LỊCH SỬ MỸ THUẬT VIỆT NAM THỜI TIỀN SỬ

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới từ khóa "LỊCH SỬ MỸ THUẬT VIỆT NAM THỜI TIỀN SỬ":

câu hỏi ôn tập Lịch sử mỹ thuật Việt Nam

CÂU HỎI ÔN TẬP LỊCH SỬ MỸ THUẬT VIỆT NAM

Cẩu hỏi ôn tập chi tiết về lịch sử, quá trình hình thành và phát triển Mỹ thuật Việt Nam qua các thời ký lịch sử. Tài liệu dùng cho các ngành thiết kế nội thất, mỹ thuật và kiến trúc hệ đại học và cao đẳng.

34 Đọc thêm

BIỆN PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG BÀI MỸ THUẬT LỚP 8

BIỆN PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG BÀI MỸ THUẬT LỚP 8

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BIỆN PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG BÀI
MỸ THUẬT 8: MỸ THUẬT VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 19541975
ĐẠT HIỆU QUẢ CAO








Năm học: 20142015


Tên đề tài:
Biện pháp dạy học theo hướng tích hợp liên môn trong bài mỹ thuật lớp 8: Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn 1954 1975.đạt hiệu quả cao.
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Ở Việt Nam hiện nay vấn đề đổi mới giáo dục là một vấn đề then chốt để phát triển nhân cách học sinh một cách toàn diện. Một trong những môn học góp phần không nhỏ đến việc đổi mới phương pháp giáo dục tích hợp liên môn các môn học ở trong nhà trường phổ thông đó là môn Mỹ thuật. Môn Mỹ thuật góp phần quan trọng trong việc giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Qua tiết học thường thức Mỹ thuật 8: Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn 1954 1975, học sinh cảm nhận được bối cảnh lịch sử của đất nước Việt Nam trong giai đoạn này. Đồng thời cho chúng ta nhìn nhận về những cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung, giới mỹ thuật nói riêng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam. Đặc biệt là những thành tựu Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn 1954 1975 thông qua một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu. Từ đó học sinh có thể vận dụng những kiến thức được học vào học các môn học khác, hay từ những kiến thức của môn học khác vận dụng vào học mỹ thuật ở trường phổ thông. Từ đó học sinh có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Sau tiết học, các em sẽ nhớ lại kiến thức của nhiều môn học có liên quan trong bài như: Kiến thức về lịch sử, ngữ văn, vật lý, hóa học,...điều đó giúp các em củng cố và hoàn thiện vốn kiến thức THCS của mình.
Vai trò của giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học; vì vậy, giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học. Trong chương trình giáo dục THCS, các em sẽ có ý thức học tập nghiêm túc đối với tất cả các bộ môn. Và đặc biệt là học sinh có tấm lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc. Về phía giáo viên dạy học theo các chủ đề liên môn không những giảm tải cho giáo viên
Xem thêm

43 Đọc thêm

Tính đúng đắn của câu nói qua thực tiễn lịch sử nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

TÍNH ĐÚNG ĐẮN CỦA CÂU NÓI QUA THỰC TIỄN LỊCH SỬ NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT

Giai đoạn thứ 2 của đấu tranh giai cấp là đấu tranh tư tưởng lý luận .Các nhà kinh điển chỉ ra rằng ,giai cấp vô sản là giai cấp triệt để cách mạng không phải vì nó là giai cấp nghèo nhấ[r]

