vẫn có màu sắc sáng tạo riêng của nó. 3. Gốm men ngọc Gốm men ngọc cũng đã phát triển từ trước thế kỷ 11. Một số lọ men ngọc tảo kỳ, có thể vào thế kỷ thứ 8, thứ 9, dáng rất chắc khỏe, men phủ khá dầy. Khá nhiều hiện vật cùng kiểu men còn sống, chứng tỏ kỹ thuật men ngọc ban đầu chưa t[r]
Gốm hoa nâu và tiền thân của nó Từ đầu công nguyên đến thế kỷ thứ 10, các nhà nghiên cứu trước đây mới chỉ nhắc đến gốm "Hán bản địa", tức là những loại gốm đất nung hoặc sành xốp có men hoặc không men, tìm thấy trong các ngôi mộ người Hán chôn cất trên đất Việt Nam, phần lớn l[r]
Thổi hồn gốm Việt Nhiều năm qua, Việt Nam được thế giới biết đến là một đất nước có nền văn hoá đa dạng và không thể không nhắc đến gốm với những đóng góp độc đáo cho loại hình dân gian đặc sắc. Không ít ý kiến cho rằng gốm là hiện thân của văn hoá, sứ giả của quá khứ và tương[r]
ới năng lượng cao đã làm giảm nhiệt độ tạo pha cordierite xuống hơn 200oC so với đi từ nguyên liệu đầu là các oxit theo công bố của S. J. Kim và cộng sự [4 ]. Quá trình hình thành pha α-cordierite theo phương pháp này có đi qua giai đoạn tạo thành các pha trung gian là protoenstatite và spinel. Kết[r]
đo theo phương pháp laser, xác định đường kính trung bình (µm). Với phương pháp liên tục có thể chế tạo một lượng lớn xúc tác đủ đáp ứng cho chế tạo nano cacbon phục vụ cho thí nghiệm. 6. Chế tạo gốm xốp Có 2 phương pháp chế tạo vật liệu xốp. - Chế tạo vật liệu xốp trên cơ sở chất tạo xốp. -[r]
8 2.3 SO SÁNH VỚI MỘT SỐ CÔNG TY CÓ CÙNG QUY MÔ VÀ ĐỊA BÀN KINH DOANH Chọn mẫu 03 công ty để xây dựng số liệu là các công ty sau: Công ty TNHH Quang Vinh, Công ty TNHH gốm sứ Trung Hạnh, công ty TNHH gốm sứ Hưng Thanh. Đây là các công ty cùng đóng trên địa bàn xã Bát Tràng huyện Gia L[r]
Tìm hiểu Gốm Chăm: Niên đại và Chủ nhân Cho đến nay, các tài liệu khai quật đã không cung cấp cho chúng ta một chứng cớ nào giúp cho việc xác định niên đại cho các trung tâm sản xuất gốm này. Các nguồn sử liệu Việt – Chăm cũng không thấy ghi chép một dòng nào giúp cho việc xác định ni[r]
GỐM VIỆT NAM TỪ THỜI LÝ ĐẾN HIỆN ĐẠI (phát hiện Hoàng Thành Thăng Long nhìn lại lịch sử phát triển) Với quá trình phát triển nghệ thuật Gốm cổ truyền Việt Nam, có kinh nghiệm tích luỹ lâu đời. Đến thời Lý thế kỷ XI-XII nghề gốm rất phát triển. Các nghệ nhân Gốm thời L[r]
GỐM VIỆT NAM TỪ THỜI LÝ ĐẾN HIỆN ĐẠI (phát hiện Hoàng Thành Thăng Long nhìn lại lịch sử phát triển) Với quá trình phát triển nghệ thuật Gốm cổ truyền Việt Nam, có kinh nghiệm tích luỹ lâu đời. Đến thời Lý thế kỷ XI-XII nghề gốm rất phát triển. Các nghệ nhân Gốm thời Lý p[r]
Gốm Đồng Nai (còn gọi là gốm Biên Hoà) Khác với gốm của Bát Tràng, Thổ Hà, Phù Lãng... gốm Đồng Nai có đặc điểm riêng vô cùng độc đáo là men gốc của gốm nơi đây có đủ các màu: xanh, đỏ, tím, vàng trên nền màu rực rỡ. Chỉ mớiphát triển thực sự vào đầu thế kỷ 20, như[r]
