MÓN ĂN TỐT CHO TINH THẦN

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới từ khóa "MÓN ĂN TỐT CHO TINH THẦN":

TIỂU LUẬN CAO HỌC XÃ HỘI HOÁ TRUYỀN HÌNH DA SUA

TIỂU LUẬN CAO HỌC XÃ HỘI HOÁ TRUYỀN HÌNH DA SUA

MỞ ĐẦU Chủ trương xã hội hoá sản xuất chương trình truyền hình như một bước ngoặt mở ra thời cơ cũng như thử thách cho những nhà làm truyền hình tại Việt Nam. Các kênh truyền hình mới liên tiếp ra đời đồng nghĩa với việc khán giả có thể thoải mái lựa chọn “món ăn” mỗi khi ngồi trước màn hình ti vi. Không có gì là khó hiểu khi nói con đường xã hội hoá truyền hình ở Việt Nam hiện mới chỉ đạt được tiêu chí đa dạng, còn chất lượng chương trình vẫn điều đáng bàn. Điểm sơ qua hàng chục game show đang được phát sóng dày đặc hiện nay, để tìm được game show có chất lượng tốt, để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Đó là chưa kể những chương trình cố ý gây sốc với nội dung không phù hợp với văn hoá người Việt và các spot quảng cáo xuất hiện liên tục khiến người xem phải ngán ngẩm chuyển kênh. Câu hỏi đặt ra, quyền lợi của người xem được đặt ở đâu trong thước đo này? Có phải thuộc về khoản thu từ các đơn vị tài trợ được đổ vào hàng loạt cho các món ăn tinh thần mà người xem được giao quyền chủ động? Câu trả lời nằm ở sự nhận thức đúng đắn mục đích của việc xã hội hoá sản xuất chương trình truyền hình là như thế nào trong thời kỳ mà ở đó sự cạnh tranh lành mạnh, sáng tạo sẽ thắng lối làm ăn cẩu thả.
Xem thêm

12 Đọc thêm

CÁCH GIỮ TỈNH TÁO SAU KHI THỨC ĐÊM XEM BÓNG ĐÁ

CÁCH GIỮ TỈNH TÁO SAU KHI THỨC ĐÊM XEM BÓNG ĐÁ

Tuyệt chiêu giúp bạn thức khuya dậy sớm cùng EURO màkhông mỏi mệtEURO 2016 đã bắt đầu. Tuy nhiên, lịch thi đấu dày đặc lại diễn ra vào rạngsáng khiến những người hâm mộ Việt phải mệt mỏi để “thức cùng bóng đá”.Làm sao để có thể đủ sức khỏe xem hết những trận đấu? Dưới đây là các gợiý có thể giúp bạn “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” trong mùa EURO này:1. Ngáp thoải máiKhông phải ai cũng biết, hành động “ngáp” mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.Nó không chỉ tăng cường oxy cung cấp cho cơ thể, giúp các mạch máu trên da mặthoạt động hiệu quả hơn, mà còn làm nâng cao tâm trạng, tái kích hoạt cơ thể, tăngcường sức khỏe tinh thần, duy trì cân bằng não bộ… Vì vậy, hãy ngáp một cáchthoải mái khi thức khuya. Đặc biệt, các bạn không nên ngăn cản hay kìm nén khicơ thể muốn ngáp nhé!2. Ăn khuya đúng cáchThông thường, chúng ta ít khi chú ý đến bữa ăn khuya, vì thế rất dễ sa đà vào cácVnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phímón ăn được chế biến sẵn như đồ ăn nhanh, đồ hộp… Điều này không tốt cho cơthể chút nào, nhất là trong mùa bóng với nhiều trận bóng hay mà bạn đang chờ đợi.Sau mùa bóng mà sức khỏe giảm sút và béo phì thì thật đáng buồn.Lời khuyên cho các bạn nên ăn tối trước 8 giờ tối và vào bữa ăn khuya (từ khoảng12 – 5 giờ sáng), các bạn nên ăn các món ăn nhẹ có nhiều chất xơ và protein, tránhcác món ăn nhiều đường và chất béo. Ngoài ra, cũng nên ăn thêm nhiều hoa quả đểbổ sung vitamin cho cơ thể nhé!3. Uống nhiều nướcNước có vai trò rất quan trọng với cơ thể. Ngoài chức năng giữ cân bằng điện giải,nước còn giúp các cơ quan hoạt động một cách “tỉnh táo” và hiệu quả. Khi chúngta thức khuya thường xuyên, cơ thể sẽ bị mất nước một cách nhanh chóng, vì thế
Xem thêm

4 Đọc thêm

KHÓA LUẬN tốt NGHIỆP CÔNG tác vận ĐỘNG QUẦN CHÚNG đấu TRANH PHÒNG CHỐNG TRUYỀN đạo TRÁI PHÉP TRONG VÙNG ĐỒNG bào CHĂM có đạo ở TỈNH NINH THUẬN

KHÓA LUẬN tốt NGHIỆP CÔNG tác vận ĐỘNG QUẦN CHÚNG đấu TRANH PHÒNG CHỐNG TRUYỀN đạo TRÁI PHÉP TRONG VÙNG ĐỒNG bào CHĂM có đạo ở TỈNH NINH THUẬN

Hoạt động tự do tín ngưỡng tôn giáo đã trở thành món ăn tinh thần trong đời sống chính trị – xã hội của nhân dân ta từ xưa đến nay. Ngày nay, để thực hiện âm mưu “DBHB”, BLLĐ của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, chúng móc nối, cấu kết với nhau tăng cường các hoạt động tuyên truyền, kích động, lôi kéo đồng bào các dân tộc có đạo nhất là đồng bào Chăm nổi dậy chống phá Đảng, chính quyền địa phương, hòng tạo nên điểm nóng làm bàn đạp xoá bỏ chế độ XHCN ở nước ta. Do đó, công tác VĐQC nhân dân đấu tranh phòng, chống TĐTP trong vùng đồng bào Chăm có đạo trở thành một nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn cách mạng hiện nay của LLVT tỉnh Ninh Thuận.
Xem thêm

