I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Nguyễn Trung Ngạn (1289 – 1370) tự là Bang Trực, hiệu là Giới Hiên, người làng Thổ Hoàng, huyện Thiên Thi (nay là Ân Thi, Hưng Yên), đỗ Hoàng giáp năm 16 tuổi, từng làm đến chức Thượng thư. Ông để lại Giới hiên thi tập. 2. Bài thơ Hứng trở về là bài thơ thể hiện lòng yêu n[r]
vui.Nàng là một người vợ hiền thục, khôn khéo, nết na đúng mực!– Hạnh phúc êm ấm tưởng bền lâu, không ngờ đấtnước xảy ra binh biến, Trương Sinh phải đầu quân ratrận ở biên ải xaxôi. Buổi tiễn chồng đi lính, Vũ Nương rót chén rượu đầy, dặn dò chồng nhữnglời tìnhnghĩa, đằm thắm, thiết tha: “ Chàng đi[r]
chức phán sự đền Tản Viên, chịu trách nhiệm giữ gìn bảo vệ cônglí. Chiến thắng ấy của Ngô Tử Văn có nghĩa vô cùng to lớn, đãtrừng trị đích đáng hồn ma tướng giặc xảo trá, làm sáng tỏ nỗioan khuấ, phục hồi chức vị cho thổ thần nước Việt, giải trừ tai họacho nhân dân.Qua cuộc đấu tranh không kh[r]
Có ý kiến cho rằng: Trong nền văn hóa cổ nước ta có rất nhiều viên ngọc bị che lấp bởi lớp bụi thời gian mà nhiệm vụ của chúng ta là phải tìm tòi, bảo vệ cho nó sáng mãi. Khu di tích lịch sử văn hóa chùa Dâu là một viên ngọc như thế. Xây dựng từ những năm đầu Công nguyên, chùa Dâu lại mang một gi[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Quyết đị nh hì nh phạ t l à khâu quan t rọng nhất t rong hoạt động xét xử của Tòa án. Trong đó, các t ì nh t i ết gi ảm nhẹ TNHS l à một t rong những căn cứ để quyết đị nh hì nh phạt , l à cơ sở đảm bảo cho vi ệc t hực hiện nguyên t ắc cá t hể hóa[r]
mệnh của con người đã được sắp đặt từ kiếp trước và cứ thể thuận theo ý trời là sẽ hạnhphúc.2. Quan niệm hôn nhân hiện đạiDo xã hội phát triển, nhận thức của con người cũng “thoáng” hơn, tự do hơn , thoảimái hơn ngày xưa rất nhiều bởi giới trẻ có thể hoàn toàn làm chủ trong vấn đề hôn nhân.Ph[r]
Lễ hội thể hiện trình độ tổ chức cao, sự kết hợp giữa làng xã và ý thức cộng đồng, cuốn hút khách thập phương với những nét nghệ thuật, văn hoá đặc sắc, phong phú. Lễ hội là tín ngưỡng văn hoá của mỗi dân tộc. Hầu như làng, xã nào cũng có lễ hội được tồ chức vào đầu xuân. Mọi người dân Thuận Th[r]
5. Lễ rước dâuSau khi hoàn thành tổ chức tiệc ở nhà gái, nhà trai sẽ tiến hành lễ rước dâu. Lễ rước dâutruyền thống được thực hiện như sau: Đoàn rước dâu nhà trai sẽ đi theo từng đoàn, ngườicao tuổi trong dòng họ sẽ cầm hương đi trước theo sau là những người mang sính lễ.Tại nhà gái, đ[r]
window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);} Hồi còn ở Việt Nam, tôi chưa được nghe loại bí có tên ngồ ngộ như thế này, có thể là thời ấy nước ta chưa nhập khẩu giống rau quả này. Tuy nhiên, những lần về nước gần đây thì thấy chợ có bán rất nhiều bí ngồi, thì ra quả bí ngồi đã d[r]