18 Đọc thêm

bài dạy học tích hợp môn mỹ thuật lớp 8 cực hay

BÀI DẠY HỌC TÍCH HỢP MÔN MỸ THUẬT LỚP 8 CỰC HAY

Tên đề tài:Biện pháp dạy học theo hướng tích hợp liên môn trong bài mỹ thuật lớp 8: Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn 1954 1975.đạt hiệu quả cao.A.MỞ ĐẦU1.Lí do chọn đề tàiỞ Việt Nam hiện nay vấn đề đổi mới giáo dục là một vấn đề then chốt để phát triển nhân cách học sinh một cách toàn diện. Một trong những môn học góp phần không nhỏ đến việc đổi mới phương pháp giáo dục tích hợp liên môn các môn học ở trong nhà trường phổ thông đó là môn Mỹ thuật. Môn Mỹ thuật góp phần quan trọng trong việc giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Qua tiết học thường thức Mỹ thuật 8: Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn 1954 1975, học sinh cảm nhận được bối cảnh lịch sử của đất nước Việt Nam trong giai đoạn này. Đồng thời cho chúng ta nhìn nhận về những cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung, giới mỹ thuật nói riêng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam. Đặc biệt là những thành tựu Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn 1954 1975 thông qua một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu. Từ đó học sinh có thể vận dụng những kiến thức được học vào học các môn học khác, hay từ những kiến thức của môn học khác vận dụng vào học mỹ thuật ở trường phổ thông. Từ đó học sinh có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Sau tiết học, các em sẽ nhớ lại kiến thức của nhiều môn học có liên quan trong bài như: Kiến thức về lịch sử, ngữ văn, vật lý, hóa học,...điều đó giúp các em củng cố và hoàn thiện vốn kiến thức THCS của mình.Vai trò của giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học; vì vậy, giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học. Trong chương trình giáo dục THCS, các em sẽ có ý thức học tập nghiêm túc đối với tất cả các bộ môn. Và đặc biệt là học sinh có tấm lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc. Về phía giáo viên dạy học theo các chủ đề liên môn không những giảm tải cho giáo viên trong việc dạy các kiến thức liên môn trong môn học của mình mà còn có tác dụng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng sư phạm cho giáo viên, góp phần phát triển đội ngũ giáo viên bộ môn hiện nay. Chính vì vậy mà tôi chọn nghiên cứu đề tài: Biện pháp dạy học theo hướng tích hợp liên môn trong tiết dạy mỹ thuật lớp 8: Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn 1954 1975 . 2. Mục đích nghiên cứuNhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mỹ thuật ở trường THCS, từ những kinh nghiệm trong giảng dạy giúp các em HS hứng thú trong học tập môn Mỹ thuật. Tôi chọn nghiên cứu đề tài: Biện pháp dạy học theo hướng tích hợp liên môn trong tiết dạy mỹ thuật lớp 8: Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn 1954 1975 . 2.1 Vận dụng kiến thức liên môn vào bài họcTích hợp kiến thức âm nhạc lớp 7+ Tiết 10 Âm nhạc thường thức Nhạc sĩ Đỗ Nhuận với bài hát “Hành quân xa.Tích hợp kiến thức âm nhạc lớp 8+ Tiết 10 Âm nhạc thường thức Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hát Bóng cây kơ nia.+ Tiết 21 Âm nhạc thường thức Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và bài hát Biết ơn chị Võ Thị Sáu.=> HS thấy được các ca khúc cách mạng cùng đồng hành với những tác phẩm hội họa tạo nên những trang sử hào hùng của cha ông.Tích hợp kiến thức lịch sử lớp 9+ Bài 28 Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh chống đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn ở miền Nam 1954 1965.+ Bài 29 Cả nước trực tiếp chiến đấu chống Mỹ cứu nước 19651973.+ Bài 30 Hoàn thành giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 19731975. => Học sinh nắm được những sự kiện lịch sử theo hướng tích hợp liên môn Mỹ thuật phục vụ cho việc học tập môn lịch sử của dân tộc ta.Tích hợp kiến thức Vật lí lớp 9+ Bài 52 Ánh sáng trắng và ánh sáng màu+ Bài 54 Sự trộn các ánh sáng màu.+ Bài 55 Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu+ bài 56 Các tác dụng của ánh sáng+ Bài 57 Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD.> HS hiều được nhờ có ánh sáng mà con mắt chúng ta tiếp nhận được hình dáng và màu sắc của giới tự nhiên. Qua việc quan sát và nhận xét tranh vẽ của các họa sĩ trong giai đoạn này giúp HS hiểu và có kiến thức về Quang học lớp 9Tích hợp kiến thức hóa học lớp 9+ Bài 15 Tính chất vật lí của kim loại + Bài 16 Tính chất hóa học của kim loại+ Bài 21 Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn> Qua việc tìm hiểu về chất liệu sơn mài trong tranh vẽ học sinh có thể giải thích được lí do có những bức tranh sơn mài được sử dụng cả vàng, bạc, thiếc, vỏ trứng , vỏ trai...Khi vẽ xong phải đem vào chỗ ẩm kín gió ủ cho khô rồi đem ra vẽ tiếp. chỗ nào cần sáng bật ra thì thếp vàng, bạc. Nhưng do điều kiện kinh tế của đất nước trong giai đoạn 19541975 còn khó khăn nên các họa sĩ trong giai đoạn này phải sử dụng thiếc (thếp thiếc vào tranh). Do tính chất hóa học của vàng, bạc, thiếc ta thấy trên bề mặt có vẻ sáng lấp lánh rất đẹp nhưng độ sáng bền lâu của thiếc bị hạn chế do tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên những bức tranh thếp bằng thiếc để lâu ngày sẽ bị sỉn màu và chuyển sang màu xám xanh. Tích hợp kiến thức ngữ văn lớp 7+ Bài 5 Tìm hiểu chung về văn biểu cảm.+ Bài 6 Đặc điểm của văn bản biểu cảm Đề văn biểu cảm và cách làm văn biểu cảm.+ Bài 9 Cách lập dàn ý của văn biểu cảm+ Bài 10 Luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con người+ Bài 11 Yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm+ Bài 12 Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học+ Bài 13 Luyện nói phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.> HS vận dung kiến thức về văn biểu cảm để cảm nhận cảm nhận về tác phẩm nghệ thuật cũng như cách phân tích một tác phẩm nghệ thuậtTích hợp kiến thức ngữ văn lớp 8+ Bài 12 Phương pháp thuyết minh+ Bài 14 Luyện nói: Thuyết minh về một thứ đồ dùng .+ Bài 15 Thuyết minh về một thể loại văn học.> HS vận dung kỹ năng nói, thuyết minh khi giới thiệu trình bày thảo luận những nội dung đã tìm hiểu hoạt động nhóm Tích hợp kiến thức ngữ văn lớp 9 + Bài 10 Đồng chí Tiểu đội xe không kính+ Bài 13 Làng (trích)+ Bài 14 Lặng lẽ Sa Pa (trích)+ Bài 15 Chiếc lược ngà (trích)> HS hiểu được về diễn biến lịch sử, về cuộc sống của những con người trong giai đoạn 19541975. Thông qua sự miêu tả bằng hình ảnh, tranh vẽ chân thật của các chiến sĩ là các họa sĩ yêu nước. Từ những kiến thức về mỹ thuật học sinh có thể tưởng tượng vẽ lại những hình ảnh, tính cách nhân vật trong tác phẩm văn học, thơ... trong chương trình ngữ văn lớp 9Tích hợp kiến thức Giáo dục công dân 6+ Bài 6 Biết ơnTích hợp kiến thức Giáo dục công dân 7Bài 5 Yêu thương con người.Tích hợp kiến thức Giáo dục công dân 9 Bài 17 Nghĩa vụ bảo vệ đất nước
Xem thêm