Đọc thêm

Bỏ ngay những sai lầm nguy hại khi bầu bí

BỎ NGAY NHỮNG SAI LẦM NGUY HẠI KHI BẦU BÍ

window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);} Mang bầu là niềm vui, niềm hạnh phúc vô cùng to lớn đối với mỗi người mẹ, và cũng chính vì thế họ thường thận trọng hơn trong tất cả mọi hoạt động của mình. Tuy nhiên, không phải thận trọng thái quá đã tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà hầu hết các mẹ bầu dễ mắc phải, hãy loại bỏ ngay khỏi suy nghĩ của mẹ. Ít ngủ Nghiên cứu của Mỹ cho thấy những phụ nữ ngủ tí hơn 6 tiếng ban đêm trong suốt thai kỳ sẽ khó khăn khi trợ dạ và có nguy cơ phải sinh mổ cao hơn gấp 4 lần so với những người ngủ nhiều. Hơn nữa những người thiếu ngủ thường khó sinh hơn do không đủ sức. Bồi dưỡng quá nhiều Cơ thể bạn chỉ thực sự cần nhiều calo hơn khi bước vào giai đoạn 2 của thai kỳ (Từ 4 đến 6 tháng) thậm chí khi bước vào giai đoạn này bạn cũng chỉ cần thêm 300 calo/ngày. Ăn quá nhiều sẽ khiến bạn bị tăng cân nhanh mà bé thì không hấp thụ hết dinh dưỡng, tăng nguy cơ bị tiểu đường và ao huyết áp và sản giật cho mẹ. Massage vùng bụng Rất nhiều phụ nữ mang thai cho rằng nói chuyện với con sẽ giúp mẹ con gần gũi hơn điều này không sai tuy nhiên bạn không nên âu yếm bé bằng cách xoa bụng, cũng như mat-xa bụng trong giai đoạn này. Tất cả những hành động trên đều gây tác động xấu đến thai nhi. Vì khi xoa bụng thường xuyên sẽ kích thích, gây co bóp tử cung, dễ dẫn đến sinh non.   Khi mẹ xoa bụng thường xuyên có thể sẽ kích thích, gây co bóp tử cung, dễ dẫn đến sinh non. (ảnh minh họa) Tiếp xúc với các chất tẩy rửa Rất nhiều loại nước tẩy rửa có chứa hóa chất như amoniac là chất không tốt cho bà bầu và thai nhi. Trong thời gian mang thai, bạn nên hạn chế làm những công việc này. Trong trường hợp phải làm, bạn nên sử dụng những loại chất tẩy rửa từ thiên nhiên như dấm hoặc sản phẩm có chất lượng cao của các hãng có danh tiếng. Nó sẽ an toàn hơn cho bạn. Uống rượu Không nên uống rượu trong thời gian này vì lượng cồn không những không tốt với người bình thường mà không tốt đối với sức khỏe thai nhi. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác hại của rượu đối với hệ thần kinh của thai nhi. Ăn đồ tái, sống Các món gỏi hay những món ăn chưa được nấu chín kỹ đôi khi là khoái khẩu của nhiều người. Nhưng những món ăn đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có hại đối với sức khỏe con người, nhất là phụ nữ mang thai. Nếu bị nhiễm sán, khuẩn hoặc nhẹ hơn là đau bụng thì việc uống thuốc làm sao cho an toàn các bác sĩ cũng phải cân nhắc. Do vậy các bà mẹ trẻ nên thận trọng khi lựa chọn.   Đồ ăn tái sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu với mẹ bầu. (ảnh minh họa) Ăn những món ăn có hàm lượng thủy ngân cao Tránh ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, bao gồm: cá kiếm, cá mập, cá thu và cá lát bởi vì hàm lượng thủy ngân có thể gây hại cho thai nhi, trẻ em, những phụ nữ đang hoặc sẽ mang thai thậm trí những cả những phụ nữ đang cho con bú. Lười tập luyện Chắc chắn là việc mang thai thay đổi cuộc sống của bạn, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ phải từ bỏ những điều bạn yêu thích. Nếu bạn là người thích vận động, bạn vẫn có thể tiếp tục tập luyện những bài tập nhẹ nhành. Mang thai sẽ là một trải nghiệm thú vị nếu trong thời gian này bạn có thể làm những gì mình yêu thích: đi shopping, du lịch, nghe nhạc, xem phim… Một thể trạng khoẻ mạnh và tinh thần thoải mái sẽ khiến 9 tháng mang thai của bạn trải qua nhẹ nhàng hơn bao giờ hết. Sử dụng các chất gây nghiện Tương tự như uống rượu, hút thuốc lá, cafein, cocain cũng tuyệt đối không nên dùng khi mang thai. Các chất kích thích này sẽ tác động trực tiếp đến thần kinh của em bé. Việc tiếp xúc quá nhiều với khói thuốc cũng là điều nên tránh. Không bổ sung đủ vitamin mỗi ngày Nhiều thai phụ bị ốm nghén không ăn uống được gì làm cho sức khỏe của họ thêm tồi tệ. Việc uống vitamin bổ sung mỗi ngày rất quan trọng để đảm bảo thai nhi không thiếu dưỡng chất. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn khi uống loại vitamin nào đó, hãy đi khám bác sĩ để đổi loại thuốc khác dễ chịu hơn.
Xem thêm

3 Đọc thêm

NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM NÔNG SINH HỌC CỦA MỘT SỐ DÒNG BƯỞI THỂ TAM BỘI CÓ TRIỂN VỌNG TẠI THÁI NGUYÊN

NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM NÔNG SINH HỌC CỦA MỘT SỐ DÒNG BƯỞI THỂ TAM BỘI CÓ TRIỂN VỌNG TẠI THÁI NGUYÊN

và được mọi người biết đến như là một loại cây trồng rất thân thiện và quenthuộc. Trái bưởi không chỉ là một món ăn có giá trị dinh dưỡng cao mà còn làmột loại quả mang giá trị tinh thần rất lớn, chúng không thể thiếu được trong2các dịp lễ tết của người dân Việt Nam. Trong sản xuất nông nghiệp, bưởi cònlà một loại cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao trong phát triển kinh tếvườn hộ và trang trại. Ngày nay, trái bưởi của nước ta không chỉ dừng lại ởthị trường tiêu thụ trong nước mà còn có mặt ở rất nhiều các quốc gia trên thếgiới. Một số giống bưởi nước ta đã trở thành thương hiệu có uy tín trên thịtrường quốc tế như giống bưởi Năm Roi, bưởi Phúc Trạch, bưởi Đoan Hùng,bưởi Diễn...Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó thì nghề trồng bưởi ởnước ta vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn đó là việctrái bưởi của chúng ta còn chứa nhiều hạt, điều này đã ảnh hưởng trực tiếpđến chất lượng quả tươi cũng như trong quá trình chế biến. Đây là một hạnchế rất lớn làm cho sản lượng và chất lượng của một số giống bưởi chưa đápứng được nhu cầu của thị trường.Miền núi phía Bắc nước ta là một trong những vùng có truyền thống lâuđời trong sản xuất cây ăn quả có múi. Tuy nhiên, việc thâm canh các loại câyăn quả có múi (cam, quýt) hiện nay còn nhỏ lẻ tự phát và hiệu quả thấp dothiếu bộ giống tốt. Để mở rộng quy mô sản xuất cây ăn quả phục vụ phát triểnkinh tế – xã hội và xuất khẩu, việc nghiên cứu và tạo ra bộ giống phù hợp cónăng suất, chất lượng cao là yêu cầu rất cần thiết hiện nay của vùng núi phíaBắc. Phát triển bộ giống tốt là giải pháp quan trọng nhằm khai thác nguồn genbản địa kết hợp với việc tận dụng nguồn gen nhập nội đảm bảo bộ giống đápứng được nhu cầu sản xuất như quả ít hạt hoặc không có hạt, khả năng chốngchịu tốt, cho năng suất và chất lượng cao.Trong những năm gần đây, trường ĐHNL TN đã thu thập và lưu trữ một
Xem thêm

122 Đọc thêm

Một số giải pháp nhăm nâng cao chất lượng dạy và học môn âm nhạc lớp 6 trong trường THCS

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHĂM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN ÂM NHẠC LỚP 6 TRONG TRƯỜNG THCS

Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu của con người. Hoạt động âm nhạc đã trở thành một nhu cầu, một quyền lợi và một nhiệm vụ của mọi người trong xã hội. Giáo dục âm nhạc trong nhà trường có mục đích là thực hiện quyền công bằng của trẻ em mọi dân tộc, mọi vùng miền là được học âm nhạc và trực tiếp hoạt động âm nhạc. Giáo dục âm nhạc cũng như nội dung giáo dục khác, ngày càng được hoàn thiện và đổi mới cho phù hợp với sự phát triển chung của đất nước và thế giới. Đặc biệt đổi mới phương pháp dạy và học để không ngừng đổi mới chất lượng dạy và học, giáo dục học sinh đang được thực hiện ở tất cả các lớp học và môn học.
Xem thêm

16 Đọc thêm

MỘT SỐ PHỤ GIA THỰC PHẨM TRONG SẢN XUẤT BÁNH KEM TƯƠI

MỘT SỐ PHỤ GIA THỰC PHẨM TRONG SẢN XUẤT BÁNH KEM TƯƠI

Ngày nay, bánh kem được sử dụng rất phổ biến ở các bữa tiệc, buổi liên hoan và bánh kem cũng trở thành một món ăn ưa thích của mọi người ở mọi lứa tuổi với hương vị ngọt ngào và vẻ ngoài bắt mắt của nó. Ai cũng biết được bánh kem có hình dáng như thế nào và hương vị ra sao nhưng rất ít người biết để duy trì được tính chất đặc trưng của bánh kem thì chúng ta đã sử dụng những chất phụ gia nào. Hôm nay nhóm chúng mình sẽ đưa ra một vài chất phụ gia phổ biến trong bánh kem cũng như tác dụng của nó để bổ sung thêm một số kiến thức cho các bạn với tinh thần tham khảo và học hỏi.
Xem thêm

Đọc thêm

Công tác tuyên truyền trong việc bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng của dân tộc mường ở tỉnh hòa bình hiện nay

CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN TRONG VIỆC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY KHÔNG GIAN VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG CỦA DÂN TỘC MƯỜNG Ở TỈNH HÒA BÌNH HIỆN NAY

