VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH TRONG CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY VINAMILK

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới tiêu đề " VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH TRONG CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY VINAMILK":

Tiểu luận đạo đức kinh doanh phân tích vấn đề về trà sữa trân châu dưới góc độ đạo đức

Tiểu luận đạo đức kinh doanh phân tích vấn đề về trà sữa trân châu dưới góc độ đạo đức

Lời mở đầu​ Từ xưa đến nay vấn đề đạo đức luôn được coi trọng. Ở mỗi thời kỳ lịch sử những khái niệm đạo đức cùng các quy tắc được hiểu và vận dụng một cách linh hoạt. Thế kỉ 21 là thế kỉ của công nghệ thông tin, khoa học, kinh tế phát triển như vũ bão. Lúc này, vấn đề đạo đức không chỉ được hiểu trong cuộc sống nữa mà đã xuất hiện và ngày một phát triển trong kinh doanh. Một công ty thành công vào thời điểm này là công ty không chỉ tạo ra doanh thu, lợi nhuận lớn mà còn phải thực hiện tốt trách nhiệm đạo đức với khách hàng, môi trường, chính phủ, người lao động và với toàn xã hội. Để làm được điều ấy không hề dễ dàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải kiên trì, bản lĩnh tránh mọi cám dỗ để đi đúng hướng con đường mình đã chọn (Đạo) nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra (Đức). Thế nhưng, sức cám dỗ của thị trường quá lớn mà cũng có nhiều doanh nghiệp bỏ qua, hay biết nhưng vẫn làm những việc trái đạo đức gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng tới xã hội, thậm chí là tới cả những thế hệ sau này. Có thể nêu ra đây một số ví dụ điển hình như chất tạo nạc trong thịt lợn, sữa nhiễm Melamin, Vedan làm ô nhiễm sông Thị Vải nhiều năm… Nhằm làm rõ những sai phạm trong đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các khía cạnh thể hiện và đối tượng hữu quan nhóm Trà Sữa xin phân tích chủ đề “Phân tích vấn đề trà sữa trân châu dưới góc độ đạo đức”. Nội dung bài trình bày gồm 3 phần: Phần 1: Đặt vấn đề Phần 2: Nội dung phân tích Phần 3: Nguyên nhân Phần 4: Những giải pháp kèm theo Phần 1. Đặt vấn đề​ Thời tiết mùa hè nắng nóng khiến nhu cầu nước giải khát tăng mạnh. Một thức uống ngon, bổ, rẻ là mong muốn của bất kỳ người tiêu dùng nào. Vậy là trà sữa_một thức uống có nguồn gốc xuất xứ từ Đài Loan đã được du nhập vào Việt Nam. Để là ra một ly trà sữa thơm ngon cần có sữa tươi nguyên chất, trân châu là từ rau câu và bột sắn, một nguyên liệu nữa không thể thiếu là trà ngon pha lấy nước. Qua bàn tay khéo léo của người chế biến sẽ có được sản phẩm là một ly trà sữa ngon lành. Nhưng từ năm 2009, khi xuất hiện thông tin hạt trân châu được trộn thêm polymer cho thêm phần dai và giòn thì người ta mới vỡ lẽ ra rằng những nguyên liệu tạo nên một cốc trà sữa toàn là chất hóa học độc hại. Lý giải cho vấn đề này là các chủ kinh doanh nhận ra nguyên liệu để làm nên một ly trà sữa đảm bảo chất lượng không hề rẻ trong khi nhu cầu cử người tiêu dùng quá cao. Vậy là những cốc trà sữa không đảm bảo chất lượng ra đời. Việc tiếp cận và phân tích những sai phạm của trà sữa trân châu có thể xem xét trên nhiều góc độ khác nhau. Dưới sự giảng dạy của thạc sĩ Ao Thu Hoài trong môn học “Đạo đức kinh doanh và văn hóa công ty” nhóm Trà sữa xin được trình bày những sai phạm liên quan tới trà sữa trân châu dưới góc độ đạo đức.
Xem thêm

Đọc thêm

tiểu luận cao học Tư tưởng hồ chí minh về vấn đề đạo đức và đạo đức cách mạng

tiểu luận cao học Tư tưởng hồ chí minh về vấn đề đạo đức và đạo đức cách mạng

LỜI NÓI ĐẦU Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại lời di huấn dặn dò về Đảng, và vấn đề đạo đức cách mạng: Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Cả cuộc đời của mình, Người đã tự thực hiện một cách hoàn chỉnh, trọn vẹn những tư tưởng và khát vọng đạo đức cách mạng; Người vừa là nhà lý luận đạo đức cách mạng, vừa là một tấm gương đạo đức trong sáng gần gũi và độc đáo nhất. Về đạo đức cách mạng, Hồ Chí Minh nói: Đạo đức đó không phải là đạo đức thủ cựu. Nó là đạo đức mới. Đạo đức vĩ đại, nó không vì danh vọng của cá nhân, mà vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người. Và theo cách diễn đạt bình dị của Người: Đạo đức như gốc của cây, ngọn nguồn của sông suối, sức mạnh của con người, sức có mạnh mới gánh được nặng, và đi được xa. Ngay trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng ta tiến hành sự nghiệp vĩ đại giải phóng và thống nhất đất nước, Người đã khái quát và cảnh báo: Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không còn trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân. Người cũng thường xuyên nhấn mạnh: Đảng phải là đạo đức, là văn minh, cán bộ, đảng viên có đạo đức cách mạng phải vừa hồng vừa chuyên, hội tụ đủ đức tài, đức là gốc; phải có sự trung với nước, và hiếu với dân. Bài tiểu luận với đề tài: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề đạo đức và đạo đức cách mạng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tư tưởng của Người về vấn đề đạo đức, qua đó giúp chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm cũng như vận dụng vào thực tế cho bản thân mình.
Xem thêm

Đọc thêm

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH XÚC TIẾN BÁN HÀNG CHO SẢN PHẨM THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT HÒA BÌNH

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH XÚC TIẾN BÁN HÀNG CHO SẢN PHẨM THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT HÒA BÌNH

