- Tư thế của người xin và người cho xưa nay chưa có: Sự đổi ngôi giữa HuấnCao và Quản ngục- Lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng- Giá trị, ý nghĩa: cái đẹp không thể chung sống với cái ác, muốn tôn thờ cái đẹpphái có thiên lương, Khẳng định sự bất tử của cái đẹp và cái thiện, của thiênlương- Nghệ thuậ[r]
Truyện chỉ có 3 nhân vật: tử tù, quản ngục và thầy thơ lại, xoay quanh chuyện xin chữ và cho chữ. Qua đó, Nguyễn Tuân ca ngợi và khẳng định kẻ sĩ chân chính rất tài hoa, giàu khí phách hiên ngang, bất khuất, đến chết vẫn đề cao thiên lương. Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ ngôn từ, là một văn nhân tài[r]
Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học: Đọc Tiểu Thanh ký (Nguyễn Du), Chinh phụ ngâm (Đặng Trần Côn – Đoàn Thị Điểm), Cung oán ngâm (Nguyễn Gia Thiều). B&agr[r]
a. Cảnh đề laoCảnh đề lao được miêu tả qua những chi tiết nào?Đoạn văn tả cảnh đề lao gợi không khí như thế nào?- Góc án thư nhợt màu vàng son, cây đèn đế leo lét ...Khung cửa sổ nhiều con song kẻ những nét đen...- Nội cỏ thăm thẳm đẫm sương... Nền trời lốm đốm tinhtú... Một ngôi sao Hôm nhấp nháy n[r]
a. Tóm tắt tình huống truyện tác phẩm “Chữ người tử tù”:
Đó là cuộc gặp gỡ đầy trớ trêu,éo le giữa người tử tù Huấn Cao với viên quản ngục chốn lao tù.Xét về phương diện XH,họ ở thế đối lập nhau (một bên là tử tù chờ ngày ra pháp trường; một bên là quản ngục nằm trong tay sinh mệnh của tù nhân)[r]
tử tù” trong trường phổ thông hiện nay đã và đang gặp không ít trở ngại ,vướng mắc. Bởi trong phân phối chương trình học sinh chủ yếu được học cáctác phẩm văn xuôi thiên về tự sự . Dần dần cảm xúc và nhận thức của các emđã quen nương theo cốt truyện, hệ thống nhân vật,tình tiết…Đế[r]
Trong nền văn học Việt Nam, đặc biệt là trong trào lưu văn học lãng mạn 19301945 toả ngát những bông hoa muôn màu muôn sắc. Giữa vuờn hoa ngàn sắc tía đó nổi lên một bông hoa ngát hương: Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân Tác phẩm viết về một thời đã qua nay chỉ còn vang bóng. Trong Vang bóng một th[r]
Tác giả Nguyễn Tuân (1910-1987) người Hà Nội. Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân: tài hoa, tài tử, uyên bác, độc đáo. Tác phẩm của Nguyễn Tuân là những tờ hoa, trang văn đích thực thể hiện tấm lòng gắn bó thiết tha với những giá trị văn hóa cổ truyền, với nếp sống thanh cao, đầy nghệ[r]
Nói cảnh cho chữ trong tác phẩm “Chữ người tử tù” là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có là vì: Không gian và thời gian rất đặc biệt (nơi ngục tù bẩn thỉu,tường đầy mạng nhện,đất bừa bãi phân chuột,phân gián; cảnh diễn ra vào lúc đêm khuya trong nhà ngục tối tăm). - Người cho chữ trong cản[r]
Tình huống truyện trong chữ người tử tù là một tình huống độc đáo, kì lạ.Hai nhân vật Huấn Cao và Viên Quản Ngục, trên bình diện xã hội hoàn toàn đối lậpvới nhau. Một người là tên “đại nghịch”,cầm đầu cuộc nổi loạn nay bị bắt giam,đang chờ ngày ra pháp trường để trị tội; còn một người là quản[r]
CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ NGUYỄN TUÂN A. Mục tiêu bài học Giúp học sinh: 1. Về kiến thức Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao, đồng thời hiểu được quan niệm thẩm mỹ của Nguyễn Tuân qua các nhân vật. Nắm được nghệ thuật của tác phẩm: tình huống truyện đôc đáo, tạo không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, ng[r]
Nguyễn Tuân đã sử dụng một loạt từ Hán Việt rất đắt (pháp trường, tử tù, tử hình, nhất sinh, bộ tứ bình, bức trung đường , lạc khoản, thiên hạ, thiên lương, lương thiện, V.V...) tạo nên màu sắc lịch sử, cổ kính, bi tráng. Đúng Nguyễn Tuân là bậc thầy về ngôn ngữ, rất lịch lãm uyên bác về lịch sử, v[r]
Chữ người tử tù là một tác phẩm xuất sắc nhất trong tập truyện ngắn Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân. Đây là câu chuyện về một viên quản ngục mến mộ tài năng, nhất là tài viết chữ (chữ Hán) đẹp nổi tiếng của người tử tù. Ông ta đã tự hạ mình, đối đãi tử tế với người tù với mong ước xin đượ[r]
¼ ng ười l ớn c ủa M ỹ là béo phì.Ph ụ n ữ da đen tu ổi t ừ 45-55 có t ỉ l ệ béo phì g ấp 2 l ần so n ữ da tr ắng cùn g tu ổi.TẦN SUẤT (tt)Đi ều ki ện kinh, xã h ội có liên quan đến ch ế độ dinh d ưỡng, phong cách s ống:Hà N ội: 18.3%T ại tp HCM, do m ức s ống ngày càng cao[r]
M ẫu câu 1: _____は[ha]_____です[desu]。* Với mẫu câu này ta dùng trợ từ は[ha] (đọc là [wa], chứ không phải là [ha] trong bảng chữ - đâylà cấu trúc câu-.) Từ chỗ này về sau sẽ viết là [wa] luôn, các bạn c ứ hiểu khi vi ết sẽ là vi ết ch ữ [ha]trong bảng chữ* Cách dùng: Dùng để nói tên, nghề[r]
Viên thơ là con người sắc sảo và có tâm điền tốt. Y đã trở thành kẻ tâm phúc của ngục quan Thơ lại Viên thơ lại là kẻ giúp việc giấy tờ cho ngục quan. Một con người sắc sảo và có tâm điền tốt. Mới đọc công văn và nghe ngục quan nói về Huấn Cao, y đã biểu lộ lòng khâm phục: “thế ra y văn võ đều c[r]
V ăn b ản: “Chuy ện ng ười con gái Nam X ươn g”– Nguy ễn D ữ* Giới thiệu bàihọc:“Đau đớn thay phận đàn bàLời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”.Đó không chỉ là hai câu thơ quen thuộc trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du mà hơn như thế, nó còn làmột lời tổng kết vô cùng xác đáng cho c[r]
Thuy ết minh Chuy ện ch ức phán s ựđềnT ản Viên.Nguy ễn D ữPosted by Thu Trang On Tháng Ba 26, 2015 3 Comments“Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là truyện ngắn xuất sắctrong tập “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ. Đây là tác phẩmđặc sắc, ca ngợi tính cách dũng cảm, kiên cường, chính trực, dámc[r]
đã đi vào tìm hiểu những sáng tạo nghệ thuật cũng như những thành công về nộidung tác phẩm, các bài nghiên cứu ở những chi tiết nghệ thuật cụ thể như đề tàinghiên cứu của Nguyễn Thị Lơ - Đại học Giáo dục:"Hướng dẫn học sinh THPTxác định chủ đề tư tưởng thông qua việc phát hiện phân tích, bì[r]
tập truyện đặc sắc này.Trước hết phải thấy rằng, nhà văn đã sử dụng hệ thống từ cổ, từ Hán Việt mộtcách đắc địa. Những từ cổ này được kết hợp hài hòa, chặt chẽ với những cảnh, nhữngngười trong quá khứ, tạo nên một hiệu quả đặc biệt. Người ta có cảm giác như sống vớiquá khứ, như đang trò truyện với n[r]