MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC NHỮNG ẢNH HƯỞNGTIÊU CỰC CỦA TƯ TƯỞNG NHO GIÁO ĐỜI SỐNG XÃ HỘI VỊÊTNAM HIỆN NAYA. PHẦN MỞ ĐẦUI. Tính cấp thiết của đề tài.Nho giáo được truyền bá vào nước ta từ trung quốc và bắt đầu du nhậpvào nước ta thời kỳ bắc thuộc mặc dù khi truyền bá vào nước ta dân tộc ta đãcó[r]
nhưng tôi nghĩ đạo đức Nho giáo có mục đích chính trị và Nhogiáo dùng chính trị để gây đạo đức, cho nên phải đặt vấn đềngược lại, coi phần chính trị là phần quan trọng nhất trong đạoNho, và những quan niệm về giáo hoá, về học vấn, về cách[7]thao thủ … là kết quả của những tư tưởng chính trị,[r]
ĐẠO ĐỨC TRUNG, HIẾU TRONG NHO GIÁOVÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC Ý THỨC TRÁCH NHIỆM Ở VIỆT NAM HIỆN NAY1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập, các dân tộc đều đứng trƣớc đòi hỏi tất yếu khách quan, đó là vừa phải hòa mình vào bối cảnh chung, vừa phải khẳng định[r]
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội, đồng thời cũng là một thực thể xã hội ra đời từ hàng nghìn năm nay và sẽ tồn tại cùng với loài người trong một thời gian khó đoán định. Trong quá trình tồn tại và phát triển, tôn giáo ảnh hưởng khá sâu sắc đến đời sống chính trị, văn hóa, xã hội, đến tâm lý, đạo[r]
Phong thủy trong Nho giáo=> Có thể nói, phong thủy liên quan chặt chẽ đến Nho giáo.•Các sách phong thủy đều dẫn luận điểm của các bậc tổ sư đạo Nho như Khổng Tử, Chu Hy, Trình Di và đưa ra nguyên lý tam tài: Thiên - Địa - Nhântrong đó Địa là quan trọng nhất.•Trong ba đạo thì đạo[r]
Bước sang thời độc lập, Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo vốn được du nhập vào nước ta từ thời Bắc thuộc, có điều kiện phát triển. Bước sang thời độc lập, Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo vốn được du nhập vào nước ta từ thời Bắc thuộc, có điều kiện phát triển. Nho giáo dần dần trở thành hệ tư tưởng chí[r]
Tiếp thu một học thuyết từ bên ngoài để làm lý luận hướng dẫn tư duy và hành động cho dân tộc mình là một chân lý phổ biến, là một sự thực khách quan của các thời đại, của các dân tộc.Khái quát sự ra đời và quá trình du nhập của Nho giáo từ Trung Quốc vào Việt Nam, những tư tưởng cơ bản của triết họ[r]
Trung quốc được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại. sau nhiều biên cố thăng trầm, ngày nay tư tưởng nho giáo vẫn còn tồn tại và khẳng định sức sống mãnh liệt trong đời sống tinh thần của một bộ phận nhân dânKhai thác những giá trị đạo đức trong nho giáo là vấn đề có ý nghĩa thiết thực của đời[r]
Nho giáo được khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, được “Việt Nam hoá” trong suốt một chặng đường lịch sử, góp phần đáng kể vào việc tạo dựng nền văn hoá Việt Nam. Nho giáo hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến kéo dài cho đến thế kỷ XIX, từng là hệ tư tưởng t[r]
VẤN ĐỀ 1: Bản chất của tôn giáo và những đặc điểm của tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. Khái niệm: Tôn giáo là một hiện tượng xã hội, một hình thái ý thức xã hội dựa trên cơ sở niềm tin và sự sùng bái những lực lượng siêu nhiên. Cho rằng có những lực lượng đó quyết định đến số phận con người, con ngư[r]
Sự vận dụng nguyên tắc chủ nghĩa Mác – Lênin giải quết vấn đề tôn giáo của Đảng và nhà nước ở Việt Nam hiện nay Chuyên mục Bài tập học kỳ, Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê nin Bài tập học kỳ Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê nin.
a 1. Khái quát về nhà nước phong kiến Trung Quốc Trên cơ sở mô hình các quốc gia cổ đại phương Đông, Trung Quốc vào thế kỉ cuối công nguyên do sự phát triển của sản xuất, xã hội phân hóa giai cấp nên chế độ phong kiến ở đây đã hình thành sớm. Nhà Tần đã khởi đầu xây dựng chính quyền phong kiến, hoàn[r]
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hoá, tín ng¬ưỡng, tôn giáo truyền thống riêng. Hiện nay, có trên 80% dân số Việt Nam có thực hành các hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Riêng tôn giáo, hiện có trên 20 triệu tín đồ, trên 80 ngàn chức sắc, nhà tu[r]
Phân tích mối quan hệ giữa chuẩn mực pháp luật và chuẩn mực tôn giáo thông qua các ví dụ cụ thể Bài tập học kỳ Xã hội học pháp luật Chuyên mục Bài tập học kỳ, Xã hội học pháp luật Bài tập học kỳ Xã hội học pháp luật.
Pháp luât là một công cụ điều chỉnh hiệu quả nhất giúp nhà nước quản lí và điều t[r]
Nho giáo từng bước suy thoái. - Nho giáo từng bước suy thoái : thi cử không còn nghiêm túc như trước. Tôn ti trật tự phong kiến cũng không còn được như thời Lê sơ. Phật giáo, Đạo giáo có điều kiện phục hồi. Nhiều chùa, quán được xây dựng thêm, một số chùa được trùng tu lại. - Cùng với sự p[r]
Nhà Nguyễn chủ trương độc tôn Nho giáo. Nhà Nguyễn chủ trương độc tôn Nho giáo, hạn chế hoạt động của các tôn giáo, đặc biệt là Thiên Chúa giáo. Tín ngưỡng dân gian tiếp tục phát triển. Đình làng, đền thờ mọc lên ở khắp các xóm làng.Giáo dục Nho học được củng cố. Năm 1807, đã diễn ra khoa thi Hươ[r]
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÌNH HÌNH TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM l. Việt Nam là nước có nhiều tín ngưỡng, tôn giáo Nước ta là nơi giao lưu của các nền văn hóa Đông Tây, nên có sự du nhập của nhiều tôn giáo, cùng với tôn giáo nguyên thủy, nội sinh. Nhìn chung, đa số nhân dân có tín[r]
Nho giáo với tư cách là học thuyết Chính trị đạo đức xuất hiện ở Trung Quốc và đã có mặt ở Việt Nam hàng ngàn năm. Ở Việt Nam, đặc biệt từ thế kỷ XI đến nửa đầu thế kỷ XIX, các triều đại phong kiến đã tiếp nhận và chủ yếu sử dụng Nho giáo làm hệ tư tưởng và công cụ để trị nước, đào tạo ra những con[r]
in đã nêu nhiều quan niệm có giá trị về tôn giáo. Một quanniệm tiêu biểu của C.Mác cho rằng: “ Tôn giáo là sự tự ý thức và sự tự cảm giáccủa con người chưa tìm được bản thân mình hoặc đã lại để mất bản thân mìnhmột lần nữa”.Ph.Ăng ghen có quan niệm: “ Nhưng tất cả mọi tôn giáo chẳng qua chỉlà sự phả[r]