Không gian văn hóa cồng chiêng của dân tộc Mường ở tỉnh Hòa Bình là di sản văn hóa đặc sắc, gắn bó lâu đời với người Mường, Tuy nhiên, bước vào thời kỳ CNH, HĐH đất nước những đặc sắc của văn hóa dân tộc Mường nói chung và những giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng nói riêng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trước sự biến chuyển không ngừng của xã hội. Không gian văn hóa cồng chiêng có thể coi là món ăn tinh thần thường nhật của người Mường, vậy sẽ ra sao nếu một ngày mai hình ảnh những chiếc cồng chiêng không còn xuất hiện trong cuộc sống của các bản làng?
Xem thêm

81 Đọc thêm

TIỂU LUẬN ẨM THỰC VIỆT NAM NGƯỜI DAO

TIỂU LUẬN ẨM THỰC VIỆT NAM NGƯỜI DAO

PHẦN 1.VĂN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM 1.1.Khái quát chung về ẩm thực Việt Nam Theo “Từ điển Việt Nam thông dụng” thì ẩm thực chính là ăn uống - là hoạt động để cung cấp năng lượng cho con người sống và hoạt động. Chính vì vậy, nói đến văn hóa ẩm thực là nói đến việc ăn uống và các món ăn uống cùng với nguồn gốc, lịch sử của nó. Ăn là hoạt động cơ bản nhất của con người, gắn liền với con người ngay từ buổi sơ khai. Nên, vào thời điểm ấy, ăn uống chỉ là một hoạt động sinh học, một phản ứng tự nhiên không điều kiện của con người. Con người khi đó chỉ ăn theo bản năng, giống như tất cả các loài động vật khác, ăn để duy trì sự sống và bảo tồn giống nòi. Thời kỳ này, ăn uống chưa có chọn lọc, họ ăn tất cả những gì kiếm được, và đặc biệt là ăn sống, uống sống. Cùng với sự phát triển của con người thì hoạt động nghệ thuật trong ăn uống hay ẩm thực cũng thay đổi theo hướng tích cực với sự đa dạng của các món ăn và cách chế biến. Trước kia, các món ăn chỉ đáp ứng nhu cầu ăn cho no bụng nhưng bây giờ con người quan tâm đến tính thẩm mỹ của món ăn, ăn bằng mắt, bằng mũi và tất cả các giác quan của cơ thể... Vì thế, các món ăn, đồ uống được chế biến và bày biện một cách đặc sắc hơn, cầu kỳ hơn và nấu ăn cũng như thưởng thức món ăn trở thành một nghệ thuật. Ẩm thực không chỉ là sự tiếp cận về góc độ văn hóa vật chất mà còn chứa đựng trong đó văn hóa tinh thần... Theo nghĩa rộng, “Văn hóa ẩm thực” là một phần văn hóa nằm trong tổng thể, phức thể các đặc trưng diện mạo về vật chất, tinh thần, tri thức, tình cảm... khắc họa một số nét cơ bản, đặc sắc của một cộng đồng, gia đình, làng xóm, vùng miền, quốc gia... Nó chi phối một phần không nhỏ trong cách tứng xử và giao tiếp của một cộng đồng, tạo nên đặc thù của cộng đồng ấy. Trên bình diện văn hóa tinh thần, văn hóa ẩm thực là cách ứng xử, giao tiếp trong ăn uống và nghệ thuật chế biến thức ăn, ý nghĩa, biểu tượng tâm linh trong món ăn đó “qua ăn uống mới thấy con người đối đãi với nhau như thế nào?” Theo nghĩa hẹp, “văn hóa ẩm thực” là những tập quán và khẩu vị của con người, những ứng xử của con người trong ăn uống; những tập tục kiêng kỵ trong ăn uống, những phương thức chế biến bày biện trong ăn uống và cách thưởng thức món ăn...Hiểu và sử dụng đúng các món ăn sao cho có lợi cho sức khỏe nhất của gia đình và bản thân, cũng như thẩm mỹ nhất luôn là mục tiêu hướng tới của mỗi con người. 1.2.Những yếu tố tác động đến sự hình thành văn hóa ẩm thực Việt Nam 1.2.1.Yếu tố tự nhiên Địa lý: Việt Nam đa dạng, bao gồm đồi núi, đồng bằng, bờ biển và thềm lục địa, phản ánh lịch sử phát triển địa chất, địa hình lâu dài trong môi trường gió mùa, nóng ẩm, phong hóa mạnh mẽ. Địa hình thấp dần theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, được thể hiện rõ qua hướng chảy của các dòng sông lớn. Đồi núi chiếm tới 3/4 diện tích lãnh thổ nhưng chủ yếu là đồi núi thấp. Địa hình thấp dưới 1.000 m chiếm tới 85% lãnh thổ. Núi cao trên 2.000m chỉ chiếm 1%. Đồi núi Việt Nam tạo thành một cánh cung lớn hướng ra Biển Đông, chạy dài 1.400 km, từ Tây Bắc tới Đông Nam Bộ. Những dãy núi đồ sộ nhất đều nằm ở phía Tây và Tây Bắc với đỉnh Phan-xi-phăng cao nhất bán đảo Đông Dương (3.143m). Càng ra phía Đông, các dãy núi thấp dần và thường kết thúc bằng một dải đất thấp ven biển. Từ đèo Hải Vân vào Nam, địa hình đơn giản hơn. Ở đây không có những dãy núi đá vôi dài mà có những khối đá hoa cương rộng lớn, thỉnh thoảng nhô lên thành đỉnh cao; còn lại là những cao nguyên liên tiếp hợp thành Tây Nguyên, rìa phía đông được nâng lên thành dãy Trường Sơn. Đồng bằng chỉ chiếm ¼ diện tích trên đất liền và bị đồi núi ngăn cách thành nhiều khu vực. Ở hai đầu đất nước có hai đồng bằng rộng lớn, phì nhiêu là đồng bằng Bắc Bộ (lưu vực sông Hồng, rộng 16.700 km2) và đồng bằng Nam Bộ (lưu vực sông Mê Công, rộng 40.000 km2). Nằm giữa hai châu thổ lớn đó là một chuỗi đồng bằng nhỏ hẹp, phân bố dọc theo duyên hải miền Trung, từ đồng bằng thuộc lưu vực sông Mã (Thanh Hóa) đến Phan Thiết với tổng diện tích 15.000 km2. Việt Nam có ba mặt Đông, Nam và Tây-Nam trông ra biển với bờ biển dài 3.260 km, từ Móng Cái ở phía Bắc đến Hà Tiên ở phía Tây Nam. Phần Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam mở rộng về phía Đông và Đông Nam, có thềm lục địa, các đảo và quần đảo lớn nhỏ bao bọc. Chỉ riêng Vịnh Bắc Bộ đã tập trung một quần thể gần 3.000 hòn đảo trong khu vực Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, các đảo Cát Hải, Cát Bà, đảo Bạch Long Vĩ... Xa hơn là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Phía Tây - Nam và Nam có các nhóm đảo Côn Sơn, Phú Quốc và Thổ Chu. Khí hậu Việt Nam nằm trong vành đai nội chí tuyến, quanh
Xem thêm

Đọc thêm

BÁNH CỒM HÀNG THAN, LỊCH SỬ VÀ PHÁT TRIỂN

BÁNH CỒM HÀNG THAN, LỊCH SỬ VÀ PHÁT TRIỂN

Tài liệu giới thiệu về lịch sử hình thành, quá trình phát triển, quy trình làm bánh cũng như ý nghĩa của bánh cốm hang than; một món ăn tinh thần rất nổi tiếng và thường được sử dụng trong các dịp lễ hỏi hay làm quà tặng

