Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài CHIẾC LƯỢC NGÀ Nguyễn Quang Sáng I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Nguyễn Quang Sáng đã rất thành công khi xây dựng được một cốt truyện đầy tính bất ngờ, có sức cuốn hút người đọc. Tình huống không chịu nhận ba của bé Thu là bất ngờ đầu[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Độc “Tiểu Thanh kí” nằm ở cuối Thanh Hiên thi tập, tập thơ chữ Hán của Nguyễn Du. Bài thơ có liên hệ với Tiểu Thanh kí trong Tiểu Thanh truyện với nhân vật Tiểu Thanh, một người tài hoa bạc mệnh. 2. Với nghệ thuật sáng tạo ngôn từ, hình ảnh hàm súc cao độ, bài thơ thể hiện[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. Bài học này nhằm củng cố, hệ thống hóa những kiến thức đã học về văn học dân gian Việt Nam. Vì vậy để ôn tập tốt, cần chú ý : Những kiến thức chung về văn học dân gian (khái niệm, đặc điểm về nội dung và nghệ thuật). - Những kiến thức về thể loại (nhất là những thể loại đã đ[r]
Tiểu thuyết Lão Gô-ri-ô đ**ược nhà văn xếp vào Những cảnh đời tư thuộc phần Khảo luận phong tục. Đó là câu chuyện về một ng*ười cha, một t***ư sản mới phất sau 1789 với những mối quan hệ của ông ta trong xã hội. Lão Gô-ri-ô vừa là sản phẩm vừa là nạn nhân thê thảm của xã hội kim tiền m[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài CỐ HƯƠNG Lỗ Tấn I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Có thể hình dung bố cục của truyện thành ba phần: - Phần đầu là hành trình trở về làng quê của nhân vật "tôi" (Tấn) – người kể chuyện (từ đầu cho đến "đang làm ăn sinh sống"). - Phần g[r]
Vào giữa những năm 50 khi những thế hệ máy tính đầu tiên được đưa vào hoạt động thực tế với những bóng đèn điện tử thì chúng có kích thước rất cồng kềnh và tốn nhiều năng lượng. Hồi đó việc nhập dữ liệu vào các máy tính được thông qua các tấm bìa mà người viết chương trình đã đục lỗ sẵn. Mỗi tấm bìa[r]
Phần I: Đọc Hiểu (5,0 điểm) Câu 1: (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: “Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị. Nếu[r]
Việc đào tạo con ng¬ười có trình độ khoa học, đủ sức tiếp cận với sự phát triển của thế giới là việc làm cần thiết và cực kỳ quan trọng đối với nền Giáo dục của mỗi đất n¬ước. Đối với nước ta trong giai đoạn hiện nay, để phát triển Giáo dục thì không còn cách nào khác là chúng ta phải cải cách Giáo[r]
Phong cách làm v ườn c ủa ng ười Nh ậtB ảnĐể t ạo nên không gian v ườn t ược theo đú ng phong cách Nh ật B ản th ật không d ễchút nào, đặc bi ệtcòn có s ựkhác nhau gi ữa đi ều ki ện khí h ậu và thiên nhiên. D ưới đâ y là m ột s ốg ợi ý v ềcác ki ểuv ườn phù h ợp v ới đi ều ki ện t ựnhiên và đ[r]
V ăn hóa đọc sách c ủa ng ười Nh ật vành ững đi ều b ạn ch ưa bi ếtVăn hóa đọc của người Nhật là một thói quen tốt, họ dùng thói quen đọc sách như một phươngthức để giải trí, để tiếp thu kiến thức và nó giống như bản sắc không mai một theo thờigian.Người Nhật nổi tiếng trong lịc[r]
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Về khái niệm đoạn văn Đoạn văn là một phần của văn bản, được tính từ chỗ viết hoa lùi đầu dòng đến chỗ viết hoa lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống dòng (chấm qua hàng). Đoạn văn có tính trọn vẹn về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức. Tr[r]
ÔN TẬP VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM I. KIẾN THỨC CƠ BẢN Bài học này nhằm củng cố, hệ thống hóa những kiến thức đã học về văn học dân gian Việt Nam. Vì vậy để ôn tập tốt, cần chú ý : - Những kiến thức chung về văn học dân gian (khái niệm, đặc điểm về nội dung và nghệ thuật). - Những kiến thức v[r]
Thái phó Tô Hiến Thành và Thái sư Trần Thủ Độ là hai danh nhân văn hoá đất Việt, hai người có công rất lớn đối với sự thịnh vượng của hai triều đại phong kiến Việt Nam. Họ là những tấm gương sáng về lối sống và nhân cách. Qua câu chuyện về Tô Hiến Thành và Trần Thủ Độ, ngưuời viết sử hướng đến m[r]
thực dân. Hồ Chí Minh khẳng định con đường cứu n ước của mình: “Gi ảiphóng dân tộc bằng con đường cách mạng vô sản, gắn việc giải phóng dântộc với giải phóng giai cấp vô sản”. Người đã gắn liền đ ộc l ập dân t ộc v ớiCNXH, ham muốn tột bậc của Người là: “Đồng bào ta ai cũng có c ơm ăn, áomặc, ai cũn[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Nguyễn Trung Ngạn (1289 – 1370) tự là Bang Trực, hiệu là Giới Hiên, người làng Thổ Hoàng, huyện Thiên Thi (nay là Ân Thi, Hưng Yên), đỗ Hoàng giáp năm 16 tuổi, từng làm đến chức Thượng thư. Ông để lại Giới hiên thi tập. 2. Bài thơ Hứng trở về là bài thơ thể hiện lòng yêu n[r]
, Bối Nhĩ Đóa gặp phải phiền phức hay khó khăn gìđều không dám kể khổ với họ, đối tượng dốc bầu tâm sự duy nhất c hính là Đường Lật, Đường Lật đã c ùng c ô vượt qua những tháng ngày đau khổđó.Hôm Bối Nhĩ Đóa từ thành phố N về, Đường Lật tự mình đến ga tàu đón c ô, mang theo một c hiếc c ánh g[r]
HỨNG TRỞ VỀ (Quy hứng) NGUYỄN TRUNG NGẠN I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Nguyễn Trung Ngạn (1289 – 1370) tự là Bang Trực, hiệu là Giới Hiên, người làng Thổ Hoàng, huyện Thiên Thi (nay là Ân Thi, Hưng Yên), đỗ Hoàng giáp năm 16 tuổi, từng làm đến chức Thượng thư. Ông để lại Giới hiên thi tập. 2.[r]
Chương 1 Câu 1 :nhu cầu là gì ? A La cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được B .Là một nhu cầu đặc thù tương ứng với trình độ văn hóa và nhân cách của cá thể C .Là mong muốn đuơcj kèm them điều kiện có khả năng thanh toán D .Tất cả các phương án trên đều đúng Đa :a Câu 2[r]