MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁ NHÂN VÀ XH

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới tiêu đề "Mối quan hệ giữa cá nhân và XH":

LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUAN HỆ GIỮA CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI TRONG TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VỚI GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO CÁN BỘ, LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ HIỆN NAY

LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUAN HỆ GIỮA CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI TRONG TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VỚI GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO CÁN BỘ, LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ HIỆN NAY

Trong xã hội mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội xét đến cùng bị quy định bởi quan hệ lợi ích xã hội. Tuỳ theo trình độ phát triển của xã hội mà lợi ích cá nhân phù hợp ít hay nhiều với lợi ích xã hội. Để điều hoà mối quan hệ lợi ích giữa cá nhân và xã hội cần có sự tham gia của đạo đức. Đạo đức giữ vai trò điều chỉnh động cơ, hành vi của mỗi cá nhân trong xã hội không đối lập với lợi ích của các cá nhân khác và của cả xã hội. Tuy nhiên, thực tế lịch sử cho thấy, không phải chế độ xã hội nào cũng xuất hiện những tư tưởng đạo đức đúng đắn nhằm giải quyết hài hoà mối quan hệ đó. Mỗi chế độ xã hội có những quan niệm đạo đức riêng của nó để giải quyết mối quan hệ lợi ích giữa cá nhân và xã hội. Trong các xã hội cũ, đạo đức của giai cấp bóc lột là nhằm bảo vệ lợi ích của những kẻ cầm quyền thống trị xã hội. Đạo đức đó đề cao tuyệt đối cái cá nhân, đạt lợi ích cá nhân lên trên hết. Chủ nghĩa cá nhân, do đó đã trở thành nguyên tắc đạo đức chủ đạo giữ vai trò chi phối đạo đức xã hội và đạo đức cá nhân. Trong xã hội XHCN, đạo đức mới giữ vai trò bảo vệ lợi ích của toàn thể nhân dân lao động, nó đề cao cá nhân và lợi ích cá nhân nhưng không tách rời với tập thể, xã hội, giữa cá nhân và xã hội có mối quan hệ hài hoà thống nhất. Đạo đức đó luôn hướng con người hành động vì lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên hết trước hết
Xem thêm

150 Đọc thêm

Bàn luận về mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, xã hội; giữa một người và mọi người