10 Đọc thêm

CÂY LÚA TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM

CÂY LÚA TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM

Cây lúa đã trở thành một người bạn gần gũi, thân quen với mọi người dân Việt Nam. Con người Việt Nam nói chung và người nông dân Việt Nam nói riêng đều coi trọng cây lúa và những sản phẩm mà nó đem lại. Việt Nam là một nước nông nghiệp với khoảng 50% số dân làm nghề nông. Chính vì thế, cây lúa là một loài cây quan trọng trong đời sống người Việt. Nó phục vụ chủ yếu cho nhu cầu lương thực trong nước, ngoài ra còn để xuất khẩu ra nước ngoài. Sản lượng xuất khẩu lúa gạo Việt Nam đã đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Thái Lan. Vì thế, cây lúa đã góp phần quan trọng trong việc phát triển đất nước. Đối với mỗi chúng ta, cây lúa đã trở nên quen thuộc. Cây lúa thân nhỏ, có lớp vỏ bên ngoài bao quanh còn bên trong là thân rất bé nhưng khoẻ. Mỗi cây có khoảng năm, sáu lá có màu xanh, nhọn, có một lớp lông hơi ráp. Mỗi cây có một bông lúa với rất nhiều hạt. Mỗi khi lúa lên đòng, mùi sữa trong các hạt lúa ấy toả ra thơm nhè nhẹ. Cây lúa cũng như người Việt Nam luôn đoàn kết lẫn nhau: Mỗi cây lúa ở trong một khóm lúa, mỗi khóm lúa trong một ruộng lúa, ruộng lúa trong một cánh đồng cùng che chở cho nhau. Nếu như nói: "Cây lúa là loài cây quan trọng nhất trong đời sông Việt Nam" thì cũng không sai. Cây lúa là cây lương thực chủ yếu của Việt Nam. Chính cây lương thực này đã làm cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Ngoài ra, lúa gạo cũng để làm nguyên liệu chế biến ra những món ăn vừa dân dã vừa đậm đà hương vị dân tộc như bánh chưng, cốm, xôi hoặc các loại bánh... ở nông thôn, người ta còn tận dụng vỏ trấu để đốt hoặc sử dụng trong các lò ấp trứng. Cám thì lại để dùng cho gia súc ăn, rất tiện mà hơn thế cám còn giúp cho gia súc tăng trưởng tốt. Còn rơm rạ lại là chất đốt hàng ngày trong cuộc sống ở nông thôn. Nếu quay trở lại ngày xưa, ta còn thấy cha ông ta lợp nhà băng rơm. Trong xã hội phát triển như bây giờ, những ngôi nhà lợp rơm hầu như không còn nữa. Thế nhưng, những chiếc chổi làm bằng rơm thì vẫn còn tồn tại vì nó Tắt tiện sử dụng. Ngoài ra, rơm cũng là thành phần quan trọng trong việc trổng nấm, giúp nấm phát triển nhanh. Nói chung, xét trên phương diện vật chất, cây lúa có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của người Việt Nam. Cây lúa cũng là một loài cây có ý nghĩa rất lớn trong đời sống tinh thần của người Việt Nam. Cây lúa tượng trưng cho nền văn minh lúa nước không chỉ của Việt Nam mà còn của cả Đông Nam Á. Cây lúa là biểu tượng cho sự no ấm, đầy đủ. Không chỉ thế, cây lúa còn là nguyên liệu để làm ra các món ăn ngon, các món ăn để cúng lễ tổ tiên vào dịp lễ Tết như bánh chưng, xôi, bánh giày... Chính điều này đã tạo ra một nền văn hoá ẩm thực đặc sắc của Việt Nam với các món ăn đầy ý nghĩa như bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh giày tượng trưng cho trời. Đó là điều khiến cây lúa gắn với con người Việt Nam về vật chất cũng như tinh thần từ bao đời nay. Cây lúa đã trở thành một người bạn gần gũi, thân quen với mọi người dân Việt Nam. Con người Việt Nam nói chung và người nông dân Việt Nam nói riêng đều coi trọng cây lúa và những sản phẩm mà nó đem lại. Chắc chắn rằng, cây lúa sẽ luôn tồn tại và gắn bó với con người Việt Nam từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trích: loigiaihay.com
Xem thêm

1 Đọc thêm

CÂY LÚA TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM ( BÀI 2)

CÂY LÚA TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM ( BÀI 2)

Cây lúa đã trở thành một người bạn gần gũi, thân quen với mọi người dân Việt Nam. Con người Việt Nam nói chung và người nông dân Việt Nam nói riêng đều coi trọng cây lúa và những sản phẩm mà nó đem lại. Việt Nam là một nước nông nghiệp với khoảng 50% số dân làm nghề nông. Chính vì thế, cây lúa là một loài cây quan trọng trong đời sống của người Việt Nam. Nó phục vụ chủ yếu cho nhu cầu lương thực trong nước, ngoài ra còn để xuất khẩu ra nước ngoài. Sản lượng xuất khẩu lúa gạo Việt Nam đã đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Thái Lan. Vì thế, cây lúa đã góp phần quan trọng trong việc phát triển đất nước. Đối với mỗi chúng ta, cây lúa đã trở nên quen thuộc. Cây lúa thân nhỏ, có lớp vỏ bên ngoài bao quanh còn bên trong là thân rất bé nhưng khỏe. Mỗi cây có khoảng năm, sáu lá có màu xanh, nhọn, có một lớp lỏng hơi ráp. Mỗi cáy có một bông lúa với rất nhiều hạt. Mỗi khi lúa lên đòng, mùi sữa trong các hạt lúa ấy toả ra thơm nhè nhẹ. Cây lúa cũng như người Việt Nam, luôn đoàn kết lẫn nhau: mỗi cây lúa ở trong một khóm lúa, mỗi khóm lúa trong một ruộng lúa, ruộng lúa trong một cánh đồng cùng che chở cho nhau. Nếu như nói Cây Lúa là loài cây quan trọng nhất trong đời sống Việt Nam thì cũng không sai. Cây lúa là cây lương thực chủ yếu của Việt Nam. Chính cây lương thực này đã làm cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Ngoài ra, lúa gạo cũng để làm nguyên liệu chế biến ra những món ăn vừa dân dã vừa đậm đà hương vị dân tộc như bánh chưng, cốm, xôi hoặc các loại bánh... ở nông thôn, người ta còn tận dụng vỏ trấu để đốt hoặc sử dụng trong các lò ấp trứng. Còn cám thì lại để dùng cho gia súc ăn, rất tiện mà hơn thế cám còn giúp cho gia súc tăng trưởng tốt. Còn rơm rạ lại là chất đốt hàng ngày trong cuộc sống ở nông thôn. Nếu quay trở lại ngày xưa, ta còn thấy cha ông ta lợp nhà bằng rơm. Trong xã hội phát triển như bây giờ, những ngôi nhà lợp rơm hầu như không còn nữa. Thế nhưng, những chiếc chổi làm bằng rơm thì vần còn tồn tại vì nó rất tiện sử dụng. Ngoài ra, rơm cũng là thành phần quan trọng trong việc trồng nấm, giúp nấm phát triển nhanh. Nói chung, xét trên phương diện vật chất, cây lúa có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của người Việt Nam. Cây lúa cũng là một loài cây có ý nghĩa rất lớn trong đời sống tinh thần của người Việt Nam. Cây lúa tượng trưng cho nền văn minh lúa nước không chỉ của Việt Nam mà còn của cả Đông Nam Á. Cây lúa là biểu tượng cho sự no ấm, đầy đủ. Không chỉ thế, cây lúa còn là nguyên liệu để làm ra các món ăn ngon, các món ăn để cúng lễ tổ tiên vào dịp lễ Tết như bánh chưng, xôi, bánh giầy... Chính điều này đã tạo ra một nền văn hoá ẩm thực đặc sắc của Việt Nam với các món ăn đầy ý nghĩa như bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh giầy tượng trưng cho trời. Đó là điều khiến cây lúa gắn với con người Việt Nam về vật chất cũng như tinh thần từ bao đời nay. Cây lúa đã trở thành một người bạn gần gũi, thân quen với mọi người dân Việt Nam. Con người Việt Nam nói chung và người nông dân Việt Nam nói riêng đều coi trọng cây lúa và những sản phẩm mà nó đem lại. Chắc chắn rằng, cây lúa sẽ luôn tồn tại và gắn bó với con người Việt Nam từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trích: loigiaihay.com
Xem thêm

1 Đọc thêm

SKKN 06 MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHẾ BIẾN MÓN ĂN CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON TAM HƯNG B

SKKN 06 MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHẾ BIẾN MÓN ĂN CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON TAM HƯNG B

