dạy học hợp lí nhất, giúp cho sinh viên có thể sử dụng nhiều giác quan nhất để tiếpxúc với phương tiện một cách đồng đều ở mọi vị trí trong lớp học.Nguyên tắc sử dụng phương tiện dạy học “Đủ cường độ”Từng loại phương tiện có mức độ sử dụng tại lớp khác nhau. Nếu kéo dàiviệc trình diễn hoặc dù[r]
thống cha ông… Trường ca “Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm đã viếttrong một hoàn cảnh như thế để rồi từ đó ngân lên những câu thơ thật xúc động, nhữnglời thơ thật yêu thương về Đất mẹ Việt Nam.Khi ta lớn lênĐất nước đã có rồi,Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa”…mẹ thường[r]
Đỗ QuyênĐến sự hiện đại hóa thơ Việt từ “trường phái trường ca Việt”“Cần phải nói rõ rằng: các lý thuyết văn học phần lớn chỉ để tìm hiểu sáng tác chứ khôngchỉ đạo cho sáng tác. (…) Những cái gọi là phong trào hay trường phái là do nhữngngười làm văn học, chủ yếu những người viết văn học sử,[r]
về số phận con người… Trường ca Hữu Thỉnh mang trong mình cái “duyênthầm” mà ít ai ñọc một lần có thể hiểu hết. Để thể hiện trọn vẹn những gì ganruột của mình, Hữu Thỉnh ñã cố gắng nắm bắt và nhận thức cuộc sống thậtñầy ñủ. Ở ñó có không gian, thời gian nghệ thuật, nhưng cũng tái hiện chínhFo[r]
3.Nét khác biệt+ Ở nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng Xà Nu:- Tnú được khắc họa trong sự gắn bó với buôn làng.- Nhân vật mang đậm dấu ấn hình tượng người anh hùng trong các tác phẩm sử thi,huyền thoại của đồng bào dân tộc miền núi (Tnú hiện lên trong lối kể trường ca, kểkhan của đồng bào Tây Ng[r]
Nguyễn Khoa Điềm thuộc thế hệ nhà thơ thời kì chống Mĩ cứu nước. Thơ ông hấp dẫn bởi sự kết hợp giữa xúc xảm nồng nàn và suy tư sâu lắng của người trí thức về đất nước, con người VN. Trường ca Mặt đường khát vọng được Nguyễn Khoa Điềm hoàn thành ở chiến khu Trị Thiên năm 1971, viết về sự thức tỉnh[r]
1. Lý do chän ®Ò tµi Thu Bồn (19352003), tên thật Hà Đức Trọng – là một nghệ sỹ đa tài trên nhiều lĩnh vực, ông đã có những đóng góp đáng kể trong văn học Việt Nam hiện đại, đặc biệt là ông đã thổi được cái hơi thở hào hùng của cuộc sống kháng chiến mang đậm chất hào hùng và bi tráng của thời[r]
bám vào vách núi đá. Nếu không kịp thời đối phó như thế thì chàng đã thịtnát, xương tan rồi. Bám được vào vách đá cũng chưa yên. Ngọn sóng lớn quậtvào vách núi bật dội trở ra. Và khi dội ra nó đã cuốn theo Uylix vứt chàng rangoài biển. Chàng lại từ dưới nước sâu ngoi lên.Nếu Uylix là một anh hùng vớ[r]
Đề 33: Qua bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm anh chị hãy làm sang tỏ quan điểm Đất nước là của nhân dân. Bài làm Nguyễn Khoa Điềm thuộc thế hệ nhà văn trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ như Lê Anh Xuân, Bằng Việt, Nguyễn Mĩ, Phạm Tiến Duật, Nguyễn Duy, Xuân Quỳnh, Lâm Thị Mỹ Dạ, T[r]
Trong số các nhà thơ thế hệ chống Mỹ, Nguyễn Khoa Điềm là người rất thành công với giọng thơ trữ tình chính luận thể hiện rõ những tâm tư của thế hệ trẻ đô thị miền Nam. Trường ca “Mặt đường khát vọng” (1971) là tiếng vọng tâm tình của một hồn thơ hòa cùng mạch cảm xúc của dân tộc đứng trước dòng t[r]
Chào Mừng Chào mừng anh, chào mừng chị đã đến nơi đây. Xin chào mừng bằng nụ cười rất tươi hi hi hi. Xin chào mừng bằng một câu hát hay la la la. Và xin chào mừng chào mừng chào mừng bằng một tràn pháo tay. Hoan Hô Chào Mừng Vỗ tay hoan hô chào mừng. Vỗ tay hoan hô chào mừng. Chào mừng chào[r]
Đọc chương Đất Nước, có thể thấy rõ dấu ấn của vốn tri thức văn hoá nhà trường và sách vở, sự ảnh hường phong cách của một nhà thơ nào đó. Tuy nhiên, đó vẫn là chương tiêu biểu và tinh tuý nhất của trường ca Mặt đường khát vọng. Chương Đất Nước trích trong trường ca Mặt đường khát vọng là sự cảm[r]
Có thể khẳng định rằng, sức mạnh của đoạn thơ là do có rất nhiều hình ảnh, phong phú, da dạng. Tất cả lại được diễn tả với một giọng thơ hết sức tự nhiên, không ồn ào của hình thức thơ - văn xuôi, thơ tự do khiến cho hiệu quả thẩm mĩ càng lớn. Điều đáng nói là từ những hình ảnh đó, với sức suy tưởn[r]
phóng khoảng mà vẫn đảm bảo tính thống nhất của cả trường ca đó chính làhành trình đi tới thành công (tới biển bao la) của cuộc kháng chiến chống Mỹvĩ đại qua bao mất mát, hi sinh. Nhân vật trong trường ca xuất hiện thoángqua, gọn nhưng khắc họa được từng số phận cụ thể. Cái khác nhất,[r]
Thanh Thảo có trường ca ra mắt bạn đọc lần đầu vào năm 1977 với tác phẩm Những người đitới biển. Từ đó đến nay, nhà thơ vẫn không ngừng cho ra đời những bản trường ca có giá trị nghệthuật. Tác phẩm của ông đã có sự thu hút quan tâm của các nhà nghiên cứu.Năm 1980, Thiếu Mai có bài đăng[r]
một tuổi thơ hồn nhiên, gắn bó với kỷ niệm của quê hương. Năm 1945-1946, Thu Bồnlúc đó mới 9-10 tuổi, là cậu bé khác tính anh trai, sôi nổi, bạo dạn, tham gia mọi tổ15chức trẻ con trong làng: hội giữ trâu, hội học trò, hội đánh nhau. Đi đâu, Thu Bồn cũngcó cái ná cao su thắt lưng quần, và trèo xoài[r]
kể lại, nhớ lại con người, sự kiện… trong chiến tranh thì Lê Thị Mây cũngkhông dùng giọng trần thuật, tường thuật đều đều mà lúc nào cũng chứa chantình cảm, lúc dồn dập, tha thiết tạo nên sức hấp dẫn của thể thơ" [27]Vĩ Lam đã nhận định về trường ca Người sau chân sóng (2013) trongLê Thị Mây:[r]