BÀN LUẬN VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁ NHÂN VÀ TẬP THỂ, XÃ HỘI; GIỮA MỘT NGƯỜI VÀ MỌI NGƯỜI

Đã ai từng một lần đọc những lời thơ đầy giục giã của nhà thơ Nazim Hilsmet: “Nếu tôi không đốt lửa Nếu anh không đốt lửa Nếu chúng ta không đốt lửa Thì làm sao Bóng tối Sẽ trở thành Ánh sáng!” Bóng tối sẽ tan đi và ánh sáng sẽ ngập tràn nếu anh hành động, tôi hành động và chúng ta cùng hành động. Trong cái ánh sáng rạng ngời xua tan bóng tối ấy có ánh sáng của tôi, của anh và của tất cả chúng ta. Và hôm nay, nhà thơ Tố Hữu đã mượn tiếng ru dịu êm của mẹ qua bài thơ “Tiếng ru” của mình, một lần nữa gợi cho chúng ta hiểu thêm về mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, xã hội, giữa một con người và mọi người. Một ngôi sao không làm nên bầu trời đêm rực sáng. Một bông lúa chin chẳng làm nên mùa vàng bội thu. Một con người nhỏ bé đáng kể gì trong cõi nhân gian rộng lớn. Đất thấp thế nhưng nhờ có đất mà núi mới cao. Sông nhỏ thế thôi nhưng nhờ sông mà biển mới mênh mông đến vậy. Một cá nhân bé nhỏ sẽ không là gì cả so với một cộng đồng to lớn. Nhưng ngược lại, những gì lớn lao, vĩ đại lại được tạo nên từ những điều hết sức nhỏ bé mà thôi. Sống trên đời, ai cũng mong muốn mình được thể hiện và khẳng định bản thân, phần cá nhân của mình. Đó là mong ước tự nhiên và chính đáng. Phần riêng ấy được thể hiện ở những khát khao, hoài bão của bản thân, là niềm mong mỏi mình phải có vị trí nào đó trong mắt mọi người. Phần cá nhân bé nhỏ của mỗi người ấy cần được thể hiện, được khẳng định, được tôn trọng và ghi nhận. Chính “cái tôi” ấy tạo nên giá trị và bản sắc của mỗi cá nhân trong cộng đồng, làm cá nhân đó không bị hòa tan, không lẫn vào người khác. Tôi yêu những vạt nắng trải dài trên cánh đồng bát ngát, yêu những triền đê xanh thơm mùi cỏ non. Còn bạn, bạn yêu những ánh đèn màu rực rỡ của thành phố hoa lệ về đêm, yêu những tòa nhà chọc trời nguy nga tráng lệ. Tôi và bạn có những tình yêu khác nhau, quan điểm sống khác nhau, và chính sự khác nhau ấy đã làm nên “cái tôi” riêng của mỗi cá nhân chúng ta. Phần tôi ấy được thể hiện bằng nhiều cách: bằng sự yêu thương, bằng những nỗ lực, phấn đấu học tập, lao động hay chỉ đơn giản là những sở thích riêng của chúng ta mà thôi. Ở mỗi thời kì, ta đều thấy sự xuất hiện của những cá nhân vĩ đại, xuất sắc. Bằng tài năng của mình, họ đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng, xã hội. Họ có thể là những nhà khoa học, bằng những phát minh của mình đem lại sự phát triển cho đời sống của nhân loại như Đác-uyn, Marie Curie… Họ có thể là những nhà Cách mạng, bằng sự nghiệp chính trị của mình mà đem lại hòa bình cho cả một dân tộc, một đất nước như Bác Hồ – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta. Nhưng dù cá nhân có hoàn thiện, có lớn lao vĩ đại đến đâu đi chăng nữa nhưng cũng sẽ không là gì so với sức mạnh của cả một dân tộc. Cá nhân ấy khác nào một hạt cát với một sa mạc, một giọt nước với một đại dương rộng lớn, một thân cây giữa bạt ngàn rừng xanh… Mất đi một hạt cát thì sa mạc vẫn cứ mênh mông; mất đi một giọt nước thì đại dương vẫn cứ bao la; mất đi một bông hoa thì mùa xuân vẫn cứ muôn phần rực rỡ… Một vĩ nhân, một anh hùng làm sao làm nên sự nghiệp lớn nếu không có sự kề vai góp sức của mọi người. Một cá nhân bé nhỏ làm sao tạo được sự nghiệp lớn lao khi chỉ làm một mình mình. Ta phải biết rằng cùng với ta, bên cạnh ta còn có sự chung tay góp sức cùng ta làm nên việc lớn. Nhìn lại lịch sử chiến đấu hào hung của dân tộc, ta thấy rằng sở dĩ ta có thể dệt nên những trang sử vẻ vang , ta có thể anh dũng chiến đấu giành thắng lợi, đem lại hòa bình, tự do cho dân tộc được vì sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân. Chính những cá nhân nhỏ bé, riêng lẻ đã tạo nên một sức mạnh tập thể vô cùng lớn lao, có thể quét sạch quân thù. Hay hình tượng người anh hùng Thánh Gióng, nhờ có cơm áo của bà con làng xóm mà Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ, xông pha trận mạc đánh tan giặc Ân. Hình