đối với mỗi doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh trên thị trường. Doanhnghiệp không thể ngồi đợi người tiêu dùng tự tìm đến với mình như thời kỳbao cấp mà phải hết sức nỗ lực để đưa hàng hóa của mình đến với người tiêudùng, phải tìm mọi cách để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.Sau một thời gian ngắn thực tập tại công ty Cổ phần vật tư bảo vệ thực vậtHòa Bình tôi nhận thấy hoạt động xúc tiến bán hàng của công ty diễn ra hếtsức sôi động, cùng với sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Th.S NguyễnThanh Thủy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “xây dựng kế hoạch xúc tiến bánhàng cho sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của công ty Cổ phần vật tư bảo vệthực vật Hòa Bình” làm chuyên đề thực tập của mình.Với thời gian thực tạp eo hẹp và trình độ còn có hạn nên trong khuônkhổ bài viết này tôi chỉ xin đề xuất ý kiến xây dựng chương trình xúc tiếnbán hàng cho sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của công ty Cổ phần Vật tưbảo vệ thực vật Hòa Bình tại thị trường miền Bắc.Kết cấu của đề tài gồm có ba phần:Luanvan.onlinePage 3www.Luanvan.OnlinePhần một: Khái quát về công ty và tình hình kinh doanh của công tyPhần hai: Phân tích cơ sở xây dựng kế hoạch xúc tiến bán của công tyPhần ba: Xây dựng kế hoạch xúc tiến bánDo trình độ còn có hạn nên trong khuôn khổ bài viết này tôi khôngthể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Tôi rất mong nhận được sự đónggóp ý kiến của các thầy và các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn!Luanvan.online
Xem thêm

65 Đọc thêm

TIỂU LUẬN XÂY DỰNG VĂN HÓA KINH DOANH CÔNG TY VINACAFE

TIỂU LUẬN XÂY DỰNG VĂN HÓA KINH DOANH CÔNG TY VINACAFE

CỦA CÔNG TY1. Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnhMôi trường kinh doanh là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất tới việc xây dựng văn hóakinh doanh của công ty. Cũng giống như mỗi cá nhân, nếu sống trong một tập thể tốt, mộtmôi trường xã hội lành mạnh thì cá nhân đó có nhiều khả năng hình thành nhân cách tốt.Vì vậy, công ty trước hết phải xây dựng được khuôn khổ hành lang pháp lý chặt chẽ,công bằng, bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm cụ thể cho mỗi công nhân viên. Ngược lại,công ty cũng cần có những quy định có tính chất khuyến khích, động viên, ưu đãi nhữngcông nhân viên, làm đúng pháp luật, có nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Chỉ cómột khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh mới là~ 23 ~“mảnh đất màu mỡ” để nuôi dưỡng và phát triển văn hóa kinh doanh trong mỗi doanhnghiệp.2. Nâng tầm văn hóa của đội ngũ cán bộ, công nhân viên các cấpCùng với việc hoàn thiện pháp luật, cần phải chống tiêu cực trong bộ máy quyềnlực, loại bỏ những phần tử thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy công ty, từ bộ phận quảnlý đến công nhân viên, làm cho bộ máy công ty trong sạch, thực sự công minh trong thihành pháp luật mới có thể có được môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng và thựcsự xây dựng được văn hóa kinh doanh. Bởi lẽ, khi mà sự thiếu văn hóa kinh doanh lạimang đến cho người ta nhiều lợi ích hơn là có văn hóa thì việc kêu gọi họ phải có vănhóa kinh doanh chỉ là những điều không tưởng. Vì vậy, vấn đề cấp bách chính là phải đẩylùi tham nhũng, làm trong sạch bộ máy. Có như thế, chúng ta mới có thể tạo điều kiệncho sự phát triển của văn hóa kinh doanh.3. Tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, nâng cao nhận thức về văn hóa kinh doanhHiện nay, không chỉ trong xã hội mà bản thân mỗi doanh nghiệp ở Việt Nam cũngchưa nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh. Do vậy, bản thân nhữngngười lãnh đạo công ty cần làm tốt hơn nữa việc nâng cao nhận thức về văn hóa kinh
Xem thêm

25 Đọc thêm

BÀI TẬP KINH TẾ QUẢN LÝ (96)

BÀI TẬP KINH TẾ QUẢN LÝ (96)

Kinh tế quản lýD là điểm tối ưu hoá lợi nhuận (MR=0)C là điểm tối ưu hoá doanh thu (MR=MC)Câu2: Đạo đức trong kinh doanh tại đơn vị bạnNghiên cứu về đạo đức là một truyền thống lâu đời trong xã hội loài người bắt nguồntừ những niềm tin về tôn giáo, văn hoá và tư tưởng triết học. Đạo đức liên quan đến nhữngcam kết về luân lý, trách nhiệm và công bằng xã hội. Vì vậy, đạo đức phán ánh tính cách củacá nhân và trong thời đại ngày nay thì đạo đức nói rộng hơn đó chính là tính chất của cả doanhnghiệp, vì doanh nghiệp là tổ hợp của các cá nhân .Đạo đức trong kinh doanh thực chất đã có nền tảng từ rất lâu, nhưng nó được nghiêncứu một cách khoa học cấp quốc tế vào khoảng 40 năm trở lại đây. Aristotle đã từng nóikhông ít điều có thể coi là cơ sở của đạo đức kinh doanh thời hiện đại. Theo Giáo sư JamesO'Toole của trường Đại học Tổng hợp Nam California, chính triết gia thời Hy Lạp cổ đại nàylà người thực tế nhất và có "tâm hồn doanh nhân" nhất trong lịch sử triết học của loài người.Chính Aristotle đã nêu ra ý tưởng rằng, nhiệm vụ chính của người thủ lĩnh không phải là giatăng quyền lực của mình trước cấp dưới mà là tạo ra những điều kiện để tất cả cán bộ dướiquyền mình có thể thể hiện được mọi năng lực ở mức cao nhất.Để nghiên cứu đạo đức trong kinh doanh trước hết ta hãy tìm hiểu đạo đức kinh doanhlà gì ?“ Đạo đức kinh doanh là hành vi đầu tư vào tương lai. Khi doanh nghiệp tạo tiếng tốt sẽlôi kéo khách hàng. Và đạo đức xây dựng trên cơ sở khơi dậy nét đẹp tiềm ẩn trong mỗi conngười luôn được thị trường ủng hộ.”- đó là định nghĩa đang được sử dụng rộng rãi đang làquan niệm “thời thượng” của các doanh nghi ệp.Gi áo sư tiến s ĩ Koenraad Tomissen, ng ười đã có kinh nghiệm trên 30 năm điều hành,giảngdạy và tư vấn doanh nghiệp cho biết “Đạo đức trong kinh doanh là vấn đề nền tảng của mọigiá trị, là phần không thể tách rời của mọi hoạt đông, là kim chỉ nam, là yếu tố cơ bản tạo nêndanh tiếng cho một doanh nghiệp. Đạo đức là nền tảng của sự thành công và phát triển bền
Xem thêm

5 Đọc thêm

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN CỐ ĐỊNH CỦA CÔNG TY VIỄN THÔNG LÀO CAI

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN CỐ ĐỊNH CỦA CÔNG TY VIỄN THÔNG LÀO CAI