44 Đọc thêm

VƯƠNG QUỐC CAM-PU-CHIA - LỊCH SỬ 7

VƯƠNG QUỐC CAM-PU-CHIA - LỊCH SỬ 7

Cam-pu-chia là một trong những nước có lịch sử lâu đời và phát triển nhất ở Đông Nam Á thời cổ - trung đại. Cam-pu-chia là một trong những nước có lịch sử lâu đời và phát triển nhất ở Đông Nam Á thời cổ - trung đại.Thời tiền sử, trên đất Cam-pu-chia ngày nay đã có một bộ phận cư dân cổ Đông Nam Á sinh sống. Tiếp đó, trong quá trình xuất hiện nhà nước, tộc người Khơ-me được hình thành. Người Khơ-me giỏi săn bắn, quen đào ao, đắp hồ trữ nước. Họ đã tiếp xúc với văn hoá Ấn Độ, biết khắc bia bằng chữ Phạn. Đến thế kỉ VI, vương quốc của người Khơ-me hình thành, được gọi là Chân Lạp.Thời kì phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia kéo dài từ thế kỉ IX đến thế kỉ XV, còn gọi là thời kì Ăng-co.Sau thời kì Ăng-co, Cam-pu-chia bước vào giai đoạn suy yếu kéo dài tới khi thực dân Pháp xâm lược vào năm 1863.
Xem thêm

1 Đọc thêm

MỸ THUẬT THỜI NGUYỄN

MỸ THUẬT THỜI NGUYỄN

nhiêu tinh hoa của cả nước được chắt lọc hội tụ về đây hun đúc cho một nền văn hóa đậm đà bản sắc để hoàn chỉnh cho một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời sẵn bày sông núi hữu tình thơ mộng. Bởi vậy, nói đến Huế, người ta nghĩ ngay đến những thành quách, cung điện vàng son, những đền đài miếu vũ lộng lẫy, những lăng tẩm uy nghiêm, những danh lam cổ tự trầm tư u tịch, những thắng tích thiên nhiên thợ trời khéo tạc... Kiến trúc kinh đô Huế là quần thể kiến trúc gồm có Hoàng thành, các cung điện, lăng tẩm,… được khởi công xây dựng năm 1805; là sự kết hợp độc đáo giữa những nguyên tắc kiến trúc truyền thống Việt Nam, tư tưởng triết lý phương Đông với thuyết âm dương ngũ hành của Dịch học Trung Hoa cùng những đặc điểm mang ảnh hưởng kiến trúc quân sự phương Tây. Không gây ấn tượng trấn áp tinh thần, cũng không có vẻ hoang sơ dã thảo, Kinh Thành Huế khiến cho người ta cảm nhận được đúng mức không khí tôn nghiêm nhưng không mất đi cảm giác êm đềm thư thái giữa thiên nhiên gần gũi. Bên cạnh đó, phong cách kiến trúc và cách bố phòng khiến Kinh Thành Huế thực sự như một pháo đài vĩ đại và kiên cố nhất từ trước đến nay ở Việt Nam mà Le Rey, một thuyền trưởng người Pháp đã từng đến Huế năm 1819 phải thốt lên: “Kinh Thành Huế thực sự là pháo đài đẹp nhất, đăng đối nhất ở Đông Dương, thậm chí so với cả pháo đài William ở Calcutta và Saint Georges ở Madras do người Anh xây dựng”. Và, cũng do phải tiếp xúc trực tiếp với mưa nắng, gió bão thường xuyên nên tạo hình trang trí thể hiện ở đây thường sử dụng vật liệu làm bằng pháp lam, gốm tráng men, vôi vữa, khảm sành sứ… Chính vì vậy, kiến trúc cung đình Huế vẫn giữ được nét rực rỡ trước mọi đe doạ của khí hậu và thời gian.Chuøa Thieân MuïNgoài ra,yếu tố thiên nhiên và cảnh quan luôn được coi trọng trong kiến trúc cung đình đã tạo ra
Xem thêm