tượng ấy đã được truyền thuyết hóa, thực chất đó chính là tinh thần đoàn kết của nhân dân đồng lòng chống giặc. Qua đó, ta thấy sự khiêm tốn nhìn nhận, đánh giá vai trò của mỗi cá nhân trong cộng đồng quan trọng biết bao. Biết là thế nhưng chúng ta cũng đừng vì mỗi cá nhân vô cùng nhỏ bé mà quên đi sự đóng góp của bản thân để tạo nên cộng đồng, chúng ta đừng chỉ biết hưởng thụ những đóng góp của người khác mà làm mờ nhạt đi vai trò của mình, làm mình trở thành gánh nặng cho người khác, cho cộng đồng, xã hội. Bởi lẽ tất cả mọi thứ lớn lao đều được hình thành từ những gì bé nhỏ nhất. Một hạt cát bé nhỏ thật nhưng nếu không có những hạt cát kia thì làm gì sa mạc mênh mông đến vậy. Một giọt nước không là gì cả nhưng biển làm sao bao la khi không còn những giọt nước ấy. Vì vậy, ta có thể thấy cá nhân là một nhân tố quan trọng, là cơ sở để hình thành nên cộng đồng, tập thể. Để những cá nhân có thể đóng góp sức mình vào phần chung to lớn, chúng ta không được quyền quên đi những đóng góp của họ. Vì biết đâu nỗi buồn bị lãng quên sẽ làm giảm đi nhiệt huyết trao tặng của họ, dù cho những đóng góp kia cho đi không phải mục đích là được nhận về. Như những người lính tuổi còn rất trẻ đã cho đi tuổi xuân, cho đi xương máu của mình vì một cái chung to lớn. Hay những người mẹ Việt Nam anh hùng đã đóng góp từng củ khoai, bát gạo cho các chiến sĩ, đóng góp cả những đứa con ưu tú của mình, để rồi âm thầm khóc nghẹn trong lặng lẽ khi hay tin các anh hi sinh, các anh không về. Các mẹ đã hi sinh hạnh phúc riêng của mình vì cộng đồng, vì tập thể to lớn kia. Những con người ấy họ đã cho đi mà có nề hà chi. Họ hi sinh cái phần cá nhân bé nhỏ của mình đâu phải vì huy chương, vì chiến công. Họ cho đi mà không cần đền đáp lại. Nhưng những lòng biết, những niềm cảm thông, chia sẻ của chúng ta sẽ làm họ vui hơn rất nhiều, sẽ giúp họ cảm thấy ấm áp mà nhiệt tình hơn trong trao tặng. Chúng ta cũng không nên đóng góp sức mình mà lại lại đòi hỏi một sự công nhận thật tương xứng với công lao mà mình bỏ ra. Vì đó thực chất chỉ là một cuộc trao đổi chứ không phải cho đi vì cộng đồng. Vì vậy, chúng ta phải có quan niệm: mình vì mọi người, mọi người vì mình. Chúng ta cho đi thì ta sẽ được nhận về. Dù có lớn hay không thì sự nhận về ấy vẫn luôn có ý nghĩa. “Ta là con chim hót Ta là một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến” (Thanh Hải) Nhà thơ Thanh Hải cũng đã từng suy nghĩ về triết lí này trong cuộc đời sáng tác văn chương của ông. Ông muốn làm một chú chim để dâng cho đời tiếng hót, muốn làm một bông hoa điểm tô thêm sắc hương cho cuộc sống, một nốt nhạc trầm để lại cho người nghe những dư âm xao xuyến. Và ông gọi đó là “Mùa xuân nho nhỏ” của mình. Khát khao của ông, ước muốn của ông nhỏ bé thật nhưng nó đáng quý biết bao. Vậy đấy, cuộc sống của chúng ta là thế. Ông chỉ muốn được là góc nhỏ của mùa xuân vì ông biết rằng mùa xuân lớn kia là mùa xuân của thiên nhiên, của đất nước. Từ mùa xuân bé nhỏ ấy, ta mời thấy ước muốn đóng góp lúc nào nó cũng đáng quý, dù đóng góp nhỏ bé hay lớn lao thì nó cũng có ý nghĩa vô cùng. Ta và tôi, cá nhân và cộng đồng… tất cả đã tạo nên mối quan hệ mật thiết giữa những điều bé nhỏ và những thứ lớn lao trong cuộc sống. Đó chính là triết lí sống vô cùng đúng đắn mà con người đúc kết được từ những thực tế cuộc sống. Tiếng ru giản dị, mượt mà, êm đềm nhưng ẩn chứa trong nó là bài học lớn lao. Và tiếng ru dấy vẫn luôn đồng hành trong hành trang cuộc đời của chúng ta, từ thuở bé cho đến khi trưởng thành, giúp ta nhận thức được mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng trong cuộc sống, dạy ta biết đóng góp, biết cho đi để tạo nên những bông hoa, những bài ca, những mùa xuân rực rỡ cho đời, cho người và cho cả chính chúng ta.  loigiaihay.com Xem thêm: Video bài giảng môn Văn học >>>>> Luyện thi ĐH-THPT Quốc Gia 2016 bám sát cấu trúc Bộ GD&ĐT bởi các Thầy Cô uy tín, nổi tiếng đến từ các trung tâm Luyện thi ĐH hàng đầu Hà Nội, các Trường THPT Chuyên và Trường Đại học.
Xem thêm