§Ò tµi s¸ng kiÕn kinh nghiÖmvậy chúng ta phải có khẩu phần dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi, phù hợp vớiquá trình lao động….Sẽ giúp cho con người phát triển khoẻ mạnh và phòngtránh được các bệnh.Trong cuộc sống của chúng ta muốn được thành đạt trong công việc củamình thì đầu tiên là chúng ta phải có sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái… Điều đóđối với trẻ mầm non là rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo, vì trẻ thơlà “tương lai của đất nước” là “nền tảng”, là “lòng cốt” cho tất cả qúa trình pháttriển của trẻ để trẻ có thể tham gia vào học tập, vui chơi và tham gia vào cáchoạt động khác một cách tích cực, thoải mái và hứng thú.Để làm được điều đó thì nền giáo dục mầm non không những quan tâmđến vấn đề dạy dỗ trẻ những kiến thức sơ đẳng để hình thành phát triển nhâncách đầu tiên cho trẻ mà bên cạnh đó chúng ta những người làm giáo dục cầnquan tâm hơn nữa về công tác chăm lo cho trẻ một cách phù hợp để giúp trẻ cóđược một cơ thể khoẻ mạnh.“ Vì lợi ích mười năm trồng câyVì lợi ích trăm năm trồng người”II THỰC TRẠNG1. Thuận lợi:-Về phía nhà trường+ Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường cùng các bậc cha mẹphụ huynh học sinh, đặc biệt là các con là nguồn động viên lớn nhất cho các cônuôi chúng tôi. Đây là động lực để các cô hoàn tốt công việc của mình trongnăm học 2011 – 2012.+ Ban giám hiệu nhà trường đã mua sắm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng để
Xem thêm

24 Đọc thêm

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 3 )

CÂY LÚA TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM ( BÀI 3 )

Trong số những loại cây trồng thì lúa là loại cây rất gắn bó với người nông dân Việt Nam. Lúa được trồng khắp nơi ở đất nước ta, trên những cánh đồng rộng bạt ngàn. Từ hàng ngàn năm nay, cây lúa là nguồn sống, cũng là người bạn tâm giao của người nông dân. Trong số những loại cây trồng thì lúa là loại cây rất gắn bó với người nông dân Việt Nam. Lúa được trồng khắp nơi ở đất nước ta, trên những cánh đồng rộng bạt ngàn. Từ hàng ngàn năm nay, cây lúa là nguồn sống, cũng là người bạn tâm giao của người nông dân. Lúa mang lại cho ta nhiều lợi ích và có nhiều vai trò trong đời sống người Việt Nam, có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần, tình cảm của người Việt. Lúa là loại cây thân cỏ. Thân lúa ngắn, chỉ dài khoảng năm mươi hay sáu mươi centimet. Lá lúa dài, cong. Khi đang thời con gái, cây có lá xanh mướt, tràn trề sức sống. Từ trên đê mà nhìn xuống cánh đồng, ta sẽ thấy mát cả tầm mắt. Còn khi lúa chín, lá lúa vàng, từng bông lúa uốn trĩu vì nặng, đợi người nông dân đến gặt mang về. Thân và lá lúa làm cho ta cảm giác lúa rất mảnh dẻ, yếu đuối. Lúa được trồng khắp nơi trên dất nước ta. Không chỉ ở đồng bằng, ở miền núi còn có lúa nương, những ruộng bậc thang trồng lúa trên các sườn núi. ở nơi đất quá chua, người ta phải khử chua thì mới có thể trồng lúa được. Khi trồng lúa, ta phải lưu ý, cung cấp đủ nước cho lúa nhưng cũng không thể để úng làm lúa chết. Vì vậy mà hệ thống thuỷ lợi ra đời. Những nhà máy, những trạm bơm nước đặt gần những con sông lớn. Nước sẽ đi qua mương, qua nhiều rãnh nhỏ quanh ruộng vào tưới cho lúa. Có thể nhiều người chưa biết rằng có rất nhiều giống lúa mới, năng suất cao phục vụ cho bà con nông dân. Tuy phải trồng trọt, chăm sóc vất vả nhưng cây lúa không phụ công người. Nó có vai trò rất quan trọng trong đời sống vật chất của người Việt Nam. Tất cả chúng ta đều sống bằng nguồn lương thực chính là cơm, gạo. Thật không thể tưởng tượng đời sống chúng ta sẽ ra sao khi không có cây lúa. Rồi những tấm bánh, những thứ quà quê ngon lành, gắn bó với người Việt Nam được làm từ gạo của cây lúa, nào là bánh gai, bánh cuốn... những chiếc bánh vô cùng thân thuộc của dân tộc. Đặc biệt bánh chưng, bánh giầy, những thức bánh có ý nghĩa quan trọng, để cúng trong dịp lễ Tết cùng có thành phần chính từ gạo. Lúa thật vô cùng quan trọng. Không chỉ có thóc, gạo, những phần khác của cây lúa cũng có nhiểu lợi ích. Trong gian bếp nhà quê, lúc nào chẳng có một đống vỏ trấu. Đó là chất đốt rất tốt giúp cho việc nấu bếp của người nông dân. Ngoài ra, do giữ nhiệt rất tốt, đảm bảo nhiệt độ nên vỏ trấu còn dùng để ấp trứng, làm cho trứng nở. Lúa còn cung cấp cám là thức ăn cần thiết trong chăn nuôi. Lợn, gà... đều lấy cám làm thức ăn. Thân, lá lúa sau khi gặt được phơi khô thành rơm, rạ. Rơm, rạ là chất đốt, lợp nhà. Sau khi ủ, nó cũng có thể làm phân bón tự nhiên tốt cho cây trồng. Khi nghề trồng nấm phát triển thì rơm càng có công dụng to lớn dùng để nuôi nấm. Lúa cung cấp cho chúng ta từ món ăn đến nguyên liệu làm kinh tế. Lúa thật không thể thiếu với người Việt Nam ta. Không chỉ có vai trò về kinh tế mà quan trọng hơn còn là ý nghĩa của lúa đối với đời sống tinh thần tình cảm của người dân. Trải qua bao nhiêu thời kì lịch sử, cây lúa vẫn gắn bó khăng khít với người Việt Nam. Nó là người bạn của chúng ta trong suốt quá trình dựng và giữ nước. Lúa đã trở thành biểu tượng của người nông dân. Để cúng trời, đất, cúng ông bà, tổ tiên, ta đều dùng những thực phẩm của lúa như bánh chưng, bánh giầy. Ta đã dâng lên cha ông mình sản vật quý nhất: cây lúa. Và cả những món ăn dân tộc đặc sắc như cốm hay các thức bánh đều từ lúa mà ra. Những thức ăn đó mang đậm hương vị cánh đồng, làng quê Việt Nam, gợi ta nhớ đến quê hương. Nó cũng là niềm tự hào của chúng ta đối với các bạn bè quốc tế. Du khách đến Việt Nam mà không thưởng thức các món ăn như bánh, bún, phở... thì chưa là đến Việt Nam, chưa hiểu đặc sắc văn hoá Việt Nam. Chính cây lúa đã tạo nên nét đặc sắc đó, đặc sắc của ẩm thực dân tộc. Người dân Việt Nam từ bao đời nay luôn coi cây lúa là bạn. Chúng luôn cùng sống với chúng ta như lúc cùng người nông làm việc hay xuất hiện trong mỗi bữa ăn, mỗi dịp lễ, Tết. Cả trong đời sống vật chất lẫn tinh thần cây lúa luôn bên cạnh người Việt Nam. Vai trò của lúa là vô cùng to lớn. Đi đâu xa quê, xa đất. nước, mỗi khi nghĩ về cây lúa, trong chúng ta lại dâng lên một cảm giác nhớ quê hương. Cây lúa chính là biểu trưng của con người và đất nước Việt Nam. Trích: loigiaihay.com  
Xem thêm

2 Đọc thêm

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 9 )

CÂY LÚA TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM ( BÀI 9 )