900 năm phát triển, làng nghề gốm Bát Tràng (Hà Nội) có gần 500 năm tồntại, nghề chạm bạc ở Đồng Xuân (Thái Bình) hay nghề điêu khắc đá mỹ nghệNon Nước (Đà Nẵng) cũng đã hình thành cách đây hơn 400 năm, … (Bộ TàiNguyên và Môi Trường, 2009). Nếu đi sâu vào tìm hiểu nguồn gốc của cácsản phẩm từ[r]
Nghệ nhân duy nhất có tài đắp nổi hoa văn trên gốm Đến đầu làng Bát Tràng hỏi thăm nghệ nhân Vũ Đức Thắng thì ai ai cũng biết. Ông nổi tiếng trong làng gốm với tài đắp nổi, khắc hoa văn trên gốm (còn gọi là Ám hoạ)- các kỹ thuật mà hiện chỉ còn rất ít người làm gốm ở Bát[r]
Làng gốm Bầu Trúc Nằm cách thị xã Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) khoảng 10km về hướng Nam, làng gốm Bầu Trúc là làng gốm duy nhất ở Việt Nam mà người thợ chỉ dùng bàn tay tài hoa của mình để cho ra đời những sản phẩm gốm tinh xảo, độc đá Nghề làm gốm[r]
đất Luy Lâu. Các sản phẩm làm ra từ đất Luy Lâu như gạch ngói, đồ dùng cá nhân, nhất là đồ tùy táng cho dù có trải qua mưa nắng hay vùi lấp dưới đất hàng trăm năm vẫn không bị rêu phong. Dẫn chứng cho điều đó, ông Vông cho chúng tôi xem 2 chiếc bình cổ theo ông nó có niên đại khoảng 2000 năm, mà từ[r]
MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Nghệ thuật trang trí gốm luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc làm tăng giá trị thẩm mỹ của sản phẩm gốm. Nghệ thuật trang trí luôn thể hiện bản sắc và quan niệm về cuộc sống của một dân tộc hay một vùng miền nào đó. Khi nhìn vào các họa tiết trang t[r]
phát triển trước đó của kỹ thuật bản địa. Những mảnh vỡ của đồ gốm Gò Sành đã được khai quật thấy ở Ai Cập, đảo Tioman ở Ma-lai-xia; Santa Ana và Calatagan ởPhi-lip-pin và thường được tìm thấy cùng với những đồ sứ Trung Quốc. Có tiếngvang nhất là việc tìm thấy hàng trăm đồ gốm tráng me[r]
thương mại chung ở Đông Nam Á lục địa vào thời kỳ cuối Nguyên (1260-1368) và đầu Minh (1368-1644), khi mà việc xuất khẩu đồ sứ Trung Quốc bị giảm mạnh vì khủng hoảng kinh tế và do lệnh cấm buôn bán với nước ngoài.Với việc phân phối rộng khắp bằng đường biển qua Ấn Độ Dương, đồ gốm Champa được[r]
thời Trần và nó có sự phong phú, đa dạng hơn nhiều về hình mẫu so với gốm thời Lý. Tại hố đào ở khu D cũng đã tìm thấy mảnh khuôn in gốm thời kỳ này cùng nhiều mảnh bao nung, con kê và đồ gốm phế thải. Chậu hoa nâu trang trí chim và hoa sen, thời Trần. Cao 14,5cm; ĐKM 35m Đĩa[r]
Gốm sứ Bát Tràng nổi tiếng với vẻ đẹp của chất men và dáng gốm, nét hồn quê của dân tộc đã khiến nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa thích. Tuy nhiên, khi đất nước mở cửa, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, sản phẩm gốm sứ Bát Tràng phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm gốm sứ T[r]
Mẹo làm sạch đồ gốm sứ Ảnh:images Đồ gốm sứ để trưng hoặc sử dụng lâu ngày thường bám các vết bẩn nhìn không đẹp. Dưới đây là một cách dễ dàng làm sạch lại đồ gốm, sứ cũ. Đối với các vết bẩn ở đồ sứ thông thường là do bị xước, lâu ngày bám bụi thành vết bẩn trông[r]