2 Đọc thêm

Từ nhan đề và ý nghĩa vở kịch: “Tôi và chúng ta” của tác giả Lư¬u Quang Vũ, hãy viết bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể trong cuộc sống ngày nay.

TỪ NHAN ĐỀ VÀ Ý NGHĨA VỞ KỊCH: “TÔI VÀ CHÚNG TA” CỦA TÁC GIẢ LƯ¬U QUANG VŨ, HÃY VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN NÊU SUY NGHĨ CỦA EM VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁ NHÂN VÀ TẬP THỂ TRONG CUỘC SỐNG NGÀY NAY.

Đề bài: Từ nhan đề và ý nghĩa vở kịch: “Tôi và chúng ta” của tác giả Lư¬u Quang Vũ, hãy viết bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể trong cuộc sống ngày nay. Dàn ý phần thân bài: +Trình bày những hiểu biết khái quát về nhan đề và ý nghĩa vở kịch “Tôi và chúng ta” của Lưu Quang Vũ. Vở kịch phản ánh cuộc đấu tranh gay gắt để thay đổi tổ chức, lề lối hoạt động sản xuất ở xí nghiệp Thắng Lợi. Một bên là tư tưởng bảo thủ khư khư giữ lấy nguyên tắc, quy chế cứng nhắc, lạc hậu với một bên là tinh thần giám nghĩ giám làm, khát khao đổi mới vì lợi ích của tập thể. Qua nhan đề, cùng với xung đột của hai phía, tác giả khẳng định không có thứ chủ nghĩa tập thể chung chung. Cái ta được hình thành từ nhiều cái tôi cụ thể. Cái tôi vì tập thể, vì cái chung, cái tôi phải được hoà trong cái ta nhưng cần có tiếng nói riêng và đúng đắn theo những quan điểm tiến bộ của thời đại. + Trình bày những hiểu biết về cái TÔI và cái TA. Tôi là số ít, là một cá nhân với những suy nghĩ và cuộc sống riêng. Ta vừa là số ít vừa là số nhiều nhưng được hiểu ở đây là chỉ số nhiều, chỉ tập thể của nhiều cái tôi cùng tham gia. Giữa Tôi và Ta phải có mối quan hệ nhất định: trong tôi có ta, trong ta có tôi. Có tập thể khi có nhiều cá nhân cùng tham gia, trong tập thể có tiếng nói cá nhân. Một tập thể mạnh khi có nhiều cá nhân xuất sắc, một tổ chức ổn định thì đời sống cá nhân cũng ổn định, vững vàng… + Những biểu hiện cụ thể của mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể trong cuộc sống hiện nay: Trong nhiều tổ chức, nhiều tập thể vẫn có những cá nhân hết lòng cống hiến sức khoẻ, năng lực, tâm huyết để dựng xây cơ quan, đơn vị mình công tác. Họ có thể là những lãnh đạo của cơ quan, họ cũng có thể là các nhân viên, bảo vệ, là các bạn cán bộ lớp, các thành viên trong lớp… Đơn vị đó vì vậy mà không ngừng lớn mạnh góp thêm vào việc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, phong trào của nhà trường… (Dẫn chứng minh hoạ, có thể trong các văn bản đã học) Nhưng trước những biến động và đổi thay không ngừng của nền kinh tế thị trường, nhu cầu cuộc sống cá nhân ngày một khác đã trở thành khá phổ biến những quan niệm cho rằng tr¬ước hết phải vì cuộc sống của chính mình, vì lợi ích của riệng mình. Vì vậy trước tập thể nhiều cá nhân đã không đóng góp hết mình và dựa dẫm ỉ lại vào số đông theo suy nghĩ “Nước nổi thì bèo nổi”. Họ tìm cách để thu vào túi mình những nguồn lợi lớn nhất để ổn định cuộc sống gia đình và hưởng thụ, họ thờ ơ trước những thay đổi của đơn vị mình, thờ ơ trước những khó khăn của mọi người xung quanh. Họ không giám đấu tranh trước những cái sai, cái xấu, bàng quan và vô ưu vì sợ liên luỵ đến mình, ảnh hưởng đến danh tiếng, chức sắc, thu nhập… Có thể nói mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể trong cuộc sống ngày nay có phần xấu đi, dường như mọi người chỉ còn làm việc theo trách nhiệm và làm vừa đủ, vừa đúng thậm chí chưa hoàn thành công việc của mình…(Dẫn chứng ở tập thể lớp, ở địa phương hoặc ở một cơ quan đơn vị mà em biết). + Trước hiện trạng đó mỗi cá nhân chúng ta cần phải làm gì? Xác định lại quan điểm đúng đắn về mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng, tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức, đơn vị mình công tác và sinh hoạt. Tập thể phải bảo vệ quyền lợi của mỗi cá nhân, bênh vực cá nhân, động viên, khích lệ họ v¬ợt lên mọi hoàn cảnh để có nhiều đóng góp vì lợi ích chung… + Liên hệ mở rộng đến những quan điểm của người xưa: “Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể còn được hiểu rộng ra là sự hợp tác và hữu nghị không chỉ trong nước mà còn trên phạm vi quốc tế. Trong cơ chế hoà nhập ngày nay cá nhân nói riêng, đơn vị, cơ quan, tỉnh thành, quốc gia cần kịp thời nắm bắt cơ hội hoà nhập nhưng trong sự hoà nhập đó không có sự hoà tan, trong cái riêng có những cái chung và ngược lại. Tất cả vì tinh thần đoàn kết, hoà bình cùng phát triển và tiến bộ… (Sưu tầm)
Xem thêm

2 Đọc thêm

MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC ĐẠI LƯỢNG

MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC ĐẠI LƯỢNG

kVÍ DỤ 2: ðốt cháy hồn tồn a mol một anđehit X (mạch hở) tạo ra b mol CO2 và c mol H2O (biết b =a + c). Trong phản ứng tráng gương, một phân tử X chỉ cho 2 electron. X thuộc dãy đồng đẳng anđehitA. no, đơn chức.B. khơng no có hai nối đơi, đơn chức.C. khơng no có một nối đơi, đơn chức.D. no, hai chức.HƯỚNG DẪN GIẢITrong phản ứng tráng gương một anđehit X chỉ cho 2e → X là anđehit đơn chức bởi vì:+1+3RCHO → RCOONH 4trong đó: C+1 − 2e → C+3.ðặt cơng thức phân tử của anđehit đơn chức X là CxHyO ta có phương trìnhThS. LƯU HUỲNH VẠN LONG (Giảng viên Trường ðH Thủ Dầu Một- Bình Dương)-1-“CHUN: Bồi dưỡng kiến thức – Luyện thi TN THPT – Cð & ðH mơn HĨA HỌC”ðể tìm hiểu và đăng ký học, hãy liên lạc đến SðT: 0986.616.225 (T.Long). Email: Vanlongtdm@gmail.comPHƯƠNG PHÁP MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC ĐẠI LƯNGWebsite: www.hoahoc.edu.vn
Xem thêm