Trong bữa ăn của ngựời Việt không thể thiếu bát cơm gạo dẻo thơm. Ăn một bát cơm mà như thấy cả vị ngọt của quê hương. Bởi vậy, có thể nói cây lúa không chỉ có giá trị về vật chất mà lúa còn giữ một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người Việt Nam. Người Việt Nam coi lúa gạo là lương thực chính. Trong bữa ăn của ngựời Việt không thể thiếu bát cơm gạo dẻo thơm. Ăn một bát cơm mà như thấy cả vị ngọt của quê hương. Bởi vậy, có thể nói cây lúa không chỉ có giá trị về vật chất mà lúa còn giữ một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người Việt Nam. Cây lúa có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam, từ đồng bằng màu mỡ đến những vùng núi cao trập trùng, đâu đâu cũng thấy bóng dáng của lúa. Thử bóc một hạt lúa, ta sẽ thấy ngay hạt gạo trắng ngần bên trong. Những hạt gạo trắng trẻo, tinh khiết khiến ta liên tưởng tới hình ảnh những cô thôn nữ dịu dàng. Hình ảnh những cô thiếu nữ còn được dùng để chỉ lứa khi hãy còn xanh. Lúa đương thì con gái xanh mơn mởn, màu xanh tươi trẻ, màu xanh báo hiệu một vụ mùa bội thu. Trong những ngày ấy, nếu bạn có dịp đi qua ruộng lúa, bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngọt ngào rất đặc trưng của lúa, một mùi thơm thoang thoảng, không quá nồng nàn mà xiết bao gợi nhớ. Vẻ đẹp, mùi thơm của lúa chỉ giản dị, mộc mạc như người dân quê. Có lẽ vì vậy mà cây lúa gắn bó thân thiết với người dân Việt Nam. Lúa gắn bó với người dân quê đất Việt cũng bởi lúa mang lại giá trị vật chất to lớn. Nước ta là đất nước nông nghiệp, mà nền kinh tế nông nghiệp chủ yếu lại dựa vào cây lúa. Lúa cung cấp lương thực cho người Việt Nam. Từ hạt gạo, ta có thể làm ra biết bao nhiêu món ăn ngon, bổ như cơm trắng, hay các loại bánh: bánh chưng, bánh giầy, bánh nếp, bánh tẻ, bánh phở... Những món ăn không nơi đâu có được, những món ăn mang đậm hương vị đồng đất quê nhà khiên những người con xa quê luôn bồi hồi nhớ về, khiến những vị du khách nước ngoài ăn một lần rồi nhớ mãi không quên. Ngày xưa, khi đất nước ta còn dưới ách ngoại xâm, được ăn một bát cơm trắng là niềm mơ ước của mỗi người. Còn ngày nay, không những đã tự cung cấp đủ ăn mà nước ta còn trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai thế giới. Với công nghệ hiện đại, giờ đây việc gặt lúa, tuốt lúa cũng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều. Các bác nông dân không còn phải vất vả nữa mà mỗi năm lại có thể trồng được những hai, ba vụ lúa thay vì một vụ như trước. Trong những ngày nông nhàn, những người nông dân có thể dùng rơm rạ bện chổi bán lấy tiền để tăng thu nhập. Rơm còn được dùng để ủ nấm làm thành món nấm rơm rất ngon lại bổ nên được các bà nội trợ ưa thích. Chưa hết, rơm còn được dùng để lợp mái nhà che nắng, che mưa. Đâu chỉ có thế, rơm còn được dùng làm thức ăn cho trây bò, còn thóc để nấu cám cho lợn ăn. Ngoài ra, người nông dân còn tận dụng rơm làm thành những cái ổ rất êm ái cho gà ấp trứng. Vậy đấy, từ một cây lúa nhỏ bé mà đem lại cho ta biết bao lợi ích, ta phải biết ơn cây lúa nhiều lắm. Như đã nói, lúa không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, mà nó còn đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống người Việt Nam. Từ ngàn xưa, cây lúa đã là một biểu trưng cho nền vãn minh lúa nước. Sự tích Bánh chưng, bánh giầy từ thuở Hùng Vương dựng nước vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay. Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, nhà nhà lại sửa soạn làm hai món bánh thơm thảo dâng lên tổ tiên. Dù đó chỉ là món ăn đơn giản nhưng lại mang nặng lòng biết ơn, hiếu kính của con cháu đối với tổ tiên mình. Ngày xuân thì có bánh chưng, bánh giầy, còn mùa thu với Tết Trung thu cũng không thể thiếu một món ăn làm từ lúa, đó chính là cốm -  một thức quà của lúa non (Thạch Lam). Cốm được gói trong lá sen nên vừa mang hương thơm của lúa non vừa ướp đượm hương sen quê nhà, tạo nên một hương vị rất đặc trưng. Hơn thế nữa, cây lúa còn đi vào thơ văn, ca dao và cả trong tiếng hát của người dân Việt Nam. Trong những ngày hội mùa, cây lúa được đặc biệt tôn vinh, đây là cách để người dân bày tỏ lòng biết ơn đối với lúa, bởi lúa đã đồng hành cùng người dân Việt Nam suốt bao thế kỉ qua. Cây lúa đã đi vào lòng người Việt Nam như một phần không thể thiếu từ bao đời nay. Cây lúa đem lại những lợi ích kinh tế và cả những giá trị vô giá về tinh thần. Có thể coi lúa là biểu trưng cho tinh thần người Việt Nam không ngại khó, ngại khổ, bởi lúa có thể sinh trưởng tốt ở khắp nơi, từ những miền đất trù phú tốt tươi đến cả miền đồi núi đất nghèo. Chính vì lúa gắn bó với người Việt Nam như vậy nên ta lại càng phải biết trân trọng, giữ gìn và tiếp tục phát huy nền văn minh lúa nước lâu đời. Trích: loigiaihay.com  
Xem thêm

2 Đọc thêm

Đề tài thanh toán qua mạng Thanh toán cước truyền hình

ĐỀ TÀI THANH TOÁN QUA MẠNG THANH TOÁN CƯỚC TRUYỀN HÌNH

Thanh toán trực tuyến là một loại hình đang phát triển mạnh hiện nay nó giúp con người thanh toán các chi phí một cách nhanh nhóng, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt trong thời đại số hiện nay, con người ngày càng bận rộn thì việc thanh toán trực tuyến lại càng tiện lợi.Truyền hình là một thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Là món ăn tinh thần giúp con người giải trí, quây quần bên nhau sau một ngày mệt mỏi

25 Đọc thêm

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THƯ VIỆN

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THƯ VIỆN

Sáng kiến kinh nghiệm thư viện. Có thể nói, trong đời sống tinh thần của con người, sách đóng vai trò rất quan trọng. Nó đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu với mỗi người.Đọc sách giúp ta tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, mở mang kiến thức và đặc biệt đọc sách giúp ta cảm thấy thoải mái, yêu đời hơn. Giống như Môngtexkiơ đã nói:“Thích đọc sách tức là biết đánh đổi những giờ phút buồn tẻ không thể tránh được trong cuộc đời lấy những giờ phút kì thú”. Đọc sách còn có thể làm thay đổi cả một con người, một cuộc đời. Bởi vậy, việc đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của con người.
Xem thêm