26 Đọc thêm

LỊCH SỬ KIẾN TRÚC PHƯƠNG TÂY TIỀN SỬ VÀ AI CẬP

LỊCH SỬ KIẾN TRÚC PHƯƠNG TÂY TIỀN SỬ VÀ AI CẬP

T
aøi lieäu naøy ñöôïc soaïn töø 1985, nhaèm muïc ñích chính laø laøm taøi lieäu phuïc vuï kòp thôøi nhu caàu tröôùc maét cuûa vieäc nghieân cöùu, hoïc taäp moân Lòch söû kieán truùc theá giôùi cuûa sinh vieân ñaïi hoïc caùc ngaønh kieán truùc vaø quy hoaïch ñoâ thò cuøng vôùi vieäc giaûng baøi treân giaûng ñöôøng.
Taøi lieäu naøy chæ coù vai troø quaù ñoä cho vieäc bieân soaïn moät giaùo trình chính thöùc moân lòch söû kieán truùc theá giôùi raát nghieâm tuùc, kyõ löôõng vaø ñoà soä trong thôøi gian saép tôùi.
Vì hai lyù do treân, nhaát laø vì muïc tieâu coù haïn tröôùc maét maø caùch haønh vaên cuûa taøi lieäu coù phaàn coâ ñoäng vaø vaén taét, hình veõ chöa ñöôïc chuù giaûi ñaày ñuû. Tuy nhieân cuõng coù theå duøng taøi lieäu nhö moät tö lieäu tham khaûo cho ñoäc giaû khoâng phaûi laø sinh vieân kieán truùc vaø Quy hoaïch ôû caùc ngaønh xaây döïng, kyõ thuaät ñoâ thò, du lòch, lòch söû vaø vaên hoùa noùi chung.
Chuùng toâi raát caûm ôn giaùo sö Nguyeãn Quang Nhaïc vì ñaõ giôùi thieäu moät ñeà cöông maïch laïc cho moân hoïc döïa treân vieäc lieân heä tieán trình phaùt trieån cuûa kieán truùc vôùi caùc aûnh höôûng xaõ hoäi vaø töï nhieân ñöông thôøi.
Trong soá caùc taùc giaû nöôùc ngoaøi, Sir Banister Fletcher ñaõ giôùi thieäu caùc nhaân toá aûnh höôûng xaõ hoäi vaø töï nhieân tröôùc khi ñi vaøo caùc ñaëc ñieåm kieán truùc vaø loaïi hình, taùc phaåm kieán truùc tieâu bieåu. Moät soá taùc giaû khaùc laïi trình baøy tieán trình kieán truùc theo töøng loaïi khaùc nhau.
Chuùng toâi ñaõ coá gaéng vaän duïng nhöõng öu ñieåm maø caùc taùc giaû noùi treân ñaït ñöôïc ñeå xaây döïng caùc baøi giaûng naøy trong söï quan heä chaët cheõ vôùi theá giôùi quan, phöông phaùp luaän chung hieän ñöôïc truyeàn ñaït trong tröôøng ñaïi hoïc Kieán truùc TP.HCM. Caùc baøi giaûng ñöôïc xaây döïng theo höôùng mang tính chuyeân nghieäp chöù khoâng phaûi laø moät boä thoâng söû, vì vaäy khi trình baøy veà ñaëc ñieåm kieán truùc cuûa moät neàn kieán truùc nhaát ñònh, baøi giaûng ñaõ phaân tích roõ neùt vaø ñi laàn löôït: kieán taïo, ngheä thuaät, loaïi hình kieán truùc chuû yeáu, taùc phaåm vaø taùc giaû tieâu bieåu. Khi noùi veà kieán taïo sinh vieân seõ coù ñieàu kieän hieåu roõ töø heä thoáng keát caáu chung ñeán neàn moùng, töôøng coät, maùi. Khi trình baøy phaàn ngheä thuaät kieán truùc, sinh vieân laïi laàn löôït ñöôïc ñi töø boá cuïc chung, phong caùch, khoâng gian, maët baèng, maët caét, maët ñöùng, coät, cung, cuoán, voøm, cöûa vaø trang trí noùi chung. Vì vaäy chuùng toâi tin raèng tuy khoái löôïng kieán thöùc ñöôïc truyeàn ñaït khaù lôùn so vôùi soá trang vieát maø böùc tranh phaùc ra vaãn roõ raøng mang tính coâ ñoïng vaø chuyeân nghieäp cao. Tuy nhieân, baøi giaûng khoâng thieân veà daïng giaùo trình mieâu taû bôûi vì phaàn lôùn caùc chi tieát ôû phaàn ñaëc ñieåm kieán truùc ñaõ ñöôïc lieân heä vôùi caùc nguyeân nhaân hình thaønh ruùt töø phaàn: caùc aûnh höôûng xaõ hoäi vaø töï nhieân. Maët khaùc tuy chuû tröông baøi giaûng phaûi mang tiùnh chuyeân nghieäp cao nhaèm ñoái töôïng laø sinh vieân caùc ngaønh kieán truùc vaø qui hoaïch ñoâ thò, chuùng toâi vaãn ñeà cao tính deã hieåu ñeå phuïc vuï cho caùc thaønh phaàn ñoäc giaû roäng raõi .
Ngoaøi vieäc tham khaûo caùc taøi lieäu nöôùc ngoaøi, taøi lieäu coù nhieàu phaàn döïa treân caùc baøi giaûng cuûa Gs Nguyeãn Quang Nhaïc qua ghi cheùp cuûa sinh vieân treân lôùp khi nghe giaûng ôû caùc khoaù tröôùc naêm 1980.
Taøi lieäu cuõng ñöôïc bieân soaïn döïa treân moät soá noäi dung cuûa quyeån “Löôïc khaûo ngheä thuaät kieán truùc theá giôùi” cuûa PGS Ñaëng Thaùi Hoaøng.
Chuùng toâi xin thaønh thaät caûm ôn hai taùc giaû Vieät Nam noùi treân cuøng caùc taùc giaû nöôùc ngoaøi vaø cuõng thaønh thaät xin loãi veà nhöõng khieám khuyeát coøn toàn ñoïng cuûa taøi lieäu ñoàng thôøi hoan ngheânh vieäc ñoùng goùp xaây döïng cuûa ñoäc giaû nhaèm laøm cho taøi lieäu ñöôïc hoaøn thieän hôn.
Xem thêm