9 Đọc thêm

MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂN SỐ VÀ GIÁO DỤC

MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂN SỐ VÀ GIÁO DỤC

Mối quan hệ giữa dân số và giáo dục

31 Đọc thêm

MỐI QUAN HỆ GIỮA TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI

MỐI QUAN HỆ GIỮA TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI

LNEXR does not Granger Cause LNCPI1814.590760.1028LNCPI does not Granger Cause LNEXR1821.652610.0100Bảng trên cho thấy lãi suất tiền gửi có Granger Causality đến EXR và ngược lại EXR cóảnh hưởng đến lãi suấtKết luận:Mục đích của nghiên cứu nhằm kiểm tra sự tồn tại mối quan hệ giữa các biến kinh tế vĩmô: tỷ giá hối đoái USD/VND, chỉ số giá tiêu dùng và lãi suất tiền gửi trong nước ở ViệtNam từ năm 1994 đến năm 2014. Sauk hi kiểm định tính dừng cho các chuỗi dữ liệu vàcho thấy tất cả các biến số đều là chuỗi dừng sai phân bậc nhất, đồng thời kết quả nghiêncứu còn cho thấy:Thứ nhất, có mối quan hệ dài hạn giữa các biến vĩ mô với tỷ giá hối đoái. Biến chỉ số giátiêu dùng ảnh hưởng cùng chiều với tỷ giá còn biến lãi suất lại có tác động ngược chiềutới tỷ giá hối đoái. Kiểm định nhân quả cho thấy giữa tỷ giá EXR và lãi suất có Granger
Xem thêm

8 Đọc thêm

MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ ARN

MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ ARN

Ngày soạn:
Ngày giảng:

Tiết 18: MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ ARN
I. Mục tiêu :
1) Kiến thức:
Mô tả được cấu tạo và nêu được chức năng của ARN.
Trình bày được quá trình tổng hợp ARN.
Phân biệt được AND với ARN.
2) Kỹ năng:
Có kỹ năng quan sát, so sánh và phân tích kênh hình.
Có kỹ năng thảo luận nhóm và làm việc với Sgk.
3) Thái độ:
HS có ý thức tự học tập, rèn luyện.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1) Chuẩn bị của GV:
Tham khảo tài liệu.
Tranh vẽ H: 17.1 17.2 Sgk tr. 51,52.
2) Chuẩn bị của HS:
Học bài cũ, nghiên cứu bài mới.
III. Tiến trình bài dạy:
1) Ổn định tổ chức
2) Kiểm tra bài cũ: ( 4’)
Câu hỏi: Trình bày quá trình tự nhân đôi của phân tử AND ?
Đặt vấn đề: Ngoài khả năng tự nhân đôi, AND còn là khuôn mẫu để tổng hợp phân tử ARN. Vậy ARN là gì ? có cấu tạo như thế nào ? ARN được tổng hợp ra sao? Chúng ta nghiên cứu bài hôm nay.
3) Dạy nội dung bài mới:
Xem thêm

15 Đọc thêm

Chuyên đề mối quan hệ giữa các quyển

CHUYÊN ĐỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC QUYỂN

Chuyên đề mối quan hệ giữa các quyển

33 Đọc thêm

 MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG

MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG

Lý thuyết về mối quan hệ giữa gen và tính trạng. Dựa vào quá trình hình thành ARN. quá trình hình thành chuồi axit amin và chức năng cùa prôtêin có thể khái quát mối liên hệ giữa gen và tính trạng theo sơ đồ sau Gen ( một đoạn ADN) -> mARN -> Prôtêin -> Tính trạng Mối liên hệ trên cho thấy : thông tin về cấu trúc của phân từ prôtêin (thành phần, số lượng và trình tự sắp xếp axit amin) đã được xác định bởi dãy nuclêôtit trong mạch ADN. Sau đó, mạch nảy được dùng làm mẫu đê tổng hợp ra mạch mARN diễn ra ở trong nhân. Tiếp theo, mạch mARN lại làm khuôn để tổng hợp chuỗi axit amin diễn ra ờ chất tế bào (hình 19.2). Bản chất của mối liên hệ “Gen (một đoạn ADN) —> mARN —> Prôtêin —» Tính trạng" chính là trình tự các nuclêôtit trong mạch khuôn cùa ADN quy định trình tự các nuclêôtit trong mạch tnARN, sau đó trình tự này quy định trình tự các axit amin trong cấu trúc bậc 1 của prôtêin. Prôtêin trực tiếp tham gia vào cấu trúc và hoạt động sinh lí cùa tế bào, từ đó biểu hiện thành tính trạng cùa cơ thể. Như vậy, thông qua prôtêin, giữa een và tính trạng có mối quan hệ mật thiết với nhau, cụ thể là gen quy định tính trạng (hình 19.3).
Xem thêm

