũ là ngọn nguồn vô tận cho những tác phẩm của nhiều nhạc sĩ qua các thời kỳ. Dân ca Việt Nam bắt nguồn từ ca dao[r]
Con trâu trong dân ca, ca dao Trong lịch sử can chi đã quen dùng ở phương Đông số thứ tự thứ 2 là Sửu tượng trưng bằng con trâu. Giờ Sửu được tính từ 1 đến 3h đêm, là thời gian yên tĩnh nhất, mọi người ngủ say, thế nhưng con trâu lại thức lặng lẽ nhai lại. Tháng Sửu là[r]
Bốn thương răng nhánh hạt huyền kém thua. Năm thương cổ yếm đeo bùa Sáu thương nón thượng quai tua dịu dàng. Bảy thương nết ở khôn ngoan Tám thương miệng nói lại càng thêm xinh. Chín thương cô ở một mình Mười thương con mắt có tình với ai. Hỡi cô tát nước bên đàng, Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?[r]
sau nhà, nơi ít người lại qua, ít ai để ý, ở đó cô có thể tránh mọi con mắt dò xét để thả hồn qua những nỗi nhớ, để “trông về quê mẹ”. Mà có xa xôi gì cho cam. Có khi chỉ cách có một quãng đồng mà hóa ngàn dặm tít mù, bởi một lẽ thời phong kiến người con gái có chồng là đóng khung cuộc đời mình ở nh[r]
b.Trong lời ru con trẻc.Trong sinh hoạt đời thường, lễ hộid.Trong lời tỏ tình giao duyên Nội dung của những bài ca dao – dân ca thường đề cập đến những vấn đề gì?2. Những câu hát than thân, phản kháng:a. Than thân:*Than về thân phận nghèo khổ.*Than vì bị áp bức, bó[r]
Có chàng trai thì quyết tâm đem tuổi thanh xuân gửi vào cửa Phật: 'Nếu mà không lấy đặng em Anh về đóng cửa cài rèm đi tu' Chàng vừa muốn tỏ lòng mình vừa muốn thử lòng người yêu. Và cô nàng cũng tỏ ra quyết tâm không kém. Chàng đi đến đâu nàng theo đến đó để thách thức cùng số phận: 'Tu đâu cho e[r]
Theo chồng dẫu được hạnh phúc nhưng con vẫn không quên mẹ. Sau những ngày tất bật của cuộc sống con được thanh thản, con lại nhớ về mẹ. Con tựa cửa trông về quê mẹ, nơi mà con sống trọn tuổi thơ êm đềm của mình. Nơi mà con có một người mẹ cao cả, lúc nào cũng bận bịu vì con, lo cho con từng giấc ngủ[r]