25 Đọc thêm

Những di tích thời đại đá ở Thái Nguyên

NHỮNG DI TÍCH THỜI ĐẠI ĐÁ Ở THÁI NGUYÊN

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
Thái Nguyên là một trong những mảnh đất rất giàu tiềm năng về khảo cổ học.
Ngay từ năm 1924, một số di tích hang động thuộc văn hóa Bắc Sơn đã được
M.Colani phát hiện. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về các di tích thời đại Đá trên địa
bàn Thái Nguyên khi đó chưa nhiều.
Sau những phát hiện và nghiên cứu ở khu vực Thần Sa vào đầu những năm
1980, việc nghiên cứu khảo cổ học Thái Nguyên dường như rơi vào tình trạng
ngưng trệ do nhiều lý do khác nhau. Bắt đầu từ thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI,
công cuộc nghiên cứu khảo cổ học Thái Nguyên mới bắt đầu khởi động trở lại.
Cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện được 30 di tích khảo
cổ thuộc thời đại đồ Đá. Quá trình nghiên cứu các di tích đó từ trước đến nay đã đạt
được một số thành tựu quan trọng. Một trong những thành tựu nổi bật của khảo cổ
học Thái Nguyên là phát hiện và xác lập một kỹ nghệ khảo cổ học mới - kỹ nghệ
Ngườm, có niên đại hậu kỳ Đá cũ. Thành tựu đó có ý nghĩa rất to lớn không những
đối với việc nhận thức về thời tiền sử Việt Nam mà với cả khu vực Đông Nam Á.
Mặc dù kỹ nghệ Ngườm đã được nghiên cứu khá nhiều, nhưng vẫn còn rất nhiều
vấn đề cần làm sáng tỏ như về nguồn gốc và khuynh hướng phát triển, phạm vi
phân bố…
Dựa vào các tài liệu khảo cổ học thời đại Đá đã được phát hiện cho thấy, Thái
Nguyên là địa bàn cư trú của các cư dân từ thời đại Đá cũ đến thời Đá mới.
Đến nay, chúng ta chưa có nhiều công trình nghiên cứu khoa học mang tính
tổng quát, hệ thống hóa đầy đủ các di tích thời đại Đá ở Thái Nguyên. Hiện nay, đã
có một số tác giả công bố các công trình nghiên cứu, bài báo về những phát hiện và
nghiên cứu khảo cổ học Thái Nguyên. Tuy nhiên, những công bố đó còn tản mạn,
chưa hệ thống hoá được toàn bộ các tư liệu mới được phát hiện. Trên cơ sở những
tư liệu đã được hệ thống hoá, cần phải nghiên cứu để tìm ra những đặc trưng văn
hoá tiêu biểu của thời tiền sử ở Thái Nguyên. Các phát hiện khảo cổ học Thái Nguyên nằm rải rác ở nhiều nơi, diễn ra trong
thời gian dài, lại do nhiều cơ quan, nhiều cá nhân thực hiện, nên việc hệ thống hóa
các tư liệu là một yêu cầu bức thiết. Hơn nữa, nghiên cứu thời đại Đá ở Thái
Nguyên không thể chỉ tiến hành riêng rẽ mà phải đặt trong mối quan hệ khu vực,
trên một bình tuyến rộng hơn. Do đó, các vấn đề về những di tích thời đại đồ Đá ở
Thái Nguyên đã đến lúc đặt ra và cần nghiên cứu đồng bộ, có hệ thống, toàn diện.
Để góp phần tìm hiểu những đặc trưng cơ bản của thời đại Đá ở Thái Nguyên,
xác định những đóng góp của chúng đối với văn hóa tiền sử Việt Nam, nghiên cứu
sinh mạnh dạn chọn đề tài “Những di tích thời đại Đá ở Thái Nguyên” làm đề tài
luận án tiến sĩ, chuyên ngành Khảo cổ học.
2. Mục đích nghiên cứu của luận án
1. Luận án sẽ hệ thống hóa tất cả các di tích khảo cổ học thuộc thời đại đồ Đá
đã được điều tra, khai quật và nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên từ trước tới
nay. Trên cơ sở đó, rút ra những đặc trưng cơ bản của thời đại Đá ở Thái Nguyên.
2. Luận án tập trung nghiên cứu các giai đoạn phát triển của thời đại Đá Thái
Nguyên và những đóng góp của các di tích thời đại Đá Thái Nguyên với văn hóa
tiền sử Việt Nam.
3. Luận án bước đầu phác thảo quá trình phát triển văn hóa tiền sử ở Thái
Nguyên, góp thêm tư liệu và nhận thức vào việc biên soạn Lịch sử địa phương và
nội dung trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên.
3. Đối tượng nghiên cứu và nội dung các vấn đề cần giải quyết
1. Đối tượng nghiên cứu chính của luận án là các di chỉ khảo cổ học thuộc thời
đại Đá, các bộ sưu tập thời đại Đá thu được do điều tra, thám sát hoặc khai quật trên
đất Thái Nguyên từ trước đến nay, trong đó có các di tích quan trọng như Mái đá
Ngườm, hang Miệng Hổ, hang Ốc, hang Con Hổ... Luận án không chỉ quan tâm các
hồ sơ báo cáo khoa học của các di chỉ này mà còn đặc biệt chú ý đến các sưu tập
công cụ của các di tích đó hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo
tàng Thái Nguyên...
Xem thêm