LỜI MỞ ĐẦUTrong nền kinh tế thị trường, bất kỳ một doanh nghiệp nào đểbắt đầu đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải mua sắmtài sản cố định. Tài sản cố định là một phạm trù của nền kinh tế,là yếu tố quyết định hàng đầu của quá trình sản xuất. Vì vậykhông một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển sản xuấtkinh doanh lại không quan tâm đến việc tạo ra tài sản cố định.Quản lý và sử dụng tài sản cố định làm sao có hiệu quả nhất đạtđược nhiều lợi nhuận. Trong điều kiện nền kinh tế thị truờng.Hiệu quả của tài sản cố định đầu tư sản xuất kinh doanh bị tácđộng chi phối rất nhiều bởi các yếu tổ khác nhau như: Cơ chếquản lý của Nhà nước, trình độ của quản lý doanh nghiệp, sự biếnđổi của thị trường …Do vậy song song với một doanh nghiệp làmăn có hiệu quả thì vẫn tồn tại một số doanh nghiệp làm ăn kémhiệu quả dẫn đến nguy cơ phá sản.Các doanh nghiệp Nhà nước ở nước ta chủ yếu ra đời và hoạtđộng trong cơ chế quản lý bao cấp kéo dài. Những doanh nghiệpđược Nhà nước bao cấp về giá và vốn. Do vậy các doanh nghiệpNhà nước hầu như không quan tâm đến hiệu quả sử dụng củađồng vốn đầu tư vào tài sản cố định, đã dẫn đến tình trạng nhiềudoanh nghiệp phá sản hàng loạt gây thất thoát nhiều cho Nhànước.Trước tình hình đó Nhà nước đã tạo hành lang kinh tế chocác doanh nghiệp hoạt động, đồng thời cũng tạo áp lực cho doanhnghiệp muốn tồn tại và đứng vững trong cạnh tranh phải chútrọng quan tâm đến vốn, tài sản cố định để tạo lập và sử dụngđồng vốn, tài sản cố định của mình sao cho có hiệu quả nhất. Đểlàm được điều đó vấn đề bức thiết đặt ra cho các doanh nghiệphiện nay là thừa hay thiếu, hiệu quả sử dụng tài sản cố định ra
Xem thêm

80 Đọc thêm

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRỰC TIẾP GẠO CAO CẤP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GENTRACO

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRỰC TIẾP GẠO CAO CẤP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GENTRACO

Các yếu tố tự nhiên bao gồm: khoáng sản, đất đai, thời tiết,…cũng ảnhhƣởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.Các vấn đề ô nhiễm môi trƣờng,lãng phí tài nguyên cùng với những nhu cầu ngày càng lớn đối với nguồn lựccó hạn khiến các doanh nghiệp cũng thay đổi các hoạt động kinh doanh đểthích ứng.Yếu tố khoa học, công nghệĐây là nhân tố ảnh hƣởng mạnh mẽ, trực tiếp đến doanh nghiệp.Các ảnhhƣởng của khoa học và công nghệ cho thấy những cơ hội và đe dọa tới doanhnghiệp.Sự tiến bộ của công nghệ, kỹ thuật có thể tác động sâu sắc đến nhữngsản phẩm, dịch vụ, thị trƣờng, nhà cung cấp, nhà phân phối, đối thủ cạnhtranh, khách hàng, quá trình sản xuất và vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.Đối thủ cạnh tranhDoanh nghiệp cần dự đoán mục đích, tƣơng lai của các đối thủ cạnhtranh, nhận thức ƣu và khuyết điểm của các đối thủ cạnh tranh trong ngành,nhận biết tiểm năng cũng nhƣ chiến lƣợc kinh doanh của đối thủ để doanhnghiệp có quyết định và mức độ cạnh tranh thích hợp để dành lợi thế trongngành.Khách hàngLà yếu tố quyết định thất bại hay thành công của doanh nghiệp.Sự tínnhiệm của khách hàng có thể là tài sản có giá trị nhất của doanh nghiệp.Kháchhàng có ƣu thế có thể làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp bằng cách ép giáxuống hoặc đòi hỏi chất lƣợng cao hơn và dịch vụ nhiều hơn.Rào cản thuế quan và phi thuế quan5Thuế quan xuất khẩu làm cho giá cả hàng hoá quốc tế cao hơn giá cảtrong nƣớc.Tuy nhiên tác động của xuất khẩu nhiều khi lại đƣa đến bất lợi chokhả năng xuất khẩu, do quy mô xuất khẩu của một nƣớc thƣờng là nhỏ so vớidung lƣợng của thị trƣờng thế giới cho nên thuế quan xuất khẩu sẽ làm hạ thấp
Xem thêm

121 Đọc thêm

tiểu luận cao học mối quan hệ giữa đạo đức và kinh tế thị trường ở việt nam hiện nay

tiểu luận cao học mối quan hệ giữa đạo đức và kinh tế thị trường ở việt nam hiện nay

MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của đề tàiỞ Việt Nam hiện nay, kinh tế thị trường đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ và đang từng bước được hoàn thiện về cơ chế cũng như thế chế. Điều này, mặc nhiên thừa nhận nền kinh tế nước ta là nền kinh tế nhiều thành phần (có cả kinh tế tư nhân) được điều tiết bởi kinh tế thị trường. Trong công cuộc đổi mới đất nước 15 năm qua, Việt Nam đã thu được nhiều thành tựu to lớn. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tốc độ nhanh, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được thì công cuộc đổi mới đang đặt ra cho chúng ta nhiều vấn đề xã hội đáng quan tâm, trong đó có vấn đề xuống cấp của đạo đức. Điều này liên quan đến mặt trái của kinh tế thị trường, cũng như sự tác động tiêu cực của kinh tế thị trường đến các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Trong đó nổi lên những vấn đề về lợi ích và quan hệ lợi ích trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, nhất là vấn đề kinh tế thị trường ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của xã hội về mặt đạo đức và ngược lại, đạo đức chi phối như thế nào đến sự phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường hiện nay.Trước những thành quả mà kinh tế thị trường đã mang lại và những tác động tiêu cực của nó, nhất là về mặt đạo đức, một số người đã cho rằng, sự xuống cấp về mặt đạo đức xã hội bắt nguồn từ việc khuyến khích lợi ích cá nhân trong người lao động. Họ cho rằng, đạo đức xã hội và lợi ích cá nhân trong kinh tế thị trường là không thể dung hợp được với nhau. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng sự khuyến khích lợi ích cá nhân (là lợi ích cá nhân chính đáng), điều này tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân phát triển mình về mọi mặt nhất là về tài năng và trí tuệ. Hay nói khác đi, đó là với việc phát triển kinh tế thị trường đã tạo ra môi trường thuận lợi phát huy vai trò chủ thể cá nhân, rằng kinh tế thị trường là cơ chế cho nhân cách con người phát triển tốt nhất trong điều kiện hiện nay. Hiện nay, có một số người kỳ thị với kinh tế thị trường vì họ cho rằng kinh tế thị trường là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về mặt đạo đức. Hiển nhiên, chúng ta có thể thấy rằng, ở một số nước có nền kinh tế thị trường phát triển mạnh đều đang diễn ra hiện tượng suy thoái về đạo đức, thậm chí sự suy thoái về đạo đức ở một số nước trong một số giai đoạn còn tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng của kinh tế thị trường. Nhưng từ thực tế chúng ta có thể thấy rằng, không thể đổ hết nguyên nhân làm suy thoái đạo đức cho kinh tế thị trường và phải đánh giá đúng đắn những giá trị mà kinh tế thị trường đã mang lại. Trên thực tế đã cho thấy: không phải tất cả mọi người sản xuất và kinh doanh vì lợi nhuận đều suy thoái về đạo đức; kinh tế thị trường luôn tác động hai mặt, bên cạnh những mặt xấu thì kinh tế thị trường còn có những tác động tốt đến đạo đức xã hội; hiện tượng băng hoại về đạo đức không chỉ tồn tại trong nền kinh tế thị trường mà một số hiện tượng xấu đó cũng tồn tại trong nền kinh tế phi thị trường; bên cạnh những nước có hiện tượng xấu về đạo đức tăng cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường thì cũng có những nước kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ nhưng hiện tượng suy thoái về đạo đức ngày càng giảm; hoặc chúng ta cũng có thể thấy rằng hiện tượng băng hoại về đạo đức tăng là do một số nước thực hiện không đúng kinh tế thị trường, nhất là do yếu kém trong quản lý xã hội và giáo dục chưa đạt chất lượng.Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, việc giữ gìn và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống, cũng như xây dựng những giá trị đạo đức mới là vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta quan tâm hàng đầu. Vì vậy, em chọn “Mối quan hệ giữa đạo đức và kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. Đề tài này chủ yếu dựa trên lý luận triết học nhìn nhận mối quan hệ giữa đạo đức và kinh tế thị trường, có ý nghĩa về mặt lý luận đó là làm rõ lý luận về đạo đức kinh tế thị trường, những ảnh hưởng của kinh tế thị trường đến đạo đức xã hội và sự điều tiết của đạo đức trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Từ những lý luận đó, nhằm đưa ra những giải pháp cơ bản để xây dựng một nền đạo đức phù hợp với kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay.
Xem thêm

Đọc thêm

Chống cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng

CHỐNG CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG

Chống cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng nhìn từ góc độ đạo đức kinh doanh Chống cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng nhìn từ góc độ đạo đức kinh doanh Xuất phát từ nghiên cứu cơ sở lý luận của của mối quan hệ giữa pháp luật và đạo đức, tác giả bài viết phân tích làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn sử dụng đạo đức kinh doanh để chống cạnh tranh không lành mạnh trong họa động ngân hàng và đề xuất các giải pháp chống hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng nhìn từ khía cạnh đạo đức kinh doanh.
Xem thêm

7 Đọc thêm

Đạo đức trong kinh doanh

Đạo đức trong kinh doanh

Đạo đức trong kinh doanh, Đạo đức trong kinh doanh, vai trò của đạo đức trong kinh doanh, giá trị đạo đức trong kinh doanh, đạo đức kinh doanh và vấn đề đạo đức trong kinh doanh, thực trạng vấn đề đạo đức trong kinh doanh, vai trò đạo đức trong kinh doanh

Đọc thêm

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG TIỀN GIANG TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG TIỀN GIANG TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

có nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu ở những khía cạnh khác nhau, ở nhữnggóc độ khác nhau. Trong đó đáng chú ý là một số nhà triết học, văn hóa họcXô Viết tr-ớc đây đã đi sâu vào các tác phẩm "Tính kế thừa trong sự phát triểnvăn hóa" (Matxcơva, 1969 của E. A. Bale); tác phẩm "Nguyên lý đạo đứcCộng Sản" (Nxb Sự thật - Hà Nội, 1961) của ASi.Skin; Tác phẩm "Đạo ĐứcHọc" tập I và II (Nxb Giáo dục, Hà Nội, 1985) của G. Bandzelaze.ở n-ớc ta, nhiều nhà khoa học đã đi sâu nghiên cứu các giá trị đạo đứctruyền thống làm cơ sở cho việc giáo dục đạo đức của con ng-ời Việt Namtrong thời đại mới. Các tác tác phẩm tiêu biểu nh- "Những vấn đề đạo đứctrong cơ chế thị tr-ờng" (Nxb Thanh niên, 1996). Có những luận văn đi sâuvào việc giáo dục nh-: "Đạo đức mới" của Vũ Khiêu; "Giáo dục cho thanhniên trong điều kiện phát triển kinh tế thị tr-ờng ở Lâm Đồng" (Vũ Văn Nhật,4luận văn Thạc sĩ triết học); "Giáo dục đạo đức cho sinh viên trong nền kinh tếthị tr-ờng ở thành phố Hồ Chí Minh" (Phạm Thìn, luận văn Thạc sĩ triết học);"ý thức đạo đức trong điều kiện kinh tế thị tr-ờng" (Lê Thị Tuyết Ba, luận vănThạc sĩ triết học); "Giá trị đạo đức truyền thống với việc giáo dục đạo đức mớicho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay" (Ngô Thị Thu Ngà, luận văn Thạc sĩ triếthọc). Có những luận văn đi sâu vào xây dựng nhân cách đạo đức nh-: "Vấn đềxây dựng nhân cách đạo đức sinh viên trong điều kiện kinh tế thị tr-ờng ởViệt Nam hiện nay" (Hoàng Anh, luận văn Thạc sĩ triết học); "Nâng cao phẩmchất chính trị - đạo đức cho sinh viên học viên kỹ thuật mật mã trong tình hìnhhiện nay" (Đỗ Minh Sơn, luận văn Thạc sĩ triết học); "Giáo dục đạo đức đốivới sự hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam trong giai đoạnhiện nay" (Trần Sỹ Phán, luận văn Tiến sĩ triết học). Sự tác động của kinh tếthị tr-ờng đến đời sống xã hội nói chung và đạo đức nói riêng cũng đ-ợcnhiều nhà nghiên cứu quan tâm nh-: "Quan hệ giữa đạo đức và kinh tế thị
Xem thêm