1 Đọc thêm

 MỐI QUAN HỆ GIỮA ARN VÀ PRÔTÊIN

MỐI QUAN HỆ GIỮA ARN VÀ PRÔTÊIN

Lý thuyết về Mối quan hệ giữa ARN và prôtêin. Gen mang thông tin cấu trúc của prôtêin ở trong nhân tế bào là chủ yếu. Gen mang thông tin cấu trúc của prôtêin ở trong nhân tế bào là chủ yếu. Còn prôtêin  chỉ được hình thành ở chất tế bào. Như vậy, chứng tỏ giữa gen và  prôtêin phải có mối quan hệ với nhau thông qua một cấu trúc trung gian của nó. mARN sau khi được hình thành rời khỏi nhân ra chất tế bào để tổng hợp chuỗi axit amin mà thực chất là xác định trật tự sắp xếp các axit amin. Điều đó phản ánh mối quan hệ mật thiết giữa ARN và prôtêin với nhau (hình 19.1) Khi ribôxôm dịch chuyển hết chiều dài của mARN thì chuỗi axit amin được tổng hợp  xong. Như vậy, sự tạo thành chuỗi  axit amin dựa trên khuôn mẫu của mARN và diễn ra theo NTBS, trong đó A liên kết với U, G liên kết với X, đồng thời theo tương quan cứ 3 nuclêôtit ứng với một axit amin. Từ đó, cho thấy trình tự các nuclêôtit trên mARN quv định trình tự các axit amin trong prôtêin
Xem thêm

1 Đọc thêm

MỐI QUAN HỆ GIỮA MÔI TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN

MỐI QUAN HỆ GIỮA MÔI TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN

Mối quan hệ giữa môi trường và phát triển

13 Đọc thêm

NHÂN XÉT VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CẤU TẠO PHÂN TỬ VÀ TÁC DỤNG CHỐNG OXY HÓA

NHÂN XÉT VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CẤU TẠO PHÂN TỬ VÀ TÁC DỤNG CHỐNG OXY HÓA

Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa Nhân xét về mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử và tác dụng chống oxy hóa
Xem thêm

45 Đọc thêm

Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)

PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA XUẤT KHẨU VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ Ở VIỆT NAM (LA TIẾN SĨ)

Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)Phân tích mối quan hệ giữa xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (LA tiến sĩ)
Xem thêm

172 Đọc thêm

Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang

PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA CHI PHÍ – KHỐI LƯỢNG – LỢI NHUẬN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC HẬU GIANG

Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược hậu giang
Xem thêm

20 Đọc thêm

MỐI QUAN HỆ GIỮA TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI

MỐI QUAN HỆ GIỮA TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI

Tổng hợp (đồng hóa) và phân giải (dị hóa) là hai quá trình ngược chiều nhau. Tổng hợp (đồng hóa) và phân giải (dị hóa) là hai quá trình ngược chiều nhau, nhưng thống nhất trong hoạt động sống của tế bào. Đồng hóa tổng hợp các chất cung cấp nguyên liệu cho dị hóa, còn dị hóa phân giải các chất cung cấp năng lượng, nguyên liệu cho đồng hóa.

1 Đọc thêm

Mối quan hệ giữa xuất khẩu và GDP

MỐI QUAN HỆ GIỮA XUẤT KHẨU VÀ GDP

Mục đích nghiên cứu là phân tích thực trạng, tìm ra mối quan hệ, mức độ ảnh hưởng của xuất khẩu đối với GDP và một số quan điểm, bình luận về sử dụng cơ cấu xuất khẩu như là một đòn bẩy kinh tế đối với Việt Nam

34 Đọc thêm

MỐI QUAN HỆ GIỮA ĐẠO ĐỨC VÀ KHOA HOC

MỐI QUAN HỆ GIỮA ĐẠO ĐỨC VÀ KHOA HOC

thử bom nguyên tử của Bình Nhưỡng khiến cho tình hình khu vực ĐôngBắc Á nóng lên. Việc CHDCND Triều Tiên có trong tay bom nguyên tử sẽlàm mất cân bằng tương quan lực lượng quân sự ở khu vực này. Điều nàyđe doạ một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, khiến các quốc gia vàvùng lãnh thổ có tiềm năng hạt nhân như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loancó thể đi vào con đường phát triển vũ khí hạt nhânTrên bình diện toàn cầu, việc Bình Nhưỡng có bom nguyên tử sẽkhoét sâu thêm lỗ hổng trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Vụnổ ở CHDCND Triều Tiên sẽ tạo nên hiệu ứng đôminô, kích thích cácnước khác đi vào con đường nguy hiểm này, đặc biệt các nước vùng TrungĐông.•Chương trình hạt nhân của Iran:Trung Đông cũng được đặt trong “báo động” về một cuộc chạy đua vũkhí hạt nhân nếu Iran tiếp tục tiến hành các chương trình làm giàu uranium.Việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân có thể buộc các quốc gia láng giềng tìmkiếm vũ khí tương tự. Những động thái gần đây của Iran cho thấy rất cóTrường : Đại học quốc tế Sài Gònkhăng năng nước này có thể khuấy động cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân,tạo nên nhũng bất ổn cho khu vực cũng như trên toàn thế giới. Dường nhưmột cuộc chiến tranh lạnh thứ 2 với cuộc chạy đua vũ khí hủy diệt khôngkém phần ác liệt không thể nào tránh khỏi.1.4Mối họa tiềm tàng về khủng bố:Với kho vũ khi hạt nhân không lồ của thế giới dẫn đến một mối nguyhiểm khác là sự phát tán loạn xạ, nghĩa là một số các quốc gia bí mật trao vũ
Xem thêm