171 Đọc thêm

GIÁO ÁN MỸ THUẬT 7 (TỈNH HÀ NAM)

GIÁO ÁN MỸ THUẬT 7 (TỈNH HÀ NAM)

Ngày soạn: 1782016Ngày day : 82016 – 7A 8 2016 7BTiết: 01 TTMT I. MỤC TIÊU:1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được một số đặc điểm chung của mỹ thuật thời Trần thông qua những công trình, tác phẩm cụ thể về: Kiến trúc, điêu khắc, trang trí, đồ gốm.2. Kỹ năng: Học sinh phân biệt được những đặc điểm của mỹ thuật Việt Nam thông qua từng giai đoạn lịch sử.3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, nhận thức đúng đắn về nghệ thuật dân tộc, có thái độ trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc. Trọng tâm : Đặc điểm chung của mỹ thuật thời Trần thông qua những công trình, tác phẩm cụ thể về: Kiến trúc, điêu khắc, trang trí, đồ gốm. thông qua từng giai đoạn lịch sử.II. CHUẨN BỊ:1. Giáo viên: Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thời Trần.2. Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh mỹ thuật thời Trần.III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:1. Ổn định tổ chức: (3p) Giáo viên kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (không)3. Bài mới:+ Giới thiệu bài: Nghệ thuật là một phần tất yếu của cuộc sống. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, các triều đại phong kiến ở Việt Nam đã để lại không ít những di tích, công trình mỹ thuật có giá trị. Để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc đó chúng ta cần phải có trách nhiệm và biết được đặc điểm, giá trị nghệ thuật để có biện pháp giữ gìn, bảo quản tốt hơn. Do đó hôm nay thầy cùng các em nghiên cứu bài “Sơ lược về mỹ thuật thời Trần”.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
Xem thêm

124 Đọc thêm

QUAN ĐIỂM LỊCH SỬ CỤ THỂ Ở CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI KINH TẾ Ở VIỆT NAM

QUAN ĐIỂM LỊCH SỬ CỤ THỂ Ở CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI KINH TẾ Ở VIỆT NAM

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo theo định hướng XHCN nhằm đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng để tiếp tục phát triển, chúng ta vừa kiên trì giữ vững những[r]

35 Đọc thêm

Một số biện pháp quản lý chỉ đạo của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS lương nội, huyện bá thước, tỉnh thanh hó

MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO CỦA HIỆU TRƯỞNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THCS LƯƠNG NỘI, HUYỆN BÁ THƯỚC, TỈNH THANH HÓ

Giáo dục Việt Nam được hình thành, tồn tại và phát triển song song cùng với sự tồn tại và phát triển của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay, trải qua các thời kỳ lịch sử, từ thời tiền sử cho đến thời độc lập hiện đại ngày nay. Trong quá trình phát triển đó giáo dục Việt Nam trải qua nhiều biến cố, song dưới sự lãnh đạo của Đảng mà giáo dục nước ta vẫn có những bước phát triển vượt bậc đáng tự hào. Trải qua ba lần cải cách, năm 1950 thay thế hệ thống giáo dục do thực dân pháp để lại bằng chế độ giáo dục dân chủ cộng hòa. Năm 1956 giáo dục mang tính chất XHCN, mục đích là nhằm “ Đào tạo bồi dưỡng thế hệ thanh niên và thiếu niên trở thành những người phát triển về mọi mặt, những công dân tốt trung thành với tổ quốc, những người lao động tốt, cán bộ tốt của nước nhà có tài, có đức để phát triển chế độ dân chủ nhân dân tiến lên xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta”. Năm 1979 cải cách giáo dục lần thứ ba tập trung xây dựng và phát triển nền giáo dục xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam với ba mục tiêu lớn đó là: làm tốt việc chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ; thực hiện PCGD toàn dân: đào tạo bồi dưỡng đội ngũ lao động có phẩm chất chính trị, có trình độ khoa học kỹ thuật phù hợp với sự phân công lao động.
Xem thêm

21 Đọc thêm

TỔNG HỢP TRANH ẢNH THƯỜNG THỨC Mĩ THUẬT 6

TỔNG HỢP TRANH ẢNH THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT 6

Tổng hợp tất cả các bức tranh liên quan đến phân môn thường thức mĩ thuật lớp 6. Những hình ảnh về các tác phẩm, các công trình mỹ thuật được sắp xếp theo từng mảng cụ thể. Ví dụ: Mảng hình ảnh về mỹ thuật thời nguyên thủy; Mảng hình ảnh về tranh dân gian Việt Nam; mảng hình ảnh về mỹ thuật thế giới...khi dạy đến bài học thuộc mảng nào, giáo viên có thể dễ dàng tìm thấy hình ảnh về nội dung bài học đó vì chúng được sắp xếp theo thứ tự bài học SGK ( theo PPCT mới).
Bộ tranh có thể sử dụng cho tất cả các bài thường thức mỹ thuật trong chương trình mỹ thuật lớp 6. Tất cả các hình ảnh trong bộ tranh đều sinh động, đẹp mắt, có nội dung phong phú dễ gây được sự chú ý của học sinh trong quá trình tìm hiểu bài.
Xem thêm