11 Đọc thêm

CHuẩn mực Đạo đức nghề nghiệp

CHuẩn mực Đạo đức nghề nghiệp

MỤC LỤC Chương 1. TỔNG QUAN VỀ ĐẠO ĐỨC 1 1.1 KHÁI NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC 1 1.2 CẤU TRÚC CỦA ĐẠO ĐỨC 2 1.2.1 Ý thức đạo đức và thực hiện đạo đức 2 1.2.2 Quan hệ đạo đức 4 1.2.3 Đạo đức xã hội và đạo đức cá nhân 4 1.3 NỘI DUNG CÁC PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC 5 1.3.1 Lẽ sống 6 1.3.2 Hạnh phúc 9 1.3.3 Nghĩa vụ đạo đức 14 1.3.4 Lương tâm 16 1.3.5 Danh dự 19 1.3.6 Thiện và ác 19 1.4 NHỮNG PHẨM CHẤT CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC CÁ NHÂN 21 1.4.1 Tính trung thực 21 1.4.2 Tính khiêm tốn 22 1.4.3 Lòng dũng cảm 22 1.4.4 Yêu lao động 23 1.4.5 Ý thức học tập suốt đời 24 1.5 MỐI QUAN HỆ ĐẠO ĐỨC VÀ CÁC HÌNH THÁI Ý THỨC XÃ HỘI 25 1.5.1 Mối quan hệ giữa đạo đức và chính trị 25 1.5.2 Mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật 26 1.5.3 Mối quan hệ giữa đạo đức và tôn giáo 26 1.5.4 Mối quan hệ giữa đạo đức và nghệ thuật 27 1.5.5 Mối quan hệ giữa đạo đức và công nghệ thông tin 28 1.6 TRIẾT LÝ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHỦ YẾU 30 1.6.1 Triết lý theo quan điểm vị lợi 30 1.6.1.1 Chủ nghĩa vị kỷ 30 1.6.1.2 Chủ nghĩa vị lợi 31 1.6.2 Triết lý theo quan điểm pháp lý 32 1.6.2.1 Thuyết đạo đức hành vi 32 1.6.2.2 Chủ nghĩa đạo đức tương đối 33 1.6.2.3 Thuyết đạo đức công lý 34 1.6.3 Triết lý theo quan điểm đạo lý 35 Chương 2. ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 37 2.1 KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP VÀ VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 37 2.1.1 Khái niệm đạo đức nghề nghiệp 37 2.1.2 Các vấn đề đạo đức nghề nghiệp 37 2.2 NGUỒN GỐC CỦA VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 38 2.2.1 Mâu thuẫn về triết lý 38 2.2.2 Mâu thuẫn về quyền lực 39 2.2.3 Mâu thuẫn trong sự phối hợp 39 2.2.4 Mâu thuẫn về lợi ích 40 2.3 QUY TRÌNH NHẬN DIỆN CÁC VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 40 2.3.1 Xác định các đối tượng hữu quan gây ảnh hưởng nghiêm trọng 40 2.3.1.1 Đối tượng hữu quan bên trong 41 2.3.1.2 Đối tượng hữu quan bên ngoài 47 2.3.2 Xác minh mối quan tâm của các đối tượng hữu quan 51 2.3.2.1 Nghĩa vụ về kinh tế 52 2.3.2.2 Nghĩa vụ về pháp lý 53 2.3.2.3 Nghĩa vụ về đạo đức 56 2.3.2.4 Nghĩa vụ về nhân văn 57 2.3.3 Xác định bản chất vấn đề đạo đức 58 2.4 NHẬN DIỆN VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG MỘT SỐ LĨNH VỰC NGHỀ NGHIỆP 59 2.4.1 Nhận diện vấn đề đạo đức trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán 59 2.4.2 Nhận diện vấn đề đạo đức trong quản trị nguồn nhân lực 62 2.4.3 Nhận diện đạo đức trong lĩnh vực Marketing 64 2.4.4 Nhận diện các vấn đề đạo đức trong lĩnh vực công nghệ 68 Chương 3. CHUẢN MỰC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 71 3.1 KHÁI NIỆM VỀ CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 71 3.2 VAI TRÒ CỦA CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 72 3.2.1 Vai trò của chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong công tác kế toán 72 3.2.2 Vai trò của chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong công tác kiểm toán 73 3.3 SỰ HÌNH THÀNH CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN 73 3.3.1 Tổ chức lập quy và cơ chế giám sát hệ thống các quy định về đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán 73 3.3.1.1 Tổ chức lập quy và cơ chế giám sát tại một số tổ chức và quốc gia trên thế giới 73 3.3.1.2 Tổ chức lập quy và cơ chế giám sát ở Việt Nam 74 3.3.2 Một số nội dung cơ bản trong chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp lĩnh vực kế toán, kiểm toán của một số tổ chức và quốc gia trên thế giới 74 3.3.2.1 Nội dung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của Liên đoàn Kế toán Quốc tế 74 3.3.2.2. Nội dung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của Hoa Kỳ 77 3.3.2.3. Nội dung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của Pháp 81 Sau đó chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp lần lượt trình bày các chương: 82 3.4 NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN VIỆT NAM 85 3.4.1. Nguyên tắc cơ bản của chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán 85 3.4.2 Các nguy cơ phát sinh vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán 90 3.4.2.1 Các nguy cơ phát sinh 90 3.4.3 Các biện pháp bảo vệ 94 3.4.4 Nguyên tắc giải quyết các xung đột về đạo đức nghề nghiệp kế toán kiểm toán 95 3.4.5 Nguyên tắc áp dụng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho các hoạt động chuyên nghiệp xuyên quốc gia 96
Xem thêm

Đọc thêm

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP KIỂM TOÁN VÀ THỰC TRẠNG CÁC QUY ĐỊNH VỀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP KIỂM TOÁN Ở VIỆT NAM

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP KIỂM TOÁN VÀ THỰC TRẠNG CÁC QUY ĐỊNH VỀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP KIỂM TOÁN Ở VIỆT NAM