32 Đọc thêm

Xây dựng kế hoạch chi tiết cho tiệc cưới ( 300 khách ) tại nhà hàng hương sen

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHI TIẾT CHO TIỆC CƯỚI ( 300 KHÁCH ) TẠI NHÀ HÀNG HƯƠNG SEN

LỜI MỞ ĐẦU Ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người. Với mọi độ tuổi, giới tính, địa vị xã hội, thành phần kinh tế,…thì mỗi cá nhân đều có nhu cầu ăn uống và sử dụng dịch vụ ăn uống khác nhau. Tại các thành phố lớn, nhu cầu ăn uống ở các nhà hàng có xu hướng tăng. Trong những năm gần đây với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, của nền kinh tế thế giới, đời sống con người được nâng lên ở mức độ rất cao, ăn uống không chỉ để phục vụ những nhu cầu thiết yếu của con người nữa mà nó còn về khám phá ẩm thực dân tộc, ẩm thực thế giới, thưởng thức những giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi quốc gia. Trong đời sống tinh thần của người Việt Nam, việc cưới hỏi là một chuyện hệ trọng trong cuộc đời mỗi người. Cưới là một phong tục, một nghi lễ đậm đà bản sắc dân tộc. Ngoài nêu cao giá trị tối quan trọng câu nghĩa vợ chồng cao quý còn có mục đích là bảo tồn tinh thần gia tộc, hiếu thảo và giữ tròn nhân cách trong đời sống. Ngày nay, các đám cưới bắt đầu tổ chức theo phong cách mới và nếp sống mới. Tiệc cưới là buổi tiệc của gia đình tổ chức để mời họ hàng, bạn bè, người than đến để chung vui đồng thời ra mắt cô dâu chú rể. Bữa tiệc này thường đươc tổ chức rất trang trọng tại các nhà hàng ở Hà Nội. Tính chất của buổi tiệc rất trang trọng cộng với chất lượng của các nhà hàng tổ chức tiệc cưới, người sử dụng sẽ khó tính hơn về chất lượng của buổi tiệc đặc biệt là món ăn. Do đó, để tạo sự hài lòng cho khách tham dự tiệc cưới cũng như gia tăng thêm lượng khách thì nhà hàng Hương Sen – 269 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã không ngừng áp dụng công nghệ và không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ vào tiệc cưới. Vì hướng đến một tiệc cưới hoàn hảo nhất, nhóm đã quyết định lấy đề tài Xây dựng kế hoạch cho tiệc cưới (300 khách) tại nhà hàng Hương Sen 269 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để nghiên cứu. CHƯƠNG 1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHI TIẾT CHO TIỆC CƯỚI TẠI NHÀ HÀNG 1.1. Khái niệm chung về thực đơn 1.1.1. Khái niệm Thực đơn là bảng danh mục các món ăn, đồ uống được sắp xếp theo một trình tự nhất định có thể là thực đơn của một bữa ăn, một số bữa ăn hoặc thực đơn ghi các món ăn nhà hàng có khả năng chế biến. Thực đơn có thể ghi giá hoặc không ghi giá của món ăn. Thực đơn có thể ghi bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ để thuận tiện cho khách sử dụng. 1.1.2. Phân loại Thực đơn theo mục đích nuôi dưỡng + Thực đơn theo lứa tuổi: Thực đơn cho trẻ em, cho thanh niên, cho người già... + Thực đơn theo đặc điểm, tính chất lao động: Thực đơn cho người lao động nặng, lao động nhẹ, lao động vừa, lao động trí óc.... + Thực đơn đặc biệt: Thực đơn theo bệnh lý, theo tôn giáo, thực đơn cho các vận động viên… Thực đơn theo thời gian + Thực đơn theo ngày, tuần, tháng + Thực đơn theo mùa Thực đơn theo đặc điểm kinh doanh + Thực đơn thông dụng + Thực đơn đặc sản + Thực đơn giải khát Thực đơn theo mức độ chi phí + Thực đơn bữa ăn thường + Thực đơn tiệc: Tiệc nhỏ, vừa, lớn Thực đơn theo cách sử dụng + A la carte menu Có nhiều món ăn cho khách lựa chọn Mỗi món đều có cách nấu riêng biệt Mỗi món ăn chỉ được nấu khi khách đã chọn món đó + Table d’hôtel menu Chỉ có vài món để khách lựa chọn Khách có thể được chọn hoặc không được chọn món ăn. Một số món ăn đã được nấu sẵn Giá được tính theo đầu người + Set menu Chỉ có vài món ăn Khách không được lựa chọn món ăn mình muốn. Tất cả các món ăn đều được nấu trước Giá tiền được tính theo đầu người + Degustation menu Thực đơn bao gồm 7 món khách không được lựa chọn Giá tiền được tính theo đầu người Có thể kèm theo thức uống (tính thêm tiền) + Cycle menu Thực đơn dùng cho các hãng hàng không, xe lửa, bệnh viện…. Thực đơn thay đổi hằng ngày, sau tám ngày thì dùng lại Giá tiền được tính theo suất ăn 1.1.3. Vai trò của thực đơn Vai trò của thực đơn trong quảng cáo Đối với khách hàng đến nhà hàng lần đầu thực đơn là cơ sở cho khách chọn món. Căn cứ vào quy mô của các món ăn trong thực đơn có thể biết được khả năng phục vụ trong khách sạn, nhà hàng. Thực đơn thông dụng là thực đơn dạng bảng, dạng sách hoặc dạng áp phích. Đối với khách hàng có nhu cầu đặt tiệc ở tại nhà hàng có thể căn cứ vào thực đơn dạng sách để đặt ăn theo ý muốn. Đối với khách ở cách xa địa điểm phục vụ, thực đơn dạng gấp, tờ rơi là cơ sở để khách lựa chọn các loại tiệc, chọn món cho mình, ngoài ra trên các loại thực đơn này còn có sẵn địa chỉ, số điện thoại để khách liên hệ dễ dàng Vai trò của thực đơn trong quản lý, giám sát Căn cứ vào thực đơn đã duyệt, nhà hàng có thể kiểm tra các món ăn đã chế biến hay đưa ra phục vụ. Khách hàng cũng có thể kiểm soát các món ăn trên thực đơn khi ăn trong các bữa tiệc. Thực đơn là một trong những chứng từ lưu giữ, giám sát việc sản xuất, bán hàng và doanh thu. Vai trò của thực đơn trong tính toán nguyên liệu, dụng cụ Căn cứ vào thực đơn đã duyệt, các bộ phận liên quan như tiếp phẩm, thủ kho, nhà bếp, bộ phận bày bàn có cơ sở chuẩn bị nguyên vật liệu, thiết bị, dụng cụ để thực hiện các nghiệp vụ của mình. Vai trò của thực đơn trong hạch toán Căn cứ vào giá thành được xây dựng trên cơ sở là số lượng món ăn hay mâm ăn và tiêu chuẩn ăn của khách để tính toán các chi phí, lãi, thực lãi, các khoản phải nộp thuế... Nếu quá trình sản xuất tuân thủ theo đúng các định mức quy định thì có thể tính chính xác được các chi phí, qua đó hoạch toán từng khâu để biết để điều chỉnh định lượng, giá thành, giá bán cho phù hợp. 1.2. Căn cứ để xây dựng thực đơn 1.2.1. Căn cứ vào tiêu chuẩn và số lượng suất ăn Khi xây dựng thực đơn phải dựa trên số tiền thực chi cho bữa tiệc. Dựa trên số tiền chi cho một suất ăn và số lượng thức ăn để tính toán tổng số tiền thực chi. Trên cơ sở số tiền thu được từ khách tiêu dùng để tính toán số tiền chi phi cho các hoạt động và chi phí cho nguyên liệu chế biến. Từ đó xây dựng thực đơn dự kiến bao gồm bao nhiêu món, món gì, thực đơn cũng có độ dài tương xứng. Cân đối tiêu chuẩn và số lượng suất ăn khi xây dựng thực đơn cần chú ý: Phải đảm bảo lãi suất thích hợp với món ăn hoặc nhóm món ăn Tính toán đầy đủ các khoản chi phí Đảm bảo định lượng món ăn và cân đối các chất dinh dưỡng Đối với tiêu chuẩn ăn cố định mà số lượng suất ăn thay đổi, trường hợp số lượng suất ăn ít, chi phí phụ cao nên chi phí cho món ăn giảm, do đó thực đơn ít món hay món ăn rẻ tiền hơn. Với số lượng suất ăn nhiều, chi phí phụ giảm thì số lượng món ăn nhiều hơn hay các món ăn có chất lượng hơn. 1.2.2. Căn cứ vào khả năng dự trữ nguyên liệu của nhà hàng Khi xây dựng thực đơn cũng cần quan tâm đến khả năng dự trữ của nhà hàng. Khả năng dự trữ tốt cho phép xây dựng thực đơn dễ dàng không phụ thuộc nhiều vào điều kiện thị trường và cũng có thể chế biến những món ăn có nguyên liệu trái vụ, những nguyên liệu từ vùng khác hoặc nhập khẩu. Trong kinh doanh, tùy từng loại thực phẩm mà dự trữ, không nên dự trữ hàng tươi sống quá nhiều dẫn đến giảm chất lượng nguyên liệu, thực phẩm. Nên dự trữ thực phẩm trong những trường hợp nào? Nguyên liệu chế biến là thành phần chủ yếu của món ăn đặc sản chỉ nhà hàng mới có Việc dự trữ không làm giảm nhiều chất lượng nguyên liệu Dự trữ khi đã có hợp đồng đặt ăn chắc chắn, thời hạn sử dụng nguyên liệu không kéo dài Nguyên liệu sử dụng hàng ngày, liên tục với số lượng lớn 1.2.3. Căn cứ vào trình độ số lượng công nhân chế biến và phục vụ Trình độ công nhân chế biến và phục vụ: Trình độ công nhân chế biến là nhân tố quyết định đến chất lượng sản phẩm ăn uống. Trong mỗi món ăn hội tụ những nhân tố mang tính nghệ thuật và khoa học. Người đầu bếp không chỉ chế biến ra món ăn bình thường mà còn tạo ra các sản phẩm ăn uống mang tính nghệ thuật. Tính nghệ thuật thể hiện trong kỹ thuật sơ chế, tạo hình, phối hợp các nguyên liệu, gia vị trong thời gian ngắn để tạo ra sản phẩm và trình bày chúng cho hợp lý, đẹp mắt, thuận tiện cho người sử dụng. Thông thường món ăn ngoài các yêu cầu cảm quan như: màu sắc, mùi vị, trạng thái sản phẩm còn cần đến kỹ thuật trình bày, trang trí. Một số món ăn được xem như một tác phẩm về ẩm thực là những món ăn cầu kỳ đòi hỏi kỹ thuật cao của đầu bếp. Khi xây dựng thực đơn cần chú ý: + Căn cứ vào trình độ của công nhân chế biến để xây dựng phù hợp, không nên sử dụng những món ăn mà công nhân chế biến chưa thành thạo hay chưa ngon để phục vụ khách. Tránh để công nhân chế biến làm quá khả năng, nhằm tránh làm giảm chất lượng món ăn dẫn đến giảm uy tín của nhà hàng. + Cân đối món ăn bình thường và cao cấp, phù hợp với đội ngũ thợ sẵn có. Do đặc thù ngành ăn uống, ngoài chức năng sản xuất còn chức năng phục vụ, khách tiêu dùng món ăn tại chỗ, do đó nhân viên phục vụ cần hướng dẫn người tiêu dùng cách thức sử dụng món ăn, nhất là các món ăn cao cấp. + Đối với nhân viên phục vụ cần quan tâm đến: Trình độ phục vụ các loại tiệc từ thông thường đến cao cấp, khả năng thích ứng linh hoạt trong quá trình phục vụ, tác phong nhanh nhẹn, niềm nở với khách hàng. Số lượng công nhân chế biến và phục vụ Khi xây dựng thực đơn cần chú ý đến số lượng công nhân chế biến và phục vụ, nếu không đủ người cần phải bổ sung để đảm bảo phục vụ kịp thời, đảm bảo chất lượng phục vụ.
Xem thêm