30 Đọc thêm

Báo cáo Khảo sát một số di tích tiền sơ sử ở Sơn La, Điện Biên và Lai Châu

BÁO CÁO KHẢO SÁT MỘT SỐ DI TÍCH TIỀN SƠ SỬ Ở SƠN LA, ĐIỆN BIÊN VÀ LAI CHÂU

Hiện nay, trong kho và hệ thống trưng bày của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đang khuyết trống mảng tư liệu về thời Tiền Sơ sử khu vực Tây Bắc. Cùng với đó, trước yêu cầu của Dự án nghiên cứu và sưu tầm hiện vật phục vụ việc xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia trong tương lai. Vì vậy, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam nhận thấy cần sớm triển khai chương trình nghiên cứu tại khu vực này nhằm sưu tầm, hệ thống hóa các di tích và di vật thời Tiền Sơ sử khu vực Tây Bắc, phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày, phát huy và quảng bá giá trị của chúng tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam hiện nay cũng như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sau này.
Xem thêm

15 Đọc thêm

GIÁO án MI THUẬT 9 hay mới

GIÁO ÁN MI THUẬT 9 HAY MỚI

TUẦN 20: Ngày soạn:
TIẾT 1: Ngày dạy:
Bài 1: SƠ LƯỢC MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN
A MỤC TIÊU:
1Kiến thức: Học sinh nắm bắt được vài nét về bối cảnh lịch sử và những thành tựu về mỹ thuật của thời Nguyễn.
2 Kỹ năng: Học sinh phân biệt được những đặc điểm của mỹ thuật Việt Nam thông qua từng giai đoạn lịch sử. Phát triển khả năng phân tích, tích hợp kiến thức của học sinh.
3 Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, nhận thức đúng đắn về nghệ thuật dân tộc, có thái độ trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc.

B CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thời Nguyễn.
2. Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh, bài viết về MT thời Nguyễn.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (1) Giáo viên kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:40’
+ Giới thiệu bài:(1) Nghệ thuật là một phần tất yếu của cuộc sống. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, các triều đại phong kiến ở Việt Nam đã để lại không ít những di tích, công trình mỹ thuật có giá trị. Để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc đó chúng ta cần phải có trách nhiệm và biết được đặc điểm, giá trị nghệ thuật để có biện pháp giữ gìn, bảo quản tốt hơn. Do đó hôm nay thầy cùng các em nghiên cứu bài “Sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn”.
Xem thêm

27 Đọc thêm

SÁCH SÁNG THẾ ĐƯỢC CẤU TRÚC NHƯ THẾ NÀO

SÁCH SÁNG THẾ ĐƯỢC CẤU TRÚC NHƯ THẾ NÀO

(Big-Bang), và nhiều người xem thuyết này là đáng tôn trọng về mặt khoa học, vàít nhất là hòa hợp với những gì chúng ta biết từ sách St. Nhưng nó là chưa quantrọng; chúng ta không quan tâm so sánh thuyết khoa học với các dữ liệu Kinhthánh. Điều nên được nói là rằng lịch sử chưa bắt đầu ngay sau khi Chúa tạo thànhcon người. Con người sống và có nhiều kinh nghiệm, nhưng chưa để lại dấu vếtnào về việc này. Lịch sử khởi đầu khi con người lưu lại, bằng viết ra hoặc truyềnkhẩu, các vụ việc linh động. Các thế hệ sau đó phân tích các ghi chép này hoặc cácđồ tạo tác, nhằm xây dựng lịch sử của một thời kỳ. Lẽ tất nhiên, không gì đượctruyền lại cho chúng ta từ các “khởi đầu” được ghi lại trong St 1-11.Thờitiền sử” là đơn thuần một từ ngữ qui ước được sử dụng bởi các học giảKinh Thánh, để nói lên bản chất đặc thù của các sự kiện được kể trong St 1-11.Chúng không phải là lịch sử như chúng ta hiểu từ ngữ lịch sử hiện nay. Nói đúnghơn, chúng là sự giải thích của thực tại: bản chất của tương quan giữa Chúa và thếgiới, nhất là mọi sinh vật (con người là đỉnh cao nhất), sự thất bại của con người đểđáp trả việc Chúa trao ban sự sống, chẳng hạn qua trình thuật trận đại hồng thủy,và câu chuyện tháp Baben. Chính khi trình thuật bắt đầu nói về các thị trấn cổ, vàviệc Ápraham di cư đến vùng đất Canaan, thì con người bắt đầu đi vào một thờikỳ, vốn phải chịu một sự kiểm soát lịch sử nào đó.Các từ ngữ khác đã được sử dụng để mô tả bản chất của các sự kiện được kểtrong St 1-11, chẳng hạn các trình thuật huyền thoại hoặc tưởng tượng. Các từ ngữnày có thể gây sốc cho những ai đã có thành kiến về những gì được kể trong cácchương ấy. Thường có một phản ứng: bạn sẽ nói rằng điều được kể ở đây là khôngcó thật, hoặc là không có tính lịch sử. Không phải tất cả đâu; người ta không nóiđiều ấy. Điều người ta nói là rằng lịch sử và sự thật là không phải các từ ngữ đồngnghĩa. Còn có các loại sự thật khác bên ngoài lịch sử nữa. Chắc chắn đó là điều màchúng ta đều đồng ý với nhau. Điều gì là “sự thật” của một ẩn dụ, của một dụngôn, của một thánh vịnh, của một bài tình ca, của một truyện ngắn? Người ta cóthể kể ra nhiều lắm. Phận sự đầu tiên của một người đọc Kinh thánh là biết rõ thể
Xem thêm