Chuyên đề tự chọn17Trường ĐH KTQDkiểm toán viên hành nghề không nên tìm cách giới hạn sự lựa chọn tư vấn đặc biệtcủa khách hàng, nên khuyến khích khách hàng làm như vậy.1.3. Nhận xét những quy định về đạo đức nghề nghiệp hiện nayVề chuẩn mực đạo đức nghề nghiệpNhìn chung, những nội dung liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của Việt Namban hành năm 2005 là phù hợp với chuản mực quốc tế do IFAC ban hành năm2001 và các quốc gia phát triển là Pháp và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cấu trúc của chuẩnmực hiện hành chưa khoa học và một số nội dung vẫn chưa thay đổi cho phù hợpvới sự phát triển của dịch vụ đảm bảo. Tuy nhiên vẫn còn có một số hạn chế.Về hình thức ban hành chuẩn mựcHình thức ban hành chuẩn mực chưa phù hợp với đặc điểm của nền kinh tếViệt Nam. Bởi lẽ, ở các quốc gia phát triển, tuy nghề nghiệp kiểm toán đã có bềdày phát triển hàng trăm năm, nhưng bên cạnh các quy định chung, họ vẫn đưa ranhững hương dẫn chi tiết. Còn tại Việt Nam lại chỉ ban hành chuản mực đạo đứcmà không có hướng dẫn, do vậy việc áp dụng vào thực tế là rất khó khăn.Kết cấu của chuẩn mực đạo đức nghề nghiệpChuẩn mực đạo đức Việt Nam dược chia theo bố cục ba phần là hợp lý nhưngtừng phần trong chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp lại có một số nội dung chưa hợplý. Phần A – áp dụng chung cho tất cả những người làm kiểm toán, được trình bàyrất đầy đủ về nội dung, nhưng trình bày có nược điểm là: không đánh số thứ tự cácmục đối với các nội dung khác nhau nên người đọc rất khó theo dõi nội dung. PhầnB – áp dụng cho kiểm toán viên hành nghề, nhóm kiểm toán và công ty kiểm toán,phần này tập trung quá nhiều vào tính độc lập; không có đề mục riêng nên khó theo
Xem thêm

21 Đọc thêm

VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG VIỆC XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC QUẬN HẢI CHÂU, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HIỆN NAY (TT)

VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG VIỆC XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC QUẬN HẢI CHÂU, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HIỆN NAY (TT)

- Thư viện trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng1MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của đề tàiHồ Chí Minh coi đạo đức là nền tảng của người cách mạng,cũng như gốc của cây, ngọn nguồn của sông của suối. Trong sựnghiệp cách mạng, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng sâurộng đến đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuyệt đại bộ phậncán bộ, đảng viên đã phát huy tốt vai trò của mình trong công cuộcđổi mới và phát triển đất nước; có bản lĩnh vững vàng, kiên định conđường đi lên chủ nghĩa xã hội do Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh vànhân dân ta đã lựa chọn. Tuy nhiên, “Thực tế đã và đang cho thấy, sựsuy thoái về chính trị, tư tưởng đạo đức và lối sống không chỉ tiềmtàng ở một nơi nào đó mà nó hiện diện tại không ít nơi, không chỉ ởmột vài người hay nhóm người nào đó mà đáng lo ngại là, hiện diệnkhá rộng, sâu và phức tạp trong một bộ phận đáng kể đội ngũ cán bộ,đảng viên” [33, tr13].Đó là thực trạng chung của cả nước. Và ở mỗi địa phương,đơn vị, thực trạng này có những biểu hiện và mức độ khác nhau.Hải Châu là quận trung tâm của thành phố Đà Nẵng. Trong 20năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và chính quyền quận Hải Châuđã chú trọng đầu tư trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộcông chức cả về tư tưởng, đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lựccông tác. Đội ngũ cán bộ công chức không ngừng trưởng thành cả vềsố lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Tuynhiên, về tư tưởng đạo đức, một số ít cán bộ công chức quận HảiChâu vẫn còn có những tồn tại cần khắc phục, sửa chữa, như thiếu ýthức tu dưỡng rèn luyện, quan liêu, xa dân, nhũng nhiễu nhân dân, vi
Xem thêm

27 Đọc thêm

ẢNH HƯỞNG ĐẠO ĐỨC NHO GIÁO ĐẾN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC TRONG GIA ĐÌNH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY (TT)

ẢNH HƯỞNG ĐẠO ĐỨC NHO GIÁO ĐẾN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC TRONG GIA ĐÌNH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY (TT)

23nguyên tắc ứng xử đạo đức cứng nhắc, thậm chí cực đoan của Nho giáoTrung Quốc được “mềm hóa”.2. Mặc dù vai trò của Nho giáo trong hệ tư tưởng của chế độ phong kiếnViệt Nam đã chấm dứt từ lâu, song những giá trị đạo đức truyền thống docon người Việt Nam gây dựng luôn hàm chứa những yếu tố tích cực của Nhogiáo, đặc biệt là trong các mối quan hệ gia đình vẫn cần được bảo tồn và pháthuy. Với cách nhìn biện chứng và kế thừa có chọn lọc, chúng tôi khẳng địnhrằng, đặc điểm và cơ chế tác động, qui định ảnh hưởng của đạo đức Nho giáođến đạo đức trong gia đình Việt Nam hiện nay được biểu hiện bởi đất nướcchúng ta có một quá trình phát triển đất nước lên chủ nghĩa xã hội trên lậptrường của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng conngười mới, gia đình văn hóa mới.3. Từ sau thời kỳ đổi mới đất nước, nền kinh tế từ chỗ tập trung, quanliêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,các mối quan hệ đạo đức gia đình vốn chịu ảnh hưởng của Nho giáo lại cónhững biến đổi, đòi hỏi chúng ta trên cơ sở khoa học phải làm rõ thực trạngcác mối quan hệ đạo đức trong gia đình Việt Nam hiện đại, từ đó chỉ ranhững yếu tố tích cực cũng như hạn chế do sự ảnh hưởng của đạo đức Nhođem lại để đưa ra những giải pháp phù hợp cho việc lành mạnh hóa các mốiquan hệ đó.Trong dòng chảy của cơ chế thị trường với những mặt trái của nó, chúngta cũng phải thấy được những giá trị tích cực của Nho giáo đặc biệt là ýnghĩa của nó đối với việc giáo dục đạo đức gia đình ở Việt Nam hiện naynhư: giáo dục kỷ cương, nề nếp gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm củacha, mẹ, của những người lớn tuổi, trở thành tấm gương cho con cháu noitheo cúng như củng cố tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với gia đình, vàxã hội.Tuy nhiên Nho giáo cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến việc giáodục đạo đức gia đình ở Việt Nam. Một số tư tưởng như: bảo thủ, lạc hậu tạo
Xem thêm

