x x x x Hình 2.1- Một khoảng không gian trạng thái triển khai cho trò chơi tic-tac-toe Hay, trong một vấn đề phức tạp hơn, chúng ta xem xét bài toán chẩn đoán trục trặc máy móc trong một chiếc ô tô. Thay vì mỗi nút trên đồ thị không gian trạng thái biểu diễn một “trạng thái bàn cờ”,[r]
Bài toán người bán hàng (traveling salesperson problem – TSP) là một bài toán cổ điển đối với AI và khoa học máy tính. Phát biểu của bài toán TSP: Một người bán hàng có nhiệm vụ ghé thăm N thành phố như là một phần của lộ trình bán hàng. Đường đi giữa mỗi cặp thành phố có một chi phí (ví dụ như độ d[r]
Tìm kiếm là một trong những vấn đề quan trọng của trí tuệ nhân tạo . Trong chương này, các kỹ thuật sâu hơn cho việc cài đặt các thuật toán tìm kiếm sẽ được trình bày một cách chi tiết. Trước hết là tìm kiếm đệ quy (recursive search) – một phương pháp thực hiện tìm kiếm sâu kèm theo lần ngược với c[r]
TÌM KIếM THEO CHIềU SÂU - Ý tưởng của các thuật tốn: Depth-First Search DFS, DFS cải tiến – PCDFS và MEMDFS - Tính đầy đủ và tối ưu của các thuật tốn - Điểm khác biệt giữa PCDFS và MEMDS[r]
Chương 2: Biểu diễn bài toán & tìm lời giải trong Bài giảng Trí tuệ nhân tạo giới thiệu đến các bạn những nội dung: Bài toán, biểu diễn bài toán, tìm kiếm, các chiến lược điều khiển, các đặc trưng của bài toán, vấn đề trong thiết kế CT tìm kiếm. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết.
∃ X FOOX,TWO,PLUSTWO,THREE ∧ EQUALPLUSTHREE,TWO,FIVE TRANG 17 NGỮ NGHĨA CỦA PHÉP TÍNH VỊ TỪ • SỰ THÔNG DỊCH CỦA MỘT TẬP HỢP CÁC CÂU PHÉP TÍNH VỊ TỪ: LÀ MỘT SỰ GÁN CÁC THỰC THỂ TRONG MIỀN[r]
Bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo: Chương 6 do TS. Ngô Hữu Phúc biên soạn nhằm mục đích phục vụ cho việc giảng dạy. Nội dung bài giảng gồm: Bài toán thoả ràng buộc (CSP), tìm kiếm backtracking cho CSP, tìm kiếm địa phương cho CSP,...
Bài giảng "Trí tuệ nhân tạo - Chương 3: Kỹ thuật giải quyết vấn đề" cung cấp cho người học các kiến thức: Biểu diễn bằng logic hình thức và các phương pháp chứng minh, một số phương pháp giải quyết vấn đề khác. Mời các bạn cùng tham khảo.
đối tượng mà tại đó hàm giá trị lớn nhất, ta gọi đối tượng đó là đối tượng tốt nhất. Giả sử không gian tìm kiếm có cấu trúc cho phép ta xác định được khái niệm lân cận của mỗi đối tượng. Chẳng hạn, U là không gian trạng thái thì lân cận của trạng thái u gồm tất cả các trạng thái v kề u; n[r]
R4: Lan thông minh nhưng không kiên trì Dùng 1 trong các phương pháp đã học để trả lời câu hỏi: Lan lập trình có giỏi hay không? Câu 3 (2 điểm) Cho {a → c ˅ b, c → d} chứng minh a → d bằng giải thuật Robinson
Với bài tóan này , cách biểu diễn tri thức tốt nhất có thể vạch ra các ràng buộc vốn sẵn có trong bài tóan đó là xây dựng một biểu đồ với các nút có đánh nhãn biểu diễn người nông dân mang theo thứ mà ông ta cần phải mang theo trên mỗi chuyến thuyền
Thông qua Bài giảng Bài 6: Các thuật toán tìm kiếm trên đồ thị và một số ứng dụng người học hiểu thế nào là bài toán tìm kiếm trên đồ thị; sử dụng các thuật toán tìm kiếm theo chiều rộng, tìm kiếm theo chiều sâu vào việc giải quyết bài toán tìm kiếm trên đồ thị.
Ví dụ 2: Vấn đề triệu phú và kẻ cướp. Có ba nhà triệu phú và ba tên cướp ở bên bờ tả ngạn một con sông, cùng một chiếc thuyền chở được một hoặc hai người. Hãy tìm cách đưa mọi người qua sông sao cho không để lại ở bên bờ sông kẻ cướp nhiều hơn triệu phú. Đương nhiên trong bài toán này, cá[r]
giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm giải quyết v[r]
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Bài 3 Không gian tìm kiếm cung cấp cho người học những kiến thức như: Tác tử thông minh (intelligent agent); Khái niệm thuật toán trong AI; Không gian tìm kiếm; Một số bài toán tiêu biểu. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bài giảng "Trí tuệ nhân tạo - Chương 3: Kỹ thuật giải quyết vấn đề" cung cấp cho người học các kiến thức: Khoa học trí tuệ nhân tạo, phân loại vấn đề, các phương pháp biểu diễn vấn đề, giải quyết vấn đề,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 2a do Lý Anh Tuấn biên soạn nhằm mục đích phục vụ cho việc giảng dạy. Nội dung bài giảng gồm: Tác nhân giải quyết bài toán, biểu diễn đồ thị của bài toán, biểu diễn vấn đề như một bài toán tìm kiếm, quay trở lại bài toán ban đầu,...
Ví dụ 2 : Vấn đề triệu phú và kẻ cớp. Có ba nhà triệu phú và ba tên cớp ở bên bờ tả ngạn một con sông, cùng một chiếc thuyền chở đợc một hoặc hai ngời. Hãy tìm cách đa mọi ngời qua sông sao cho không để lại ở bên bờ sông kẻ cớp nhiều hơn triệu phú. Đơng nhiên trong bài toán này, các toán tử t[r]