window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);} Tôi lấy chồng người Hàn Quốc và quyết định sang đó làm dâu xứ người cũng là bất đắc dĩ thôi. Chúng tôi quen nhau khi đang cùng làm việc ở Việt Nam. Tôi học khoa tiếng Hàn, sau đó làm ở khu công nghiệp của Hàn Quốc. Chúng tôi là đồng n[r]
LUẬN VĂN PHƯƠNG THỨC KỂ CHUYỆN TRONG TRUYỆN NGẮN TẠ DUY ANH MỞ ẦU 1. í do chọn đề tài 1.1. Phương thức kể chuyện (PTKC) là phương diện cơ bản, là yếu tố quan trọng tạo nên tác phẩm tự sự. Tuy nhiên, mãi đến giữa thế kỉ XX, khi ngành nghiên cứu tự sự học phát triển mạnh thì vấn đề nghiên cứu p[r]
window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);} Lá dâu còn gọi tang diệp, là lá của cây dâu tằm, loại cây được nhân dân ta nuôi trồng từ lâu đời để nuôi tằm. Lá dâu là vị thuốc phổ biến trong y học cổ truyền, vị đắng ngọt, tính hàn; vào phế và can. Có tác dụng phát t[r]
Đề bài: Phân tích nhân v ật V ũN ươn g trongNg ười con gái Nam X ươn gTruyện Người con gái Nam Sương là câu chuyện về số phận oan nghiệt của một người phụ nữ có nhansắc, có đức hạnh dưới chế độ phong kiến, chỉ vì một lời nói ngây thơ của con trẻ mà bị nghi ngờ, bị xỉnhục,bị đẩy đến bước đường[r]
Chinh phụ ngâm khúc nguyên văn chữ Hán của Đặng Trần Côn. Nhưng tác phẩm đã được diễn Nôm theo thể song thất lục bát, khá phổ biến trong giai đoạn từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX với các tác giả như Đoàn Thị Điểm, Phan Huy ích, Nguyễn Gia Thiều, C[r]
Huế là cố đô vương triều Nguyễn. Huế đẹp và thơ. Núi sông diễm lệ. Câu hò giã gạo, giọng hò Mái Đẩy, Mái Nhì, khúc Nam ai, Nam bằng dịu ngọt từng làm say lòng người gần xa gần 400 năm nay. Ai đã một lần ghé thăm Huế? Ai đã một lần được nghe cô gái Huế hát bài ca: Trong bài thơ Bài ca quê hương, t[r]
Vợ nhặt là tác phẩm xuất sắc của Kim Lân, viết về cuộc sống ngột ngạt của nhân dân ta mà tiêu biểu là gia đình bà cụ Tứ trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. DÀN BÀI I. MỞ BÀI Vợ nhặt là tác phẩm xuất sắc của Kim Lân, viết về cuộc sống ngột ngạt của nhân dân ta mà tiêu biểu là gia đình bà cụ Tứ[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài SAU PHÚT CHIA LI (Trích Chinh phụ ngâm khúc) Đặng Trần Côn I. VỀ TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM 1. Tác giả Chinh phụ ngâm khúc nguyên văn chữ Hán của Đặng Trần Côn. Nhưng tác phẩm đã được diễn Nôm theo thể song thất lục bát, khá phổ biến trong giai đoạn từ[r]
- Là người con hiếu thảo, tự trọng:“Con nay đã biết cuốc nương làm ngô, conphải làm nương ngô giả nợ thay cho bố. Bốđừng bán con cho nhà giàu”* Khi về làm dâu nhà thống lí:- Nguyên nhân: Vì món nợ truyền kiếp bố mẹvay gia đình nhà thống lí Pá Tra nên Mị bị bắt vềlàm dâ[r]
Đóng góiLạnh đông nhanhĐóng kiệnSản phẩm lạnh đôngThuyết minh quy trình công nghệ Yêu cầu nguyên liệu: quả dâu phải tươi chắc,đỏ đều, có mùi vò hoàn hảo. Không dập thối,mốc meo, chín mềm, sâu bệnh, rỗng ruột. Rứt cuống: rứt cuống tránh không làm dậpnguyên quả vì bản thân quả dâu[r]