27 Đọc thêm

GIAO TRINH DAO DUC HOC

GIAO TRINH DAO DUC HOC

Bài 1. Đối tượng và nhiệm vụ của đạo đức học Mác – LêninI. Đạo đức và cấu trúc của đạo đứcII. Đối tượng và nhiệm vụ của đạo đức học Mác – LêninIII. Phương pháp nghiên cứu của đại đức học Mác – LêninBài 2. Nguồn gốc, bản chất, chức năng và vai trò của đạo đứcI. Nguồn gốc của đạo đứcII. Bản chất của đạo đứcIII. Chức năng của đạo đứcIV. Vai trò của đạo đứcBài 3. Các kiểu đạo đức trong lịch sử, quan hệ giữa đạo đức với các hình thái ý thức xã hội khácI. Các kiểu đạo đức trong lịch sử, tính kế thừa của sự phát triển đạo đứcII. Mối quan hệ giữa đạo đức với một số hình thái ý thức xã hội khácBài 4. Một số phạm trù cơ bản của đạo đức họcI. Một số vấn đề xung quanh phạm trù đạo đức họcII. Một số phạm trù đạo đức học cơ bản2.1. Phạm trù lẽ sống (ý nghĩa cuộc sống)2.2. Phạm trù hạnh phúc2.3. Phạm trù nghĩa vụ đạo đức2.4. Phạm trù lương tâm2.5. Phạm trù thiện và ácBài 5. Những nguyên tắc của đạo đức mới và tính quy luật của sự hình thành đạo đức mớiI. Vai trò của đạo đức mới trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hộiII. Những nguyên tắc của đạo đức mớiIII. Tính quy luật của sự hình thành đạo đức mớiBài 6: Một số vấn đề xây dựng đạo đức mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt NamI. Đạo đức trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩaII. Sức biến đổi của thang giá trị đạo đức trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩaIII. Đạo đức người cán bộ lãnh đạo quản lý trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt NamTài liệu tham khảo
Xem thêm

Đọc thêm

KH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 14 15 (1)

KH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 14 15 (1)

- Trường lớp và các điều kiện phục vụ hoạt động dạy và học tạm đáp ứngyêu cầu nhiệm vụ năm học.- Sách, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học được cấp tương đối đầy đủ.6- Đa số học sinh chăm, ngoan có ý thức phấn đấu trong học tập.- Học sinh ngày càng có nền nếp, có ý thức học tập, phụ huynh đã bướcđầu quan tâm đến việc học tập của con em mình.II- Khó khăn:1- Đội ngũ:- Chất lượng đội ngũ không đều, đặc biệt là năng lực chuyên môn; Cá biệtcòn có giáo viên còn hạn chế cả về đạo đức, lối sống.- Có nhiều giáo viên nữ trong độ tuổi sinh đẻ, một số giáo viên thườngxuyên được Phòng GD&ĐT trưng tập tham gia các hoạt động của ngành nênviệc bố trí chuyên môn gặp nhiều khó khăn.- Số lượng giáo viên thiếu so với quy định, mất cân đối về cơ cấu mônhọc.2- Học sinh:- Một bộ phận học sinh ý thức học tập chưa cao, nhận thức chưa đúng vềmục đích học tập, thiếu cố gắng.- Chất lượng đầu vào không đồng đều.3- Phụ huynh:- Ở địa bàn kinh tế khó khăn (hiện còn 471 hộ nghèo), các bậc phụ huynhlo làm kinh tế, ít quan tâm đến việc học tập, rèn luyện của con em mình.- Đời sống của đa số gia đình học sinh còn nhiều khó khăn nên việc đầutư thời gian và điều kiện phục vụ cho học tập của con em mình còn hạn chế.4- Cơ sở vật chất, giao thông đi lại:- Quỹ đất của trường chưa đủ so với quy mô, cơ sở vật chất thiếu thốn.Đến nay chưa có hệ thống phòng chức năng (văn phòng, thư viện, phòng làmviệc...), nhà trường phải sử dụng phòng học để thay thế.- Địa bàn xã rộng, giao thông đi lại khó khăn, bị chia cắt bởi nhiều suối,
Xem thêm

10 Đọc thêm

MỘT số BIỆN PHÁP QUẢN lý HOẠT ĐỘNG GIÁO dục

MỘT số BIỆN PHÁP QUẢN lý HOẠT ĐỘNG GIÁO dục

I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Việc đầu tư cho giáo dục và đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu của đất nước trong việc tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển mang tính bền vững của quốc gia. Nghị quyết Hội nghị TW II Khoá VIII của BCH TW Đảng chỉ rõ: “ Muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá thắng lợi phải đẩy mạnh giáo dục đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững”. Tại điều 2 chương I, luật Giáo dục nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2005 cũng xác định: “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Giáo dục đạo đức là một trong những mặt giáo dục quan trọng trong mục tiêu giáo dục của nhà trường ở nước ta hiện nay. Nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của con người nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển của đất nước. Đối với dân tộc Việt Nam: đạo đức là vốn quý của con người, cái “đức” là nền tảng, là căn bản của con người. Sinh thời Bác Hồ cũng đã dạy: “ Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Người có tài mà không có đức thì tài cũng thành vô dụng”. Trong chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2009 2010 vừa ban hành, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đây là năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. Điểm nổi bật trong ba cuộc vận động năm học này là nâng cao đạo đức của học sinh và giáo viên, lồng ghép nội dung cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy một số môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá ở các cấp học, trình độ đào tạo từ năm học 2009 – 2010. Như vậy, có thể thấy rằng, vấn đề giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ nói chung và cho học sinh THCS nói riêng đã và đang được Đảng, Nhà nước, toàn ngành giáo dục và toàn thể xã hội đặc biệt quan tâm. Hơn 20 năm đổi mới toàn diện nền kinh tế xã hội, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Bộ mặt đất nước có nhiều đổi thay, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Người dân có nhiều điều kiện chăm lo sự học hành cho con cái họ hơn. Hệ thống giáo dục nước ta cũng đạt được những thành tựu đáng tự hào trong việc góp phần bồi dưỡng nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Tuy nhiên, khi đời sống kinh tế xã hội có sự thay đổi, với các chính sách mở cửa, hội nhập với thế giới cũng có những tác động nhất định cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực tới nhà trường phổ thông. Với học sinh, các em có nhiếu điều kiện tiếp xúc với nhiều thông tin và các luồng văn hoá khác nhau từ nước ngoài. Vì vậy, những quan điểm đạo đức truyền thống cũng bị mai một phần nào. Một số ít học sinh đã quên đi những thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hoá quý báu của dân tộc, thay vào đó là lối sống thực dụng, đua đòi, ích kỷ, … Phát biểu tại một hội thảo về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức vào cuối tháng 11 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Vấn đề giáo dục đạo đức trong học sinh hiện rất cấp bách vì xã hội phức tạp hơn. Những giá trị đạo đức đang thay đổi và thay đổi ngày càng nhanh”. Còn theo ông Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo thì “tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống, tội phạm và bạo lực trong một bộ phận học sinh xảy ra gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. Đây là điều trăn trở thường xuyên của ngành giáo dục.” Đối với học sinh của trường THCS Quảng Hải nơi bản thân tôi đang công tác, cũng không nằm ngoài tình trạng chung đó. Thực tế trong nhửng năm qua cho thấy, một bộ phận không nhỏ học sinh có lối sống đua đòi, tha hóa về phẩm chất, hành vi đạo đức. Tình trạng học sinh vi phạm đạo đức như đánh nhau, vô lể, xúc phạm giáo viên tuần nào củng xảy ra. Mặc dù các thầy cô củng đã làm nhiều, nói nhiều, công sức bỏ ra không ít, nhưng kết quả thu được thì vẩn rất hạn chế. Như vậy, vấn đề đặt ra và mang tính cấp thiết hiện nay đó là phải có biện pháp giáo dục đạo đức nhằm góp phần giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh. Xuất phát từ những đòi hỏi cấp bách của công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới sự nghiệp giáo dục. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường, và đặc biệt sau khi được tham gia lớp bồi dưởng cán bộ quản lý giáo dục, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh THCS. Với đề tài này, bản thân tôi mong muốn được cùng đồng chí, đồng nghiệp chia sẻ nhửng kinh nghiệm trong công tác giáo dục và quản lý giáo dục đạo đức trong nhà trường, nhằm góp một phần nhỏ vào công cuộc đổi mới của đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Xem thêm