20 Đọc thêm

Ý NGHĨA HÌNH ẢNH NGỌC TRAI - GIẾNG NƯỚC

Ý NGHĨA HÌNH ẢNH NGỌC TRAI - GIẾNG NƯỚC

Bài học của thế hệ sau là cách xử lí mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, giữa riêng và chung, giữa tình yêu và đất nước. Phải đặt lợi ích quốc gia dân tộc hài hòa với tình yêu vợ chồng + Hình ảnh Ngọc trai - giếng nước là chi tiết hư cấu nhằm an ủi lời nguyền của Mị Châu. Nàng không cam tâm phản bội cha nhưng vì còn ngây thơ, nhẹ dạ nên đã mắc lừa Trọng Thủy dẫn đến bi kịch tình yêu. + Hình ảnh này không phải để ca ngợi mối tình thủy chung của Trọng Thủy. Trọng Thủy là một tên gián điệp nên cái chết của Trọng Thủy là vì nó, tự nó, cho nó. + Bài học của thế hệ sau là cách xử lí mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, giữa riêng và chung, giữa tình yêu và đất nước. Phải đặt lợi ích quốc gia dân tộc hài hòa với tình yêu vợ chồng.   Trích: loigiaihay.com
Xem thêm

1 Đọc thêm

MỘT SỐ KHÁI NIỆM TRONG XÃ HỘI HỌC

MỘT SỐ KHÁI NIỆM TRONG XÃ HỘI HỌC

lực lượng kiểm soát cốt yếu trong những thay đổi xã hội.Việc nghiên cứu về các quy tắc trong kinh doanh và giáo lý của thanhgiáo, Weber chỉ ra sự phù hợp giữa giáo lý tin lành và tinh thần làmviệc của các nhà tư bản. Chính giáo lý Tin lành đã tạo ra sự biến đổitrong hành vi kinh tế. Như vậy có thể thấy, thứ nhất, Weber coi tôngiáo như là một bộ phận trong văn hoá của phương Tây và với vị tríđó, tôn giáo có quan hệ chặt chẽ với sự phát triển của kinh tế xã hội.Thứ hai, đạo đức của Thanh giáo góp phần thúc đẩy sự phát triển củachủ nghĩa tư bản phương Tây.Tuy nhiên, dường như ông đã quá nhấn mạnh đến tính tích cực của tôngiáo mà quên đi những góc khuất, những tồn tại, những tác độngngược trở lại của tôn giáo với đời sống kinh tế xã hội như Mark đãtừng làm.VAI TRÒ XÃ HỘIVai trò của cá nhân như là một vai diễn là một hoặc nhiều chức năngmà cá nhân ấy phải đảm trách trước xã hội. Theo Robertsons vai trò làmột tập hợp các chuẩn mực, hành vi, quyền lợi và nghĩa vụ được gắnliền với một vị thế xã hội nhất định.Khái niệm vai trò xã hội bắt nguồn từ khái niệm vai diễn trên sânkhấu. Vai diễn trên sân khấu đòi hỏi diễn viên phải nhập tâm, bắtchước và học tập đóng vai của những nhân vật được đạo diễn phânđóng. Còn vai trò xã hội không có tính chất tưởng tượng, bắt chướccứng nhắc và nhất thời. Những hành vi thực tế của một người nhờ họchỏi được những kinh nghiệm, lối sống, tác phong từ trước đó trongcuộc sống. Vai trò xã hội của một người có nghĩa là người đó phảiđảm nhận hay thể hiện đầy đủ các hành vi, nghĩa vụ, hệ thống chuẩnmực trên cơ sở vị thế của người đó. Đồng thời họ cũng nhận đượcnhững quyền lợi xã hội tương ứng với việc thực hiện vai trò của họ.Mỗi cá nhân có vô vàn vai trò, có bao nhiêu mối quan hệ xã hội thì cóbấy nhiêu vai trò xã hội. Vị thế và vai trò của cá nhân trong xã hội bắt
Xem thêm

23 Đọc thêm

Tại sao nói quan hệ tài sản là đối tượng chủ yếu của luật dân sự

TẠI SAO NÓI QUAN HỆ TÀI SẢN LÀ ĐỐI TƯỢNG CHỦ YẾU CỦA LUẬT DÂN SỰ

Tại sao nói quan hệ tài sản là đối tượng chủ yếu của LDS . Cho ví dụ chứng minh

C1: Vì đối tượng cụ thể trong LDS là 2 quan hệ xã hội là Quan hệ tài sản và Quan hệ

nhân thân . Nhưng Quan hệ nhân thân chỉ tồn tại trong 1 phạm vi nhất định giữa

những người có mối liên hệ đặc biệt với nhau . Còn quan hệ tài sản là mối quan hệ

được xây dựng dựa trên các hiện tượng mang tính vật chất giữa chủ thể này và chủ

thể khác , có thể tồn tại giữa những chủ thể không có quan hệ huyết thống với nhau ,

và những chủ thể có quan hệ huyết thống với nhau . Ngoài ra trong quan hệ nhân thân

có 1 phần là quan hệ nhân thân gắng với tài sản nên điều đó cho thấy quan hệ tài sản

rất đa dạng và phong phú Nên trong BLDS chủ yếu quy định các vấn đề liên quan đến

tài sản . Nên quan hệ tài sản là đối tượng chủ yếu của LDS .

