Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài CHIẾC LƯỢC NGÀ Nguyễn Quang Sáng I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Nguyễn Quang Sáng đã rất thành công khi xây dựng được một cốt truyện đầy tính bất ngờ, có sức cuốn hút người đọc. Tình huống không chịu nhận ba của bé Thu là bất ngờ đầu[r]
Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học: Đọc Tiểu Thanh ký (Nguyễn Du), Chinh phụ ngâm (Đặng Trần Côn – Đoàn Thị Điểm), Cung oán ngâm (Nguyễn Gia Thiều). B&agr[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Lí Bạch (701 – 762), tự Thái Bạch, nguyên quán ở tỉnh Cam Túc, lớn lên ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Lí Bạch là một trong hai nhà thơ nổi tiếng nhất đời Đường. Ông là một nhà thơ lãng mạn lớn, có nhiều bài thơ nổi tiếng viết về đề tài thiên nhiên, chiến tranh, tình yêu, t[r]
I. Mục tiêu cần đạt: – Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện: Ca ngợi tính chất chính nghĩa, tính chất nhân dân của cuộc khởi nghĩa – Giải thích tên gọi hồ Gươm- Hồ Hoàn Kiếm – nói lên ước vọng của[r]
“Bình ngô đại cáo” là áng “thiên cổ hùng văn” bậc nhất trong văn học chữ Hán cổ điển nước ta, là bản anh hùng ca bằng thể văn biền ngẫu, nêu cao ngọn cờ nhân nghĩa, kể tội quân xâm l[r]
Câu VIa: (2 đi m):1.Trong m t ph ng v i h t a đ Oxy, cho ∆ABC v i B(2; -7), ph ng trình đ ng cao AA’: 3x + y + 11 = 0 ;ph ng trình trung tuy n CM : x + 2y + 7 = 0 . Vi t ph ng trình t ng quát c a đ ng th ng AB và AC2.Trong không gian v i h t a đ Oxyz, cho (P): 3x + 2y – z[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. Bài học này nhằm củng cố, hệ thống hóa những kiến thức đã học về văn học dân gian Việt Nam. Vì vậy để ôn tập tốt, cần chú ý : Những kiến thức chung về văn học dân gian (khái niệm, đặc điểm về nội dung và nghệ thuật). - Những kiến thức về thể loại (nhất là những thể loại đã đ[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài CỐ HƯƠNG Lỗ Tấn I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Có thể hình dung bố cục của truyện thành ba phần: - Phần đầu là hành trình trở về làng quê của nhân vật "tôi" (Tấn) – người kể chuyện (từ đầu cho đến "đang làm ăn sinh sống"). - Phần g[r]
Gợi dẫnrnrn1. Hô-nô-rê đơ Ban-dắc (1799 – 1850), là nhà tiểu thuyết Pháp vĩ đại, một nhà văn hiện thực cách mạng đạt đến mức cổ điển, là một bậc thầy của chủ nghĩa hiện thực, nổi tiếng với bộ sách đồ sộ Tấn trò đời. Nhận xét về tiểu thuyết của Ban-dắc, ăng-ghen viết : “Đọc tiểu thuyết Ban-dắc ngườ[r]
Tiểu thuyết Lão Gô-ri-ô đ**ược nhà văn xếp vào Những cảnh đời tư thuộc phần Khảo luận phong tục. Đó là câu chuyện về một ng*ười cha, một t***ư sản mới phất sau 1789 với những mối quan hệ của ông ta trong xã hội. Lão Gô-ri-ô vừa là sản phẩm vừa là nạn nhân thê thảm của xã hội kim tiền m[r]
báo với ngân hàng để khóa thẻ, ngừng các phát sinh khi bị kẻ gian lợi dụng.- Khi sử dụng thẻ thanh toán khách hàng được hưởng rất nhi ều ưu đãi vàgiảm giá đặc biệt cho chủ thẻ tại các địa điểm mua sắm và gi ải trí.3. Bất cập trong việc mở, sử dụng và quản lý tài khoản thanh toán.- Thứ nhất, thói que[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài LẶNG LẼ SA PA Nguyễn Thành Long I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long nhẹ nhàng mà sâu sắc, thẫm đẫm chất thơ. Nhẹ nhàng, kín đáo nh Sa Pa thành phố trong sơng, và cũng giàu sức sống với hoa tr[r]
thực dân. Hồ Chí Minh khẳng định con đường cứu n ước của mình: “Gi ảiphóng dân tộc bằng con đường cách mạng vô sản, gắn việc giải phóng dântộc với giải phóng giai cấp vô sản”. Người đã gắn liền đ ộc l ập dân t ộc v ớiCNXH, ham muốn tột bậc của Người là: “Đồng bào ta ai cũng có c ơm ăn, áomặc,[r]
Việc xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trư¬ờng có sự quản lý của Nhà n¬ước theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã đem lại những kết quả khả quan, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng đư¬ợc nâng cao. Cùng[r]
Thái phó Tô Hiến Thành và Thái sư Trần Thủ Độ là hai danh nhân văn hoá đất Việt, hai người có công rất lớn đối với sự thịnh vượng của hai triều đại phong kiến Việt Nam. Họ là những tấm gương sáng về lối sống và nhân cách. Qua câu chuyện về Tô Hiến Thành và Trần Thủ Độ, ngưuời viết sử hướng đến m[r]
Rô-mê-ô và Giu-li-ét là vở bi kịch nổi tiếng gồm 5 hồi bằng thơ xen lẫn văn xuôi, nội dung dựa trên một câu chuyện có thật về mối hận thù truyền kiếp giữa hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét ở thành phố Vê-rô-na nước Ý thời trung cổ. Bi kịch bắt đầu từ tình yêu sét đánh giữa chàng Rô-mê-ô[r]
M ẫu câu 1: _____は[ha]_____です[desu]。* Với mẫu câu này ta dùng trợ từ は[ha] (đọc là [wa], chứ không phải là [ha] trong bảng chữ - đâylà cấu trúc câu-.) Từ chỗ này về sau sẽ viết là [wa] luôn, các bạn c ứ hiểu khi vi ết sẽ là vi ết ch ữ [ha]trong bảng chữ* Cách dùng: Dùng để nói tên, nghề nghiệp,[r]
Ôi, đáng yêu làm sao! Một chú khỉ con đang làm trò, khiến mọi người cười thích thú! Hôm nay là chủ nhật, mẹ đưa anh em tôi đến vườn bách thú, để tận mắt được xem những con vật vốn ở tận rừng xanh, mà tôi mới chỉ được thấy qua ti-vi. Đi thăm rất nhiều chuồng thú, nhưng với tôi, những chú khỉ –[r]
Tình yêu được nảy sinh trong lần gặp gỡ tình cờ, ngẫu nhiên giữa hai con người thuộc hai dòng họ có mối thù truyền kiếp không biết tự bao giờ.. Phân tích xung đột kịch ở đoạn trích Dưới trăng..." của sếch-xpia NHỮNG Ý CHÍNH Xung đột giữa tình yêu và hận thù truyền kiếp Hoàn cảnh tạo ra tình yêu:[r]