Đọc thêm

VẬN DỤNG NHỮNG CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC TRONG TƯ TƯỞNG HCM ĐỂ XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC,LỐI SỐNG CHO SINH VIÊN VN HIỆN NAY.

VẬN DỤNG NHỮNG CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC TRONG TƯ TƯỞNG HCM ĐỂ XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC,LỐI SỐNG CHO SINH VIÊN VN HIỆN NAY.

Vận dụng những chuẩn mực đạo đức trong tư tưởng HCM để xây dựng đạo đức,lối sống cho sinh viên VN hiện nay. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng vấn đề xây dựng đạo đức cách mạng, coi đạo đức là cái gốc, cái nền tảng của người cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ bàn một cách sâu sắc, cô đọng, thấm thía về vấn đề đạo đức mà chính bản thân Người trong suốt cuộc đời đã thực hiện một cách mẫu mực những tư tưởng và khát vọng đạo đức do mình đặt ra. Rất nhiều điều Bác nói về đạo đức đã qua hàng bốn, năm mươi năm hay lâu hơn nữa, nhưng nay vẫn còn nóng hổi tính thời sự. Bác nói về những trường hợp cụ thể cho những đối tượng cụ thể song ai nghe cũng cảm nhận đó là lời dạy cho mình. Nhìn lại và nhớ tới từng cử chỉ, từng hành động, từng lời nói và việc làm của Bác trong đời sống thường ngày, lúc sinh thời ai mà không thấy xúc động? Ai mà không cảm thấy có một cái gì đó không phải khi làm sai những điều Bác dạy. Trong giai đoạn hiện nay, đa số cán bộ, đảng viên và nhân ta đã luôn ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới Việt Nam xã hội chủ nghĩa mà yếu tố hàng đầu là nâng cao đạo đức cách mạng. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng khẳng định: ”Đa số cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo, giữ gìn phẩm chất đạo đức. “Đó là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới ở nước ta trong hơn 20 năm qua, tuy nhiên vấn đề đạo đức và giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên mấy năm gần đây đã trở thành điểm nóng không chỉ của ngành giáo dục mà còn của toàn xã hội. Các hành vi lệch lạc chuẩn mực về đạo đức trong học sinh, sinh viên ngày càng giatăng, Ở đâu là một hình mẫu lý tưởng cho tuổi học trò? Và làm thế nào để các em học sinh, sinh viên định hình cho mình một phong cách sống phù hợp với chuẩn mực lứa tuổi, Vì vậy, hiện nay những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức và giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên ngày càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Trên nền tảng kiến thức đã được học tập, nghiên cứu trong học phần tư tưởng Hồ Chí Minh nhóm đã chọn đã chọn đề tài :” Vận dụng những chuẩn mực đạo đức trong tư tưởng HCM để xây dựng đạo đức,lối sống cho sinh viên VN hiện nay.’’ Bài thảo luận của nhóm có cấu trúc như sau :Chương 1. Cơ sở lý luận.Chương 2. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào đạo đức và lối sống của sinh viên.Chương 3. Kết luận
Xem thêm

12 Đọc thêm

MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

nhiệm của người Hiệu trưởng là không nhỏ, một nhà trường có nề nếp kỉcương tốt sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho hoạt động dạy và học, làm cơsở cho việc nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời nâng cao chất lượng độingũ giáo viên. Để xây dựng một nhà trường có nề nếp kỷ cương, trong nhữngnăm qua tôi đã làm một số công việc:- Cùng với ban giám hiệu xây dựng quy chế làm việc trong nhà trườngmột cách cụ thể, rõ ràng, công khai để có cơ sở cho việc đánh giá, xếp loại thiđua. Giúp Hiệu trưởng chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện các quy định, cácnội dung thi đua do công đoàn phát động trong năm học. Thực chất đây là việccụ thể hóa những quy định pháp quy của nhà nước, những văn bản quy địnhcủa ngành.- Phối hợp với công đoàn xây dựng các tiêu chí đánh giá thi đua. Dựatrên các tiêu chí để bình bầu trong các đợt thi đua nhằm bình chọn ra các giáoviên hoàn thành tốt nhiệm vụ để động viên khen thưởng kịp thời.3.5. Nêu gương Người tốt - Việc tốt, khen thưởng khuyến khích kịp thời.Một yếu tố không thể thiếu được là động viên, khen thưởng kịp thời vàthích đáng với những thành tích của giáo viên dạy giỏi và chủ nhiệm giỏi,những cán bộ giáo viên có thành tích trong công tác và học sinh có thành tíchtrong học tập và rèn luyện để từ đó khuyến khích ý chí phấn đấu của và tròtrong đơn vị.Mỗi giáo viên đều có hoàn cảnh gia đình với những thuận lợi và khókhăn riêng. Vì vậy tôi cùng với Ban giám hiệu nhà trường nên chú ý quan tâmvà tạo điều kiện thuận lợi nhất để động viên, khích lệ giáo viên yên tâm, phấnkhởi hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Ban giám hiệu cần giải quyếtnhững khó khăn của giáo viên một cách kịp thời như: Bố trí người dạy thaykhi giáo viên có con ốm. Khen thưởng về tinh thần cũng như vật chất khi giáoviên đạt thành tích cao trong giảng dạy và công tác. Thăm hỏi gia đình giáoviên khi gặp khó khăn... Đó là những việc làm thiết thực và có ý nghĩa đặcbiệt quan trọng để động viên giáo viên yên tâm công tác.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục với bản
Xem thêm

12 Đọc thêm