5 Đọc thêm

BÀI TRÌNH CHIẾU MẪU ĐẸP

BÀI TRÌNH CHIẾU MẪU ĐẸP

qua bài trình chiếu này nhằm cung cấp cho các bạn cac bai trình chiếu đẹp và các kiến thức phổ thông về lịch sử việt nam qua đó đề cao con người việt nam trí óc sáng tạo tuyệt vời của cha ông ta thời tiền sử

10 Đọc thêm

Lịch sử mỹ thuật Thế Giới

LỊCH SỬ MỸ THUẬT THẾ GIỚI

Đề cương học tập và nghiên cứu của Thầy TRƯƠNG CÔNG NGUYÊN. Hy vọng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu học tập của các bạn. Chương trình lịch sử mỹ thuật thế giới là tài liệu nội bộ, dùng làm học liệu bắt buộc cho sinh viên trường Đại học văn hóa Hà Nội, nhằm chuẩn hóa và thống nhất nội dung giảng dạyhọc tập , nâng cao ý thức tự học ,tự nghiên cứu cho sinh viên, Giúp cho sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản của bộ môn một cách có hệ thống ,đáp ứng yêu cầu của đào tạo tín chỉ
Mục đích yêu cầu của môn học : Môn học lịch sử mỹ thuật thế giới trang bị cho sinh viên
Về kiến thức : Hiểu được đặc trưng của từng giai đoạn hình thành và phát triển của mỹ thuật trong đó có lĩnh vực mỹ thuật tạo hình và mỹ thuật ứng dụng.Hệ thống hóa và đánh giá tác động của mỹ thuật đối với đời sống xã hội theo quan điểm lịch sử, khoa học và thời đại
Nắm được hệ thống, toàn diện và sâu sắc những những giá tri đăc trung của mỗi thời kỳ hình thành và phát triển của lịch sử mỹ thuật thế giới từ thời nguyên thủy đến thời hiện đại và đương đại
Nắm được phương pháp và phương pháp luận trong sáng tạo tác phẩm mỹ thuật của các tác giả , các xu hướng nổi tiếng trên thế giới
Hiểu được những giá tri thẩm mỹ và nhân vawnm của loại hình mỹ thuật nói riêng , trong các loại hình nghệ thuật nói chung khi đóng góp vào quá trình nhận thức thẩm mỹ của nhân loại
Về kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng làm việc cá nhân và làm việc nhóm trong nghiên cứu khoa học
Kỹ năng vận dụng những cơ sở lý luận về thẩm mỹ học , mỹ thuật học , lịch sử nghệ thuật ,để vận dụng vào công việc trong ngành bảo tàng
Phương pháp nghiên cứu : Dựa trên các phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội cơ bản như : Phương pháp lịch sử , phương pháp hệ thống và phương pháp tổng hợp
Nội dung cơ bản của môn học bao gồm :
Những kiến thức đại cương cơ bản của mỹ thuật và lịch sử mỹ thuật với tư cách là một đối tượng nghiên cứu của khoa học lịch sử nghệ thuật.Các yếu tố về điều kiện tự nhiên , điều kiện xã hội góp phần làm nên lịch sử mỹ thuật của các nền văn hóa trong lịch sử văn minh nhân loại .Quá trình hình thành và phát triển của các loại hình và thể loại của mỹ thuật như : Kiến trúc , hội họa, điêu khăc , trang trí , mỹ thuật ứng dụng .Những tác giả tác phẩm tiêu biểu trong mỗi giai đoạn , mỗi trường phái , mỗi xu hướng nghệ thuật
Xem thêm

113 Đọc thêm

Hoa văn tứ quý trong mỹ thuật thời nguyễn

HOA VĂN TỨ QUÝ TRONG MỸ THUẬT THỜI NGUYỄN

Mỹ thuật thời Nguyễn có lễ phải là một đề tài nghiên cứu thật dày công. Do nhiều biến đổi của lịch sử, xã hội cũng như những chuyển động trong giao lưu văn hóa với thế giới bên ngoài, nhìn chung, thẩm mỹ xã hội thời đó đã chứa đựng rất nhiều biến thá

5 Đọc thêm

Một số họa tiết trang trí hoa sen tiêu biểu thời Lý – Trần

MỘT SỐ HỌA TIẾT TRANG TRÍ HOA SEN TIÊU BIỂU THỜI LÝ – TRẦN

Ở Việt Nam, đề tài hoa sen xuất hiện khá sớm trong nghệ thuật tạo hình. Hầu như ở thời nào đề tài này cũng có trong các đồ án trang trí nơi thờ tự hoặc ở các công trình văn hoá cộng đồng. Họa tiết hoa sen được khai thác, thể hiện dưới nhiều bố cục khác nhau góp phần tạo nên sự đa dạng, đẹp đẽ và cao quý cho các đồ án trang trí. Nó xuất hiện hằng xuyên theo chiều dài của lịch sử mỹ thuật ở những công trình kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ.

0 Đọc thêm

Cùng chủ đề