C2 : Trong BLDS quy định 2 đối tượng chính là Quan hệ tài sản và Quan hệ nhân

thân .

Quan hệ nhân thân lại chia thành 2 loại là quan hệ gắn với tài sản và quan hệ không

gắn với tài sản =gt; trong quan hệ nhân thân cũng có 1 phần thể hiện mối quan hệ tài

sản .

Ngoài ra vì quan hệ tài sản là một mối quan hệ phức tạp được xác lập dựa trên mối

quan hệ về của cải , vật chất và các giá trị tương quan ( tóm lại là mối quan hệ về tài

sản ) giữa các chủ thể với nhau và được bao hàm dưới nhiều yếu tố

+ Tĩnh : ai là chủ sở hữu . ..

+ Động : mua , bán , tặng , cho ………….

+ Nhiều đối tượng tài sản : tài sản hữu hình , tài sản vô hình , tài sản hiện tại , tài sản

được hình thành trong tương lai ………

+ Các loại tài sản : tài sản cố định , tài sản di dộng , quyền sở hữu …….

+……………………….

Chính vì sự phức tạp của mối quan hệ tài sản nên cần có nhiều điều luật quy định điều

chỉnh các mối quan hệ này .

Từ những điều trên nên có thể nói quan hệ tài sản là đối tượng chủ yếu của LDS .

Ví dụ : ……( sinh viên tự chứng minh )

2. Khái niệm , đặc điểm năng lực pháp luật dân sự của cá nhân ?

Khái niệm : Năng lực pháp luật dân sự cá nhân là khả năng của các nhân có quyền

dân sự và nghĩa vụ dân sự

Đặc điểm : + Mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật dân sự như nhau

+ Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân có từ khi người đó sinh ra và

chấm dứt khi người đó chết đi

Trả lời chưa thỏa .

3. Khái niệm , đặc điểm năng lực hành vi dân sự cá nhân

Khái niệm : Năng lực hành vi dân sự (hay còn gọi là năng lực hành vi dân sự của cá

nhân) là khả năng của một người, thông qua các hành vi của mình để xác lập hoặcvà

thực hiện các quyền và nghĩa vụ dân sự đối với người khác.

Đặc điểm :

Năng lực hành vi dân sự của cá nhân không giống nhau. Việc xác định mức độ năng lực hành vi

dân sự dựa vào độ tuổi và khả năng nhận thức để phân biệt thành các mức độ khác nhau.

Một là, năng lực hành vi dân sự đầy đủ: Người đủ 18 tuổi trở lên có khả năng nhận thức và làm

chủ được hành vi của mình có quyền tự tham gia vào các quan hệ pháp luật dân sự một cách độc

lập và tự chịu trách nhiệm về những hành vị do họ thực hiện.

Hai là, mất năng lực hành vi dân sự: Khi một người bị bệnh tâm thần hoặc mắc các bệnh khác

mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, thì theo yêu của người có quyền, lợi

ích liên quan Tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của

tổ chức giám định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự dựa trên cơ sở kết luận của tổ giám định

có thẩm quyền. Theo qui định của Bộ luật dân sự, việc tuyên bố mất năng lực hành vi thuộc thẩm

quyền của toàn án và theo thủ tục tố tụng dân sự. Trước khi đưa vụ án ra xét xử để quyết định

tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự Tòa án phải trưng cầu giám định và có kết luận của tổ chức

giám định pháp ý tâm thần (chư skhoong phải của cơ sở ý tế khác) đẻ tránh tình trạng có sai sót,

nhầm lẫn trong việc quyết định.

Trường hợp cá nhân bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự thì mọi giao dịch dân sự đều do

người đại diện theo pháp luật xác lập thực hiện.

Ba là, không có năng lực hành vi dân sự; Người chua đủ 6 tuổi thì không có năng lực hành vi

dân sự, mọi giao dịch dân sự của người chua đủ 6 tuổi đều do người đại diện theo pháp luật xác

lập, thực hiện.

Bốn là, hạn chế năng lực hành vi dân sự: Điều 23 Bộ luật dấn ựu 2005 qui định: “Người nghiện

hoặc kích thích khác dẩn đến phá tán tài sản gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích

có liên quan, cơ quan hoặc tổ chức hữu quan Tòa án ra quyết định là bị hạn chế năng lực hành vi

dân sự”

Năm là, năng lực hành vi dân sự một phần: Người có năng lực hành vi dân sự một phần là người

có thể xác lập, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong một giới hạn nhất định, ngoài ra các

quan hệ dân sự khác phải có sự đồng ý của người đại diện mới có giá trị pháp
Xem thêm

2 Đọc thêm