35 Đọc thêm

Thảo dược giúp ngủ ngon

THẢO DƯỢC GIÚP NGỦ NGON

window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);} Theo quan niệm của YHCT, đối với người mất ngủ, dùng thuốc ngủ chỉ là trị phần ngọn, cần tìm ra nguyên nhân chính để trị tận gốc, đồng thời bồi dưỡng cơ thể, duy trì nếp sống điều độ, tập thư giãn tinh thần, tập thể dục dưỡng sinh, biết cách ăn uống thích hợp... cần kết hợp nhiều mặt mới chấm dứt được căn bệnh này. Sau đây xin giới thiệu một số thảo dược trị mất ngủ: Hạt sen: có tác dụng vào kinh tâm, tỳ, thận. Theo Đông y, hạt sen bổ tỳ dưỡng tâm, cố tinh an thần, thường dùng để trị mất ngủ và thần kinh suy nhược. Cách dùng hạt sen nấu chè, hoặc cho vào các món ăn khác như gà tần hạt sen,... Ngoài ra, củ sen nấu canh ăn, tâm sen dùng hãm nước uống cũng có tác dụng an thần giúp ngủ ngon.   Theo Đông y, hạt sen bổ tỳ dưỡng tâm, cố tinh an thần, thường dùng để trị mất ngủ và thần kinh suy nhược Nhãn: cùi nhãn còn gọi long nhãn nhục: vị ngọt chua, tính bình. Nhãn có tính bổ dưỡng, bổ tâm tỳ thường dùng trị mất ngủ, thần kinh suy nhược, kém trí nhớ. Muốn giữ được lâu, người ta làm thành long nhãn, có thể nấu chè sen long nhãn vừa ngon lại ngủ tốt. Táo: quả táo dùng trong Đông y có nhiều loại: hồng táo, đại táo, táo tây, táo ta đều có tác dụng tốt. Táo có vị ngọt tính ôn, tác dụng vào 2 kinh tỳ vị, có tác dụng bổ tỳ sinh tân dịch, ích khí an thần, hòa giải các vị thuốc, hay dùng đại táo và hồng táo trong các bài thuốc sắc, thuốc hoàn và trong các món ăn như tần gà, chim,... Đặc biệt, nhân táo - vị thuốc trong Đông y là toan táo nhân có tính bình, an thần gây ngủ tốt. Củ súng: vị ngọt, tính bình, tác dụng vào các kinh tâm thận. Nó có tác dụng dưỡng tâm, bổ tỳ, ích thận, cố tinh dùng trị mất ngủ, suy nhược. Trong nhân dân thường dùng củ súng nấu canh ăn. Rau nhút: có vị ngọt, tính hàn, không độc trơn hoạt, có tác dụng bổ trung, ích khí, làm dễ ngủ, mát dạ dày, mạnh bổ gân xương. Thường nấu canh rau nhút với lá vông non, khoai sọ, củ súng, tôm hay thịt nạc tùy thích. Ngoài ra, nước ép quả cà chua chín pha với mật ong uống buổi tối giúp ngủ ngon. Trên đây là những món ăn dễ ngủ, đơn giản, dễ kiếm và không độc, có thể dùng thường xuyên.
Xem thêm

1 Đọc thêm

VẤN ĐỀ ẨM THỰC DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA TRONG SÁNG TÁC CỦA THẠCH LAM, NGUYỄN TUÂN, VŨ BẰNG

VẤN ĐỀ ẨM THỰC DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA TRONG SÁNG TÁC CỦA THẠCH LAM, NGUYỄN TUÂN, VŨ BẰNG

người nghệ sĩ, của nhà thơ nặng tình với đất văn vật nghìn năm” [73, tr.640]. Qua đó,Nguyễn Vĩnh Phúc khẳng định lại ý mà Khái Hưng đã nhận xét “Thạch Lam đúng là mộtnghệ sĩ về khoa thẩm vị, về nghệ thuật ẩm thực - mà là của Hà Nội.” [73, tr.642].Còn Vũ Tuấn Anh thấy được tâm hồn và tài năng văn chương của Thạch Lam dườngnhư đã hòa hợp để tạo nên “sự thanh tao và tinh tế của văn hóa và tâm hồn Hà Nội”.Thậtvậy những món ăn Hà Nội tuy bình dân nhưng qua ngòi bút Thạch Lam trở nên đầy màu sắc,mùi vị, cảm giác, mang đầy bản sắc văn hóa. Cuối bài, tác giả quả quyết “Hà Nội băm sáuphố phường luôn đứng ở vị trí một trong những tác phẩm đặc sắc nhất về Hà Nội.” [2,tr.468].Với bài Thạch Lam người đi tìm cái đẹp trong cuộc sống đời thường và trong vănchương, Lê Dục Tú nâng thú ẩm thực trong sáng tác của Thạch Lam lên một tầm cao. Nhànghiên cứu khẳng định những món quà Hà Nội của Thạch Lam mang đậm sắc thái và tâmhồn dân tộc, nó “không chỉ đơn thuần là một miếng ăn thuần túy mà sâu hơn là những giátrị tinh thần, là những nét đẹp văn hóa, không chỉ cho hiện tại mà còn lưu giữ đến muôn đờisau” [2, tr.37]. “Các thức quà Hà Nội, dưới ngòi bút Thạch Lam, sở dĩ đạt đến sự độc đáomột cách hoàn hảo, đạt đến tầm cao của văn hóa ẩm thực bởi sự phối hợp từ hai phía: phíangười làm ra nó và phía người thưởng thức” [2, tr.39].Cùng ý kiến với Lê Dục Tú, Lê Thị Đức Hạnh cũng ngợi ca thú ẩm thực của tác giảHà Nội băm sáu phố phường. Trong bài Màu sắc dân tộc trong sáng tác của Thạch Lam,nhà phê bình nhận thấy “Thạch Lam thường trầm ngâm suy ngẫm tỏ rõ một thái độ trântrọng, nâng niu những giá trị văn hóa tinh thần tiềm ẩn trong sự sống hằng ngày” [2,tr.183]. Bên cạnh đó, ông còn “tạo cho nó (món ăn) một hương vị riêng, một sức hấp dẫnriêng” [2, tr.185]. Thật vậy, dường như Thạch Lam dành tình cảm cao nhất, thiêng liêng vàthành kính nhất đối với quà đặc sản của dân tộc, một biểu hiện của văn hóa Việt.Năm 2000, trong luận án tiến sĩ Phong cách văn xuôi nghệ thuật Thạch Lam,Nguyễn Thành Thi dành một phần nhỏ nghiên cứu về “quà Hà Nội” trong tùy bút Hà Nộibăm sáu phố phường. Tác giả luận văn tỏ ra khá tâm đắc về vấn đề này khi phân tích khákỹ “nếp sinh hoạt và thú ẩm thực của người Hà Nội” và cuối cùng ông khẳng định vẻ đẹp
Xem thêm

20 Đọc thêm